Những câu tránh hỏi nàng độc thân dịp Tết

15/01/2020 10:36
Những câu tránh hỏi nàng độc thân dịp Tết

Tết đến xuân sang là dịp mọi người được quây quần bên gia đình. Thế nhưng, dịp này, nhiều bạn trẻ “chết khiếp” bởi những câu hỏi cứ lặp đi lặp lại phát... ám ảnh!

''Bao giờ lấy chồng?" - là câu hỏi ''nhức nhối nhất mọi thời đại'' của nàng độc thân

Lấy chồng là chuyện của duyên phận. Thế nhưng mối lo về chuyện có người yêu rồi kết hôn nó lại mang tính thời điểm. Những ai bước sang độ tuổi từ 20 - 30 rồi mà chưa có người yêu hay chưa kết hôn là chắc chắn sẽ phải trải qua 1 vạn câu hỏi liên quan đến chuyện này. Mà nhất lại là dịp Tết.

Câu hỏi này gây ám ảnh tới nỗi, bây giờ giới trẻ Việt còn cho rằng "Bao giờ lấy chồng?" hay "Bao giờ cưới?" đã trở thành câu hỏi xã giao tương đương ý nghĩa với câu "How are you?" của người ngoại quốc, nhưng là theo kiểu... vô duyên.

Theo chuyên gia tâm lý Chế Dạ Thảo thì đầu tiên các bạn nên có cách nhìn và cảm nhận những câu hỏi này theo góc độ tích cực như một sự quan tâm của mọi người dành cho mình, hoặc ít ra đó chỉ là một câu hỏi cửa miệng đối với các cô gái đến tuổi cặp kê. Khi bạn có tư tưởng thoải mái, bạn sẽ có cách ứng xử tốt nhất.

“Các bạn hoặc có thể chọn cách ứng xử mỉm cười, im lặng hoặc kèm theo câu trả lời dí dỏm như: cháu còn ham chơi lắm ạ, bố mẹ vẫn chưa duyệt cho con qua đâu cô, chú à. Hoặc mọi thứ còn bộn bề lắm cô, chú ơi, cháu còn phải học nhiều thứ lắm mới làm dâu được... Cách trả lời còn ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn và gia đình bạn trong mắt láng giềng họ hàng, cho nên bạn cũng hết sức khéo léo và tế nhị để câu chuyện đầu năm vui vẻ”, chị Thảo khuyên.

Thế bao giờ mới chịu dẫn người yêu về ra mắt?

Nếu độ sát thương của câu đầu tiên là 200% thì câu số 2 cũng thuộc hàng 199%. Team chưa có người yêu khổ đã đành, team có rồi cũng vẫn khổ. Người yêu chưa sẵn sàng sẽ dễ bị hiểu lầm thành sắp cưới, ngại bị so sánh với người yêu cũ của người yêu... Chưa kể ngoài bố mẹ, ông bà, các cô chú dì họ hàng cũng được dịp "tổng động viên" 3 ngày Tết.

Nhiều bạn trẻ cho biết, nghe xong câu hỏi này chỉ muốn vùi đầu vào mâm cỗ Tết trốn khỏi thực tại.

Riêng với nhóm độc thân, ế thì đằng nào cũng ế rồi. Có hỏi và giục nữa cũng vậy thôi. Thế nên câu hỏi này cũng ngang ngửa nhiệm vụ bất khả thi của 007, năm nào cũng nghe, năm nào cũng sợ hãi.

Đi làm lương cao không cháu?

Biến thể của câu này thường là: ''Làm XX chắc lương cao lắm nhỉ?', ''Cháu ra trường vài năm rồi chắc giờ thừa sức mua ôtô?''... Và thường kết thúc bằng ''Giỏi quá chẳng bù cho con bác'' hoặc ''năm tới cố gắng nhé, sắp bằng chị Y anh Z nhà bác rồi... Mặt đơ là phản ứng chung của mọi người. Lương rồi lại đến thưởng, kế hoạch thăng tiến, mở cửa hàng riêng, du học... số câu chỉ có tăng chứ không giảm. Trả lời chung chung thì lại chỉ kết luận rằng "có gì đâu mà phải giấu", trả lời kỹ quá không khéo lại bị đem ra so sánh nhiều năm sau.

Khi thấy ai đó có bắt đầu với "cháu đang làm gì?" (để mở màn cho lương lậu) thì hãy giả ngốc mà đối đáp nhé các bạn. Đôi khi câu trả lời "cháu đang thở", hay "cháu đang ngồi" lại giúp bạn giải vây, cười xí xóa mà không ai bị căng thẳng.

Dạo này trông béo lên đấy nhỉ?

Đây là câu nói rất nhậy cảm với chị em ngày Tết, bởi chuyện cân nặng, dáng vóc làm nhiều chị em đau đầu... Chỉ một câu hỏi kém duyên ấy, làm bạn mất ăn mất ngủ đấy!

Hầu hết mọi người đều không ý thức được, nhận xét hay bàn luận về cân nặng của người khác có thể gây ảnh hưởng sâu nặng và lâu dài đến tâm lý của đối tượng bị bàn luận, thậm chí chính họ cũng không nhận ra được điều này. Theo thạc sĩ tâm lý Lê Thị Dương Thương bình luận về ngoại hình người khác dễ dẫn tới nhiều hệ lụy như sợ giao tiếp với người khác, rối loạn ăn uống và thậm chí là trầm cảm.

