Nhóm bạn Hà Nội có biệt tài "hô biến" mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam

02/10/2020 13:00
Nhóm bạn Hà Nội có biệt tài "hô biến" mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam

Nhóm bạn tại Hà Nội đã khiến nhiều người phải bất ngờ với biệt tài thu nhỏ mọi thứ, cả một mâm cỗ ngày Tết Trung thu chỉ lọt trong lòng bàn tay.

 

Cô gái 9X khởi nghiệp từ những sản phẩm tí hon

Phải đến tận nơi, nhìn tận mắt mới thấy những món đồ tí hon làm bằng đất sét giống đến mức nào, như thể thứ phép thuật nào đó trong bộ phim viễn tưởng đã làm chúng nhỏ lại. Tất cả mọi thứ đều sẽ có một bản sao thu nhỏ nhờ đôi bàn tay khéo léo của Nguyễn Thị Hà An, cô gái 28 tuổi tốt nghiệp ngành kiến trúc công trình của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Có cho mình một niềm yêu thích với những sản phẩm tạo hình thủ công, ban đầu Hà An nhận làm những bức tượng theo yêu cầu của khách và làm trên chất liệu gỗ, sau đó cô đã quyết định chế tác những sản phẩm do chính mình sáng tạo nên trên chất liệu mới là loại đất sét đặc biệt có độ bền tới hàng chục năm.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 1.

Sở dĩ phải là đồ tí hon mà không phải là món đồ có kích thước tương tự giống thật được bạn trẻ 9X bật mí, "bởi khi làm một sản phẩm theo đúng tỷ lệ thật thì sản phẩm to và không phù hợp để làm thành những món quà tặng, sản phẩm nhỏ được đựng trong hộp mọi người có thể mang đi làm quà hoặc vật trang trí trên bàn làm việc".

Yêu thích những giá trị văn hóa nghệ thuật của Việt Nam, cô gái trẻ có những bước đi đầu tiên bằng việc làm những món đặc sản mang đậm nét ẩm thực Việt như phở bò, cá kho, cơm tấm, bánh mì, bún, cốm... với những mô hình y như thật.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 2.
Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 3.
Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 4.

Nói về cách mô phỏng một món ăn như thật, Hà An chia sẻ: "Những mô hình đồ ăn càng nhỏ thì sẽ càng phải làm thật tinh tế, tỉ mỉ và khéo léo, trước khi vào làm cần phải có phác thảo về ý tưởng và hình ảnh món ăn đó trong đầu. Để làm ra một mô hình đồ ăn như món phở, cá kho hay chè cốm của Việt Nam, tôi phải biết món ăn đó ở ngoài đời như thế nào, thiết kế theo sự sáng tạo của mình, phác thảo trên giấy, đồ họa trên máy tính rồi sau đó bắt tay vào làm".

Cũng chính những mô hình món ăn của Việt Nam được chế tác tinh xảo mà Hà An được hãng thông tấn Pháp - AFP ghé thăm và đưa những sản phẩm tôn vinh văn hóa Việt ra thế giới.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 5.

Các thành viên đa phần là nữ thì trong nhóm cũng có vài bạn nam khéo tay không kém, đảm nhận các công việc khác nhau.

Nơi những sản phẩm tí hon này ra đời nằm trong con ngõ Yên Thế (quận Ba Đình, TP Hà Nội) yên tĩnh, không biển hiệu, không mặt tiền, nơi Hà An và 12 bạn trẻ làm những món đồ tí hon nằm ở tầng 3 của một ngôi nhà cuối ngõ. Ở đây ai vào việc đó, trên một chiếc bàn lớn những đơn hàng dần được hoàn thiện một cách chậm rãi, không vội vàng.

