Luật sư lên tiếng vụ NSND Thu Hiền bị "mạo danh", trục lợi tên tuổi

11/11/2021 13:00
Luật sư lên tiếng vụ NSND Thu Hiền bị "mạo danh", trục lợi tên tuổi

Luật sư Nguyễn Ngọc Quí nhận định tên tuổi của NSND Thu Hiền bị lợi dụng, "có dấu hiệu BH Media đã mạo danh NSND Thu Hiền để phát triển kênh YouTube" và bà hoàn toàn có thể khởi kiện.

Như Dân trí đã phản ánh, NSND Thu Hiền cho biết, bà kinh ngạc và rất bức xúc khi biết hàng trăm ca khúc của mình đã được đưa lên YouTube suốt 5 năm nay mà bản thân không hề hay biết. Khi con gái nữ ca sĩ tìm hiểu mới biết, BH Media lập kênh riêng mang tên NSND Thu Hiền và giữ bản quyền hàng trăm ca khúc của bà.

"Từ xưa đến nay tôi sống có cần mạng đâu. Tôi chỉ có một cục gạch (điện thoại) này thôi. Tôi làm gì có kênh YouTube riêng.

Ngày xưa, thế hệ chúng tôi được hát, được phục vụ là điều vinh dự của nghệ sĩ, nhưng bây giờ khác. Sang thế kỷ này rồi, sức lao động của con người cần được coi trọng. Chúng ta sống trong một chế độ có pháp luật, tại sao bây giờ cứ lấy bài của tôi? Lấy bài hát của chúng tôi rồi… bán cho người nghe, phản cảm lắm.

Con cháu đưa bài của tôi lên thì bị cấm, bảo là vi phạm bản quyền. Tôi rất bức xúc", NSND Thu Hiền chia sẻ với phóng viên Dân trí.

Luật sư lên tiếng vụ NSND Thu Hiền bị mạo danh, trục lợi tên tuổi - 1

BH Media lập kênh riêng về âm nhạc của NSND Thu Hiền (Ảnh: NVCC).

Không chỉ bức xúc vì các ca khúc mình hát bị người khác khai thác mà không được biết, được hỏi ý kiến, NSND Thu Hiền còn phản ứng mạnh khi kênh YouTube nọ đã "mạo danh" bà để trả lời người hâm mộ.

Qua tìm hiểu, người nhà của NSND Thu Hiền được BH Media cho biết, đơn vị này đã mua lại quyền khai thác, quản lý các băng đĩa NSND Thu Hiền biểu diễn từ các hãng băng đĩa, trong đó có Hãng phim Trẻ nên đơn vị này được quyền quản lý, khai thác các bản ghi âm này trên YouTube.

BH Media giải thích, việc lập kênh mang tên NSND Thu Hiền chỉ là thông tin giới thiệu với khán giả đây là bài hát của NSND Thu Hiền. Khi bị phía NSND Thu Hiền phản đối, kênh YouTube nói trên hiện đã đổi tên, thay ảnh đại diện nhưng nội dung vẫn như cũ.

Trao đổi với PV Dân trí về trường hợp này, luật sư Nguyễn Ngọc Quí, (Trưởng văn phòng luật sư Pearl Law, Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định "có dấu hiệu BH Media đã mạo danh ca sĩ Thu Hiền để phát triển kênh YouTube".

"BH Media đã đưa hình ảnh và các sự tương tác như ca sĩ Thu Hiền thật ngoài đời. Khán giả được cho là đã tương tác thật với ca sĩ Thu Hiền. Đây là mục đích mà khán giả mong muốn. Nếu khán giả biết rằng trang YouTube đó không phải là của ca sĩ Thu Hiền thì khả năng họ tương tác với trang này là thấp. Hình ảnh và các yếu tố nhân thân như tên, tuổi, địa chỉ, tâm tư, nguyện vọng của ca sĩ Thu Hiền đã bị lợi dụng. Điều này vi phạm vào các quyền nhân thân ( Điều 25, 27 của Bộ luật Dân sự). Bên cạnh đó, BH Media chưa có ký bất kỳ hợp đồng nào về việc sử dụng hình ảnh của ca sĩ Thu Hiền, việc phát biểu trên trang YouTube thì phải được chính ca sĩ  Thu Hiền nêu lên. Như vậy, có dấu hiệu BH Media đã mạo danh ca sĩ Thu Hiền để phát triển kênh YouTube", luật sư Nguyễn Ngọc Quí nói.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Quí, để sự việc ổn thỏa, BH Media cần đàm phán và ký hợp đồng với  ca sĩ Thu Hiền về việc sử dụng hình ảnh, và việc phản hồi đối với khán giả cần phải được ca sĩ Thu Hiền trả lời trực tiếp.

Luật sư Nguyễn Ngọc Quí khẳng định: "Không một ai khác ngoài ca sĩ Thu Hiền nói lên tâm tư, nguyện vọng, ý chí của mình. Việc khai thác kênh này đã được 6 năm, BH Media cần thống kê lợi nhuận thu được, chia tỷ lệ phần trăm hợp lý cho ca sĩ Thu Hiền từ lúc mở kênh cho đến nay. Nếu không giải quyết được vấn đề một cách ổn thỏa, ca sĩ Thu Hiền hoàn toàn có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp vào sự vi phạm này để giành lấy sự công bằng về cho mình, cũng như khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền...".

