Sức mạnh của sự trầm lắng - Hướng nội và nhút nhát, chúng tôi không giống nhau

Nguyễn Phương27/11/2022 08:00
Sức mạnh của sự trầm lắng - Hướng nội và nhút nhát, chúng tôi không giống nhau

Thông thường, tính hướng nội và tính nhút nhát bị nhầm lẫn là cùng một thứ. Nhưng sự thật là có một số khác biệt cơ bản giữa hướng nội và nhút nhát, và chúng không bao giờ được sử dụng đồng nghĩa với nhau.

Người hướng nội thích sự cô độc và cảm thấy kiệt sức nếu có quá nhiều tương tác với người khác, trong khi người nhút nhát không thực sự muốn ở một mình nhưng lại cảm thấy bị đe dọa khi tương tác và tham gia với người khác.

Thời gian ở một mình chứa đựng những ý nghĩa khác nhau.

- Hướng nội: Đối với những người hướng nội, hầu như không có gì tốt và thú vị bằng thời gian ở một mình. Bất cứ khi nào họ được ở một mình, họ cảm thấy hạnh phúc, tràn đầy sinh lực và trẻ lại. Khoảng thời gian đơn độc và một mình sạc pin cho họ và khiến họ cảm thấy bình yên với bản thân và môi trường xung quanh. Chỉ đơn giản là đọc một cuốn sách, xem bộ phim yêu thích của họ hoặc chỉ cần nằm dài xung quanh thôi cũng khiến họ cảm thấy thật tuyệt vời!

- Nhút nhát: Mặt khác, những người nhút nhát không phải lúc nào cũng thích dành thời gian ở một mình. Sâu thẳm bên trong họ muốn đi chơi với người khác, giao lưu với họ và vui chơi, nhưng sự nhút nhát vốn có của họ đã ngăn họ làm điều đó. Nỗi sợ hãi ẩn sâu trong việc tiếp xúc với người khác, hầu hết thời gian ngăn họ làm những gì họ thực sự muốn. Vì vậy, thời gian ở một mình đối với họ không tuyệt vời bằng đối với người hướng nội.

Cách tiếp cận của họ đối với các tương tác xã hội không giống nhau.

- Hướng nội: Khi nói đến các tương tác xã hội và giao tiếp xã hội, đối với những người hướng nội thì không có gì là ác mộng. Những cuộc trò chuyện chóng vánh, xung quanh quá nhiều người, tiếng ồn lớn và nhu cầu nói chuyện thường xuyên với mọi người, khiến họ cảm thấy kiệt quệ về mặt cảm xúc, tinh thần và thậm chí cả thể chất. Một người hướng nội sẽ thích giao lưu trong một nhóm nhỏ bao gồm những người mà họ quen biết, tin tưởng và thân thiết.

- Nhút nhát: Những người nhút nhát không nhất thiết phải gặp vấn đề với các tương tác xã hội hoặc với nhiều người xung quanh. Vấn đề là họ rất bực bội vì họ muốn hòa nhập với mọi người và tương tác với họ, nhưng lại rất khó thoát ra khỏi vỏ bọc của họ để làm như vậy. Ý nghĩ đến gặp ai đó và bắt đầu một cuộc trò chuyện khiến họ lo lắng và bồn chồn.

Họ có những lý do khác nhau để trở nên yên lặng.

- Hướng nội: Người hướng nội không cảm thấy thoải mái khi ở trong các nhóm lớn và không thích nói chuyện giữa rất nhiều người. Nhưng bất cứ khi nào họ tham gia vào các nhóm nhỏ, và với những người mà họ biết và tin tưởng, họ sẽ hòa đồng và cởi mở hơn. Họ cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường nhỏ hơn và đó là lý do tại sao họ có xu hướng nói nhiều hơn. Nhưng khi gặp những đám đông lớn, họ vẫn im lặng.

- Nhút nhát: Những người nhút nhát thường có rất nhiều điều trong tâm trí, họ suy nghĩ về nhiều thứ và có nhiều ý kiến mạnh mẽ, nhưng tính nhút nhát buộc họ phải im lặng hầu hết thời gian. Dù họ có muốn bày tỏ quan điểm và ý kiến của mình đến đâu, họ vẫn cảm thấy bị đe dọa khi làm vậy.

Bắt đầu cuộc trò chuyện.

- Hướng nội: Một điều thú vị về người hướng nội là họ hoàn toàn có khả năng bắt đầu các cuộc trò chuyện, nhưng họ hiếm khi làm như vậy. Bắt đầu một cuộc trò chuyện có nghĩa là ánh đèn sân khấu và ánh mắt của mọi người sẽ đổ dồn vào họ và đó là điều họ không thực sự cảm thấy thoải mái. Chỉ trong những tình huống hiếm hoi, bạn mới thấy một người hướng nội tự mình bắt đầu cuộc trò chuyện.

- Nhút nhát: Điều ở những người nhút nhát là họ thích tiếp xúc với người khác, thậm chí là người lạ, nhưng họ muốn đối phương tiếp cận họ và bắt đầu một cuộc trò chuyện. Điều này không xuất phát từ sự kiêu ngạo hay thái độ cao tay mà chỉ là họ cảm thấy hơi sợ hãi với viễn cảnh gặp gỡ ai đó và bắt đầu nói chuyện.

Phát biểu trước đám đông mang lại những phản ứng khác nhau.

- Hướng nội: Thực tế, những người hướng nội có thể không nói nhiều trong những môi trường lớn cũng như không phải lúc nào họ cũng muốn bày tỏ ý kiến của mình ở mọi nơi họ đến. Nhưng thật thú vị, khi nói trước công chúng, họ đôi khi là những người tốt nhất. Những người hướng nội đôi khi còn là những người nói hay hơn những người hướng ngoại và những người xung quanh, và đó là bởi vì họ có kỹ năng cấu trúc bài phát biểu và lời nói của mình theo cách thu hút năng lượng từ khán giả của họ.

- Nhút nhát: Mặt khác, những người nhút nhát lại không làm tốt việc nói trước đám đông. Thời điểm họ được đưa lên sân khấu và dự kiến sẽ nói trước hàng trăm người, họ bắt đầu toát mồ hôi, căng thẳng và mặt đỏ bừng. Toàn bộ viễn cảnh đứng ở đó và nói chuyện trước mặt nhiều người như vậy cũng đủ khiến họ hoảng sợ.

-----

Nếu bạn quan tâm tới chủ đề người hướng nội hướng ngoại bạn có thể tìm hiểu thêm cuốn sách Sức mạnh của sự trầm lắng - “Người hướng nội có thể là những người rất giỏi tạo ảnh hưởng nếu họ biết tận dụng tối đa những thế mạnh bẩm sinh của mình thay vì cố bắt chước cách hành xử của người hướng ngoại” - Cuốn sách dành cho những ai luôn cảm thấy lạc lõng trong thế giới của sự khoa trương và náo nhiệt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024