"Nhật ký của mẹ" lấy nước mắt triệu người, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiếm tiền tỷ mỗi năm?

Bích Phương30/06/2024 08:00
"Nhật ký của mẹ" lấy nước mắt triệu người, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kiếm tiền tỷ mỗi năm?

"Nhật ký của mẹ" là bản hit lớn, được cho là mang lại nguồn thu "khủng" cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Tuy nhiên, anh cho biết những con số đồn thổi của dân mạng "không đúng sự thật".

Sáng tác khi em trai bị bắt cóc, bất ngờ vào "tuyển tập ca khúc hay nhất thế giới"

Trong những bài hát về tình cảm gia đình, Nhật ký của mẹ được xem là ca khúc đương đại có sức lan tỏa hàng đầu, để lại dấu ấn sâu đậm với khán giả Việt Nam hơn 1 thập kỷ qua. 

Nhật ký của mẹ được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác năm 2008 vào thời điểm gia đình anh gặp biến cố, em trai út bị bắt cóc. Nam nhạc sĩ không khỏi đau lòng trước hình ảnh mẹ vừa chạy xe đi tìm, vừa khóc đến quặn thắt nên anh đã đặt bút viết ca khúc này tặng mẹ.

Nhật ký của mẹ lấy nước mắt triệu người, nhạc sĩ kiếm tiền tỷ mỗi năm? - 1

Hình ảnh trong MV "Nhật ký của mẹ" (Ảnh: Chụp màn hình).

Bài hát kể hành trình mẹ theo sát con từ lúc con còn trong bụng cho tới khi chào đời, tập nói, đi học, biết yêu và đến khi con khôn lớn, trưởng thành, rời xa gia đình. 

Ban đầu, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung không dự định bán độc quyền cho ca sĩ nào vì e ngại nhạc phẩm dài 8 phút khó trình diễn. Anh ngỏ lời mời ca sĩ Hiền Thục thể hiện ca khúc này nhưng cô chưa kịp thu âm vì bận rộn.

Năm 2011, Nguyễn Văn Chung một lần nữa ngỏ ý mời và được nữ ca sĩ đồng ý.

Nhật ký của mẹ lấy nước mắt triệu người, nhạc sĩ kiếm tiền tỷ mỗi năm? - 2

Hiền Thục hát nhiều ca khúc nhưng được khán giả biết đến nhiều nhất qua bài "Nhật ký của mẹ" (Ảnh: Facebook nhân vật).

Hiền Thục cho biết cô từng nhiều lần khóc trong phòng thu vì nội dung xúc động của bài hát. Là một người mẹ, nữ ca sĩ thấu hiểu sự ngóng trông, dõi theo của người mẹ trước từng bước chân, từng cột mốc, từng sự thay đổi trong cuộc sống của con.

Hiền Thục tiết lộ bản thu âm chính thức là giọng hát mộc của cô, chưa qua quá trình chỉnh sửa bằng kỹ thuật. Ca từ xúc động, giai điệu dễ nghe, dễ nhớ và sự thể hiện "như trút hết ruột gan" của Hiền Thục đã góp phần giúp Nhật ký của mẹ có sức lan tỏa mạnh mẽ đến khán giả.

Điểm đặc biệt của ca khúc còn nằm ở MV phát trên YouTube. Khác với những video được đầu tư hình ảnh, kỹ xảo hàng trăm triệu đồng, Nguyễn Văn Chung tiết lộ chi phí sản xuất MV Nhật ký của mẹ chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng. MV được thực hiện theo lối vẽ tranh trên cát, minh họa những trang nhật ký của mẹ, được đánh giá gần gũi mà xúc động, dễ lấy nước mắt khán giả.

Nhật ký của mẹ lấy nước mắt triệu người, nhạc sĩ kiếm tiền tỷ mỗi năm? - 3

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và ca sĩ Hiền Thục (Ảnh: Facebook nhân vật).

Khi phát hành năm 2012, ca khúc nhanh chóng vào top của các bảng xếp hạng trong nước, được đề cử hạng mục "Bài hát của năm" tại hầu hết giải thưởng âm nhạc thời bấy giờ. 

Đến nay, sau 12 năm ra đời, Nhật ký của mẹ vẫn có sức sống bền bỉ, được khán giả nhiều lứa tuổi yêu thích, nằm lòng. Trong những dịp lễ về mẹ, bài hát lại được trình diễn ở nhiều chương trình, sự kiện. Ca khúc này cũng là giai điệu quen thuộc được phát ở nhiều bệnh viện sản khoa. 

Trên thế giới, bản hit của Nguyễn Văn Chung từng được một trung tâm âm nhạc tại Đức đưa vào "Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới năm 2015". Giai điệu ca khúc cũng từng vang lên trong đêm chung kết một cuộc thi khiêu vũ ở Nga, vào giáo trình giảng dạy ở một trường tiểu học tại Nhật Bản…

Thực hư Nguyễn Văn Chung kiếm tiền tỷ, "sống khỏe" nhờ một bản hit?

