Mới đây, những lùm xùm xung quanh việc BH Media nhận vơ, sở hữu trái phép bản quyền một loạt các tác phẩm như ca khúc "Tiến quân ca", video "Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp", "Tiếng trống Mê Linh", "Nửa đời hương phấn", "Giấc mơ trưa" trên YouTube đã khiến dư luận bức xúc.
Thời gian qua, đơn vị này cũng đã bị nhiều YouTuber tố là nhận vơ các tác phẩm, tự ý đăng ký quyền sở hữu trên Youtube rồi từ đó báo cáo vi phạm các bên khác, thậm chí với chính người đã sáng tác ra tác phẩm ấy.
Theo tìm hiểu, BH Media vốn là doanh nghiệp hoạt động khá lâu năm trong lĩnh vực truyền thông, nội dung số tại Việt Nam, có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ truyền thông BIHACO. Doanh nghiệp này thành lập năm 2008, do ông Nguyễn Hải Bình sáng lập và làm Giám đốc điều hành. Đây cũng là người đại diện BH Media trả lời trong họp báo “Bản quyền âm nhạc trên môi trường số” vừa qua.
CEO BH Media trong cuộc họp báo "Bản quyền âm nhạc trên môi trường số”.
Công ty BH Media theo hồ sơ LinkedIn có quy mô 50-200 người. Trên website chính thức, BH Media hiện có trụ sở chính tại Hà Nội và Chi nhánh ở Mỹ, Úc,...
Cũng trên website, công ty này cho biết sở hữu một danh sách dài các ứng dụng trên điện thoại di động, thuộc nhiều lĩnh vực từ game, tin tức, giáo dục, tử vi, giải trí, du lịch, thể thao,...
Một loạt các ứng dụng của BH Media.
Ngoài ra, BH Media còn sở hữu rất nhiều sản phẩm truyền thông số, bao gồm báo điện tử Việt Báo.vn, trang web xoso.com, trang thương mại điện tử Chọn Mua Deal, dự án PHANMEM.COM. Trong đó, website của Chọn Mua Deal là Chonmua.com hiện đã không còn hoạt động. Còn xoso.com, thành lập từ năm 2012 và hiện là một trong những website phổ biến nhất dùng để tra cứu kết quả xổ số, thậm chí đứng đầu top kết quả khi tìm kiếm từ khóa "xổ số".
Công ty BH Media cũng cung cấp các giải pháp về marketing online như SEO-SEM Marketing, Social Media Marketing,...
Đặc biệt, doanh nghiệp này còn hoạt động nhiều trong các lĩnh vực liên quan đến nền tảng số, mạng xã hội như biên tập video, quản lý Fanpage, kênh YouTube,... Một số Fanpage sở hữu hàng triệu like cũng được BH Media tuyên bố quyền sở hữu. Điển hình là Fanpage Nhạc Vàng Trữ Tình với 3,7 triệu lượt theo dõi, thường xuyên đăng tải các bài biểu diễn của cố ca sĩ Phi Nhung, Dương Ngọc Thái,... Hay kênh YouTube cùng tên cũng được lập từ năm 2015, sở hữu 1,25 triệu đăng ký, đều đặn đăng các video sân khấu biểu diễn của nhiều nghệ sĩ Bolero, nhạc trữ tình xưa. Dưới mỗi video đều ghi chú "Copyright BH Media Corp".
Trở lại với sự việc BH Media nhận vơ bản quyền nhiều tác phẩm âm nhạc, theo VTV, BH Media am hiểu về công nghệ nên đã đi trước 1 bước, đăng ký sở hữu nhiều tác phẩm qua hệ thống Content ID - một hệ thống tự động có thể mở rộng của YouTube. Hệ thống này cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video trên YouTube có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu của họ.
Tuy nhiên, nếu những video không thuộc quyền sở hữu của BH Media nhưng đơn vị này lại là người đầu tiên gắn Content ID vào sản phẩm thì đã vô hình trục lợi trái phép các tác phẩm nghệ thuật. Và với những người thường xuyên làm nội dung trên youtube thì Content ID không còn xa lạ gì. Đây là công cụ để chủ sở hữu bảo vệ bản quyền sản phẩm của mình và thu tiền quảng cáo từ Youtube.
VTV cho biết thêm, đến thời điểm này, không rõ BH Media đã đăng ký quyền sở hữu bao nhiêu tác phẩm và khai thác chúng từ bao giờ. Chỉ biết có rất nhiều tác phẩm mà đơn vị này không hề có quyền sở hữu nhưng lại đang âm thầm thu về dòng tiền bất chính.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị