Lý do khiến nữ sĩ Sương Nguyệt Anh gọi núi Bà Đen là “non linh đất phước”

H.V28/02/2023 13:00
Lý do khiến nữ sĩ Sương Nguyệt Anh gọi núi Bà Đen là “non linh đất phước”

Nữ sĩ Sương Nguyệt Anh, ái nữ của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu trong một lần về Bà Đen viếng núi và thưởng thức hoa mai trắng đã gọi nơi này là “non linh", “đất phước".

Ngọn núi linh thiêng đi vào thơ ca

“Non linh đất phước trổ hoa thần,
Riêng chiếm vườn hồng một cảnh xuân.
Tuyết đượm nhành tiên in sắc trắng,
Sương pha bóng nguyệt ánh màu ngân

(“Vịnh bạch mai trên núi Bà” - Sương Nguyệt Anh)

Cho đến nay, bài thơ này vẫn là niềm tự hào của người dân Tây Ninh khi vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của ngọn núi cao nhất Nam Bộ được thơ hóa đầy rung động.

nguon-anh-nguyen-minh-tu-10-.jpg
Núi Bà Đen ẩn hiện trong mây - Ảnh: Nguyễn Minh Tú

Cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nền rừng xanh bạt ngàn, tiếng suốt róc rách lưng chừng núi, những mái chùa cổ kính, đại tượng Phật Bà uy nghi, tiếng đại hồng chung ngân vang giữa mây trắng bảng lảng… Đó là vẻ đẹp của núi Bà Đen mà không nơi đâu có được, khiến ngọn núi trở thành niềm tự hào của không chỉ người dân Tây Ninh, mà còn là biểu tượng của cả vùng đồng bằng Nam bộ hút hàng triệu du khách mỗi năm. 

anh-ngo-tran-hai-an-90-.jpg
Núi Bà Đen được xem là một trong số các huyệt đạo thiêng nhất nước Nam - Ảnh: Ngô Trần Hải An

Nhưng núi Bà Đen không chỉ đẹp. Đây còn là ngọn núi linh thiêng, nơi con người gửi gắm niềm hi vọng về phước lành. Nói như nữ sĩ Sương Nguyệt Anh, núi Bà Đen chính là “non linh”, và cũng là “đất phước”. 

2.png
Chùa Bà gắn với Linh Sơn Thánh Mẫu tại lưng chừng núi

Gọi là “non linh”, bởi đây không chỉ là ngọn núi gắn liền với huyền tích về Linh Sơn Thánh Mẫu đã lưu truyền qua nhiều thế hệ người Nam Bộ từ 300 năm trước, mà còn là một trong số các huyệt đạo thiêng nhất nước Nam. 

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, núi Bà Đen là ngọn núi có vị thế đặc biệt về mặt phong thuỷ khi nằm trong dòng long mạch chạy từ dãy Himalaya dọc về dãy Trường Sơn từ Bắc vào Nam. Trong dòng long mạch này, núi Bà Đen cùng với Fansipan và núi Nưa (Thanh Hoá) được xem là các huyệt đạo thiêng nhất cả nước. Đặc biệt, núi Bà Đen còn là vùng địa linh khí bởi là ngọn núi duy nhất nổi lên một cách kỳ lạ giữa vùng đồng bằng mênh mông trù phú của miền Nam. 

Vì lẽ đó, rất nhiều người mỗi năm đều đến núi Bà Đen ít nhất một lần để mong hấp thụ linh khí đất trời. Khi thì mang về nắm đất, lúc uống chút nước từ khe suối trên núi, khi ngồi thiền định dưới đại hồng chung để mong giải thoát phiền não và tìm sự thanh tịnh trong tâm hồn. Núi Bà Đen vì thế, có thể coi là ngọn núi linh thiêng nhất khu vực miền Nam. 

Đến núi Bà Đen chính là đặt chân vào “đất phước”

Ngọn núi sừng sững vươn cao giữa vùng đồng bằng mênh mông, đầy vẻ huyền bí và thâm nghiêm này, với người dân Nam bộ, chính là cõi Phật, là đại diện cho phước lành. Nhiều tài liệu ghi lại rằng, ngôi chùa gỗ lợp lá thô sơ Linh Sơn Tiên Thạch Tự được xây dựng từ thế kỷ 18 trong hệ thống thiền tự núi Bà chính là dấu tích khẳng định rõ lịch sử Phật giáo Tây Ninh, và những người đầu tiên khởi công xây dựng ngôi chùa này là các thiền sư thuộc chi phái Thiền Liễu Quán. Từ ngày đó, Phật tử khắp nơi đã góp công xây dựng chánh điện, giảng đường, đồng thời mở rộng con đường từ chân núi lên chùa.

su-thay.jpg
Các sư thầy hội Phật giáo tỉnh Bình Dương đến thăm núi Bà Đen

Theo Thượng tọa Thích Chơn Phát – Trưởng ban Giáo dục Phật giáo tỉnh Bình Dương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Dương: “Người dân Tây Ninh có một diễm phúc là được ở gần ngọn núi có lịch sử lâu đời, và tín ngưỡng dân gian tại đây trở thành một động lực sống. Họ phải đến núi này, phải dâng lời cầu nguyện và đặt niềm tin vào nơi này, điều đó giúp họ tìm thấy sức sống mạnh mẽ hơn. Ngọn núi này đã mang đến sức sống cho nhiều người hữu duyên tới đây, nhất là những người dân Tây Ninh”. 

