"Nghệ sĩ", anh ở đâu?

Từ Kế Tường23/09/2021 23:00
"Nghệ sĩ", anh ở đâu?

Tôi cố tình đánh dấu ngoặc kép từ “Nghệ sĩ” với dụng ý, xem "Nghệ sĩ" là danh từ, tên gọi chung một cách chính danh cho giới làm Nghệ thuật, trong đó có lãnh vực giải trí mà ngày nay thường gọi là giới Showbiz.

Đồng thời tôi cũng muốn tách riêng ra một số người nhân danh "Nghệ sĩ" khi họ chưa thật sự xứng đáng sử dụng tên gọi cao quý này. Tại sao chưa xứng đáng, chắc chắn, chính bản thân họ sẽ tự biết.

Thời gian qua, trên nhiều tờ báo chính thống và mạng xã hội đã đề cập tới một số người xưng danh là "nghệ sĩ": Hài kịch, diễn viên, ca sĩ, MC... đã vì đồng tiền mà quảng cáo các sản phẩm chưa phải là thuốc, thậm chí chưa được cơ quan chức năng chứng nhận, cấp phép đưa ra thị trường, hoặc có, cũng chưa được kiểm chứng là giả hay thực... tiếp tay cho các nhãn hàng này lừa gạt người tiêu dùng. Các loại sản phẩm chưa thể gọi là thuốc này gồm nhiều nhãn hiệu, phần lớn cho là làm từ thảo dược thiên nhiên nhưng trị được đủ thứ bệnh. Từ cao mỡ máu, cao huyết áp, dạ dày, đại tràng, tiểu đường, xương khớp, thậm chí trị được cả trĩ nội, trĩ ngoại trĩ hỗn hợp… sau 1 - 2 liệu trình. Nặng, nhẹ đều “teo”, co lại sau 7 ngày sử dụng... Có "Nghệ sĩ" còn gan cóc tía, liều lĩnh dám tuyên truyền, quảng bá, bình luận bất chấp cổ xúy cho đồng tiền ảo mà nhà nước nghiêm cấm.

Những "Nghệ sĩ" này lớn tiếng quảng cáo như chính họ đã bị bệnh, đã uống thuốc và đã khỏi hoàn toàn. Nhưng từ cách quảng cáo, tuyên truyền sản phẩm giống như "thần dược" tới cách mô tả, diễn giải đều giống nhau y khuôn một kịch bản. Và có lẽ, hoặc chắc chắn những "Nghệ sĩ" này chưa từng thử qua, trải nghiệm các loại "thuốc" trời ơi mà họ quảng cáo, PR. Tại sao họ mạnh miệng, bất chấp đánh đổi tên tuổi, uy tín, lòng tin của khán giả, người đã từng "hâm mộ" để một sớm, một chiều họ trở thành "ngôi sao" trong giới showbiz và nhờ đó họ kiếm được nhiều tiền nhờ show diễn, chiếm sóng truyền hình trong các gameshow, dẫn chương trình, ngồi ghế giám khảo các cuộc thi?

Câu trả lời rõ nhất, chắc chắn nhất là chỉ vì tiền. Có MC còn mạnh miệng tuyên bố "Nghệ sĩ cũng phải kiếm sống". Ý biện minh rằng "Nghệ sĩ" cũng phải kiếm tiền để nuôi bản thân và gia đình. Điều này đúng, vì "Nghệ sĩ" cũng là con người. Nhưng "Nghệ sĩ" còn là con người của công chúng. Anh đừng phản bội lại lòng tin của công chúng đã "hâm mộ" anh, đưa anh lên thành "ngôi sao", cho anh danh hiệu, hay tự anh xưng lên đẳng cấp, "ông hoàng", "bà chúa" ca nhạc, danh hài, ngôi sao diễn viên, MC quyền lực, Giám khảo "sóng thần" ngồi ghế nóng...

Do khán giả tin anh, công chúng ngưỡng mộ anh, nên những gì anh quảng cáo tạo được hiệu quả kinh doanh và người tiêu dùng đã vì tin anh mà bỏ tiền ra, thậm chí số tiền lớn để mua các loại sản phẩm dởm về sử dụng, tiền mất, có khi hận mạng.

