Nobel Văn học 2020 thuộc về nhà thơ người Mỹ Louise Glück

08/10/2020 18:45
Nobel Văn học 2020 thuộc về nhà thơ người Mỹ Louise Glück

Nhà thơ người Mỹ Louise Glück đã trở thành chủ nhân giải thưởng Nobel Văn học 2020, theo Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Giải thưởng vừa được công bố lúc 18 giờ ngày 8.10 theo giờ Việt Nam (tức 13 giờ theo giờ Thụy Điển). Viện Hàn lâm Thụy Điển tuyên bố người nhận giải Nobel Văn học 2020 là nhà thơ người Mỹ Louise Glück.

nha-tho-my.jpg
Nhà thơ người Mỹ Louise Glück - Ảnh: Twitter

Giải Nobel Văn học là một trong sáu nhóm giải thưởng của giải Nobel, được trao hàng năm cho một tác giả từ bất cứ quốc gia nào có tác phẩm xuất sắc nhất. Tác phẩm ở đây có thể là toàn bộ sự nghiệp sáng tác của người được trao giải hoặc là một số tác phẩm riêng biệt được nêu trong phần lý do trao tặng. Cơ quan quyết định người được nhận giải Nobel Văn học là Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Giải Nobel Văn học từ lâu đã có một số tranh cãi trong dư luận và giới chuyên môn. Từ năm 1901 đến năm 1912, với cách diễn dịch nguyện vọng của Alfred Nobel là trao giải cho những tác giả theo khuynh hướng “duy tâm”, ủy ban đã bỏ qua rất nhiều tác giả nổi tiếng thế giới lúc bấy giờ như Lev Tolstoy, Henrik Ibsen. Tuy nhiên giai đoạn sau, nguyên tắc cứng nhắc này đã được nới lỏng và người được nhận giải thưởng thường đều là những tác giả được thế giới công nhận.

Giải thưởng văn chương được coi là danh giá nhất toàn cầu bị che phủ bởi scandal suốt từ tháng 11.2017 khi Viện Hàn lâm Thụy Điển dính đến vụ lạm dụng tình dục và sai phạm về tài chính.

Bê bối này dẫn đến việc ông Jean-Claude Arnault - chồng của viện sĩ Katarina Frostenson - bị truy tố với tội danh hiếp dâm năm 2018. Tháng 1.2019, bà Frostenson rời Viện Hàn lâm sau khi bị phát hiện làm rò rỉ thông tin về người thắng giải.

Vì những lý do đó nên giải Nobel Văn học bị hoãn vào năm 2018. Tuy nhiên, sóng gió vẫn không yên vào năm 2019 khi Viện Hàn lâm bị chỉ trích dữ dội vì lựa chọn trao giải cho tiểu thuyết gia Peter Handke. Tác giả người Áo này đã có những lập luận gây tranh cãi khi viết về cuộc chiến ở Nam Tư cũ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Nobel Văn học 2020 sẽ không còn gây sốc?

Sau những bê bối gần đây, ban giám khảo Nobel Văn học 2020 có thể sẽ phải đưa ra các lựa chọn an toàn hơn.

Rolling Stone bóc trần bê bối gian lận lượt phát nhạc radio

Mới đây, tạp chí Rolling Stone đã tiết lộ hơn 2.500 tin nhắn có liên quan đến việc nhiều hàng đĩa lớn mua chuộc các đài phát thanh nhằm gian lận thứ tự trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Ảnh thành viên BlackPink mặc trang phục y tá gợi dục trong MV Lovesick Girls sẽ bị xóa

Ngày 7.10, Công ty giải trí YG Entertainment thông báo sẽ xóa cảnh một thành viên trong nhóm nhạc BlackPink mặc trang phục y tá trong MV Lovesick Girls vì bị chỉ trích là "gợi dục" và xúc phạm nghề này.

Rocker huyền thoại Eddie Van Halen qua đời vì ung thư

Ngôi sao nhạc rock Eddie Van Halen đã từ giã cõi đời vào ngày 6.10 ở tuổi 65 vì căn bệnh ung thư vòm họng.

Ca sĩ Tuấn Phương qua đời do viêm màng não

Sáng 7.10, thông tin nghệ sĩ Tuấn Phương qua đời tại một bệnh viện ở Hà Nội khiến người hâm mộ tiếc thương.

Siêu phẩm ‘Dune’ và ‘Batman’ bất ngờ hoãn phát hành

Gần đây hàng loạt bom tấn ồ ạt dời ngày phát hành do ảnh hưởng của dịch bệnh, điều này sẽ khiến các rạp chiếu lâm vào khủng hoảng khi không thể thu hút được khán giả và buộc phải tiếp tục đóng cửa.

Hoa hậu H'Hen Niê thừa nhận đã chia tay mối tình đầu của mình

Là một hoa hậu kín tiếng trong chuyện tình cảm, tuy nhiên người hâm mộ cảm thấy bất ngờ khi chính bản thân H'Hen Niê thừa nhận mình đã chia tay bạn trai ngay trong sáng 6.10 khiến nhiều người nuối tiếc.

Ronaldo có thể phải ra tòa vì cáo buộc hiếp dâm người mẫu

Một thẩm phán ở Las Vegas, Mỹ bác bỏ nỗ lực của Cristiano Ronaldo chặn đơn kiện dân sự từ cô gái cáo buộc anh hiếp dâm. Qua đó, siêu sao Juventus có thể phải đối mặt với cô gái này tại tòa án.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024