Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức

11/01/2022 10:00
Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức

Bản rap "Mang tiền về cho mẹ" tạo cơn sốt trên mạng xã hội và gây nhiều tranh cãi: Vì sao một bản nhạc lại dễ dàng lan tỏa về tính giáo dục hơn các bài học khô cứng trong nhà trường?

Rao giảng to tát hay bài học từ cảm xúc?

Mới đây, cư dân mạng lan truyền hình ảnh một bài thi ngữ văn với tiêu đề "hãy mô tả người thân trong gia đình"… Ở mục bài làm, tác giả bài văn mô tả chị gái nhưng đến câu thứ 3 thì có pha "quay xe" ngoạn mục khi lệch hẳn sang mô tả tác giả và ý nghĩa bản nhạc "Mang tiền về cho mẹ" đang gây sốt trên mạng xã hội.

Bài văn trên có thể là thật, cũng có thể là trò đùa của một Facebooker nhưng phần nào cho thấy, ý nghĩa của nó đã lan tỏa đến từng ngõ ngách của mạng xã hội- điều mà nhiều bài học giáo dục đạo đức khô cứng về đạo hiếu trong nhà trường lâu nay khó đạt được.

Chia sẻ về điều này, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (ĐH Giáo dục- ĐHQG Hà Nội) cho rằng, việc giáo dục đạo đức cho giới trẻ lâu nay vẫn thể hiện qua các câu nói mang tính hoàn hảo, to lớn, với tính chất lý tưởng hóa mà chưa được cụ thể vào các tình huống đời sống hàng ngày...

Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức - 1

Hình ảnh trong MV "Mang tiền về cho mẹ" đang gây sốt mạng xã hội (Ảnh: Cắt từ clip). 

Hay nói cách khác, nó mới thỏa mãn nhu cầu nhận thức của chúng ta nhưng lại chưa thực sự chạm vào cảm xúc để chuyển hóa thái độ và hành vi của con người.

Vì thế chuyên gia này cho rằng, bản nhạc trên đây ra đời đúng dịp Tết- sau hai năm khó khăn vì dịch Covid-19 nên mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ, chạm vào cảm xúc của nhiều người.

Thông điệp thực sự "rót mật" vào tai những người làm cha làm mẹ: dẫu những năm khó khăn, các con cũng không quên cha mẹ; dẫu khó khăn, các con vẫn ổn, vẫn kiếm được tiền, mà những đồng tiền đó là tiền sạch.

"Tiền thường đi liền với phiền. Áp lực đồng tiền khiến ta tổn thương sức khỏe tâm thần nhiều nhất, khiến nhiều người vướng vòng lao lý nhất.

Ở đây, nếu tách mang tiền - đừng mang phiền, nó như một lời chúc may mắn, gặp nguy hóa an, gặp dữ hóa lành. Điều này lý giải vì sao bản nhạc trở nên hot và đánh vào giá trị giáo dục nhẹ nhàng theo xu hướng", PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Qua câu chuyện này, PGS Thành Nam cũng cho rằng, những bài học về giáo dục tư duy tài chính, giáo dục về tiền, thoạt nghe có thể gây xấu hổ với nhiều người nhưng trên thực tế, nó rất cần thiết và cần phải giáo dục ngay từ trong nhà trường, để các em sau này có thể thành công trong cuộc đời, tạo động lực cho nhiều thanh niên.

"Trong nhà trường, các bài học về giáo dục đạo đức thường được đưa ra như một quy định, mang tính hành chính hay bắt buộc, có tính hoàn hảo quá mức...

Học sinh không thực hiện thì bị phạt hạnh kiểm nên nhiều khi dẫn đến thực hiện đối phó, hình thức, mang tính áp đặt.

Ở đây, việc giáo dục nhẹ nhàng, chạm vào cảm xúc nhiều người nên bài học đạo đức đó có thể lan tỏa và thậm chí có thể biến thành hành động tự giác", TS Trần Thành Nam chia sẻ.

Mang tiền về cho mẹ và tranh cãi về bài học đạo đức - 2

Việc giáo dục đạo đức nhẹ nhàng, chạm vào cảm xúc nhiều người nên có thể lan tỏa (Ảnh: Cắt từ clip). 

Đừng để trẻ chỉ có tư tưởng "học thật giỏi"…

Cũng với quan điểm này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội từng đưa ra quan điểm, nên xem môn đạo đức hay giáo dục công dân là môn học mở, không nên quy định cứng như hiện nay,

Hiện nay nhà trường đã làm tốt việc cung cấp kiến thức cho người học, nặng về rao giảng đạo lý như học sinh cần phải làm gì và vì sao cần phải làm điều đó.

