Phim Trạng Tí gây tranh cãi, tác phẩm gốc Thần đồng đất Việt cũng bị "đào" lại vì toàn khôn lỏi, ít giá trị giáo dục?

03/02/2021 10:30
Phim Trạng Tí gây tranh cãi, tác phẩm gốc Thần đồng đất Việt cũng bị "đào" lại vì toàn khôn lỏi, ít giá trị giáo dục?

Bắt đầu từ buổi họp báo ra mắt phim, Phan Gia Nhật Linh (đạo diễn phim Trạng Tí) chê nguyên tác Thần Đồng Đất Việt: “Toàn dạy con nít những trò khôn lỏi, ranh mãnh”. Và câu chuyện hẳn nhiên chưa dừng lại ở đó, về tính giáo dục của tác quyền.

Xung quanh chuyện tác quyền phim Trạng Tí nhiều lùm xùm, tranh cãi tốn khá nhiều giấy mực mấy ngày qua thì thực tế vụ việc vẫn chưa dừng lại ở đó.

Bắt đầu từ buổi họp báo ra mắt phim, Phan Gia Nhật Linh (đạo diễn phim Trạng Tí) chê nguyên tác: "Toàn dạy con nít những trò khôn lỏi, ranh mãnh”. Ngày 27/1, Phan Gia Nhật Linh tiếp tục đăng tải dòng trạng thái dài trên mạng xã hội, giải thích về phát ngôn của mình trong buổi họp báo.

Trong đó đạo diễn họ Phan viết: "Một trong những điều mình không thích ở bộ truyện Thần Đồng Đất Việt chính là việc truyện dựa vào nhiều tích dân gian, trong đó có nhiều mẩu truyện dạy con nít những trò khôn lỏi, khôn vặt, ranh mãnh, chứ không bằng trí thông minh để giải quyết vấn đề. Mình không muốn đưa những trò khôn lỏi, khôn vặt đó vào phim, mình muốn đề cao trí tuệ bằng tư duy logic và toán học, đồng thời lên án những trò khôn vặt cũng như cho thấy những trò khôn vặt có thể gây nên hậu quả như thế nào.

Hay do các bạn bây giờ vẫn yêu thích những trò khôn lỏi, khôn vặt trong các truyện Trạng nên các bạn phẫn nộ? Thế thì mình thua vậy. Nếu thế thì phim Trạng Tí thật sự sẽ khiến bạn tức giận nếu bạn là fan của những trò trí khôn của ta đây".

Phim Trạng Tí gây tranh cãi chưa hồi dứt, tác phẩm gốc Thần đồng đất Việt cũng bị đào lại vì toàn khôn lỏi, ít giá trị giáo dục? - Ảnh 1.

Dòng bày tỏ quan điểm của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Những chia sẻ của Phan Gia Nhật Linh lập tức nhận về hàng loạt ý kiến phẫn nộ từ cộng đồng mạng, số đông không đồng tình. Nhiều ý kiến bày tỏ "Thần đồng đất Việt" lấy chất liệu từ tích xưa, là các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, có yếu tố văn học dân gian, những câu chuyện thú vị, niềm tự hào dân tộc đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt. Do đó, việc đạo diễn chê nhân vật Tí khôn vặt, ranh mãnh và tác phẩm dạy hư trẻ em dường như dễ gặp phải phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng.

Một số còn bức xúc: "Lần đầu thấy chuyển thể phim từ truyện mà đạo diễn quay lại chê tác phẩm gốc, chê nhân vật nguyên tác, còn chê cả tác giả không theo phe "người tốt các anh" nữa chứ. Nếu anh sửa luôn cả nhân vật nguyên tác và cốt truyện rồi thì lấy tên Trạng Tẻo Trạng Tèo gì đó đi chứ đừng lấy Trạng Tí làm gì".

Phim Trạng Tí gây tranh cãi chưa hồi dứt, tác phẩm gốc Thần đồng đất Việt cũng bị đào lại vì toàn khôn lỏi, ít giá trị giáo dục? - Ảnh 2.

Hình ảnh phim Trạng Tí.

Tuy nhiên, ngày 29/1/2021, một tài khoản facebook khác có tên là Nhu To tiếp tục có 1 bài dài phân tích đồng tình với đạo diễn họ Phan. Thậm chí người này còn dùng từ mạnh hơn “mất dạy” để chê nhân vật từ nguyên tác. Bài viết có tên là: “Thần đồng căn tính ghét người giàu, sẵn sàng vu oan giá họa”.

Tác giả viết có đoạn: “Những phân tích tập trung vào việc nhân vật Trạng Tí trong bộ truyện tranh như: "Cái căn tính sợ cường quyền nên sẵn sàng ủng hộ bẻ cong pháp luật, căn tính thù ghét người giàu, căn tính sẵn sàng vu oan giá họa cho người khác để trục lợi cá nhân, căn tính sẵn sàng đâm sau lưng người khác, đó có phải “những mẩu chuyện dạy con nít những trò khôn lỏi, ranh mãnh” mà đạo diễn họ Phan đã ám chỉ không? Đó là căn tính người Việt chúng ta sao? Chúng ta có nên dạy trẻ con thành những “thần đồng” như vậy không?”.

Phim Trạng Tí gây tranh cãi chưa hồi dứt, tác phẩm gốc Thần đồng đất Việt cũng bị đào lại vì toàn khôn lỏi, ít giá trị giáo dục? - Ảnh 3.