Có ông đạo diễn nọ, "Nghệ sĩ" kia còn vong ơn khán giả đã hùng hồn tuyên bố, "Nghệ sĩ" phải tự thân lao động nghệ thuật, khán giả không nuôi "Nghệ sĩ". Nên "Nghệ sĩ" và khán giả không ai nuôi ai. Tuyên bố mang sự tráo trở, vong ân, bội nghĩa này lẽ ra chỉ có ở người nhũn não hoặc có vấn đề về thần kinh chứ anh "Tự thân lao động nghệ thuật" mà không có khán giả mua vé vào xem thì anh diễn cho ma xem chắc? Hoặc anh nhờ khán giả "hâm mộ" trở thành một cái tên hót trong Showbiz nên những ông chủ mua sóng truyền hình, tổ chức chương trình giải trí này nọ mới mời anh làm MC, làm Giám khảo, mới đắt show diễn. Nếu không chắc họ cũng chẳng dư tiền để mời anh lên sóng làm gì.

Là "Nghệ sĩ", anh không thể vì đồng tiền mà bất chấp, quay lưng, phụ lòng tin của khán giả, vô lương tâm nhận lời quảng cáo thuốc dởm, những sản phẩm tiêu dùng kém chất lượng để tiếp tay lừa gạt khán giả, công chúng đã "hâm mộ" mình. Đây là sự tán tận lương tâm không thể chấp nhận và cũng không thể biện minh với bất cứ lý do gì. Nếu anh không biết xấu hổ, dừng lại kịp lúc, tiếp tục vì đồng tiền mà bất chấp thì chắc chắn khán giả sẽ tẩy chay anh. Công chúng dựng anh thành "thần tượng" thì công chúng cũng đạp đổ được nếu bị mất lòng tin, bị phản bội, bị lừa gạt.

Dư luận sẽ rất đồng tình với cơ quan chức năng nếu mạnh tay xử lý những "Nghệ sĩ" tiếp tay quảng cáo sản phẩm dởm, thuốc dởm lừa gạt khán giả, người tiêu dùng. Thậm chí cấm họ lên sóng, cấm diễn vì vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Ca khúc Giấc mơ tuyết trắng, bản hit của Thủy Tiên đã thuộc về Nathan Lee

Nathan Lee nói với , sau khi hết 3 năm bản quyền ca khúc "Giấc mơ tuyết trắng", anh dự định sẽ mua tiếp đến cuối đời.

Phùng Khánh Linh xuất hiện trên billboard giữa Quảng trường Thời Đại, Mỹ

Mới đây, hình ảnh ca sĩ Phùng Khánh Linh xuất hiện trên billboard tại trung tâm Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ) gây chú ý trên mạng xã hội.

Tùng Dương - chuyện chưa kể phía sau 'Ngày chưa giông bão'

Những ngày tháng dịch bệnh cho chúng ta sự thay đổi từ bên trong và mỗi người phải tìm cách khắc phục. Đối với Tùng Dương, những ngày tháng này trở nên giá trị hơn khi có bé Voi và có âm nhạc".

Chồng của danh ca Giao Linh đột ngột qua đời tại Mỹ

Ông James Võ, chồng của nữ danh ca Giao Linh đột ngột qua đời ở Mỹ đã để lại nhiều thương tiếc cho giới nghệ sĩ và những người yêu quý ông.

Lisa (Blackpink) trở thành hiện tượng âm nhạc xứ Hàn vang danh toàn cầu

Ca khúc "Lalisa" đang đưa tên tuổi của Lisa, thành viên của nhóm nhạc Blackpink, vang danh toàn cầu. Màn ra mắt solo của Lisa được đánh giá vô cùng ấn tượng.

MC Diễm Quỳnh thay đạo diễn Đỗ Thanh Hải làm Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình

Từ ngày 1.10 tới, nhà báo, MC Đặng Diễm Quỳnh sẽ chính thức làm Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài truyền hình Việt Nam, thay đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Liveshow 'Show của Đen' sẽ được trình chiếu trên Netflix vào ngày 1.10

Vào đầu tháng 10, “Show của Đen” sẽ chính thức được trình chiếu trên Netflix tại Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á.

Đi tìm những tác giả viết ca khúc Tết Trung thu

"Rước đèn tháng tám”, “Thằng Cuội”... được các thế hệ thiếu nhi thuộc lòng hơn nửa thế kỷ. Ca từ thì ai cũng biết, thế nhưng tác giả thì... chẳng mấy ai nhớ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024