Nhiều năm qua, Nhật ký của mẹ vẫn luôn chiếm giữ vị trí đặc biệt trong lòng khán giả. Ca khúc này cũng từng được một số ca sĩ thể hiện nhưng khán giả vẫn dành nhiều tình cảm cho tiếng hát của Hiền Thục. 

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, Hiền Thục cho biết, cô biết ơn Nguyễn Văn Chung. "Nói không ngoa, ca khúc mang lại mọi thứ cho tôi. Nhiều người nhớ đến tôi vì tôi thể hiện bài hát. Bản hit mang cho tôi chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Sau này, nhiều show diễn vẫn yêu cầu tôi hát bài này, giúp tôi có kinh tế vững vàng", nữ ca sĩ bộc bạch.

Với sự lan tỏa rộng rãi của ca khúc này, nhiều khán giả nhận định bài hát không chỉ góp phần tạo nên tên tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, mà còn mang lại cho anh nguồn thu nhập, kinh tế lớn. Thậm chí, có ý kiến cho rằng chỉ cần với một bản hit này, Nguyễn Văn Chung cũng có thể sống dư dả, thoải mái cả đời mà không bị áp lực mưu sinh.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung phủ nhận ý kiến trên. Anh cho biết Nhật ký của mẹ mang đến khoản thu nhập thụ động lớn từ tiền tác quyền mà anh nhận mỗi quý. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ khẳng định anh "sống khỏe" nhờ nhiều bản hit, không chỉ riêng Nhật ký của mẹ

"Hàng quý, tiền tác quyền của Nhật ký của mẹ chiếm phần lớn trong tổng tiền tác quyền mà tôi nhận được từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC - PV). Tuy nhiên, tôi không rõ bài hát nhận cụ thể bao nhiêu, vì tiền tác quyền gộp chung các bài hát mà tôi đã viết", Nguyễn Văn Chung cho hay.

Trong bài đăng trên Facebook cá nhân hôm 21/6, Nguyễn Văn Chung cũng đính chính tin đồn "thu nhập từ ca khúc Nhật ký của mẹ lên tới 2 tỷ đồng". Anh nói: "Nguồn thu từ bài hát này của tôi có thể nói là khá cao, nhưng không thể đến con số đó được".

Tuy không hé lộ cụ thể về khoản tiền nhận được từ trước nay nhờ Nhật ký của mẹ, Nguyễn Văn Chung vẫn khẳng định đây là bản hit lớn nhất, là ca khúc thành công, ghi dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp sáng tác 23 năm của anh.

Nhật ký của mẹ lấy nước mắt triệu người, nhạc sĩ kiếm tiền tỷ mỗi năm? - 4

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn năm 2018, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng hé lộ Nhật ký của mẹ là bài hát đem lại nguồn thu nhập nhiều hơn cả những bài hát về tình yêu mà anh từng viết. "Tính ra tiền mặt, bài hát đem lại cho tôi khoản tiền lên đến hàng trăm triệu đồng", Nguyễn Văn Chung chia sẻ vào thời điểm đó.

Trong hành trình chinh phục khán giả trong nước và quốc tế, Nhật ký của mẹ có nhiều dấu ấn, đặc biệt là những "con số biết nói" liên quan đến tiền tác quyền.

Năm 2017, ca khúc này từng được Trung tâm Cybelere của Đức trả 5.000 USD (khoảng 117 triệu đồng) tiền bản quyền cho một lần biểu diễn. Đây cũng là bài hát Việt Nam đầu tiên được sử dụng và trả tác quyền cao như vậy tại châu Âu tính đến thời điểm đó.

Khi ca khúc được đưa vào "Tuyển tập những bài hát hay nhất 2015", trung tâm âm nhạc ở Đức cũng trả nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung 300 euro (khoảng 7,6 triệu đồng) tiền tác quyền.

Nói về lý do Nhật ký của mẹ có sức lan tỏa bền bỉ, Nguyễn Văn Chung giải thích: "Tôi nghĩ điều đầu tiên do nội dung, chủ đề. Các bài hát về cha mẹ luôn nhận được sự yêu thích, thiện cảm từ khán giả. Người làm con, người làm mẹ đều thấy mình trong đó.

Hằng năm đều có những ngày để tri ân, tôn vinh sự hy sinh của người mẹ. Ngoài ra, cảm hứng truyền tải của ca khúc hay hình ảnh cuốn nhật ký, tranh cát trong MV cũng là nét đặc biệt giúp ca khúc lan tỏa bền bỉ".

Nhật ký của mẹ lấy nước mắt triệu người, nhạc sĩ kiếm tiền tỷ mỗi năm? - 5

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bên người mẹ quá cố - người tạo cảm hứng cho anh sáng tác ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp (Ảnh: Facebook nhân vật).