Một ý kiến khác phân tích mổ xẻ kĩ hơn nhưng cũng không nhận được sự đồng tình từ MXH.

Thậm chí tác giả còn phân tích cụ thể xung quanh tập 4 mang tên “Thánh chỉ đá” để khẳng định cả câu chuyện xoay quanh sự bất công của cường quyền khi đặt ra hình phạt, nhưng chẳng những Trạng Tí không chống lại bất công mà còn lợi dụng nó để kiếm lời. Trạng Tí cũng không trả đũa được Mẹo mà bày trò khác để trả thù. Và một mặt chính mình xui bá hộ làm, một mặt đâm sau lưng ông ta.

Tác giả cũng khen “ekip làm phim đã sàng lọc các tình tiết đẹp của Trạng Tí trong “Thần đồng đất Việt” để xây dựng nên một Trạng Tí trong “Trạng Tí” trong sáng và biết lẽ phải hơn.

Tuy nhiên, để phân tích kỹ về vấn đề này có nhiều ý kiến khác nhau. Có nhiều ý kiến không đồng tình cho rằng: “Truyện dân gian nào mà chẳng bênh vực người nghèo, còn nhà giàu là phản diện. Bởi vì nó được viết dưới góc nhìn của người nghèo, phản ánh xã hội phong kiến cường quyền. Truyện Thần đồng đất Việt viết dùng tư liệu dân gian thì như thế là đúng rồi. Mà truyện này 10 ông quan 10 ông giàu chỉ có 1 vài ông bị đem ra chế giễu, chứ có phải đổ cho cứ giàu là độc ác đâu. Tí cũng chỉ chơi khăm thôi còn chả có trò nào đoạt mạng hay cướp của phóng hỏa cả”.

Tuy nhiên, điều đáng bàn hơn chúng tôi muốn nhấn đến đó là ý kiến của một số chuyên gia, của những nhà giáo dục, người đã đọc Thần đồng đất Việt họ có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này? Họ cho rằng Thần đồng đất Việt có yếu tố dạy trẻ khôn lỏi, ranh mãnh, "dạy hư" trẻ hoặc làm mất đi sự ngây thơ trong sáng của trẻ nhỏ không?

Bởi vì thực tế có nhiều điều xưa nay chúng ta vẫn nghĩ rằng là đúng, là ký ức tuyệt đẹp của tuổi thơ nhưng liệu có còn đúng với hiện tại không, khi "lũ trẻ" ngày nay giờ đã khác rất nhiều "lũ trẻ" xưa, tính phản biện cao và sẵn sàng bày tỏ quan điểm của mình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong phần tiếp theo.

Pháp luật và bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tài tử ‘Hiệp khách hành’ qua đời ở tuổi 76 vì suy tim

Tài tử gạo cội Lâm Thông đóng 'Hiệp khách hành' đột ngột qua đời vào ngày 31.1 ở tuổi 76 vì bệnh tim.

Dời ngày ra mắt Trạng Tí vì dịch Covid-19, Ngô Thanh Vân hy vọng sẽ chinh phục khán giả bằng chất lượng của phim

Sau bộ phim "Bố già" và "Gái già lắm chiêu", bộ phim "Trạng Tí phiêu lưu kí" cũng đã thông báo chính thức sẽ dời ngày ra mắt phim tới nghệ sĩ và giới truyền thông.

10 con số đầy ấn tượng của phim Kiều

Nhân kỷ niệm 200 năm ngày tạ thế của đại thi hào Nguyễn Du, kiệt tác văn học Truyện Kiều của ông đã được tái hiện bằng bộ phim điện ảnh Kiều.

Nhìn lại nhan sắc một thời của nữ diễn viên 'Hồn ma'

Demi Moore, nữ diễn viên đình đám một thời trong phim “Hồn ma” (The Ghost) mới đây đã khiến người hâm mộ sốc khi xuất hiện mở màn trong show diễn thời trang của Fendi hôm 27.1.

Reaction phẫn nộ của người dùng YouTube về best cut "Cứu bưởi" phim Trạng Tí trước khi video bị xóa

Dường như những lùm xùm xoay quanh vạ miệng của Trạng Tí vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống. Sau khi mới đây nhà sản xuất phim đã tung ra đoạn cắt phim có tên "Trận bóng bưởi làng Phan Thị".

Trạng Tí đổ nước vào giếng để lấy quả bưởi: Thông minh hay tối dạ?

Chỉ với đoạn clip dài 3 phút, bộ phim Trạng Tí đã vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối với phân cảnh Trạng Tí và các nhân vật múc nước ao/hồ đổ vào giếng để làm đầy giếng nhằm lấy quả bưởi.

Phim Trạng Tí bị tẩy chay, nguy cơ lỗ nặng như "Cậu Vàng", Ngô Thanh Vân tuyên bố không dám nói gì nữa

Phim "Trạng Tí" của Ngô Thanh Vân đang đối mặt với làn sóng tẩy chay nặng nề.

Viện Pháp giới thiệu 10 phim đón Xuân mới trên nền tảng trực tuyến

Điện ảnh Tết bao gồm 10 bộ phim mới của Pháp với phụ đề tiếng Việt, chưa từng được công chiếu tại Việt nam.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024