Nhớ mùa lúa trên cánh đồng quê hương

26/02/2024 11:00
Nhớ mùa lúa trên cánh đồng quê hương

Tuổi thơ của chúng tôi lớn lên bên những cánh đồng, thửa ruộng quê hương.

Hơn 20 năm trước, khi tôi còn là một cậu bé cấp tiểu học ở một vùng quê nghèo, phèn mặn của miền Tây sông nước. Ngày đó, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn không tiện nghi, hiện đại như bây giờ. Tôi đi học ở trường gần nhà. Ngoài một buổi tới trường, thời gian còn lại của tôi hầu như gắn bó với ruộng đồng.

"Tuổi nhỏ việc nhỏ", chúng tôi cắm câu, bắt ốc hoặc nhổ năn bộp, hẹ nước, bông súng… để phụ giúp cha mẹ và cải thiện bữa ăn gia đình.

Tôi còn nhớ, thời đó, ít ai dùng công cụ kích điện để bắt cá theo kiểu tận diệt như bây giờ nên tôm, cá nhiều, rất dễ bắt.

Vào mùa mưa, cá, tôm bắt đầu sinh sôi, phát triển. Sau khi ruộng đất được cải tạo, nông đân gieo sạ lúa được khoảng 1 tháng, bọn trẻ xóm tôi kéo nhau đi chặt sậy (loại cây dại mọc nhiều ở miền Tây, giống cây tre nhưng nhỏ hơn rất nhiều – PV) rồi xin tiền cha mẹ mua lưỡi câu, dây nhợ về tóm buộc vào cây sậy làm cần câu cắm cá ngoài ruộng. Cần câu đơn giản vậy thôi mà câu được nhiều cá vô kể, nào là cá rô, cá trê, cá lóc... Cá nhiều, nhà ăn không hết, chúng tôi đem bán lấy tiền để dành đi học.

Vào mùa cắm câu, khi trời còn tờ mờ sáng, bọn trẻ xóm tôi rủ nhau đi đào trùn đất để làm mồi cắm câu rồi ra đồng câu cá đến tận trưa. Chỉ khi đói bụng, chúng tôi mới mò về nhà ăn cơm rồi tìm mồi ra đồng cắm câu tiếp. 

Tuổi thơ và niềm vui của chúng tôi gắn bó với ruộng đồng. Và chính đồng ruộng với nguồn hải sản phong phú giúp nuôi sống chúng tôi. 

he-1.jpg
Hẹ nước trên một cánh đồng ở miền Tây Nam Bộ 

Tôi vẫn nhớ những mùa thu hoạch lúa ngày ấy rất vui. Bà con nông dân sử dụng vòng gặt hoặc lưỡi cắt để thu hoạch lúa rồi dùng trâu kéo lúa từ đồng ruộng vào nhà, sau đó tuốt bằng máy. Tất cả các công đoạn này đều làm thủ công nên lâu, tốn kém thời gian và chi phí.

Thời hiện tại, với kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, nông dân sạ lúa bằng máy, phun xịt thuốc bằng cả "máy bay", thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp… Tất cả đều bằng máy móc nên công việc nhanh và tiết kiệm được nhiều chi phí, đời sống người dân cải thiện hơn nhiều.

Cuộc sống bây giờ hiện đại, công nghệ phát triển và tất nhiên, trò vui của trẻ em bây giờ cũng khác.

Trẻ con bây giờ, dù ở thành phố hay nông thôn giờ đều đã được tiếp cận với những thiết bị công nghệ, trò chơi điện tử, điện thoại, iPad... Thế nên, tuổi thơ gắn liền với những cánh đồng làng quê chắc chỉ có thế hệ chúng tôi và thế hệ 8X, 7X... trở về trước. 

luon.jpg
Trẻ em bây giờ chỉ biết những hoạt động săn bắt cá đồng ruộng được tái hiện tại các điểm vui chơi, du lịch

Tuổi thơ bây giờ nào biết trải nghiệm đào hang bắt cua đồng, cắm câu, đào hang bắt chuột hoặc ngủ giữ lúa (sau khi thu hoạch) ở ngoài đồng hay những buổi leo trèo trên đống rơm to cao ngút ngàn để chơi trốn tìm cùng đám bạn... 

Giờ, có chăng những hoạt động ấy được tái hiện, mô phỏng lại ở các khu vui chơi, du lịch rải rác ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Cánh đồng quê tôi giờ cũng đã thu hẹp lại. Đồng lúa óng ả như ngày xưa đã không còn. Người dân chuyển sang nuôi tôm nên cũng chẳng còn những cây hẹ nước, năn bộp hay bông súng. Tôm cá cũng vì thế mà vơi đi.

Mỗi khi có dịp đi đâu đó, ngang qua những cánh đồng bát ngát, thơm mùi lúa chín bao ký ức của tuổi thơ trong tôi lại ùa về.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

'Drag queen' gốc Việt diện áo dài trắng tại lễ trao giải People's Choice 2024

Tại lễ trao giải People's Choice diễn ra vào sáng 19.2, theo giờ Việt Nam, Plastique Tiara - drag queen người Mỹ gốc Việt gây chú ý khi mặc chiếc áo dài trắng truyền thống Việt Nam.

‘Con rồng tơ’ trong nghệ thuật thêu cổ truyền xứ Việt

Trong vô vàn những đồ án mỹ miều được thể hiện dưới ngón tay tài tình của nghệ nhân Đại Việt, con rồng Việt Nam vẫn là hình ảnh sinh động nhất trong cả tạo hình lẫn hòa sắc.

Tát đìa bắt cá đồng ăn Tết ở miền Tây

Vào mùa khô khi những cánh đồng cạn nước, đó cũng là lúc các loại cá đồng tìm đường xuống đìa (ao) để sinh sống. Khi đó, nông dân ở miền Tây bắt đầu dùng máy bơm tát cạn nước trong đìa để bắt cá.

Ngào ngạt hương bưởi mùa xuân

Bao giờ cũng vậy, cứ vào dịp đầu năm mới là mưa phùn lất phất rơi. Đó cũng là lúc các vườn bưởi ven thành phố ở quê tôi lại nở hoa, tỏa hương thơm ngào ngạt.

Cặp vợ chồng Việt mang áo dài đi 'check-in' khắp thế giới

Từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam. Chính vì vậy, vào các dịp trang trọng, lễ tết hoặc khi đi du lịch nước ngoài, nhiều người đã chọn áo dài để thấy “tâm hồn quê hương”, tâm hồn người Việt ở đó.

Được về quê ăn tết cùng với bố mẹ là vui sướng nhất

Bao năm nay, trong cuộc mưu sinh còn nhiều khó khăn, phải sống xa cha mẹ, nhưng vợ chồng tôi đều thu xếp đưa con về đón xuân vui Tết. Được ăn tết cùng ông bà, bố mẹ, anh chị, các cháu, đó là niềm vui khôn tả.

Mãn nhãn với màn trình diễn drone trong đêm giao thừa ở Hà Nội

Hàng nghìn chiếc drone cùng những chùm pháo hoa rực rỡ đã mang lại bầu không khí phấn khích cho người dân Hà Nội trong đêm giao thừa.

Những điều thú vị về Tết tây và Tết ta

Tết dương lịch (Tết tây) và Tết âm lịch (Tết ta) đã tồn tại hàng nghìn năm cùng nhân loại. Đằng sau sự hình thành và tồn tại của những cái tết này là biết bao biến cố thăng trầm thú vị.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024