Steve Jobs: 'Lý thuyết gạch nung' - bài học thành công cốt lõi nhưng nhiều người ngó lơ

Diệu Đan09/10/2023 11:00
Steve Jobs: 'Lý thuyết gạch nung' - bài học thành công cốt lõi nhưng nhiều người ngó lơ

Mọi điều bạn học được, mọi khó khăn bạn gặp phải, sẽ phát huy tác dụng vào một lúc nào đó trong cuộc đời bạn”, Steve từng chia sẻ.

Trong bài phát biểu cuối cùng trước công chúng trước khi qua đời, Jobs đã chia sẻ về một trải nghiệm mà ông đã trải qua.

Năm 1972, Jobs bỏ học đại học vì không thích những môn học bắt buộc ở đại học. Nhưng ông không bỏ học hẳn mà trở thành học sinh dự thính, đi nghe các lớp thư pháp và hội họa mà mình quan tâm. Vào thời điểm đó, ông không mong đợi các khóa học sẽ mang lại tác dụng thực tế nào.

10 năm sau, ông gặp khó khăn khi thiết kế giao diện người dùng cho máy tính Apple. Các cấp dưới đưa ra nhiều phương án thiết kế khác nhau nhưng sau khi đọc xong, ông cứ mãi luôn cảm thấy không hài lòng. Ông bỗng nhiên nhớ lại những kiến thức thư pháp đã học và tích hợp chúng vào thiết kế, sau cùng tạo ra một giao diện người dùng và typesetting đẹp mắt và độc đáo.

Jobs cảm thán: "Khi tham gia những lớp học đó, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng kiến thức này thực sự có thể giúp mình trong việc thiết kế giao diện máy tính cá nhân tốt như vậy."

Bài phát biểu cuối cùng của Steve Jobs:

Steve Jobs

Sau khi đọc câu chuyện này về Steve Jobs, tôi nhớ đến một lý thuyết có tên "Lý thuyết gạch nung". Nhìn những viên gạch thô kệch, nhưng qua thời gian tôi luyện, những viên gạch ấy sẽ trở thành "mắt xích" để xây nên những toà nhà kiên cố, vững chãi, lộng lẫy. 

Trên thực tế, dù là câu chuyện của Jobs hay những viên gạch được tôi luyện, chúng đều là kết quả của quá trình tích lũy trước đó.

Nhà văn Fitzgerald từng nói: "Mọi điều bạn học được, mọi khó khăn bạn gặp phải, sẽ phát huy tác dụng vào một lúc nào đó trong cuộc đời bạn."

Những trải nghiệm tưởng chừng như vô ích đó một ngày nào đó sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

01

Mỗi cuốn sách đã đọc, một ngày nào đó sẽ giúp bạn thay đổi cuộc đời

Một MC nổi tiếng từng nói: "Tôi luôn tin rằng những cuốn sách tôi đã đọc là không vô ích. Chúng sẽ luôn giúp tôi thể hiện tốt hơn trong một dịp nào đó trong tương lai." Đọc sách là một quá trình lắng đọng và tích lũy, nó có thể sẽ không lập tức mang lại cho bạn những phần thưởng. Nhưng sau một thời gian dài, chỉ với một cơ hội, nó sẽ phát huy tác dụng và giúp bạn đạt được sự "biến đổi" bất ngờ.

Fang Qi, một blogger người Trung Quốc sở hữu hàng triệu người hâm mộ, xuất thân từ một gia đình bình thường, thành tích của cô khi còn đi học cũng rất tầm thường. Tuy không thông minh nhưng cô rất thích đọc sách. Mỗi ngày sau giờ học, lúc ba cô bán mồi câu cá ở chợ, cô sẽ kê một chiếc ghế nhỏ và ngồi bên cạnh lặng lẽ đọc sách. Khi còn học cấp hai, cô đã đọc nhiều tác phẩm kinh điển của Trung Quốc và nước ngoài. Tuy nhiên, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cô chỉ đỗ trường cao đẳng tuyến ba vì học lệch môn nghiêm trọng.

Sau khi vào đại học, trong khi những sinh viên khác hoặc ngủ và trốn học, hoặc yêu đương và chơi game, cô vẫn dậy sớm mỗi sáng, lấy sách và đi vào phòng tự học. Trong khi những người khác học cho qua 4 năm, thì cô đã đọc được hàng trăm cuốn sách và tích lũy được một kho kiến thức sâu rộng.

Năm 2016, Fang Qi đã tham gia buổi thử giọng cho chương trình "Tôi là diễn giả". Với tâm lý muốn thử sức, cô đã đăng ký tham gia cuộc thi. Không ngờ cô lại đi đến vòng cuối, đối mặt với những câu hỏi ngẫu hứng của ban giámkhảo, cô có thể trả lời vô cùng lưu loát và hùng hồn. Sau cùng, Fang Qi giành được quán quân nhờ tài ăn nói đầy học thức và đậm tính văn chương của mình.

