Được về quê ăn tết cùng với bố mẹ là vui sướng nhất

Đặng Đức11/02/2024 10:00
Được về quê ăn tết cùng với bố mẹ là vui sướng nhất

Bao năm nay, trong cuộc mưu sinh còn nhiều khó khăn, phải sống xa cha mẹ, nhưng vợ chồng tôi đều thu xếp đưa con về đón xuân vui Tết. Được ăn tết cùng ông bà, bố mẹ, anh chị, các cháu, đó là niềm vui khôn tả.

Tôi sinh ra và lớn lên tại một làng quê ngoại thành của Hà Nội, nhưng tới khi trưởng thành đã “Nam tiến” và lập nghiệp, sinh sống tại TP.HCM. Bố mẹ tôi đã già nhưng vẫn còn khỏe, các cụ hiện sống cùng anh trai cả tôi tại quê nhà. Gia đình nhà anh làm nông nên kinh tế eo hẹp, nếu như không nói là còn nghèo, thiếu trước hụt sau liên miên quanh năm, bởi nguồn thu chỉ trông chờ vào củ khoai, cây lúa, bắp ngô, vụ rau…, canh tác trên mấy sào ruộng, trong khi lại phải nuôi mấy người con ăn học. Gia đình nhỏ của tôi tại TP.HCM hiện kinh tế cũng chỉ đủ sống đạm bạc, không lấy gì dư giả, vợ chồng tôi còn phải cố gắng rất nhiều để cuộc sống tốt hơn, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Dẫu vậy, từ bao năm nay, mỗi khi tết đến xuân về, vợ chồng tôi cùng các con vẫn cố gắng thu xếp để về quê đoàn tụ ăn tết cùng bố mẹ, các anh chị em trong gia đình, bởi quê hương vẫn luôn là “chùm khế ngọt” trong trái tim chúng tôi, với dấu ấn ký ức và vô vàn những kỷ niệm của một thời thơ ấu dường như vẹn nguyên không thể mờ phai.

Tôi vẫn nhớ, khoảng hơn chục năm về trước, khi chuẩn bị vào Nam làm việc, tôi đã hứa với bố mẹ rằng “dù lập nghiệp sinh sống ở đâu đi nữa thì mỗi cuối năm âm lịch con sẽ về quê ăn Tết cùng bố mẹ và các anh chị em”. Lời hứa ấy cho đến giờ tôi vẫn thực hiện đều đặn, không bỏ sót một cái tết nào. Ngay như 2 cái tết ở giai đoạn đại dịch COVID-19 dữ dội và căng thẳng nhất, tôi tưởng chừng sẽ không được đón tết cùng bố mẹ, anh chị, nhưng may mắn là vẫn được về quê sum họp, quây quần bên gia đình để đón tết.

Như đã nói, gia đình anh trai tôi kinh tế còn khó khăn nên năm nào anh chị cố gắng lắm cũng chỉ lo được một cái tết đạm bạc. Mâm cỗ cúng ông bà tiên tổ chỉ giản đơn bày biện dăm ba món, cùng với bánh chưng, xôi gấc… Còn kẹo, bánh mứt, hạt dưa cũng chỉ có mỗi thứ một ít thôi, không đào không quất… Tuy nhiên không khí trong mấy ngày tết ở gia đình tôi luôn rộn rã tiếng cười, chuyện trò vui vẻ. Vui nhất là đám nhỏ con tôi, con anh chị tôi khi chúng được gặp nhau, rồi chúng ríu rít gọi ông bà, rồi làm nũng với ông bà. Cũng có lúc chúng tranh cãi nhau chí chóe khiến nhiều lần ông bà phải là người phân xử.

Tết năm nay cũng cũng phải ngoại lệ, khi mới bước sang cuối tháng 11 âm lịch, tôi đã ra ga Sài Gòn mua vé tàu để cả nhà, vợ chồng con cái về Bắc sớm vào hôm 20 tháng chạp, nghĩa là còn cách tết đến cả chục ngày. Sở dĩ năm nay gia đình nhỏ của tôi về quê ăn tết sớm bởi mùa xuân này bố tôi thượng thọ tuổi 80, nên anh trai chị dâu tôi kêu vợ chồng tôi đưa các cháu về sớm để cùng lo một số việc cho đỡ cập rập, như: gói bánh chưng, nấu thịt đông, gói giò, làm dưa món, kho cá…, để đại gia đình ăn Tết, và chừa lại một ít cho lễ mừng thọ bố hôm mùng 4 tháng giêng. Tết Giáp Thìn 2024, chắc chắn gia đình tôi sẽ ăn một cái tết được xem là “to” nhất, linh đình nhất so với những tết trước, anh trai tôi nói năm nay khao thọ bố nên dù gì cũng phải cố gắng lo toan cho đủ đầy hơn thường lệ.

