'Phải lòng' đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái

28/10/2021 10:30
'Phải lòng' đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái

Với sự tỉ mỉ và khéo tay, mẹ đảm Nguyễn Ánh Hồng (34 tuổi, Hà Nội) "trổ tài" làm các loại trái cây, rau củ, hay món ăn tí hon từ đất sét tặng cho con gái thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng.

Biết đến bộ môn nặn đất sét tí hon qua những trang mạng xã hội rồi "phải lòng", chị Ánh Hồng tự mày mò, tham khảo các video hướng dẫn sử dụng nguyên liệu và bắt tay vào thực hiện.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 1
"Phải lòng" đất sét mẹ đảm làm sạp rau, củ, quả tặng cho con gái (Ảnh: Nguyễn Hồng).

Chị nói, công việc này đòi hỏi phải tỉ mỉ từng công đoạn, để làm ra các sản phẩm giống thật đến từng đường nét, chị Hồng phải ngồi hàng giờ xem hình ảnh, cảm nhận hình dáng, màu sắc của từng loại hoa quả, rau củ mà mình định làm rồi mô phỏng lại.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 2
Chị Hồng cùng con gái đang vui chơi bên sạp rau, củ, quả tí hon (Ảnh:Nguyễn Hồng).

Theo mẹ đảm, các sản phẩm rau củ quả tí hon được chị làm bằng đất sét trắng sau đó phối màu và tạo chi tiết bằng cọ đầu nhỏ. Một sản phẩm hoàn thiện, chị mất khoảng 15-20 phút, tùy vào độ khó của sản phẩm mà thời gian hoàn thiện cũng khác nhau.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 3
Những mô hình được làm từ đất sét có kích thước nhỏ hơn 12 lần so với bản gốc (Ảnh: Nguyễn Hồng).

"Thời gian giãn cách vừa qua, mình có nhiều thời gian ở nhà nên đã lên ý tưởng làm một sạp rau tí hon bằng đất sét tặng con gái, giúp con không bị nhàm chán khi phải ở trong nhà nhiều ngày", chị Hồng nói.

Để làm ra những sản phẩm có kích thước nhỏ hơn 12 lần so với bản gốc, chị Hồng phải thực hiện nhiều công đoạn phức tạp như nhào đất, trộn màu, tạo hình chi tiết, vẽ màu, phủ bóng hay phủ bảo vệ.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 4
Mẹ đảm dùng đất sét Thái để tạo hình cho rau, củ (Ảnh: Nguyễn Hồng).

Trong quá trình làm, chị Hồng nói khâu khó nhất là tạo chi tiết và làm màu để sản phẩm giống thật, bởi mỗi loại rau củ lại có một nét đặc trưng riêng. Vì vậy, quá trình làm phải kết hợp màu cũng như các chi tiết riêng sao cho thật nhất.

Bên cạnh đó, kích thước các loại rau của quả rất nhỏ, dễ rơi và nhanh bị khô nên khi làm phải kiên trì, không nóng vội và tập trung cao độ, tỉ mẩn đến từng chi tiết… mới có thể hoàn thiện được sản phẩm đẹp mắt.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 5
Đồ vật có kích thức càng nhỏ độ khó càng cao (Ảnh: Nguyễn Hồng).

"Nguyên liệu tạo nên những đồ vật này làm từ đất sét Nhật Bản hoặc đất sét Thái Lan thuộc dòng tự khô, loại này có ưu điểm mau khô, dễ nắn nhưng vì tính mau khô nên trong quá trình tạo hình thao tác phải nhanh tay.

Màu sử dụng là màu Winsor Newton, màu Tamiya gốc cho ra màu khá chân thực, không bị phai. Tiếp đến là tạo hình cho đồ vật, đây là khâu đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ. Sau đó là dặm màu và cuối cùng là phủ một lớp bảo vệ thành phẩm", mẹ đảm chia sẻ.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 6
Nải chuối, quả thanh long, quả đu đủ... được chị Hồng phối màu y chang quả thật (Ảnh: Nguyễn Hồng).

Tạo hình những sản phẩm mini mang lại cảm giác thú vị cho chị Hồng, giúp chị có thêm niềm vui và rèn luyện kỹ năng kiên trì. Khi bắt tay vào làm, chị chỉ định nặn một vài sản phẩm tặng cô con gái, nhưng càng làm chị càng thấy yêu thích và dành thời gian cho bộ môn nghệ thuật này nhiều hơn.

Vốn có chút khéo tay, lại được làm quen với việc nặn, tạo khối trên kẹo đường fondant nên không khó để chị Hồng bắt đầu "bộ môn nghệ thuật" mới. Nguyên liệu tạo nên những đồ vật này làm từ đất sét Nhật Bản hoặc đất sét Thái Lan thuộc dòng tự khô.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 7
Nải chuối được nặn từ đất sét (Ảnh: Nguyễn Hồng).

