Ngành điện ảnh Trung Quốc bị khủng hoảng nghiêm trọng bởi virus corona

30/01/2020 08:00
Ngành điện ảnh Trung Quốc bị khủng hoảng nghiêm trọng bởi virus corona

Năm 2019 đã chứng kiến tổng doanh thu phòng vé toàn cầu đạt mức cao nhất lịch sử với 42,5 tỉ USD. Trong đó, chỉ riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm 9,2 tỉ USD (so với 11,4 tỉ USD của Mỹ).

Giờ đây, trước sự bùng nổ của coronavirus, ngành công nghiệp điện ảnh nước này đang vật lộn với điều tưởng chừng không thể xảy ra: Gần hết mọi rạp, tổng cộng khoảng 70.000 phòng chiếu, đã ngừng hoạt động.

Theo Hollywood Reporter, khả năng kiểm soát sự lây lan coronavirus của chính quyền Bắc Kinh không được đánh giá cao đã dẫn đến dự đoán tổng doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2020 giảm khoảng 1 tỉ USD đến 2 tỉ USD. Chưa hết, việc giao thông công cộng bị kiểm soát chặt chẽ và đình trệ tại quốc gia đông dân nhất thế giới còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực giải trí khác như sân khấu, sản xuất truyền hình, công viên chủ đề và esports. Trong cuộc họp nội bộ vào ngày 28.1, CEO Tim Cook của Apple đã cho biết coronavirus gây ra sự bất ổn định không dự đoán được cho tình hình kinh doanh quý đầu năm 2020.

Thám tử phố Tàu 3 là phim chiếu Tết 2020 được mong chờ nhất

Cho đến nay, phần lớn thiệt hại của ngành công nghiệp điện ảnh đã được các công ty Trung Quốc gánh chịu. Thế nhưng, Imax - công ty liên kết giữa Mỹ và Trung Quốc, vận hành hơn 680 rạp tại nước này - cũng không nằm ngoài phạm vi bị ảnh hưởng. Cổ phiếu được niêm yết tại Hồng Kông của nó đã giảm mạnh 11,3% vào ngày 28.1. "Quý đầu tiên của họ hoàn toàn nổ tung", nhà phân tích Eric Handler cho biết. "Trong quý đầu tiên của năm ngoái, một nửa tổng doanh thu đến từ tuần lễ đầu tiên của năm mới”.

Như các chuyên gia y tế công cộng đã lưu ý, thời điểm xảy ra dịch coronavirus - vào đêm trước Tết Nguyên đán của Trung Quốc, khi hàng trăm triệu người bắt đầu di chuyển trên khắp đất nước để về quê hương - là cơn ác mộng tồi tệ nhất của các nhà dịch tễ học. Nó cũng không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn cho ngành công nghiệp điện ảnh địa phương. Trong thập niên qua, phim chiếu rạp đã nổi lên như lựa chọn giải trí được ưa chuộng nhất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 1 tuần lễ.

Một khu mua sắm thường nhộn nhịp của Bắc Kinh nay vắng tanh vào ngày 28.1

Vào tháng 2.2019, Trung Quốc đã lập kỷ lục về doanh thu phòng vé trong 1 tháng - cao nhất ở bất kỳ quốc gia nào - với 1,6 tỉ USD. Kỷ lục này trước đó thuộc về tháng 7.2011 của Mỹ (1,4 tỉ USD chưa tính tỉ lệ lạm phát). Tết Nguyên đán 2019 cũng đánh dấu sự xuất hiện của bộ phim bom tấn khoa học viễn tưởng đầu tiên của Trung Quốc: The Wandering Earth. Mở màn tuần đầu tới 298 triệu USD, bộ phim này cuối cùng đã cán mốc 690 triệu USD tiền vé.

Mặc dù những phim chiếu Tết năm nay được đánh giá là tiềm năng hơn bao giờ hết, thế nhưng các nhà phân phối phim tại Trung Quốc đang tranh cãi với khả năng tổng doanh thu phòng vé từ cuối tháng 1 đến tháng 2 sẽ là con số 0.

