Những điểm nhấn công nghệ hiện đại tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Tuyết Nhung26/05/2025 11:00
Những điểm nhấn công nghệ hiện đại tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - công trình có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng - được áp dụng nhiều công nghệ hàng không hiện đại.

Nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 ki ốt check-in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe buýt), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Đặc biệt, nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

103-1747282700-76.jpg
Bên trong nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng là 130.000m2, là nơi để xe, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng ăn uống phục vụ hành khách.

Hệ thống đường tầng trên cao ở 2 cao trình nhà ga gồm: Tầng 2 có quy mô từ 2 - 3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m; tầng 3 có quy mô từ 2 - 5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m.

Hạng mục sân đỗ máy bay gồm mở rộng sân đỗ trước nhà ga diện tích 4.600m2 và hệ thống chiếu sáng phục vụ khai thác tàu bay, khai thác được tất cả các loại tàu bay code C và code E.

Nhà ga hành khách T3 được triển khai sử dụng nhiều công nghệ hàng không hiện đại, tập trung vào trải nghiệm của hành khách thông suốt từ lúc làm thủ tục cho đến khi lên tàu bay với hệ thống ACV Self services sẽ hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục trên ki ốt check-in dùng chung và hành khách tự làm thủ tục ký gửi hành lý, sau đó có thể ra tàu bay tự động thông qua thiết bị E-gate.

103-1747282708-dsc-4147.jpg
Bên ngoài nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Đây là công nghệ hiện đang được áp dụng ở các sân bay lớn thông minh trên thế giới như Incheon T2 (Hàn Quốc), Changi T4 (Singapore). ACV Self services được coi là đóng góp đáng kể vào nâng cao trải nghiệm của hành khách, tiết kiệm thời gian, tối ưu diện tích mặt bằng, giải phóng hàng chờ để nhân viên hàng không có thời gian cung cấp những dịch vụ hỗ trợ khác tốt hơn.

Đặc biệt, khâu làm thủ tục cho hành khách đi trên các chuyến bay quốc nội đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, nhận diện khuôn mặt (Facial ID) giúp giảm thiểu nguy cơ sử dụng giấy tờ giả, tự động phát hiện ngăn chặn các hành khách bị cấm bay, giúp giảm bớt tình trạng quá tải tại các khu vực kiểm soát an ninh so với công tác kiểm tra thủ công trước đây.

103-1747283236-z6599883028633-78a34637fff272eff2a15d3d0de4c766.jpg
Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại

Tại nhà ga T3, hành khách sẽ được tối ưu hóa thời gian làm thủ tục, tăng thêm nhiều trải nghiệm số thông qua các ứng dụng công nghệ được thực hiện trên nền tảng hạ tầng viễn thông, hạ tầng số và dịch vụ. Hạ tầng viễn thông này đủ năng lực đáp ứng 100% nhu cầu vận hành hệ thống quản lý nhà ga, cũng như nhu cầu sử dụng của hành khách.

Sóng di động 5G thông suốt tại mọi khu vực trong nhà ga. Hệ thống khuếch đại sóng di động (IBS) đảm bảo tối ưu chất lượng tín hiệu liên lạc ở cả các khu vực đặc thù như tầng hầm và nơi đông người. Hệ thống wifi miễn phí và wifi marketing cũng sẽ cung cấp truy cập internet tiện lợi cho hành khách.

Nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng được 7.000 hành khách/giờ cao điểm, như vậy tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được nâng lên 50 triệu lượt khách/năm, hứa hẹn mang lại sự thông thoáng và thuận tiện hơn cho hành khách.

Công trình nhà ga hành khách T3 là dự án trọng điểm, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng gần gấp đôi công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông và giảm ùn tắc trong và ngoài khu vực.

Sau hơn 20 ngày khai thác đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội, Vân Đồn của hãng hàng không Vietnam Airlines tại nhà ga hành khách T3, từ 4 giờ ngày 17.5.2025, sân bay Tân Sơn Nhất và Vietnam Airlines thống nhất chuyển đổi toàn bộ khai thác các đường bay nội địa còn lại của Vietnam Airlines sang nhà ga hành khách T3.

