Cảm xúc - Osho: Chúng ta có cần phải hạnh phúc không?

Nguyễn Phương07/12/2022 08:00
Cảm xúc - Osho: Chúng ta có cần phải hạnh phúc không?

Trong thế giới này, mọi người đều mong muốn thể hiện khía cạnh vui vẻ và tích cực của mình. Chúng ta ghét sự tiêu cực của người khác, và chúng ta cũng xấu hổ không kém về sự tiêu cực của chính mình - "Nếu tôi không hạnh phúc, đó là lỗi của tôi."

Nhưng trên thực tế, chúng ta đã hiểu sai về tiêu cực. Nó không xấu đến thế, thậm chí nó còn có một số lợi ích. Trong nhiều trường hợp, không phải những cảm xúc tiêu cực khiến chúng ta đau khổ mà chính nhận thức của chúng ta về điều đó - đòi hỏi bản thân phải được hạnh phúc mới là áp lực.

Nhiều người có thói quen chia cảm xúc thành hai loại - cảm xúc hạnh phúc là "tốt" và cảm xúc tiêu cực là "xấu". Trên thực tế, đây là một sự hiểu lầm về cảm xúc tiêu cực. Cảm xúc rất phức tạp và không có khái niệm tốt hay xấu. Cảm xúc tích cực có thể có tác động tiêu cực và cảm xúc tiêu cực không nhất thiết có nghĩa là điều tồi tệ sẽ xảy ra.

Ví dụ, một võ sĩ quyền anh có thể khao khát sự tức giận, một cảm xúc tiêu cực thúc đẩy anh ta đánh bại đối thủ và thể hiện tốt hơn trong các nhiệm vụ đối đầu.

Đôi khi sự lạc quan có thể mang lại cho chúng ta những kỳ vọng nhất định và thúc đẩy chúng ta tiến lên, nhưng nó cũng có thể khiến chúng ta đánh giá sai khả năng của mình và cuối cùng không đạt được mục tiêu.

Tôi tin rằng bạn cũng đã từng trải qua trạng thái “vui buồn đan xen”, và rất khó để biết cảm xúc lúc này là tích cực hay tiêu cực. Ví dụ như những giọt nước mắt và tiếng hát vang trong bữa tiệc tốt nghiệp, bạn vui vẻ, và bạn cũng buồn bã.

Một nghiên cứu về những trải nghiệm cảm xúc lẫn lộn tiết lộ rằng "vừa vui vừa buồn" là điều phổ biến: "Đôi khi tôi cảm thấy buồn vì mọi thứ mình đang trải qua, nhưng tôi cũng hạnh phúc và tràn đầy hy vọng vì tôi đang cố gắng vượt qua các vấn đề."

Cảm xúc tiêu cực cũng có nhiều “lợi ích”

Cảm xúc tiêu cực có thể thúc đẩy các mối quan hệ. Những cảm xúc tiêu cực bị xã hội của chúng ta kỳ thị - bạn phải luôn cảm thấy và trông thật hoàn hảo, điều này làm tăng thêm căng thẳng và đau đớn không cần thiết. Trên thực tế, việc thể hiện những cảm xúc tiêu cực thực sự có thể hữu ích trong các mối quan hệ, bao gồm cả việc giành được sự ủng hộ, tạo ra sự thân thiết mới và tăng cường sự thân mật trong các mối quan hệ cũ. Chia sẻ những cảm xúc tiêu cực đòi hỏi phải cởi mở—chúng ta phải chấp nhận tính dễ bị tổn thương của mình, điều này khiến chúng ta dễ dàng mất cảnh giác và giành được sự tin tưởng của người khác.

Cảm xúc tiêu cực gửi tín hiệu và cần thiết cho sự sống còn. Những cảm xúc tiêu cực là những ngọn đèn cảnh báo, và điều đó rất quan trọng -- chúng có thể cảnh báo chúng ta về những vấn đề hoặc mối nguy hiểm tiềm ẩn, đồng thời thu hút sự chú ý của chúng ta đến những vấn đề cần được giải quyết.

Lo lắng có thể cải thiện khả năng giải quyết vấn đề ——Cơ thể chúng ta nhanh chóng chuyển hóa rất nhiều năng lượng, có thể được sử dụng để thoát khỏi nguy hiểm.

Cảm giác tội lỗi khiến chúng ta chú ý nhiều hơn đến nhu cầu của người khác và đưa ra quyết định sáng suốt hơn dựa trên lợi ích chung.

Sự xấu hổ buộc chúng ta phải chịu trách nhiệm về hành động của mình và khuyến khích chúng ta hành xử theo lý tưởng của chính mình và của xã hội.

Thất vọng hoặc oán giận thôi thúc chúng ta thay đổi điều gì đó.

Mọi cảm xúc đều là dữ liệu, tất cả những gì chúng ta phải làm là học cách sử dụng chúng. Người bạn tốt nhất trong đời chính là trái tim của bạn, hãy mở rộng nó ra và nỗi đau cũng có thể trở thành động lực cho điều tốt đẹp.

Cảm xúc tiêu cực có thể được kết nối với bản thân sâu sắc hơn. Những cảm xúc tiêu cực có thể giúp bắt đầu những thay đổi cơ bản về tính cách. Không có gì ngạc nhiên khi cơn đau khiến người ta dừng lại và nghĩ: Chuyện gì đã xảy ra vậy? Tôi đang làm gì sai? Tôi muốn gì?

Không ai nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống khi họ hạnh phúc. Không thể tránh hoàn toàn những cảm xúc tiêu cực, và chỉ khi chúng ta chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc của mình và buông bỏ sự xấu hổ và tội lỗi, chúng ta mới có thể nhìn nhận vấn đề của mình rõ ràng hơn. Đôi khi nhìn lại, điều bạn biết ơn nhất chính là những cảm xúc tiêu cực mà bạn đã trải qua, bạn học cách lên kế hoạch trước trong sự lo lắng, học cách trân trọng trong nỗi đau mất mát, và học cách hòa hợp với chính mình trong sự cô đơn...

Cảm xúc của chúng ta không phải là trắng đen, tốt hay xấu, mà có nhiều sắc thái - và bằng cách chú ý đến những sắc thái này, chúng ta tìm hiểu thêm về bản thân và cách thế giới vận hành. Và sự xấu hổ để đối mặt với những cảm xúc giống như một bức tường ngăn cách, giam giữ chúng ta trong một cái lồng tự vệ và ngày càng xây dựng nỗi đau ngày càng cao hơn.

Hy vọng mọi người có thể chấp nhận tốt những cảm xúc tiêu cực của mình.

Tham khảo và đặt mua cuốn sách Cảm xúc của Osho tại đây - Chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024