Nguyễn Văn Chung cho biết thêm, sau thành công của Nhật ký của mẹ và các ca khúc nhạc trẻ, từ năm 2014, nam nhạc sĩ ngừng sáng tác nhạc tình để tập trung làm nhạc về chủ đề thiếu nhi, gia đình. Các ca khúc này mang lại cho anh thu nhập thụ động bởi có sức sống lâu bền, mang tính chất "sử dụng nhiều lần", có thể biểu diễn, ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Nhờ quá trình sáng tác chăm chỉ, Nguyễn Văn Chung có nguồn thu nhập ổn định để chu toàn cuộc sống cá nhân và lo cho gia đình. Anh hiện sống trong căn nhà 10 tỷ đồng, mỗi quý nhận trung bình 200-300 triệu đồng tiền tác quyền. Song trước những ý kiến cho rằng "Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ giàu nhất Việt Nam", anh nhiều lần lên tiếng phủ nhận.

Hồi tháng 5, mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - người tạo cảm hứng cho anh sáng tác ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp - qua đời, để lại nỗi đau, sự mất mát lớn cho nhạc sĩ. Anh chia sẻ nhiều câu chuyện cảm động về người mẹ quá cố và cho biết nếu không có mẹ thì sẽ không thể có Nhật ký của mẹ.

"Con xin được viết thay má trang cuối cùng Nhật ký của mẹ. Cảm ơn vì má đã đến bên con. Tạm biệt má của con", Nguyễn Văn Chung nhắn gửi đến người mẹ quá cố.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sinh năm 1983, khởi nghiệp sáng tác khi còn là sinh viên ngành Du lịch Khách sạn.

Nhiều bài hát của anh gắn liền với tên tuổi các ca sĩ như Vầng trăng khóc (Nhật Tinh Anh - Khánh Ngọc), Con đường mưa (Cao Thái Sơn), Chiếc khăn gió ấm (Khánh Phương), Mùa đông không lạnh (Akira Phan), Ngôi nhà hoa hồng (Bảo Thy - Quang Vinh), Nhật ký của mẹ (Hiền Thục)...

Sau thời gian chuyên sáng tác nhạc trẻ, những năm qua, nam nhạc sĩ chuyển sang viết nhạc cho thiếu nhi.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người viết lời bài hát 'My Heart Will Go On' qua đời

Will Jennings, nhà soạn nhạc viết lời cho bài hit "My Heart Will Go On" vừa qua đời ở tuổi 80.
2

Nghệ sĩ Việt chung tay giúp đồng bào vùng bão lũ

Bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều nghệ sĩ Việt đã chung tay giúp đỡ người dân vùng bão lũ bằng tiền, quà trị giá hàng trăm triệu đồng.

'Huế – Nhớ Mạ ta xưa': Câu chuyện gìn giữ hồn ẩm thực Huế

Tại sự kiện ẩm thực "Huế - Nhớ Mạ ta xưa” trong chuỗi “Hương vị quê nhà" diễn ra vào tối 22.3, câu chuyện gìn giữ hồn ẩm thực Huế xưa trong nếp nhà được kể một cách mộc mạc, hồn hậu từ người con xứ Huế.

Lễ hội sông nước 2024 mang về cho TP.HCM hơn 4.200 tỉ đồng

Theo Sở Du lịch TP.HCM, doanh thu du lịch và dịch vụ tại Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 đạt 4.250 tỉ đồng. Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn quận 1 tăng 20% so với thường kỳ.

Lễ hội sông nước - Tới bến Bình Đông thưởng thức trái cây nghe đờn ca tài tử

Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” ở bến Bình Đông (Q.8 TP.HCM) mang đến cho người dân và du khách những nét văn hóa của vùng đất phương Nam đờn ca tài tử, lễ hội trái cây...

Lễ hội sông nước: 'Lung linh dòng sông hát' - trình diễn drone nghệ thuật trên sông Sài Gòn

Lung linh dòng sông hát” - chương trình bế mạc Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 sẽ mang đến cho người dân và du khách màn trình diễn nghệ thuật của hơn 1.100 drone trên sông nước Sài Gòn.

Lễ hội sông nước - Đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc thưởng thức mỹ vị chợ nổi miền Tây Nam Bộ

Đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc thưởng thức ẩm thực miền Tây Nam Bộ là một trải nghiệm thú vị trong Lễ hội sông nước TP.HCM 2024.

Nghe bài hát nhóm K-pop ảo biểu diễn tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI

Tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo "AI for Good" 2024, nhóm nhạc ảo K-pop Lterniti trình diễn ca khúc "DTDTGMGN" phát hành năm 2022 cùng một bài hát khác là "Collapse".

Khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM: Chuyến tàu huyền thoại đã ra khơi

Câu chuyện của dòng sông Sài Gòn đã được tái hiện bằng vở đại nhạc kịch “Chuyến tàu huyền thoại” trong đêm khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM 2024.

Lễ hội sông nước - Thưởng thức mỹ vị chợ nổi trên kênh Nhiêu Lộc

Một trong những nét mới của Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 là hoạt động mang tên “Mỹ vị chợ nổi” diễn ra tại bến nội đô Nhiêu Lộc (1 Hoàng Sa, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM).

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024