Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ "cú ngã" và bài học về sự tự cao

15/09/2021 09:30
Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ "cú ngã" và bài học về sự tự cao

Nguyễn Đức Lam Thảo cho rằng, thông qua văn chương, người ta có thể bộc bạch nỗi lòng, giải tỏa tâm sự. Cô từng trải qua những "cú ngã" để trưởng thành và dần hoàn thiện bản thân.

Nguyễn Đức Lam Thảo (sinh năm 2002, TPHCM) khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ bởi không chỉ sở hữu ngoại hình ưa nhìn mà còn có thành tích học tập tốt. Cô từng giành giải Khuyến khích kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn và giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp Thành phố khi học cấp 3.

Bên cạnh đó, cô cũng xuất sắc đoạt Huy chương Vàng (năm 2018) và Huy chương Bạc (năm 2019) cuộc thi Olympic 30/4.

Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 1
Thủ khoa khoa Văn học Nguyễn Đức Lam Thảo.

Lam Thảo cũng được nhiều người biết đến khi trở thành thủ khoa đầu vào khoa Văn học với phương thức Ưu tiên xét tuyển của trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) năm 2020.

Lam Thảo chia sẻ rằng cô thích đọc sách từ nhỏ và thói quen này được hình thành, duy trì nhờ mẹ rèn cho. Nhưng để nói nghiêm túc xác định theo đuổi lĩnh vực Văn học thì đến năm lớp 9 Thảo mới quyết tâm cao.

Cô kể: "Người truyền cảm hứng cho em là cô giáo luyện thi Văn cho em trong kì thi Tuyển sinh lớp 10. Cô cũng là "thần tượng" duy nhất của em. Vì là một cựu sinh viên Khoa Văn và hiện đang giảng dạy tại trường nên với em, cô vừa là một người định hướng cho em trong việc theo đuổi đam mê, vừa là một tiền bối thân thiết mà em chia sẻ được tất cả những vấn đề trong cuộc sống".

Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 2
Một số thành tích Lam Thảo từng đạt được.

Trong quan điểm của thiếu nữ Sài thành, để học tốt bất kỳ môn học nào, người học cũng cần có sự chú tâm và tinh thần cởi mở, chịu khó. Chú tâm để nắm bắt những trọng điểm trong môn học, cởi mở để đón nhận tất cả những kiến thức thay vì có sự bài xích hay định kiến với bài học và chịu khó để kiên nhẫn vượt qua những khó khăn gặp phải.

Trong suốt hành trình theo đuổi "thế giới ngôn ngữ', có câu chuyện năm học lớp 9 khiến Lam Thảo nhớ mãi không quên. Nữ sinh kể lại: "Vì đọc sách từ nhỏ nên em đã từng rất tự tin với vốn từ ngữ, khả năng diễn đạt của mình, suốt thời gian đi học em cũng được các thầy cô dạy Ngữ văn đánh giá cao. Thế nên, em đã quyết tâm thi vào đội tuyển học sinh giỏi năm lớp 9 nhưng em thi rớt ngay từ vòng đội tuyển trường.

Tuy nhiên, em xem kỳ thi đó như một lần "học tài thi phận", "xui rủi nhất thời" và rất bình thản tiếp nhận nó. Em đặt mục tiêu tiếp theo là thi đậu lớp Văn trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia. Và em tiếp tục rớt.

Trong kỳ thi tuyển sinh năm đó, thành tích môn Văn của em ở tất cả các bài thi đều rất tệ, may mắn duy nhất là em nằm ở top cuối những bạn đậu vào Chuyên Văn trường Trung học Thực Hành - ĐH Sư phạm TPHCM.

Lúc biết mình không đậu vào ngôi trường mơ ước em đã khóc rất nhiều, em nhận ra bản thân đã quá tự cao trong quá trình ôn tập, em không rèn luyện nhiều, không tập trung; sát ngày thi vẫn đọc tiểu thuyết thay vì ôn tập. Kết quả đó khiến em hiểu rằng mình không có thiên phú cao như mình tưởng, chỉ có chăm chỉ và quyết tâm mới có thể thành công".

Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 3

Học Văn để thấu hiểu và yêu thương chính mình.

Từ câu chuyện trên, Lam Thảo rút ra được nhiều bài học cho mình, có thêm phương pháp học tập hiệu quả hơn. Cô bắt đầu đọc nhiều sách văn học kinh điển, tự nghiên cứu lý thuyết văn học và tập trung thời gian để viết nhiều hơn. Thảo thay đổi "chiến thuật" học tập với phương châm "cần cù bù thông minh", chăm chỉ và tin tưởng vào năng lực của bản thân.

Trong cách nhìn nhận của nữ sinh, những cô gái học Văn như Thảo thường có điều kiện hơn trong việc bày tỏ cảm xúc. Nhưng cô không đồng tình với ý kiến: "Con gái học Văn sẽ sến sẩm, yếu đuối", bởi: "Dù hiển nhiên ai cũng có đôi lúc yếu lòng, nhưng giàu tình cảm không có nghĩa là yếu đuối, nhút nhát. Với em, con gái học Văn giỏi dùng từ ngữ để thể hiện cảm xúc, nhưng đó không chỉ là cảm xúc mơ hồ hay những nỗi buồn vẩn vơ mà còn bày tỏ được sự quyết liệt, mạnh mẽ khi cần thiết".

