Nghiên cứu khoa học: Người càng lười càng có xu hướng thông minh và thành công hơn

13/11/2021 10:00
Nghiên cứu khoa học: Người càng lười càng có xu hướng thông minh và thành công hơn

Thậm chí một giám đốc còn nói rằng nhân viên lười biếng là tài sản quý giá nhất trong công ty của mình.

Trong cuộc sống, những người lười biếng thường không được đánh giá cao, đặc biệt là khi không ít triệu phú và tỷ phú tự thân thành công nhất thế giới lại là người vô cùng chăm chỉ.

Người sáng lập tập đoàn Virgin - tỷ phú Richard Branson, hay thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày. Ông luyện tập, ăn sáng với gia đình, đọc tin tức, trả lời email, tham gia các cuộc họp cùng nhiều công việc khác, từ sáng sớm đến 11 giờ tối.

Trong khi đó, người lười bị coi là kém thông minh và thành công hơn. Thế nhưng, khoa học đã phát hiện ra rằng lười biếng có thể là một dấu hiệu của thông minh.

[Bài CN] Nghiên cứu khoa học: Người càng lười càng có xu hướng thông minh và thành công hơn - Ảnh 1.Theo một nghiên cứu năm 2015, người ít hoạt động chân tay thường có xu hướng thông minh hơn người lao động thể chất. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một bảng câu hỏi để đánh giá "nhu cầu nhận thức" của người tham gia. Trong đó, 60 người được chia thành hai nhóm là "người suy nghĩ" và "người không suy nghĩ" dựa trên câu trả lời khảo sát. Sau đó, tất cả đeo thiết bị theo dõi hoạt động trong 7 ngày để nhóm nghiên cứu hiểu thêm về thói quen của họ.

Dữ liệu cho thấy những người có chỉ số IQ cao ít rơi vào cảnh dễ bị buồn chán. Điều này khiến họ ít hoạt động hơn và dành nhiều thời gian để suy nghĩ. Như vậy, có thể nói rằng họ "lười biếng" hơn.

Trong khi đó, nhóm hoạt động tay chân nhiều rất dễ thấy nhàm chán khi phải ngồi yên. Vì thế, họ kích thích trí óc bằng những việc như chơi thể thao hay hoạt động thể chất khác.

Theo các nhà khoa học, có khả năng rằng những thứ chúng ta cho là lười biếng thực sự lại không phải dấu hiệu của nó. Vậy nên, tất cả chỉ là cách chúng ta nhìn nhận về khái niệm lười biếng.

Một trong những câu nói nổi tiếng của tỷ phú Bill Gates là: "Tôi luôn chọn người lười để làm việc khó bởi họ sẽ tìm ra cách dễ nhất để làm điều đó". Bản thân Bill Gates có thể không lười biếng nhưng chắc chắn ông ấy hiểu giá trị thực sự của sự lười biếng.

[Bài CN] Nghiên cứu khoa học: Người càng lười càng có xu hướng thông minh và thành công hơn - Ảnh 2.

Có lẽ kiểu lười biếng mà Bill Gates nhắc đến không phải là ngồi chơi cả ngày, không làm gì cả mà là chủ động, nhanh chóng giải quyết vấn đề. Việc thuê người lười không phải là ý tưởng quá tồi bởi họ có thể là những nhà tư tưởng chiến lược với lối tắt hay cách giải quyết thông minh, tiết kiệm thời gian cũng như đóng góp ý tưởng sáng tạo cho công ty.

Thậm chí một giám đốc còn nói rằng nhân viên lười biếng là tài sản quý giá nhất trong công ty của mình. Đây là kiểu người có thể giúp doanh nghiệp phát triển bởi họ tìm ra cách nhanh nhất, đơn giản nhất để hoàn thành công việc phức tạp.

