Lịch sử lý thú của cờ ‘cầu vồng’ LGBT - biểu tượng toàn cầu cho tháng Tự hào đồng tính

22/06/2019 16:34
Lịch sử lý thú của cờ ‘cầu vồng’ LGBT - biểu tượng toàn cầu cho tháng Tự hào đồng tính

Được phất lên lần đầu năm 1978, nhân sự kiện Ngày Tự hào Đồng tính ở San Francisco, Mỹ, giờ đây, lá cờ rực sắc cầu vồng đã trở thành biểu trưng đẹp giúp hợp nhất cộng đồng LGBT khắp thế giới.

Nguồn gốc ra đời của nó ẩn chứa một câu chuyện thú vị, ý nghĩa hệt như những gì nó đại diện. Là ‘dấu ấn’ minh chứng hy vọng của cộng đồng LGBT khắp năm châu, hình ảnh cờ cầu vồng xuất hiện đầu tiên vào ngày 25.6.1978, trong buổi diễu hành Gay Freedom Day (Ngày Tự hào Đồng tính) tổ chức tại quảng trường Liên hợp quốc, San Francisco.

Cờ trước kia có 8 màu - nhiều hơn 2 màu so với mẫu cờ phổ biến ngày nay - được thiết kế bởi Gilbert Baker, một nghệ sĩ đồng tính và nhà hoạt động xã hội đánh kính người Mỹ. Ông nhận lời ủy thác để tạo nên một biểu tượng chính thức riêng cho cộng đồng LGBT từ Harvey Milk, chính trị gia đầu tiên công khai đồng tính ở bang California.


Gilbert Baker
Baker lấy cảm hứng vẽ mẫu từ cờ tổ quốc Hoa Kỳ, vốn vào thời điểm năm 1976 vừa kỉ niệm 200 năm ‘tuổi đời’, và hình tượng cầu vồng tự nhiên, thể hiện dãy quang phổ ánh sáng gần như tương đồng với trật tự sắc màu trên cờ. Ông phân chia ý nghĩa từng sọc màu: hồng ‘nóng bỏng’ ám chỉ sắc dục, đỏ cho sức sống, cam là sự chữa lành, vàng tươi sáng như ánh mặt trời, xanh lá của thiên nhiên, ngọc lam biểu thị phép màu, xanh dương là sự đồng điệu và sắc tím ám chỉ vẻ đẹp tinh thần.
Lá cờ cầu vồng đầu tiên có kích thước 9x18m do chính Baker - khi ấy 27 tuổi - may bằng tay. “Khoảnh khắc ngọn cờ vươn cao, tung bay để rồi gió cuốn nó khỏi tay tôi, khiến tôi ngỡ ngàng”, Baker chia sẻ cùng phóng viên CNN năm 2015. “Tôi ngay lập tức nhận ra lá cờ ấy thật sự thuộc về cộng đồng chúng tôi. Tôi đã nghĩ: điều này tuyệt hơn cả những gì tôi từng mơ”.

Sau lần đầu ra mắt công chúng thành công, Baker quyết định bỏ đi 2 dãy màu trên thiết kế cờ nguyên thủy, giúp quy trình sản xuất hàng loạt dễ dàng hơn. Sắc hồng và ngọc lam biến mất, nay lá cờ được biết đến với 6 màu nổi bật, đã trở nên quen thuộc tại mọi cuộc diễu hành LGBT quốc tế.


Toàn cảnh lá cờ LGBT với chiều dài kỉ lục gần 2.500m, phủ suốt đoạn đường bờ biển Florida, năm 2003.
Baker qua đời năm 2017 ở tuổi 65. Trong một trong những cuộc trò chuyện sau cùng với CNN năm 2015, ông tiết lộ lý do đằng sau thiết kế cờ rực rỡ . “Chúng tôi cần một biểu tượng, thứ gì đó biểu thị niềm vui, vẻ đẹp và sức mạnh của cộng đồng LGBT. Cầu vồng thể hiện trọn vẹn những giá trị đó”.

“Chúng tôi là một tập thể lâu đời, phi thường. Lá cờ là cách chúng tôi tiếp nhận một dấu ấn tự nhiên. Một dấu ấn tuyệt đẹp”.

Như Ý (Theo CNN)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiểu thuyết gia lãng mạn Nicholas Sparks bị kiện vì kỳ thị người đồng tính

Vụ kiện tụng giữa cựu hiệu trưởng trường Epiphany School - Saul Benjamin và tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Nicholas Sparks vẫn còn tiếp diễn.

Tố My bắt tay Hamlet Trương ra mắt ‘Lan và Điệp 5’

Tố My vừa tung ra tập 2 với một sáng tác mới của ca nhạc sĩ Hamlet Trương mang tên "Lan và Điệp 5". Vẫn là chuyện tình bất hủ của Lan và Điệp nhưng với góc nhìn của Lan đã khiến nhiều khán giả liên tưởng đến ca khúc "Độ ta không độ nàng" gây tranh cãi vừa qua.

Vợ Việt Anh, 'cá sấu chúa' Quỳnh Nga và nhân vật chính cùng lên tiếng giãi bày

Những ngày qua, thông tin diễn viên Việt Anh đã hoàn tất mọi thủ tục ly hôn vợ khoảng một tháng trước gây xôn xao dư luận. Mọi vấn đề xoay quanh nam diễn viên và vợ cũ trở thành đề tài bàn tán của dân mạng.

Pháo hoa Trung Quốc kể chuyện phiêu lưu, Anh gây choáng với số lượng pháo nước lớn nhất

Câu chuyện hé lộ trước đêm trình diễn 22.6 của hai đội pháo hoa cuối cùng thi đấu tham dự DIFF 2019 khiến khán giả “nín thở” chờ ngày khai hỏa.

Rộ tin nghệ sĩ Quang Minh - Hồng Đào ly hôn sau hơn 20 năm chung sống

Làng showbiz và người hâm mộ đang xôn xao bàn tán về mối quan hệ vợ chồng của cặp đôi nghệ sĩ hài nổi tiếng Quang Minh - Hồng Đào, nhiều thông tin cho rằng họ đã ly hôn sau 20 năm chung sống với nhau?

Phạm Quỳnh Anh gợi cảm bên 'người tình sân khấu' Ưng Hoàng Phúc

Là khách mời đặc biệt trong đêm nhạc Hong Kong Night tại TP.HCM, Ưng Hoàng Phúc cùng nữ đồng nghiệp thân thiết song ca loạt ca khúc đã làm nên tên tuổi của cả hai.

Diễm My giới thiệu điện ảnh Việt bằng tiếng Anh trong Tuần lễ phim tại Ba Lan

Nữ diễn viên xinh đẹp Diễm My 9X vừa mới có chuyến công tác sang Ba Lan để tham dự Tuần lễ phim Việt Nam diễn ra tại đây.

Bà bầu Lộ Lộ: Hồi hộp lèo lái đoàn lôtô Sài Gòn Tân Thời qua cơn sóng gió

Bà bầu Lộ Lộ thành lập đoàn Lô tô Sài Gòn Tân Thời năm 2017. Điểm diễn tại sân khấu Rubbik 1 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM. Sự xuất hiện của các nghệ sĩ lô tô đã khiến cho sân chơi này nhộn nhịp hẳn lên vào các ngày thứ 6,7 và chủ nhật. Khán giả kéo về đây nườm nượp xem ca diễn.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024