Người dân Macau đeo khẩu trang trong dịp Tết 2020

Khi mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng coronavirus trở nên rõ ràng vào ngày 20.1, các quan chức y tế bắt đầu cảnh báo người dân Trung Quốc tránh tụ tập ở những nơi đông người. Nhận thấy rằng hướng dẫn như vậy có khả năng áp dụng cho cả rạp chiếu phim, các hãng phim lớn của Trung Quốc đã thông báo vào ngày 23.1 rằng họ sẽ hoãn vô thời hạn ngày phát hành của 6 bộ phim chiếu Tết Nguyên đán: Thám tử phố Tàu 3, Cấp tiên phong, Lạc lối ở Nga, Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc, Giải cứu khẩn cấp, Khương Tử NhaBoonie Bears: The Wild Life. Tất cả đều có ngày ra rạp ban đầu là 25.1, nhằm Mùng 1 Tết.

Ga tàu lửa Bắc Kinh vào ngày 23.1

Theo công ty tư vấn phòng vé Artisan Gateway, các rạp chiếu phim đã cố gắng hoạt động trong 3 ngày 24-25-26.1, thu về tổng cộng 2 triệu USD - chẳng là gì so với 507 triệu USD của năm ngoái. "Ai biết được dịch bệnh này sẽ kéo dài bao lâu? Trung Quốc về cơ bản là tự cách ly. Bạn không thể phạm lỗi với đất nước”, Eric Handler nói.

Công ty Huanxi Media đã đối phó với cuộc khủng hoảng bằng cách quyết định phát hành trực tuyến Lạc lối ở Nga. Hãng phim này đã ký hợp đồng với ByteDance - công ty đứng sau TikTok. Bên cạnh số tiền 90 triệu USD, Huanxi Media sẽ được chia phần lợi nhuận từ quảng cáo.

Phim Lạc lối ở Nga

Động thái của Huanxi Media đã gây ấn tượng với dân trong ngành và khán giả - những người đang bị mắc kẹt tại nhà và thiếu thốn phương tiện giải trí. Tuy nhiên, các nhà phân phối phim tại Trung Quốc thì không mấy hài lòng. Một lá thư kiến nghị chung đã được ký bởi các chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất của Trung Quốc bao gồm Wanda, Bona, Dadi và Lumiere Pavilions. Theo đó, các công ty này hứa sẽ tẩy chay tất cả các phim phát hành trong tương lai của Huanxi, và kêu gọi Cục Điện ảnh Trung Quốc can thiệp. “Huanxi đi ngược lại mô hình thanh toán và doanh thu mà ngành công nghiệp điện ảnh đã phát triển trong nhiều năm. Công ty này chà đạp và cố ý phá hủy ngành công nghiệp điện ảnh và mô hình chiếu rạp”, lá thư viết.

Huanxi cho rằng họ vẫn cam kết với mô hình phim chiếu rạp, nhưng chỉ cố gắng làm hài lòng người hâm mộ và các cổ đông của mình trong bối cảnh lịch sử tồi tệ.

Dù điều gì xảy ra tiếp theo, các chuyên gia tin rằng nhiều công ty điện ảnh Mỹ nên bắt đầu chuẩn bị cho giai đoạn hậu coronavirus. Năm 2019, phim Green Book của Universal và Amblin Entertainment (Alibaba phân phối tại Trung Quốc) đã lập kỷ lục phòng vé tại Trung Quốc, kiếm được 70 triệu USD ngay sau khi chiến thắng giải Oscar.

Nhìn thấy thành công đó, một loạt các phim nghệ thuật do Mỹ sản xuất năm nay đã được định ngày công chiếu tại Trung Quốc vào tháng 2 sau khi dịp lễ Tết Nguyên đán kết thúc. Jojo Rabbit của Searchlight công chiếu ngày 12.2, sau đó là Little Women của Sony vào ngày 14.2 và Marriage Story của Road House vào ngày 28.2. Trước khi dịch bệnh bùng phát, các nguồn tin tại Bắc Kinh nói rằng phim 1917 - ứng viên sáng giá nhất cho hạng mục “Phim hay nhất” của Oscar 2020 - của đạo diễn Sam Mendes cũng đã nhận được ngày công chiếu vào tháng 2 từ công ty Alibaba.