Các chuyến bay của VietJet Air, Pacific Airlines, Vasco, Vietravel Airlines, Bamboo Airways và các chuyến bay khai thác bằng tàu bay ATR72 mang số hiệu Vietnam Airlines (VN) các đường bay Côn Đảo (VCS), Cà Mau (CAH) và Rạch Giá (VKG) vẫn tiếp tục khai thác tại nhà ga hành khách T1.

Sân bay Tân Sơn Nhất trong suốt thời gian vận hành đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hành khách khi chuyển đổi sang nhà ga mới. Trong đó, sân bay đã tổ chức vận hành tuyến xe buýt miễn phí di chuyển trong khu vực sân đậu tàu bay, kết nối trực tiếp từ sảnh transit nhà ga T3 đến cửa A2 nhà ga T1, hoạt động từ 7 giờ sáng đến 3 giờ sáng hôm sau, với tần suất 10 - 20 phút/chuyến, áp dụng cho hành khách đã hoàn tất thủ tục và có thẻ lên tàu bay.

Hành khách cũng có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển phù hợp khác như xe công nghệ, taxi hoặc xe buýt (shuttle bus) miễn phí do cảng bố trí; trung bình 15 - 20 phút/chuyến, hoạt động từ 4 giờ 30 sáng tới 0 giờ 30 đêm. Vị trí tập kết xe: Nhà ga T1: từ cột B17 - B20, làn B; Nhà ga T2: từ cột B16 - B15, làn B; Nhà ga T3: từ cột A17 - A20, tầng 1.

Để tránh đi nhầm, hành khách được khuyến cáo kiểm tra kỹ thông tin nhà ga được in trên vé, website hoặc ứng dụng của hãng. Hành khách nên đến đúng nhà ga và có mặt tại sân bay ít nhất hai tiếng trước giờ khởi hành để đảm bảo hành trình diễn ra thuận lợi.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phối vest đúng cách - Vũ khí bí mật giúp đàn ông ghi điểm mọi lúc mọi nơi

Phối vest sao cho vừa chỉn chu vừa không bị cứng nhắc lại là một nghệ thuật.
2

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.
3

Cách kiểm tra Facebook và Zalo có đang bị theo dõi

Zalo và Facebook là 2 nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết mình có thể bị hack tài khoản để theo dõi.
4

Người dùng Meta AI đang bị khai thác dữ liệu nhạy cảm mà không hề biết

Hãy tưởng tượng một cảnh phim kinh dị thế kỷ 21: Lịch sử duyệt web cá nhân của bạn bị công khai mà bạn không biết, đây chính là cảm giác mà nhiều người dùng đang trải qua với ứng dụng Meta AI.
5

Gen Z tiêu tiền thế nào, hiểu để marketing cho đúng

Được săn đón nhất nhưng cũng “khó chiều” nhất, gen Z khiến mọi công thức marketing lỗi thời trở nên vô dụng. Muốn chạm được họ, thương hiệu phải sống thật và nhanh như xu hướng TikTok.

Nước luộc trứng tưởng vô dụng hóa ra là báu vật kích thích mọc tóc con

Sau khi luộc trứng, hầu hết mọi người đều đổ bỏ phần nước luộc mà không biết rằng tận dụng đúng cách thì cực nhiều lợi ích.

Bí kíp dùng ChatGPT: Chọn mô hình AI tốt nhất cho viết lách, lập trình, giải toán, sáng tạo

Kể từ khi ra mắt ChatGPT vào tháng 11.2022, OpenAI đã tung ra nhiều phiên bản của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) làm nền tảng cho chatbot đình đám này, với vài tên gọi gây khó hiểu.

Thủ đoạn lừa đảo mới, những con số có thể khiến người dùng mất sạch tiền trong tài khoản

Cơ quan công an và các ngân hàng liên tục phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người sử dụng tài khoản ngân hàng.

Google ra mắt ứng dụng NotebookLM cho cả Android và iOS

Google đã chính thức công bố vào 19.5 rằng họ đã phát hành ứng dụng NotebookLM cho cả Android và iOS, sớm hơn một ngày so với thời điểm diễn ra hội nghị Google I/O 2025 và cũng sớm hơn một ngày so với kế hoạch công bố trước đó.

Google Maps ra mắt tính năng mới hữu ích cho người đam mê du lịch

Google Maps vừa ra mắt tính năng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo Gemini, cho phép quét ảnh chụp màn hình trên iPhone để tự động nhận diện và lưu lại các địa điểm.