Michael Lewis, tác giả của hai cuốn sách bán chạy nổi tiếng "Moneyball" và "The Big Short", không cảm thấy có vấn đề gì khi bị gọi là lười biếng. Ông thậm chí còn nói rằng phần lớn thành công của mình là do lười biếng.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông chia sẻ: "Sự lười biếng của tôi đóng vai trò như một bộ lọc. Một thứ gì đó cần phải thực sự tốt, vượt qua được bộ lọc thì tôi mới quyết định bắt tay vào thực hiện". Điều này có thể gọi là sự lười biếng "giả tạo".

Trò chơi điện tử là một ví dụ khác về lười biếng "giả tạo". Nó thường được coi là hoạt động không cần trí óc được hầu hết người lười yêu thích. Nhưng bất kỳ ai đã từng chơi Fortnite đều biết rằng nó đòi hỏi một lượng lớn tư duy chiến lược và khả năng giải quyết vấn đề.

[Bài CN] Nghiên cứu khoa học: Người càng lười càng có xu hướng thông minh và thành công hơn - Ảnh 3.

Elon Musk là người rất thích chơi game nhưng ông không phải kẻ lười biếng khi làm việc tới 100 giờ/tuần và không nghỉ phép trong nhiều năm. Chỉ số thông minh của tỷ phú này cũng thuộc dạng "đáng gờm". Hay hai ông trùm công nghệ Mark Zuckerberg và Larry Page cũng thích chơi game đồng thời là những người cực kỳ thông minh và thành công.

Nguồn: CNBC

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.
4

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

Nhân viên muốn nghỉ việc hoặc chán chường khi phải tới công ty, sếp nên làm gì?

Ngoài những bài toán kinh tế vì dịch bệnh thì nhân sự cũng đang là vấn đề khiến các sếp đau đầu gần đây.

Cách trường thọ "độc lạ" của 3 cụ già 90 tuổi: Không hòa đồng chính là cách để sống lâu nhất!

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, chúng ta lại có những ước muốn bất đồng. Khi về già, giữ một tâm trạng vui vẻ là điều vô cùng quan trọng. Dù không ra ngoài cũng tốt, chỉ cần bản thân học được cách tự vui một mình!

7 câu nói khôn ngoan của người Do Thái, lập tức thâu tóm điểm yếu của con người

Người Do Thái luôn vận dụng sự khôn ngoan của sách vở vào tư duy trí tưởng tượng và thực tế cuộc sống.

Vì sao Albert Einstein sai tới 2 lần, nhưng vẫn giải được bài toán vũ trụ?

Để đạt được một bước đột phá lớn, những sai lầm, thậm chí là cả sự thất bại cũng đóng một vai trò thiết yếu.

6 bản tính khôn ngoan của loài sói mà người thành công luôn lẳng lặng giấu kín!

Tại sao loài sói có thể trở thành “bá chủ” của thảo nguyên? Bởi chúng sở hữu 6 bản tính sinh tồn mạnh mẽ mà không phải loài động vật nào cũng có được.

Tâm "rộng" thì bệnh lui: Bao dung chính là sự liều thuốc bảo vệ sức khoẻ tốt nhất!

Đối nhân xử thế, khi thắng không cao ngạo, lúc thất bại không tự ti, chừa cho người khác một đường sống, chính là đang chừa cho chính mình một đường lui.

Chàng thợ hồ "phù phép" đồ vật bỏ đi thành vườn cây trái siêu nhỏ

Trong thời gian nghỉ việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người thợ hồ Lê Mỹ Dặm tìm hiểu, sáng tạo ra các cây cảnh giả siêu nhỏ, sống động như thật từ những đồ vật bỏ đi.

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang nhiễm 'vi rút nghèo khó', loại bỏ càng sớm càng tốt

Dù bạn có nắm trong tay số tiền khổng lồ đi chăng nữa thì lối sống, thái độ mới là thứ quyết định bạn giàu hay nghèo trong tương lai.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024