Nếu bạn không thoải mái với câu hỏi này thì hãy đáp: “Dạ con cũng không để ý lắm vì đối với con, chuyện gầy ốm không quá quan trọng. Hiện tại con vẫn vui khoẻ. Dạo này mọi người sao rồi ạ?”.

Để bắt đầu một năm mới đầy suôn sẻ, thay vì hỏi về chuyện béo gầy thì nên nhận xét “Dạo này thấy thần thái con có vẻ tốt hơn/ thấy con vui vẻ hơn”. Đồng thời, hãy hỏi về những dự định cho hiện tại và tương lai của con cháu. Đặc biệt là vào dịp Tết với các món bánh mứt và mâm cỗ sum vầy, đừng để vấn đề cân nặng ảnh hưởng đến tâm lý người thân.

Thay vào đó hãy hỏi những hỏi mở và gợi chuyện.

Ví dụ như: “Dạo này cháu ổn chứ?”, “Năm mới có tin gì mới không cháu?”, “Năm qua có gì vui không cháu?”

Cuộc đời của mỗi con người đâu chỉ bó hẹp xung quanh chuyện kết hôn hay sự nghiệp, tiền bạc, còn nhiều khía cạnh khác thú vị hơn mà.

Hãy đòn chào năm mới bằng những cuộc trò chuyện hân hoan, vui vẻ, bắt đầu từ những câu hỏi tinh tế và tế nhị.

An Hoa (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao người càng giàu càng không lãng phí?

Các tỷ phú thực ra không muốn hưởng thụ, bởi lẽ họ cảm thấy rằng việc hưởng thụ là lãng phí thời gian. Với họ, thời gian là tài nguyên quý giá nhất!
2

Trúng số 314 tỷ đồng hóa ra là vận xui trọn đời, cuộc sống thay đổi kinh hoàng sau 8 năm

Số phận không bao giờ tặng bất kỳ ai một món quà miễn phí”.
3

Không phải IQ, EQ hay các mối quan hệ, tố chất này chính là ‘vua của mọi thời đại’!

Những người xác định được một lĩnh vực nào đó và không ngừng nỗ lực hầu hết sẽ nhận được những món quà từ số phận.
4

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Cuộc đời CEO huyền thoại Ben Horowitz: Thất bại không thể "làm mẹ" thành công nếu thiếu "người bố" này

Bản lĩnh là thứ giúp con người ta vượt qua khó khăn, thử thách; đứng dậy sau những vấp ngã trong công việc và cuộc sống.

Trí tuệ đời người: 8 tâm thái lớn cần có khi gặp sự cố

Nên biết rằng, ánh mặt trời ngày hôm qua dù có chói chang tới đâu cũng không thể hong khô quần áo của ngày hôm nay. Lựa chọn của ngày hôm qua không thể đong đếm được hạnh phúc của ngày hôm nay, hãy xem cuộc đời mình như một tác phẩm độc nhất vô nhị.

Những điều cần ghi nhớ để cuộc sống luôn hạnh phúc

Nhiều người cứ mải miết cả đời đi tìm hạnh phúc mà không biết rằng, hạnh phúc chỉ đơn giản nằm trong tầm tay mình.

Samurai định giết 2 mạng người nhưng kịp buông kiếm nhờ điều mà nhiều dân công sở còn đang thiếu

Đừng bao giờ quyết định bất cứ việc gì trong lúc đang giận dữ là câu nói mà nhiều chị em công sở được nghe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng được vào công việc và cuộc sống.

Lý Gia Thành: Một người thật sự thành công, không cần chứng minh. Người càng thích thể hiện thứ gì, thường lại càng thiếu thứ đó!

Bạn không cần hâm mộ những thứ mà người khác có, bởi vì chỉ cần ra sức cố gắng bạn cũng có thể đạt được. Bạn cũng đừng khoe khoang những thứ mình có, bởi vì chỉ cần cố gắng thì người khác cũng sẽ có được như bạn.

Thấy nhà sư buổi tối đến nhà cô gái, ai cũng chỉ trích rồi bất ngờ khi biết chân tướng sự việc

Bài học cuộc sống: Buổi tối lại đến nhà người khác giới, nhà sư nhận được những cái lắc đầu khinh miệt của kẻ khác. Thế nhưng sau đó, chỉ cần nói 1 câu nhà sư đã hóa giải được bao sự nghi ngờ.

Những thói xấu này của đàn ông sẽ khiến hôn nhân đổ vỡ

Có rất nhiều đàn ông tốt, nhưng hãy cẩn trọng nếu bạn đang hẹn hò, tìm hiểu hay thậm chí đã kết hôn với những người đàn ông có những đặc điểm sau.

Áp dụng lối sống tối giản cặp vợ chồng thanh toán khoản nợ gần 7 tỉ đồng trong 3 năm

Làm thế nào cặp đôi này thanh toán được hết các khoản nợ gần 7 tỉ đồng và sở hữu ngôi nhà của riêng họ trong vòng 3 năm? Nếu thay đổi tư duy bạn có thể làm được điều từng là “không tưởng”

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

5 sai lầm dễ mắc phải trên Facebook khiến bạn bị lộ thông tin cho đối tượng lừa đảo

Kỹ năng - Nguyệt Lượng - 18/10/2024 11:00
Nền tảng mạng xã hội Facebook là địa điểm rất tuyệt vời để kết nối với mọi người trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng khi thông tin của bạn có nguy cơ lộ lọt, sử dụng với mục đích xấu.

Từng đi rót nước lẩu, 24 năm sau trở thành CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ

Phong cách sống - Ngọc Linh - 18/10/2024 10:00
Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024