Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch soạn bộ Quy tắc ứng xử dành riêng cho nghệ sĩ

Theo Thanh Niên03/09/2021 16:00
Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch soạn bộ Quy tắc ứng xử dành riêng cho nghệ sĩ

Dù chưa công bố toàn văn dự thảo, bộ Quy tắc ứng xử nghệ sĩ dự kiến sẽ được sử dụng làm căn cứ để hình thành chuẩn đạo đức nghệ sĩ.

"Gói" cả nghệ sĩ tự do

Đối diện những bất ổn trong ứng xử của nghệ sĩ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang tổ chức soạn thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Cuộc họp mới đây nhất về việc soạn thảo này vừa diễn ra ngày 1.9. Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phụ trách khối nghệ thuật Tạ Quang Đông cho biết: “Nó là một cái khung để nghệ sĩ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau để các sao cũng phải nhìn vào đấy, nhìn lại mình”.

Về việc bộ quy tắc này có quy định về việc “phong sát”, nói cách khác là cấm sóng, cấm diễn với các nghệ sĩ ứng xử thiếu văn hóa hay vi phạm pháp luật hay không, ông Đông cho biết: “Có cấm sóng không thì không. Nó chỉ là một cái khung về quy tắc ứng xử thôi chứ không phải quy phạm pháp luật".

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Đông cho biết: “Dựa trên bộ quy tắc này, các bộ, ban, ngành sẽ có các quy tắc riêng, ban hành các định chế riêng của từng hội. Lúc đó, nghệ sĩ ở trong hội mới áp dụng. Đây là quy tắc ứng xử chung, không có phần xử phạt”.

Cũng theo ông Đông, quy chế này dành cho cả các nghệ sĩ tự do, không thuộc các nhà hát của nhà nước. “Bộ quy tắc này cho cả các nghệ sĩ tự do. Nghệ sĩ tự do nhiều chứ nghệ sĩ của Bộ cũng chỉ chưa đến 1.000 người”, ông Đông nói.

Khái niệm nghệ sĩ tự do ở đây có thể được hiểu là nghệ sĩ không thuộc nhà hát công lập. Họ có thể là thành viên của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác…

thuytien1.jpg

Thủy Tiên đang đối diện với yêu cầu sao kê thu chi từ thiện

Các hội, tổ chức có thể đề xuất “phong sát”?

Những nhóm "anti" nghệ sĩ đang xuất hiện và phát triển liên tục. Trong các nhóm này đều đặn có ý kiến “bóc phốt” cũng như những câu hỏi phản biện dành cho nghệ sĩ. Bên cạnh đó, những câu hỏi phản biện này cũng xuất hiện trên mạng xã hội mà không cần ở trong nhóm anti nào cả. Đơn giản là cá nhân công dân cũng có thể đặt câu hỏi về sự minh bạch, tính văn hóa trong ứng xử nghệ sĩ. Vì thế, họ có thể đặt câu hỏi vì sao cô người mẫu này hay chửi tục trên mạng, ca sĩ kia thích nói kiểu giang hồ hoặc tại sao việc làm từ thiện lại có dấu hiệu thiếu minh bạch.

Nhiều câu hỏi trong số đó cho thấy xuất phát từ cá nhân có hiểu biết về lĩnh vực liên quan. Chẳng hạn, với việc làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên, có những câu hỏi liên quan đến việc sao kê các khoản thu chi và các hóa đơn. Theo đó, nữ ca sĩ nếu muốn chứng minh sự trong sạch cần đưa ra nhiều sao kê và hóa đơn hơn nữa, rõ ràng hơn nữa.

Về những ứng xử nghệ sĩ làm rầu lòng dư luận và tạo hình ảnh xấu về giới nghệ thuật, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho rằng, cần có sự vào cuộc của các đơn vị khác nhau.

“Có những trường hợp tuy chưa có quy định pháp luật rõ ràng nhưng chúng ta cũng nên cảnh báo. Chẳng hạn nghệ sĩ Minh Béo bị kết tội ấu dâm tại Mỹ thì khi về Việt Nam sẽ thế nào. Theo tôi, chúng ta vẫn nên có cảnh báo. Các cơ quan tổ chức đại diện cho trẻ em nên lên tiếng, ví dụ T.Ư Đoàn hay Cục Trẻ em của Bộ LĐ-TB-XH có thể có cảnh báo để chúng ta khi tổ chức biểu diễn, phát sóng thì không gây ảnh hưởng”, ông Dương nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Trung Quốc chấn chỉnh showbiz vì ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, 'gây ô nhiễm xã hội’

Hôm 2.9, Trung Quốc đã ra lệnh cho các đài truyền hình tránh xa những nghệ sĩ có "lập trường chính trị không chính xác" và phong cách ẻo lả, đồng thời cho biết cần phải nuôi dưỡng bầu không khí yêu nước.

Sức khỏe ca sĩ Phi Nhung đang dần hồi phục

Sau khi lâm vào tình trạng nguy kịch vì COVID-19, đến nay tình trạng sức khỏe của ca sĩ Phi Nhung đã có những tiến triển tốt và đang dần hồi phục trở lại.

Chặng đường gian nan quay trở lại showbiz của nghệ sĩ K-pop sau loạt scandal đen tối

Sau một thời gian ở ẩn vì những bê bối tai tiếng, nhiều ca sĩ K-pop vẫn quyết định quay trở lại sân khấu. Nhưng không phải ai cũng được công chúng chào đón như trước kia

Lý Tử Thất đính chính chuyện ngừng ra video, nhờ cảnh sát vào cuộc vì bị tung tin đồn thất thiệt

Lý Tử Thất cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các fan ở Việt Nam.

Cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2021 tiếp tục hủy vì dịch COVID-19

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, cuộc thi Hoa hậu Quốc tế - một trong những "tứ đại hoa hậu" của thế giới sẽ được lùi đến mùa thu 2022.

Nhà văn Trần Hữu Lục trong ký ức nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ

Hoàn toàn không thể đi ra đường, ngay cả một vòng hoa viếng tang cũng không thể có trong trường hợp toàn thành phố giãn cách triệt để "ai ở đâu ở yên đó", chúng tôi chỉ còn biết viết mấy dòng này tưởng nhớ và tiễn đưa bạn xưa về bên kia thế giới” – nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ viết.

Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục qua đời vì COVID-19

Nhà văn, nhà thơ Trần Hữu Lục, tác giả “Tượng đài Sông Hương”, “Đưa đò’, “Vạn Xuân”, “Sông Hương ngoài biên giới”…đã qua đời tại TP.HCM do nhiễm COVID-19.

Nhan sắc quyến rũ của tân hoa hậu Scotland 2021

Claudia Todd vừa đăng quang Hoa hậu Scotland 2021 cách đây ít ngày. Người đẹp tóc vàng có nhan sắc trẻ trung, gợi cảm và lôi cuốn.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024