Từ việc tốt nghiệp trường cap đẳng tuyến ba đến khi trở thành nhà vô địch trong một cuộc thi tầm cỡ quốc gia, những gì người ngoài nhìn thấy chỉ là vài phút phát biểu nhưng chỉ có cô mới hiểu rằng đó là kết quả của quá trìnhđọc sách hơn 10 năm mang lại.

Trên thực tế, nhiều người đã từng được cơ hội gõ cửa, nhưng cuối cùng lại tự mình bỏ lỡ nó. Có thể là khi không trả lời được câu hỏi của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn; có thể là khi không nắm bắt được tâm lý khi giao tiếp với khách hàng; cũng có thể là lúc mắc lỗi diễn đạt khi giao tiếp với lãnh đạo. Cuộc sống không thiếu những cơ hội, nhưng rất nhiều khi, chúng ta lại chỉ biết ngồi nhìn cơ hội trôi đi.

Một giáo viên từng nói rằng việc học, việc đọc, có thể không giúp bạn thành công ngay lập tức, nhưng nó sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn vươn lên khi bế tắc.

Khi bạn đọc nhiều sách, kiến thức và trí tuệ sẽ hòa vào máu, trở thành niềm tin để bạn tiến về phía trước.

Khi cuộc sống không suôn sẻ, thay vì phàn nàn về những điều không may mắn và từ bỏ bản thân, tốt hơn hết, hãy đọc sách.

Mỗi cuốn sách bạn mở ra chính là chỗ dựa, động lực để bạn bứt phá trong tương lai.

Bài phát biểu cuối cùng của Steve Jobs:
 

02

Những đường vòng bạn từng phải đi, một ngày nào đó sẽ giúp bạn xoay chuyển cuộc đời

Edison từng nói, đừng bao giờ lãng phí cơ hội để phạm sai lầm, bạn phải học cách thất bại, nếu không bạn sẽ không học được cách thành công. Để phát minh ra bóng đèn, ông đã sử dụng hơn 1.600 vật liệu.

Sau hai năm liên tục thử nghiệm, sai sót và sửa chữa, ông kết luận rằng dây tóc vonfram là vật liệu dây tóc tốt nhất. Chính vì có thể không ngừng tổng kết kinh nghiệm từ những sai lầm của mình, ông đã tạo ra hơn 2.000 phát minh và được mệnh danh là Vua của các phát minh.

Trong cuộc sống, nhiều người chúng ta sợ mắc sai lầm, sợ đi đường vòng. Bạn có biết không, cuộc đời, không có con đường nào đi là vô ích, những trải nghiệm, kinh nghiệm bạn tích lũy được trên những chặng đường vòng sẽ có ngày giúp bạn thành công.

Conan Doyle, tác giả của tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng "Sherlock Holmes", nổi tiếng giỏi văn từ khi còn nhỏ, nhưng lại yêu thích y học. Khi lớn lên, ông trở thành bác sĩ và mở một phòng khám nhỏ ở London.

Tuy nhiên, tay nghề y học của ông lại không quá xuất sắc, công việc kinh doanh của phòng khám ảm đạm, ông thậm chí còn không thể trang trải cuộc sống. Chỉ khi đó, ông mới chợt nhận ra rằng mình không được sinh ra để trở thành bác sĩ.

Hết lần này đến lần khác, ông hối hận vì đã lãng phí quá nhiều thời gian và sức lực cho con đường theo đuổi ngành y. Để duy trì kế sinh nhai, Conan bắt đầu cố gắng kiếm tiền bằng cách viết tiểu thuyết trinh thám.

Nhờ hành nghề y nhiều năm nên ông được tiếp xúc với đủ kiểu người, nghe kể nhiều vụ án hình sự kỳ quái khác nhau. Vì vậy, không giống như những tiểu thuyết trinh thám rập khuôn khác, những câu chuyện do ông tạo ra là chưa từng có, các tình tiết này tới tình tiết khác, logic chặt chẽ.

Ông cũng xen kẽ các phân tích y tế chuyên nghiệp vào các vụ án với những chi tiết thực tế và hấp dẫn. Cuối cùng, khi cuốn tiểu thuyết được xuất bản, nó đã được độc giả đón nhận vô cùng nhiệt liệt.

Dựa trên kinh nghiệm y khoa, Conan Doyle đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực viết lách.

Nữ văn sỹ Trương Ái Linh từng nói: "Trên đường đời, có một con đường mà ai cũng phải đi, đó là con đường vòng của tuổi trẻ." Không bị ngã, không va vào tường, không bị bầm dập, làm sao có thể tạo nên một tinh thần thép, làm sao chúng ta có thể trưởng thành?

Cuộc sống vốn đầy rẫy những khúc ngoặt, nếu bạn dừng lại chỉ vì không nhìn thấy con đường phía trước, sau cùng, bạn sẽ bị mắc kẹt tại chỗ và sẽ chẳng đạt được gì. Chỉ bằng cách mạnh dạn tiến về phía trước, tìm hiểu về thế giới trên những con đường vòng và học hỏi từ những thất bại, bạn mới có thể biến những khuyết điểm của mình thành lợi thế.