Đúng là, dẫu kinh tế có nghèo, còn thiếu thốn thế nào chăng nữa, tiệc cỗ giản đơn ít món, nhưng mỗi khi xuân về mà được về quê ăn tết cùng bố mẹ, người thân trong gia đình, theo tôi vẫn là vui nhất, thích nhất. Đã bao nhiêu năm nay tôi vẫn thường “được” vui khi luôn được về nhà ăn tết cùng bố mẹ, nhưng nhiều khi tôi suy nghĩ mai này bố mẹ mình khuất bóng rồi, khi đó mỗi tết đến tôi chắc chắn sẽ rất buồn, sẽ không còn cái cảm giác háo hức để được về quê ăn tết…; mà dẫu có trở về ăn tết cùng các anh chị em, các cháu, với mâm cao cỗ đầy, tiệc tùng linh đình to tát thế nào đi nữa, thì việc thiếu vắng hình bóng của các đấng sinh thành vẫn luôn mang tới nỗi buồn mênh mang, sự trống vắng không gì có thể khỏa lấp được.

Chẳng vậy nên tôi luôn mong mỏi, cầu chúc cho bố mẹ sống khỏe, sống lâu với con cháu, để mỗi xuân sang, vợ chồng tôi, các con tôi lại háo hức trở về quê nhà sum họp, quây quần ăn tết cùng bố mẹ, ông bà, anh chị, các cháu. Đó là niềm vui khôn tả không gì có thể sánh nổi.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Mãn nhãn với màn trình diễn drone trong đêm giao thừa ở Hà Nội

Hàng nghìn chiếc drone cùng những chùm pháo hoa rực rỡ đã mang lại bầu không khí phấn khích cho người dân Hà Nội trong đêm giao thừa.

Những điều thú vị về Tết tây và Tết ta

Tết dương lịch (Tết tây) và Tết âm lịch (Tết ta) đã tồn tại hàng nghìn năm cùng nhân loại. Đằng sau sự hình thành và tồn tại của những cái tết này là biết bao biến cố thăng trầm thú vị.

Văn hóa ngày Tết của người Việt

Tết cổ truyền có ý nghĩa rất lớn đối với người Việt. Đây là dịp lễ quan trọng nhất, thể hiện sự tri ân với tổ tiên, gửi gắm những mong muốn cả vào quá khứ, hiện tại và tương lai.

TP.HCM có 11 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2024

TP.HCM sẽ bắn pháo hoa tại 11 điểm trong đêm giao thừa để phục vụ người dân vui xuân đón Tết, thời gian bắn pháo hoa kéo dài 15 phút từ thời điểm giao thừa.

Linh vật rồng khắp cả nước: Nơi được khen thần thái, nơi bị chê giống giun

Cận Tết Nguyên đán, linh vật rồng khắp cả nước được các nghệ nhân, thợ thủ công trình làng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

TP.HCM: Tái hiện sự tích “cá chép hóa Rồng” tại Hội hoa xuân Giáp Thìn 2024

Hình ảnh cá chép vượt vũ môn để hóa Rồng, thể hiện khát vọng một năm mới phát triển, phồn vinh, thịnh vượng sẽ được tái hiện tại Hội hoa xuân TP.HCM Giáp Thìn năm 2024.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ nhiều thay đổi trước thềm xuân Giáp Thìn

Có rất nhiều thay đổi ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM) trước thềm xuân Giáp Thìn so với những năm về trước.

Taylor Swift phẫn nộ vì bị phát tán ảnh khỏa thân do AI tạo ra

Ngày 25.1 (giờ địa phương), Page Six đưa tin nữ ca sĩ Mỹ Taylor Swiff phẫn nộ trước những hình ảnh giả mạo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát tán trên mạng xã hội. Cô đang xem xét khởi kiện người đứng sau loạt ảnh giả này.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024