Trong khi đó, giáo viên ít quan tâm tới việc, ngoài con đường rao giảng kiến thức còn có con đường nào khác có thể giúp học sinh nhận thức sâu sắc, hiểu và tự nguyện làm theo.

Dưới góc nhìn khác, chia sẻ với chúng tôi, anh "Chánh Văn"- nhà văn Hoàng Anh Tú lại cho rằng, mang tiền về cho mẹ có vui không, hẳn rất vui! Có điều anh cho rằng, không nên coi tiền như thước đo báo hiếu.

Quan điểm mà nhà văn này đưa ra, anh thích những bà mẹ tân tiến. Những bà mẹ đừng coi hy sinh cho con là lẽ sống đời mình. Mẹ hạnh phúc thì con mới hạnh phúc. Đừng nhịn ăn nhịn tiêu để rồi ngất giữa đường, đừng muốn con thành tài mà vay mượn tứ lung tung chỉ để con học trường xịn, trường sang, quần áo đồ hiệu.

Chẳng hạn câu chuyện giới trẻ Singapore đang mang gánh nặng cha mẹ, khi cha mẹ vay mượn ngân hàng cho con cái học trường tốt nhất, để rồi sau này ra trường, chúng lại phải kéo cày trả nợ cho món nợ của cha mẹ.

"Mình không thích những câu chuyện kiểu mẹ bán hết trâu bò, ruộng vườn lo cho con vào đại học. Nhiều người coi đó là hy sinh cho con cái nhưng mình thấy đó là tạo áp lực cho con cái. Biến những đứa trẻ trong đầu chỉ toàn chuyện "học thật giỏi để mai này kiếm tiền nuôi bố mẹ". Chúng sẽ sống cuộc đời trâu cày với gánh nặng cha mẹ trên vai", nhà văn Hoàng Anh Tú nói.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
2

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
3

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
4

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.
5

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Thay đổi tư duy, tiếp nhận cái mới sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội

Muốn thành công, bạn phải rèn luyện thói quen tiếp nhận cái mới và có thái độ tích cực để hưởng ứng nó. Không ngừng làm mới và hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn mở ra được nhiều cánh cửa cơ hội.

Mang tiền về cho mẹ là cách phản hồi rõ nhất: Công việc, cuộc sống con đều ổn, mẹ đừng lo!

Lý do là bởi thứ chúng ta mang về cho bố mẹ không chỉ là tiền mà còn là lòng biết ơn, là sự báo hiếu, là lời tri ân.

Đen Vâu: Những ý kiến Mang tiền về cho mẹ mang đầy ác ý, còn Đen nghĩ ai muốn mang gì về thì mang

Chúng tôi đã liên hệ với Đen Vâu sau khi lyrics bản rap Mang Tiền Về Cho Mẹ của nam rapper gây tranh cãi và cho rằng lời rap đó quá "thực dụng".

Người trí tuệ sống đời đời ung dung

Khôn ngoan là cách thức sinh tồn, trí tuệ mới là cảnh giới sống. Trong cuộc đời con người, rèn luyện năng lực thì dễ, nhưng tu dưỡng trí tuệ lại rất khó. Bạn đã thực sự hiểu rõ về "khôn ngoan" và "trí tuệ" hay chưa?

3 loại tiền càng tiêu càng dễ giàu, mang tiền về cho mẹ chính là thượng sách

Kiếm tiền bằng sức lao động là khả năng của mỗi người. Nhưng làm thế nào để "tiền đẻ ra tiền" thì không phải ai cũng ai tỏ tường.

Thí nghiệm chứng minh 21,3 gram là trọng lượng của… linh hồn

Thí nghiệm của MacDougall được công bố khiến nhiều người hoài nghi và nhà khoa học bác bỏ. Song nó vẫn là bằng chứng duy nhất cho tới nay chứng minh được trọng lượng của linh hồn.

Ứng phó với tình trạng khủng hoảng sức khỏe tinh thần của giới trẻ

Đại dịch Covid-19 được cho là tác nhân dẫn tới các hành vi cô lập xã hội, tự hủy hoại bản thân, cảm giác tuyệt vọng và khủng hoảng tinh thần ở nhiều bạn trẻ.

Mẹ kế hành hạ con riêng của chồng đến chết và những dấu hiệu bị phớt lờ

Vụ án bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành đến chết cách đây nhiều năm đã gây chấn động dư luận Hàn Quốc.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024