Những cái hố bạn từng ngã xuống, những con sông bạn đã vượt qua sẽ trở thành những trải nghiệm sống quý giá nhất, một ngày nào đó sẽ giúp bạn tránh được những nguy hiểm, những con đường vòng và cho phép bạn bước đi trên con đường tươi sáng hơn.

Bài phát biểu cuối cùng của Steve Jobs:
 

03

Trong tâm lý học, có một khái niệm có tên "tâm lý gạch nung". Mỗi viên gạch vốn là đất chôn trong lòng đất, muốn trở thành vật có ích, nó phải không ngừng chịu đựng gian khổ. Nó cần phải chịu được ngọn lửa cháy hàng nghìn độ mới có thể được nung thành gạch cứng.

Trong quá trình dùng trong xây dựng, nó cũng cần phải chịu được áp lực rất lớn từ mọi hướng. Một khi vỡ, nó sẽ trở thành một viên gạch vô dụng và nhanh chóng được thay thế.

Nhưng khi trải qua mọi đau đớn và trở thành một phần của tòa nhà cao tầng, nó sẽ có thể nhìn ra khung cảnh đẹp nhất thế giới.

Bài phát biểu cuối cùng của Steve Jobs:
 

Cuộc sống cũng vậy, cả tôi và bạn vốn đều là những viên gạch vô danh. Những khó khăn bạn gặp phải, những nỗi đau bạn chịu đựng, một ngày nào đó sẽ nâng bạn lên một vị trí cao hơn. Ai cũng đều sẽ trải qua những khoảnh khắc đau đớn và khó khăn trong cuộc sống.

Một khi bạn vượt qua và nhìn lại, bạn sẽ thấy rằng chính những ngày đó đã tạo nên bạn của ngày hôm nay. Cuộc đời không có quà tặng miễn phí, muốn có thứ gì, bạn cần phải trả một cái giá tương đương.

Mọi nỗ lực bạn bỏ ra trong cuộc sống sẽ được gói và trả lại cho bạn vào một ngày nào đó trong tương lai. Chỉ cần đi tốt con đường hiện tại, chăm chỉ học hỏi, chịu đựng gian khổ, hoa rồi cũng sẽ nở, và đó sẽ là bông hoa rực rỡ nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

4 Điều không nên khiêm tốn kẻo bị người khác coi thường

Trong nhiều tình huống, chúng ta cần đấu tranh vì lợi ích và cơ hội cho bản thân. Nếu bạn giữ thái độ quá khiêm tốn thì đó chính là nhượng bộ, bạn sẽ dễ bị người khác thao túng.

Cáu kỉnh với người thân, thân thiện với người ngoài thực ra là người bị tổn thương nghiêm trọng

Trên đời có một kiểu người như thế này: Họ luôn tỏ ra thân thiện, nhiệt tình khi tiếp xúc với người ngoài. Nhưng khi trò chuyện với người thân, họ lại trở nên cáu kỉnh, thờ ơ. Tại sao lại có tình trạng như vậy?

10 lời nhắc nhở giúp nâng cấp cuộc đời, mỗi ngày trôi qua đều chất lượng

Mở mắt thức dậy, dẹp bỏ mọi thứ của ngày hôm qua, chuẩn bị thật tinh tươm cho ngày mới. Đồng thời không quên nhắc nhở bản thân bằng những câu này, chỉ mất vài giây nhưng có thể tạo ra đủ đầy năng lượng lạc quan cho cả ngày.

Quỷ Cốc Tử: 3 kỹ năng giúp kết nối các mối quan hệ

Con người thường có sự đồng cảm và gần gũi tự nhiên với những ai giống mình.

20 câu nói của Van Gogh giúp truyền cảm hứng cho những tâm hồn sáng tạo

Dù bạn đang cố gắng tìm cảm hứng hay đơn giản chỉ quan tâm đến những quan điểm mà Van Gogh dành cho tình yêu, thì những trích dẫn này chắc chắn sẽ giúp tâm hồn nghệ sĩ trong bạn tỏa sáng.

5 câu nói của Khổng Tử, dạy bạn cách làm giàu trong thầm lặng

Thực tế rất tàn nhẫn, không có tiền thì nửa bước cũng khó đi. Đó là lý do vì sao mà câu hỏi "làm thế nào để trở nên giàu có" luôn được nhiều người quan tâm!

Muôn kiếp nhân sinh 3 - Mục đích thật sự của thiền

Nhiều người phương Tây tò mò, hiếu kỳ, chỉ muốn thử cho biết chứ không hiểu gì về mục đích thật sự của thiền.

Dù lạc lối, 12 sự bắt đầu này sẽ giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc và thành công

Hãy bắt đầu đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024