Đáng tiếc, rất ít chuyên gia tin rằng những thỏa thuận trên vẫn diễn ra. “Không ai biết điều gì sắp xảy ra, nhưng chúng tôi đang giả định rằng tất cả các phim dự kiến ra mắt ​​vào tháng 2 sẽ bị hủy", CEO của một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh nắm giữ quyền phát hành cho một bộ phim được đề cử Oscar nói với Hollywood Reporter. (Vị này yêu cầu không được nêu tên vì sự nhạy cảm của việc bình luận về các vấn đề liên quan đến khủng hoảng y tế hiện nay). Nếu ngày phát hành của những bộ phim này bị đẩy lùi quá xa so với lễ trao giải Oscar thì doanh thu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Tùy thuộc vào mức độ tiến triển của dịch bệnh, các hãng phim phải tự thích nghi để bảo vệ chính mình. Chẳng hạn như bản live-action Mulan của Disney dự kiến phát hành tại Trung Quốc vào ngày 27.3, và No Time to Die cũng có thể bị hoãn.

Các nhà quan sát cũng tin rằng việc khởi động lại việc phát hành phim của Trung Quốc - cho dù là vài tuần kể từ bây giờ hay vài tháng - sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc tạm ngừng nó bởi có ít nhất 6 bom tấn đang chờ ngày ra mắt. "Sẽ có quá nhiều bộ phim lớn cạnh tranh trong cùng một tuần," một giám đốc điều hành của một hãng phim Trung Quốc nói.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

‘Fast & Furious 9’ rục rịch tung trailer vào cuối tháng 1

Sau thời gian vắng bóng dài, Fast & Furious 9 đã nhá hàng lịch tung trailer tới khán giả.

Phim đồng tính thắng giải cao nhất của Hiệp hội Phê bình phim Hồng Kông

Được xem là bước đột phá cho dòng phim LGBT tại Hồng Kông, Suk Suk (tạm dịch: Thúc Thúc) xoay quanh mối tình giữa hai người đàn ông lớn tuổi.

Tiền truyện phim 18+ ‘Game of Thrones’ ra mắt năm 2022

Kênh HBO dự kiến phát sóng loạt House of the Dragon sau hai năm nữa.

Sau 'Mắt biếc', Victor Vũ trở lại sở trường phim kinh dị

Sau thành công vang dội với Mắt biếc, Victor Vũ sẽ trở lại với dòng phim kinh dị sở trường của mình.

'Vua Càn Long' Trương Thiết Lâm: Danh tiếng tiêu tan vì bê bối tình ái, ruồng rẫy con ruột

Nổi tiếng với những vai diễn uy nghiêm, oai phong trên màn ảnh nhưng ngoài đời, Trương Thiết Lâm lại dính không ít tai tiếng vì bản tính trăng hoa và loạt bê bối tình ái.

Lý Hải bất ngờ tung teaser Lật Mặt: 48H hứa hẹn một hành trình gay cấn

Lật mặt" là seris phim hành động ăn khách của đạo diễn Lý Hải trên màn ảnh Việt trong những năm qua. Mới đây, phần 5 của bộ phim được NSX hé lộ khi tung teaser "Lật mặt: 48H" đầy kịch tính, mô tả cuộc chiến sinh tử trong phim do Võ Thành Tâm, Mạc Văn Khoa và Huỳnh Đông thủ vai.

'Ký sinh trùng' - Phim Hàn đầu tiên nhận đề cử Oscar hạng mục ‘Phim hay nhất’

Không chỉ gần như thắng chắc hạng mục “Phim quốc tế hay nhất”, Ký sinh trùng còn làm nên lịch sử khi trở thành phim Hàn đầu tiên lọt vào hạng mục “Phim hay nhất”.

Điểm mặt loạt phim Tết 2020 ngoài rạp

Thị trường phim Tết 2020 đang nóng dần lên khi liên tục có dự án điện ảnh Việt công bố lịch chiếu.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024