Luật sư lên tiếng vụ NSND Thu Hiền bị mạo danh, trục lợi tên tuổi - 2

Hình ảnh tại buổi làm việc với VCPMC ngày 9/11 để làm rõ các vấn đề liên quan đến đơn kiến nghị của một số nhạc sĩ về việc các sản phẩm âm nhạc của họ bị BH Media xác nhận chủ sở hữu bản quyền trên chính kênh YouTube của tác giả (Ảnh: N.M.H).

Về việc hàng loạt nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn cùng lên tiếng về việc bị "đánh bản quyền" trên YouTube với chính ca khúc do họ sáng tác, biểu diễn hoặc thậm chí do chính họ đầu tư sản xuất. Lý do, BH Media cho biết họ xác nhận bản quyền bản ghi do đã mua lại quyền khai thác trên YouTube với số băng đĩa của các hãng đĩa. Một câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn rằng, liệu các hãng đĩa có quyền bán cho BH Media mà không có ý kiến của nghệ sĩ?

Trả lời về việc này, luật sư Nguyễn Ngọc Quí cho biết: "Các hãng đĩa có quyền phân phối bản gốc và bản sao bằng bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào  bao gồm cả trên Youtube. Theo điểm b, khoản 1, Điều 30, Luật Sở hữu trí tuệ. Nếu các hãng băng đĩa đáp ứng đầy đủ để trở thành chủ sở hữu của  sản phẩm đó theo quy định của pháp luật Việt Nam".

Cũng theo luật sư Nguyễn Ngọc Quí, để tránh những rắc rối, những ồn ào như thời gian vừa qua, trong bất kỳ giao dịch nào cũng cần ký hợp đồng rõ ràng.

"Các nghệ sĩ vẫn giữ thói quen làm việc dựa trên tình cảm. Không có các hợp đồng pháp lý chặt chẽ, ràng buộc giữa các bên, quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan. Do vậy, khi xảy ra các vụ việc tranh chấp, các nghệ sĩ thường bất lợi trong việc đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.  

Trong bất kỳ một giao dịch gì cũng cần được ký hợp đồng được quy định quyền và nghĩa vụ của các bên một cách rõ ràng. Trước khi ký, cần được tham vấn của các chuyên gia chuyên môn về nghệ thuật cũng như  các luật sư về pháp lý. Trong quá trình thực hiện hợp đồng cần theo dõi việc thực thi hợp đồng có đúng giao kèo và pháp luật hay không? Nếu có tranh chấp cần liên hệ với luật sư để có sự trợ giúp cần thiết", luật sư Nguyễn Ngọc Qui chia sẻ thêm.

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

NSND Thu Hiền bị 'mạo danh' lập kênh trên YouTube, nhiều nhạc sĩ "kêu cứu"

NSND Thu Hiền bức xúc khi gần đây mới biết đến sự tồn tại của... kênh "NSND Thu Hiền - nhạc tuyển chọn" tồn tại đã 6 năm trên YouTube, được giới thiệu là kênh chính thức của NSND Thu Hiền...

Xử phạt 2 triệu đồng đoàn làm phim hài tự ý tô vẽ giếng cổ Đường Lâm, yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu

Đoàn làm phim hài Tết phải nộp phạt 2 triệu đồng vì có hành vi: 'Viết vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh'. Ngoài ra, cần phải phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của giếng cổ bên đình làng Mông Phụ.

Hoàng Hương Ly đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2021

Người đẹp Hoàng Hương Ly vừa chính thức nhận thư mời và quyết định tham dự cuộc thi Miss Tourism International - Hoa hậu Du lịch quốc tế 2021 được tổ chức tại Malaysia vào tháng 12 tới.

Hé lộ trang phục dân tộc của Á hậu Kim Duyên thi Miss Universe, nhìn là đói bụng!

Trang phục dân tộc của Kim Duyên rất liên quan đến quê hương Cần Thơ.

Người dân Đường Lâm: “Có cô diễn viên mặc hở, nhảy lên sập giữa nhà cổ diễn cảnh nhạy cảm"

Người dân sống ở làng cổ Đường Lâm rất bức xúc với những đoàn quay phim thiếu ý thức khi đến ghi hình ở đây.

Ninh Dương Lan Ngọc gợi ý những trang phục mùa cuối năm từ chất liệu vải tweed

Những chiếc áo khoác vải tweed rất thịnh hành trong mùa thu đông. Người mặc có thể dễ dàng kết hợp chúng với nhiều trang phục và phụ kiện khác nhau.

Tuổi già bệnh tật, lang thang của hai giọng ca nức tiếng tại hải ngoại Kim Anh và Kim Ngân

Kim Anh và Kim Ngân là những ca sĩ ăn khách, xinh đẹp và nổi tiếng bậc nhất tại hải ngoại vào thập niên 1980. Tuy nhiên, ở tuổi xế chiều, cả hai lại sống trong cảnh thiếu thốn, không con cái chăm sóc.

Ca sĩ Tuấn Hưng: 'Sau 7 năm kết hôn tôi đã nhẫn nại, hy sinh nhiều hơn'

Xuất hiện trong một sự kiện mới nhất của mình vào tối 7.11, ca sĩ Tuấn Hưng đã có sự trải lòng về cuộc sống gia đình trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024