Những điều chưa biết về tiểu sử thiên tài Leonardo da Vinci

25/10/2018 11:02
Những điều chưa biết về tiểu sử thiên tài Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci là một thiên tài toàn năng người Ý. Ông không chỉ được biết đến rộng rãi như một trong những danh họa lớn nhất của thời Phục hưng, mà còn được biết đến như một thiên tài tư duy khoa học và một nhà sáng tạo.

Các sáng tạo của Leonardo da Vinci trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ hội họa, kiến trúc, cơ khí, thiên văn học, quang học cho đến giải phẫu học… Một số ý tưởng của ông đã được thực hiện ngay khi ông còn sống, nhưng nhiều phác thảo khác đã vượt trước thời đại, mà đến vài thế kỷ sau mới thành hình như máy bay trực thăng, xe tăng, dù nhảy, sự sử dụng hội tụ năng lượng mặt trời, máy tính…

Nhân vật được cho là chân dung tự họa của Leonardo trong bức họa Sự sùng kính của đạo sĩ - Ảnh: Tư liệu

Những sản phẩm lưu lại trong cuộc đời ông chỉ còn lại vài bức họa, cùng với một vài quyển sổ nháp viết tay bên trong chứa đựng các ký họa, minh họa về khoa học và bút ký. Đã có không ít cuốn sách, nghiên cứu cố gắng giải mã khả năng sáng tạo ở ông thông qua việc đúc rút các bài học, giải mã những bí ẩn, để bằng cách nào đó, noi theo phương pháp đã khiến Leonardo trở thành một thiên tài xuất chúng.

Bức vẽ được cho là ghi lại hình ảnh của Leonardo đang làm mẫu cho Verrocchio tạc tượng David - Ảnh: Omega

Tác giả Walter Isaacson, người được biết đến với hàng loạt những cuốn tiểu sử đình đám về những nhà sáng tạo đại tài của thế giới như Benjamin Franklin, Albert Einstein, hay Steve Jobs cho biết: "Tất cả những nhân vật kể trên đều dẫn tôi tới với Leonardo da Vinci, hình mẫu xác đáng nhất về một con người đã gắn kết được cả nghệ thuật và khoa học, nhân văn và công nghệ. Biểu tượng vĩ đại của sự giao thoa này chính là Người Vitruvius - một bức vẽ của Leonardo da Vinci thể hiện sự chính xác hoàn hảo về giải phẫu cơ thể người, vẻ đẹp choáng ngợp cùng mối liên kết tinh thần sâu sắc.

Walter Isaacson - nhà báo, tác giả người Mỹ đã dành 3 năm khảo cứu tỉ mỉ trên 7.200 trang ghi chép các ý tưởng và phác thảo của Leonardo, đồng thời tham khảo hàng loạt những phân tích của các nhà nghiên cứu khác để có thể hoàn thành cuốn tiểu sử đồ sộ về cuộc đời và sự nghiệp của Leonardo da Vinci.

Phong cảnh Thung lũng Arno được Leonardo vẽ năm1473 - Ảnh: Walter Isaacson

"Tôi muốn cảm ơn các độc giả của cuốn sách Leonardo da Vinci tại Việt Nam. Tôi đã từng đến đất nước của các bạn, tới Hà Nội, Huế rồi TP.HCM, và tôi thấy đây là một xứ sở tuyệt đẹp, hòa quyện trong nó tình yêu sâu thẳm với cả nghệ thuật lẫn khoa học. Khả năng kết hợp giữa sự yêu chuộng cái đẹp với kỹ thuật điêu luyện luôn là chủ đề trong các cuốn sách của tôi. Tôi tin rằng đó cũng là một lý do khiến Việt Nam trở thành một xã hội thật sáng tạo", tác giả sách chia sẻ.

Trong buổi ra mắt sáng 27.10 tại Đường sách TP.HCM, bạn đọc sẽ cùng trao đổi với những khách mời của chương trình để hiểu hơn về con người, cuộc đời và những thành tựu của Leonardo da Vinci, trong tham chiếu với cuốn sách, trao đổi với những người (nhóm xuất bản, người hiệu đính) đã trực tiếp đưa tác phẩm về Việt Nam để hiểu hơn về những khó khăn và thách thức trong quá trình dịch thuật và xuất bản cuốn sách này.

Ngoài ra, chương trình còn triển lãm những bức họa nổi tiếng trong cuộc đời Leonardo da Vinci, kèm lời chú giải, được trích ra từ ảnh chụp trong cuốn sách này, để chúng ta có thể hình dung về sự nghiệp sáng tạo không ngừng nghỉ trong suốt cuộc đời ông.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Tranh Nguyễn Nam Sơn bán với giá kỷ lục 12 tỉ đồng

Bức tranh “Thiếu nữ cầm quạt” của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn vừa được bán với giá kỷ lục 12 tỉ đồng tại Paris (Pháp).

Nam ca sĩ trẻ ngã chết khi đang biểu diễn trên không trung

Từng là một VĐV chuyên nghiệp nhưng Jon James McMurray đã không may mắn gặp phải một tai nạn ngoài ý muốn khi thực hiện MV mới. Và khác với những lần trước, cái giá phải trả lần này là mạng sống của anh.

Huỳnh Vy mang ‘Nữ thần mùa màng’ đến Miss Tourism Queen Worldwide 2018

Đại diện Việt Nam tại cuộc thi Miss Tourism Queen Worldwide 2018 vừa giới thiệu trang phục truyền thống chính thức sẽ tranh tài tại Philippines. Bộ trang phục ấn tượng mang tên “Nữ thần mùa màng” do NTK Phạm Chí Công thực hiện lấy cảm hứng từ hình ảnh cây lúa Việt Nam.

Hoa hậu Tiểu Vy đào giếng, đẩy xe giúp bà con đưa nước về bản Nịu

Hoa hậu Trần Tiểu Vy đã bắt tay thực hiện dự án nhân ái mang nước sạch về với bà con Bản Nịu, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Nghệ sĩ Minh Vượng bức xúc vì bị dùng hình ảnh cắt ghép quảng cáo cho sản phẩm thuốc trị tiểu đường

Nghệ sĩ Minh Vượng mới đây đã lên tiếng khẳng định bản thân không hề sử dụng cũng như nhận lời quảng cáo cho một loại thực phẩm chức năng, tuy nhiên đơn vị này đã tự lấy hình ảnh của chị để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Thanh Hà kể câu chuyện tình yêu trong đêm nhạc riêng

Thanh Hà sẽ thực hiện đêm nhạc để giới thiệu ca khúc mới dành tặng cho những người mất niềm tin, chịu nhiều tổn thương sau thất bại trong chuyện tình cảm như cuộc đời của chính cô.

Pax Thiên: Từ cậu bé con nuôi người Việt nhút nhát trở thành chàng trai chững chạc bên Angelina Jolie

Là một trong ba người con nuôi của Angelina Jolie và Brad Pitt nhưng Pax Thiên là cậu bé được nữ diễn viên nổi tiếng của Hollywood khen ngợi nhiều nhất về tính cách hiền lành và tình cảm.

Nhóm nhạc tuổi teen bị ông chủ đánh chảy máu đầu, siết cổ bằng dây guitar gây phẫn nộ

Ngày 19.10 vừa qua, trưởng nhóm The East Light, nam ca sĩ trẻ Lee Seokcheol đã mở một cuộc họp báo xoay quanh vụ việc các thành viên của nhóm bị nhà sản xuất cũng như CEO bạo hành vô cùng dã man trong suốt 3 năm hoạt động.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024