"Tùy nhiên, để cho ra đời những sản phẩm ưng ý, mình tốn khá nhiều thời gian. Bởi, những sản phẩm này không chỉ nhỏ về kích thước, mà hình dáng, màu sắc cũng phải đạt chuẩn.

Vật có kích thức càng nhỏ thì càng khó tạo hình, chẳng hạn như củ cà rốt hay quả trứng chiên mình chỉ mất khoảng 5 - 10 phút để nặn, nhưng những sản phẩm yêu cầu độ tỉ mỉ như nải chuối hay quả thanh long phải nắn và điêu khắc để lộ rõ từng chi tiết trên vỏ, thường mình sẽ mất 20 - 30 phút, thậm chí cả giờ đồng hồ", chị Hồng cho hay.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 8
Quả thanh long tí hon (Ảnh: Nguyễn Hồng).

Chia sẻ với Dân Trí, mẹ đảm 8X cho biết, nặn đất sét tí hon là bộ môn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, với chất liệu từ đất sét, bố mẹ cũng có thể cho con nhào nặn cùng, vừa rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng quan sát, vừa tự tay làm ra những món đồ tí hon mà con yêu thích.

"Thấy sạp rau củ quả mini làm bằng đất sét con gái mình rất bất ngờ và yêu thích, ngồi ngắm nghía mãi, mỗi lần chơi xong bé rất nâng niu giữ gìn", chị Hồng bày tỏ.

Phải lòng đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái - 9
Con gái chị Hồng thích thú trước rạp rau củ quả tí hon (Ảnh: Nguyễn Hồng).

Đến nay, chị Hồng đã làm ra gần 100 mẫu sản phẩm với nhiều kiểu dáng phong phú như: nho, chuối, thanh long, cà rốt, củ cải, xu hào…

Các sản phẩm tí hon của chị Hồng sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận về nhiều lượt yêu thích, chia sẻ và bình luận. Hầu hết mọi người đều tỏ ra thích thú, trầm trồ vì sự sinh động của sản phẩm cũng như độ khéo tay của tác giả, giúp mẹ đảm có động lực để tạo ra nhiều sản phẩm hơn.

Hoài Trang

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Chàng trai 'hô biến' quả bí đỏ thành tác phẩm ấn tượng mùa Halloween

Với bàn tay tài hoa của chàng đầu bếp Nguyễn Anh Vũ, những quả bí ngô được "hô biến" thành tác phẩm điêu khắc rùng rợn, tô điểm cho mùa Halloween khiến nhiều người thích thú.

Chìa khóa của Warren Buffett: Không cần phải IQ hơn người mới có thể đầu tư thành công

Tỷ phú Warren Buffett đã khẳng định rằng, không phải cứ là người IQ cao thì sẽ kiếm tiền giỏi. Bạn vẫn có thể đầu tư thành công khi nắm được 6 điều sau.

Không phải cứ bay trên trời đều là đại bàng, đã là quạ đen thì nghìn năm sau vẫn là quạ

7 câu chuyện nhỏ này, người hiểu rõ thành danh nhẹ bước, kẻ u mê cất bước khó thành.

Đơn xin nghỉ việc viết trên bánh kem gây sốt cộng đồng mạng

Sáng tạo, độc lạ, văn minh và rất ngọt ngào là điều nhiều người thốt lên về lá đơn xin nghỉ việc của một kiến trúc sư được viết chiếc bánh kem.

Người Do Thái mua gà: Bài học đắt giá về sự khác nhau trong tư duy Có Tiền - Nghèo Khổ

Vậy rốt cục bộ óc của người giàu có gì giúp họ không ngừng gia tăng tài sản?

Joe Girard trở thành người bán hàng vĩ đại nhất thế giới nhờ 1 kỹ năng đỉnh!

Sự nghiệp không tưởng của Joe Girard đã mang đến cho ông danh hiệu người bán hàng tuyệt vời nhất thế giới và một vị trí không ai sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Cuộc đối thoại kinh điển giữa mẹ và con trai: Giá trị giáo dục con cái còn nóng hổi dù đã tới 50 năm

Đằng sau một đứa trẻ ưu tú là một bà mẹ vĩ đại. Họ dùng cây bút đơn giản nhất của mình vẽ nên một nền giáo dục tốt nhất cho con cái của mình.

Người Hà Nội chi hàng chục triệu đồng sắm bí ngô khổng lồ chơi Halloween

Nhiều loại bí ngô từ mini tới "siêu to khổng lồ" đang xuất hiện tại Hà Nội trong những ngày cận kề lễ hội Halloween phục vụ thú vui chơi của người dân.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024