DeepSeek tóm tắt 7 hành vi lãng phí thời gian nhất

Thứ thực sự chiếm hết thời gian của bạn thường không phải là những sự kiện lớn, mà là những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày.

Đừng đua đòi xu hướng cạo lông mi trên mạng xã hội

Trong vài tuần gần đây, các video về việc một số mày râu cắt hoặc cạo lông mi đang lan truyền trên mạng xã hội. Xu hướng này xuất phát từ ý tưởng rằng lông mi ngắn trông nam tính hơn.

Cảnh giác chiêu thức lừa đảo mới núp bóng thói quen lướt web hàng ngày

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về một hình thức lừa đảo trực tuyến mới, được triển khai thông qua một hành vi phổ biến của người dùng Internet.

Tuyệt đỉnh Kungfu - "Làm người phải biết nhân nghĩa, bằng không giỏi đến mấy cũng chỉ là cặn bã"

Điện ảnh - Trương Lương - 26/07/2025 12:00
Cao thủ thực sự không cần đến danh tiếng..."

"Trí tuệ du lịch" của giới trẻ, họ giải quyết nhiều vấn đề khó khăn mà không tốn bất kỳ chi phí nào!

Kỹ năng - Nhật Anh - 26/07/2025 11:00
Khi đi du lịch, bạn phải theo kịp tốc độ của những người trẻ tuổi. Một số "trí tuệ du lịch" mà họ nghĩ ra thật tuyệt vời đến nỗi mọi người không thể không khen ngợi khi nhìn thấy chúng.

Kinh khủng hơn bất hiếu là kiểu con cái đang ăn mòn nhiều gia đình này

Suy ngẫm - Đông - CFB - 26/07/2025 10:00
Đáng sợ hơn, kiểu con cái này lại thường được ngụy trang dưới vẻ ngoài bận rộn.

‘Sức mạnh của người thấu cảm’ - Mở ra cánh cửa ‘siêu năng lực’ của người thấu cảm

Từ sách - Phim - FN - 26/07/2025 09:00
Sự thấu cảm như con dao hai lưỡi. Một mặt, nó là nền tảng của sự tử tế, lòng trắc ẩn và khả năng chữa lành, nhưng nếu không biết cách sử dụng, người thấu cảm có thể trở thành ‘thảm chùi chân’ của người khác đến mức đánh mất chính mình.

Muốn dữ liệu tạo ra giá trị, đừng bỏ qua 5 câu hỏi cốt lõi này

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2025 08:00
Nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào hệ thống, AI, phân tích... nhưng quên mất một điều: dữ liệu chỉ hữu ích khi phục vụ đúng mục tiêu.

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Con người nói chuyện ngày càng giống ChatGPT

Suy ngẫm - Nam Đoàn - 25/07/2025 12:00
Nghiên cứu mới đây tiết lộ một xu hướng đáng kinh ngạc: Thay vì AI học cách giao tiếp như con người, chính chúng ta lại đang dần "nói chuyện giống ChatGPT".

Người dùng Meta AI đang bị khai thác dữ liệu nhạy cảm mà không hề biết

Kỹ năng - Nam Đoàn - 25/07/2025 11:00
Hãy tưởng tượng một cảnh phim kinh dị thế kỷ 21: Lịch sử duyệt web cá nhân của bạn bị công khai mà bạn không biết, đây chính là cảm giác mà nhiều người dùng đang trải qua với ứng dụng Meta AI.

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

Phong cách sống - Trần Hà - 25/07/2025 10:00
"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Cha mẹ độc hại ảnh hưởng ra sao đến sự trưởng thành của một đứa trẻ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 25/07/2025 09:00
Sẽ thế nào nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?

Xem 'Khi cuộc đời cho bạn quả quýt', tôi ngán ngẩm nhìn sang chồng

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/07/2025 08:00
Tôi không nghĩ đến, có ngày mình rơi vào hoàn cảnh này.

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Giải trí - AN VI - QUỲNH QUỲNH - TTO - 24/07/2025 13:00
Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Cùng con trai xem “Sex Education”, tôi khéo léo dạy con tính khiêm tốn mà chẳng cần nặng lời!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/07/2025 12:00
Giống như một hạt giống cần đất để nảy mầm, tôi đã tìm ra cách gieo vào con trai mình giá trị của sự khiêm nhường.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 26/07/2025