Bên kiện là các thợ săn ảnh, các hãng tin ảnh chuyên về giới sao Hollywood. Các vụ kiện thường bắt đầu từ việc, ảnh do thợ săn ảnh chụp, được các ngôi sao đăng tải lại trên trang cá nhân.
Lập luận mà phía những người thợ săn ảnh đưa ra trong các vụ kiện dạng này, đó là các ngôi sao không sở hữu bản quyền đối với các bức ảnh độc quyền này, các ngôi sao không chi trả tiền cho những bức ảnh, mà là các hãng tin ảnh, các tờ tạp chí, tờ tin tức...
Trong khi đó, việc các ngôi sao đăng tải ảnh lên tài khoản mạng xã hội cá nhân nhiều khi lại là một động thái có tính chất thương mại, họ có thể đăng bức ảnh kèm với một lời giới thiệu sản phẩm nào đó, nghĩa là một đăng tải có phát sinh lợi nhuận, nhưng thợ săn ảnh - người thực hiện những bức ảnh ấy, hoàn toàn không nhận được chút thù lao nào.
Theo giới luật sư tại Mỹ, luật bản quyền hiện nay đứng về phía người chụp được bức hình trong không gian công cộng, như vậy, chính thợ săn ảnh là bên đang có nhiều lợi thế.
Những vụ kiện như thế này đang xảy ra ngày càng nhiều hơn tại Mỹ, kể từ tháng 6 năm nay, các thợ săn ảnh và các hãng tin ảnh đang thực hiện ngày càng nhiều vụ kiện liên quan tới bản quyền hình ảnh. Đối tượng bị kiện thường là các nhân vật nổi tiếng.
Gần đây, nữ ca sĩ Dua Lipa, Ariana Grande, người mẫu Emily Ratajkowski, nữ diễn viên Naomi Watt, Annabelle Wallis... đã bị một số thợ săn ảnh và hãng tin ảnh chuyên về giới sao Hollywood kiện vì vấn đề bản quyền hình ảnh.
Hiện tại, luật sư đại diện cho một số ngôi sao đã lên tiếng chỉ trích động thái mới này của một số thợ săn ảnh và hãng tin ảnh, theo phía các luật sư, luật bản quyền đã bị sử dụng sai mục đích để các thợ săn ảnh và hãng tin ảnh trục lợi.
Lập luận của các luật sư bào chữa trong các sự vụ như thế này thường nhấn mạnh rằng các thợ săn ảnh kiếm thu nhập dựa trên hình ảnh của ngôi sao, nhưng khi ngôi sao sử dụng lại ảnh chụp chính họ thì liền bị kiện. Trước những sự vụ lằng nhằng như thế này, thường ngôi sao sẽ đề nghị dàn xếp với thợ săn ảnh bên ngoài tòa án để mọi việc sớm êm xuôi, không trở nên rắc rối hơn.
Ngôi sao và thợ săn ảnh có một mối quan hệ "nóng lạnh" thất thường
Ngôi sao và thợ săn ảnh "paparazzi" có một mối quan hệ "nóng lạnh" thất thường, có khi đôi bên hợp tác cùng có lợi, cũng có khi bên này tố cáo bên kia. Có khi ngôi sao tố thợ săn ảnh làm ảnh hưởng tới đời tư của họ, còn như hiện tại, thợ săn ảnh lại đang tố ngôi sao dùng ảnh vi phạm bản quyền.
Thợ săn ảnh Jesal Parshotam đã có nhiều năm làm việc tại Hollywood (Mỹ), anh tiết lộ rằng bản thân luôn nhận được những cuộc gọi tới tấp đến từ các ngôi sao và quản lý của họ, người ta gọi tới để báo cho anh biết về nơi mà ngôi sao sắp xuất hiện, để anh có mặt chụp hình như thể mọi việc diễn ra rất tình cờ, tự nhiên.
Sau đó, hình ảnh này sẽ được bán cho các bên truyền thông như hãng tin ảnh, các tờ tin tức, tạp chí... Thợ săn ảnh sẽ có thu nhập từ ảnh, còn ngôi sao được tăng mức độ phủ sóng trong dòng chảy tin tức.
Theo anh Jesal Parshotam, thợ săn ảnh bây giờ ứng xử văn minh, hòa nhã, được các ngôi sao đón nhận tích cực hơn nhiều. Khi bán ảnh của các ngôi sao nổi tiếng, thợ săn ảnh luôn phải trả lời hàng loạt câu hỏi mà bên mua đặt ra, để đảm bảo các bức ảnh được thực hiện mà không vi phạm các chuẩn mực đạo đức.
Các câu hỏi bao gồm: Ảnh chụp ở không gian riêng tư hay không gian công cộng? Nhân vật có yêu cầu người chụp ngừng chụp không? Người chụp có ẩn náu để chụp được ảnh không? Ảnh chụp tại mấy địa điểm? Chẳng hạn, nếu những bức ảnh được chụp tại 2 - 3 địa điểm, thợ săn ảnh có thể bị xem như đã đeo bám, quấy rối đời tư ngôi sao.
Theo anh Parshotam, các ngôi sao khi ưng ý những bức ảnh chụp mình, hoàn toàn có thể liên hệ để mua ảnh từ thợ săn ảnh với mức giá rất hợp lý, bởi đó là cách để các thợ săn ảnh sống và tồn tại được với nghề. Parshotam tin rằng ảnh đẹp sẽ giúp nâng tầm hình ảnh của ngôi sao, và khi thợ săn ảnh có được thù lao từ công việc của mình, họ sẽ có thêm động lực để làm nghề.
Bích Ngọc
Theo SCMP/Bloomberg