4.png
Đến núi Bà Đen, ngồi dưới đại hồng chung để cầu nguyện và tịnh tâm

Có thể thấy, từ nhiều thế kỷ trước, núi Bà Đen đã là miền đất Phật, là điểm tựa tinh thần của người dân Nam. Ngày nay, không gian Phật giáo càng trở nên đậm nét hơn khi trên đỉnh núi là bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao nhất châu Á uy nghi hướng tuệ nhãn ra vùng đồng bằng mênh mông. Giữa không gian mây núi đẹp tựa cõi thiên thai, Phật Bà là biểu tượng vĩnh hằng của trí tuệ, đức hạnh và cả tinh thần bác ái bao la, là niềm tự hào và là biểu tượng cho tín ngưỡng của người Tây Ninh.

Chị Trần Thu Anh (TP.Tây Ninh) chia sẻ: “Mỗi lần bước chân lên đỉnh núi Bà Đen, ngước nhìn lên tượng Bà, tôi cảm thấy lòng nhẹ tênh, tâm tịnh, tư thế an bằng – ngẫm ra đây mới chính là phước lành, niềm hạnh phúc thực sự mà tiền tài khó mà mua nổi”.

Ngay dưới chân tượng Phật là khu triển lãm Phật giáo rộng lớn, nhìn từ xa tựa một toà sen khổng lồ đang bừng nở nâng đỡ tượng Phật Bà ẩn hiện giữa mây trời. Mỗi tầng của tòa sen lại mở ra một hành trình xuyên suốt hàng ngàn năm Phật pháp với rất nhiều phiên bản mô phỏng các tác phẩm Phật giáo kinh điển của Việt Nam và thế giới. Đặc biệt tại đây, du khách được “xuyên không” vào thế giới riêng của Phật giáo, từ nơi nhuỵ sống đầu tiên nảy mầm cho đến khi chúng sinh được phổ độ bởi đức Phật. 

3.png
Tượng Phật Bà Tây Bổ uy nghi trên đỉnh núi Bà Đen

“Non linh” Bà Đen từ nhiều đời nay chính vì những lẽ đó vẫn luôn là nơi các Phật tử thập phương tìm về với lòng tin về một miền “đất phước”. Mỗi người sẽ có một quan niệm về “phước” khác nhau: là tài lộc, là sức khỏe, là an bằng, là công danh, hoặc đôi khi chỉ là cảm giác vui vẻ an nhiên rũ bỏ mọi muộn phiền. Những phước ấy, người Nam bộ đặt cả niềm tin vào ngọn núi linh thiêng này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nghệ nhân Lưu Thanh Hải: Vẽ thư pháp như vẽ nội tâm

Những tác phẩm trong triển lãm thư pháp “Tâm họa” của nghệ nhân Lưu Thanh Hải chính là những bức vẽ từ nội tâm của người nghệ sĩ.

Xuân Bắc xin lỗi vì làm khán giả hiểu lầm

Nghệ sĩ Xuân Bắc đã gửi lời xin lỗi tới khán giả vì đã làm mọi người hiểu lầm trong câu chuyện Cái tát của mẹ…

Xuân Bắc ‘mắng’ người chê Táo quân là ‘ăn cháo đá bát’?

Xuân Bắc vừa đăng tải một ‘truyện ngụ ngôn’ thời hiện đại có tên ‘Cái tát của mẹ’ với ngụ ý mắng những người chê Táo quân giống như người con trai không biết gói bánh chưng nhưng năm nào cũng chê bánh chưng mẹ mình gói, dù vẫn ăn ‘tụt lưỡi’.

Lịch mùa Tết: Hoài niệm một thời vàng son

Vài thập niên trước, vào mùa Tết âm lịch, người ta không chỉ háo hức mua sắm quần áo mới, bánh mứt, trái cây, thịt trứng, hoa kiểng… mà còn săn lùng những cuốn lịch treo tường có ảnh nghệ sĩ và lịch bloc để trưng cho ngôi nhà mình dịp đầu xuân mới.

Mèo trong văn hóa của người Việt

Từ thời xa xưa, loài mèo luôn gần gũi với con người và giúp người nông dân bảo vệ mùa màng, tài sản trước sự phá hoại của loài chuột.

Vì sao ở Việt Nam con giáp thứ 4 lại là mèo chứ không phải thỏ như các nước?

Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới đang chờ đón năm con mèo - Quý Mão 2023.

Năm Quý Mão, tìm hiểu võ mèo qua quyền pháp 'Miêu tẩy diện'

Những khả năng kỳ lạ cũng như đặc tính của loài mèo là nguồn cảm hứng cho những sáng tạo trong võ thuật.

Tết Nguyên đán của một số nước châu Á có điều gì đặc biệt?

Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân nhiều nước châu Á.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024