Trong những sản phẩm đã được hoàn thiện có những cái mất 6 giờ lao động liên tục, nhưng cũng có sản phẩm phải mất tới vài ngày, hay cả tuần để hoàn thiện. Chính vì yêu cầu cao của việc tạo ra mô hình thu nhỏ mà những người thợ phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm, làm quen với đất sét một cách nhuần nhuyễn mới được cô chủ Hà An hướng dẫn làm đồ mô hình.

"Hô biến" mâm cỗ đêm Rằm Trung thu nhỏ chỉ nằm trong lòng bàn tay

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 6.

Từ việc mô phỏng những món ăn đặc sản của Việt Nam với kích thước tí hon, Hà An lại làm đồ Trung Thu siêu nhỏ.

"Người lớn không mấy ai tự đi mua chiếc đèn ông sao, hay những món đồ thủa bé về chơi, những sản phẩm mô hình như thế này như một món quà đặc biệt để người lớn có thể hồi tưởng lại tuổi thơ. Dịp Trung thu tôi đã làm những chiếc đèn lồng, đèn ông sao, bộ ấm trà nhỏ bên đĩa bánh Trung thu rồi cẩn thận cho vào một chiếc hộp để mọi người có thể đi tặng nhau". Đó là ý tưởng đầu tiên của Hà An để tạo nên một "vũ trụ" những món đồ chơi, món ăn đặc trưng của ngày Tết Trung thu nhưng lại... bé xíu.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 7.

Con lân cũng được thu nhỏ qua đôi bàn tay khéo léo.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 8.

Làm sản phẩm bé cái khó nhất là sao cho người xem nhìn vào thấy giống thật nhất, như đèn ông sao thường sẽ dùng giấy bóng kính nhìn ở ngoài rất mỏng ở trên vật thật, nhưng trong đồ mô hình lại không phù hợp, đòi hỏi người thợ tìm một nguyên liệu khác thay thế, sao cho vẫn nhìn giống vật thật nhất có thể.

Những món đồ chơi tí hon dành cho dịp Trung thu mất khá nhiều thời gian để tạo tác, như sản phẩm đèn cù cũng mất 6 tiếng để làm, còn những sản phẩm Hà An làm dành riêng cho bộ sưu tập của mình gom lại chắc cũng mất tới cả tháng. "Trong bối cảnh mâm cỗ trông trăng, có cây tre mình làm bối cảnh cũng mất tới cả tuần để hoàn thiện, còn quả bưởi phải mất tới 3 ngày để hoàn thiện", Hà An kể.

Mặc dù nhỏ bé nhưng các sản phẩm của Hà An và những người bạn nhận được đánh giá rất cao từ người nước ngoài.

“Tôi có biết về các sản phẩm này trước đây nhưng không nghĩ nó được làm từ các bạn quá trẻ. Tôi đã từng mua các mô hình món ăn của Việt Nam, chúng làm cực kỳ chi tiết và không khác gì tô Phở bán ngoài phố. Nếu có dịp tôi sẽ mua thêm các mô hình Trung thu này, nó như những tác phẩm nghệ thuật” - Bill đến từ Cộng Hoà Séc cho biết.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 9.
Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 10.
Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 11.
Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 12.

Sản phẩm hoàn thiện có hình dáng giống thật đến từng chi tiết.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 13.

Những set quà nhỏ nhắn kèm theo chiếc hộp xinh xinh, được hoàn thiện một cách cẩn thận để sản phẩm giữ hình dáng, màu sắc lên tới cả chục năm.

Nhóm bạn tại Hà Nội có biệt tài hô biến mọi thứ thành đất sét đặt gọn vào lòng bàn tay, làm ra mâm cỗ Tết Trung thu nhỏ nhất Việt Nam khiến bạn bè quốc tế kinh ngạc - Ảnh 14.

Chiếc đèn lồng, đèn cù nhỏ xinh có giá 600.000 đồng, được nhiều người chọn là món quà tinh thần gửi tặng bạn bè, người thân vào dịp Tết Trung thu như một thứ ôn lại kỉ niệm thời thơ ấu.

Pháp luật & Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024