Thảo cũng hãnh diện lý giải ý nghĩa tên của mình: "Mọi người thường nghĩ tên em là Cỏ Xanh nhưng mà nó thực chất là Cỏ Lam chiều, không phải màu xanh mát rượi mà là màu xanh ngả thành xám tro vì cỏ bị đốt cháy trong khói lam chiều. Em nghĩ mẹ đặt tên này với hy vọng em sẽ là một ngọn cỏ dù có bị vùi trong đám cháy thì vẫn sẽ mạnh mẽ để đợi ngày hồi sinh. Thay vì hy vọng em một đời suôn sẻ, bình yên thì mẹ muốn em dù có không vui vẻ, không như ý cả đời thì vẫn vững vàng để vượt qua tất cả".

Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 4
Nụ cười lạc quan xua tan mệt mỏi.

Lam Thảo mến mộ nhà văn Nguyễn Tuân: "Nguyễn Tuân là một người theo đuổi sự độc đáo, em cũng vậy, em muốn mình là một người thật đặc biệt. Em cho phép mình thỏa sức phá vỡ những giới hạn, đó cũng là mục tiêu của em khi theo đuổi văn chương - không bao giờ dừng lại và không bao giờ trói buộc mình trong những giới hạn".

"Hành trình theo đuổi đam mê có thể là hành trình khó khăn nhất nhưng cũng là hành trình đẹp đẽ nhất và dù bạn là ai đi nữa, bạn đều có bên trong mình một sức mạnh không tưởng để hiện thực hóa những ước mơ", Lam Thảo nhắn gửi.

Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 5
Lam Thảo cũng lập cho mình một trang blog cá nhân để đăng tải các bài viết về những cuốn sách cô đã đọc.
Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 6
Cô từng tổ chức 1 sự kiện quyên góp sách trên trang blog cá nhân, kết quả thu về gần 1000 đầu sách các loại, được chuyển đến Quảng Ngãi cho các trường học địa phương.
Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 7
Thảo tự cổ vũ bản thân bằng câu nói: "Chỉ cần vượt qua chuyện này thì mình sẽ là một phiên bản tốt hơn". Cô cũng cố gắng củng cố niềm tin vào bản thân bằng cách rèn luyện, trau dồi mỗi ngày, chinh phục nhiều mục tiêu để mài giũa khả năng.
Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 8
Thảo xem "áp lực tạo thành động lực" để chinh phục những thử thách khó khăn.
Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 9
Ngoài thời gian dành cho việc học ở trường, Thảo làm thêm công việc gia sư và biên tập sách.
Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ cú ngã và bài học về sự tự cao - 10
Thời gian ở nhà vì dịch bệnh, Thảo đọc sách, viết nội dung blog và tiếp tục các công việc làm thêm của mình.

Tuệ Nhi

Ảnh: NVCC


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nghiên cứu khoa học: Kẻ càng kém cỏi lại càng tự tin!

Chúng ta thường hay cho rằng, người thông minh có IQ cao mới tự tin. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, kẻ càng ngu dốt lại càng tự tin.

Chỉ cần nỗ lực, thời gian sẽ đứng về phía bạn: cuộc sống lười biếng không hề dễ sống

Bạn phải biết dành thời gian cho mình, làm những chuyện có lợi cho phát triển bản thân sau này, chứ đừng cứ muốn nhàn nhã, thực ra chỉ là đang lười biếng mà thôi.

Nếu bạn hối tiếc vì phạm sai lầm, hãy nhớ đến Yahoo: Gã khổng lồ "sai đều" suốt hàng chục năm

Suốt 2 thập kỷ, Yahoo đã có những quyết định được xem là "đi vào lòng đất", khiến tập đoàn này chỉ còn là một cái bóng mờ so với vị thế thống trị từng sở hữu trước kia.

Chân lý cuộc sống là làm việc chăm chỉ tạo ra khả năng và cơ hội giúp bạn khám phá lĩnh vực đam mêl

Vậy làm sao để tìm thấy niềm đam mê và yêu thích trong công việc, cuộc sống?

Nghịch cảnh là báu vật của tuổi trẻ, còn bình yên là món quà của tuổi già

Nhu cầu hay mong muốn được hạnh phúc luôn là khát vọng lớn nhất trong cuộc đời mỗi con người. Mỗi việc làm hằng ngày dù nhỏ hay lớn, mỗi ước mơ, khát vọng đều hướng đích đến là hạnh phúc.

Thiên tài 12 tuổi: "Tôi đang tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc nhất cuộc đời"

Cậu bé 12 tuổi đến từ Salisbury, Bắc Carolina - Mike Wimmer - đã tận dụng nhiều lớp học thêm ở trường trong thời gian dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành 2 chương trình học "vượt cấp" chỉ trong một năm.

Người trí tuệ sống thông minh: Bận rộn không hoang mang, rảnh rỗi không vô ích

Khi gặp chuyện rắc rối, đừng hoang mang; lúc nhàn rỗi cũng đừng để nó vô ích.

Tư duy khác biệt với kẻ nghèo chính là người giàu không bao giờ quan tâm đến tiền lương

Nhà đầu tư Warren Buffett từng nói: “Sự khác biệt trong tư duy giữa người giàu và kẻ nghèo, chính là người giàu không bao giờ quan tâm đến tiền lương”.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 16/04/2024