Không ít người có quan niệm cho rằng người hướng ngoại có lợi thế hơn trong xã hội hiện nay nói chung và trong công việc nói riêng. Với các ưu điểm giỏi giao tiếp, năng động, giỏi lãnh đạo, làm việc nhóm hơn, trong nhiều ngành nghề cần giao tiếp, quan hệ xã hội thì người hướng ngoại có nét tính cách dễ thành công hơn người hướng nội.
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chỉ những người hướng ngoại mới có thể thành công trong kinh doanh. Nói cách khác, doanh nhân là những người năng nổ, cởi mở, chấp nhận rủi ro và không bao giờ bị tù túng. Định kiến này còn thiếu sót vì người hướng nội không nhất thiết phải im lặng hay nhút nhát. Điều khiến họ khác biệt là họ có xu hướng sống nội tâm hơn và được tiếp năng lượng từ thời gian ở một mình.
Theo Tiến sĩ Jennifer Kahnweiler, tác giả cuốn sách Nhà Lãnh Đạo Hướng Nội: Xây Dựng Sức Mạnh Thầm Lặng Của Bạn , “Việc ở một mình giống như một cục pin được sạc lại. Và sau đó họ có thể bước ra thế giới và có kết nối thực sự tốt đẹp với mọi người”.
Ngược lại, người hướng ngoại được tiếp thêm năng lượng bằng cách giao tiếp xã hội và giải quyết vấn đề thông qua thảo luận. Thực chất, không có ai hướng nội hoàn toàn hay hướng ngoại hoàn toàn, hầu hết mọi người đều rơi vào khoảng giữa, chỉ có sự trội hơn giữa hai mảng thiên hướng.
Bạn không cần phải là người hướng ngoại để thành công với tư cách là một doanh nhân. Đó là bởi vì mấu chốt thành công trong kinh doanh nằm ở việc đưa ra những quyết định thông minh và giải quyết vấn đề.
Những tỷ phú giàu có và nổi tiếng nhất hành tinh Bill Gates, Elon Musk, Mark Zuckerberg và Warren Buffett đều tự nhận mình là người hướng nội. Nhà sáng lập Dell - Michael Dell thậm chí còn miêu tả mình là người cực kỳ hướng nội.
Ở các lĩnh vực khác, tỷ lệ những nhân vật đứng đầu là người hướng nội cũng không hề kém hơn người hướng ngoại. Theo LinkedIn, dù chưa có một thống kê chính thức nhưng hầu hết các tỷ phú trên hành tinh hiện nay là người thiên về hướng nội.
Dưới đây là một số lý do khiến người hướng nội dễ trở thành chủ doanh nghiệp thành công:
Có một mối liên hệ giữa tính hướng nội và sự sáng tạo. Nếu bạn nhìn vào một số nhà phát minh, nhà văn và doanh nhân xuất sắc trên thế giới, hầu hết họ đều là người hướng nội. Đó là bởi vì người hướng nội thích thể hiện bản thân một cách sáng tạo thông qua công việc.
Ví dụ, trong cuốn hồi ký của mình, Steve Wozniak viết: “Hầu hết các nhà phát minh và kỹ sư mà tôi từng gặp đều giống tôi - họ nhút nhát và sống trong thế giới của riêng mình. Họ gần giống như những nghệ sĩ. Trên thực tế, người giỏi nhất trong số họ là những nghệ sĩ. Và các nghệ sĩ làm việc tốt nhất một mình khi họ có thể kiểm soát tác phẩm của mình mà không cần nhiều người khác”.
Người hướng nội không nhất thiết phải tập trung vào việc đạt được quyền lực hoặc trở thành trung tâm của sự chú ý. Theo Susan Cain, tác giả cuốn Quyền lực thầm lặng: “Về bản chất, người hướng nội có xu hướng đam mê một, hai hoặc ba điều trong cuộc sống của họ… Và để phục vụ niềm đam mê nồng cháy của mình, họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để biến điều đó thành hiện thực. Là doanh nhân, họ tập trung vào lợi ích của công ty hơn là vinh quang cá nhân”.
Nhìn chung, người hướng nội rất giỏi lắng nghe và đồng cảm với mọi người. Đặc điểm này đặc biệt có giá trị khi giao tiếp với khách hàng và nhân viên khi việc lắng nghe và đặt những câu hỏi phù hợp là điều cần thiết. Người hướng nội không nói trừ khi họ có điều gì đó đáng nói và giữ được bình tĩnh giữa lúc hỗn loạn. Lùi lại một bước để quan sát và phân tích tình huống là điểm mạnh của họ.
Bên cạnh việc là người biết lắng nghe, các doanh nhân hướng nội luôn tìm kiếm những giải pháp tốt nhất. Điều đó có nghĩa là họ có thể gạt cái tôi của mình sang một bên và xem xét ý kiến của người khác khi đưa ra quyết định.
Trong khi người hướng ngoại có xu hướng được mọi người vây quanh thì người hướng nội lại tận hưởng thời gian ở một mình. Ở một mình giúp họ có thời gian để bình tĩnh xử lý và phân tích vấn đề rồi lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo. Khả năng trân trọng những khoảnh khắc cô đơn cũng rất hữu ích trong những năm đầu khởi nghiệp, khi họ không tránh khỏi những khoảng thời gian dài làm việc một mình.
Mặc dù tính hướng ngoại gắn liền với khả năng lãnh đạo nhưng người hướng ngoại chưa chắc đã trở thành những ông chủ tốt nhất. Nghiên cứu mang tính đột phá do giáo sư Adam Grant của Đại học Wharton thực hiện đã tiết lộ rằng các nhà lãnh đạo hướng nội có cách quản lý nhân viên tốt hơn so với những người hướng ngoại. Bởi vì họ không tìm kiếm sự chú ý, những người quản lý hướng nội sẵn sàng để những nhân viên của họ tỏa sáng và nêu ý kiến. Trong khi người hướng ngoại có thể bị chệch hướng trong việc tìm kiếm sự công nhận, thì người hướng nội lại làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ nhóm của họ và khiến những người có thành tích xuất sắc nhất cảm thấy được trân trọng.
Nguồn: Forbes