Elton John - Biểu tượng đồng tính lớn nhất của nước Anh

19/06/2019 08:00
Elton John - Biểu tượng đồng tính lớn nhất của nước Anh

Đối với cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới), Elton John không đơn thuần là một ca sĩ thành công mà còn là một biểu tượng truyền cảm hứng.

Cụm từ “biểu tượng đồng tính” (“gay icon”) thường được dùng để miêu tả những cá nhân có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng LGBT thông qua nhiều cách khác nhau, trực tiếp lẫn gián tiếp. Họ là những cá nhân kiệt xuất trong lĩnh vực chuyên môn của mình (ca sĩ, diễn viên, chính trị gia, doanh nhân...) và có thể thuộc cộng đồng LGBT hoặc không. Điển hình như “nữ hoàng nhạc pop” Madonna, Tim Cook - CEO của Apple, nam diễn viên Neil Patrick Harris, MC Ellen DeGeneres, huyền thoại màn bạc Elizabeth Taylor... hay thậm chí Leonardo Da Vinci.

Trong số các “gay icon” còn sống, không ai có thể bì kịp với Elton John về độ nổi tiếng, đóng góp cho phong trào LGBT cũng như sở hữu một cuộc đời truyền cảm hứng. Năm 2009, ông được dân Anh bình chọn là “Biểu tượng đồng tính nam vĩ đại nhất”, vượt qua những cái tên như David Bowie, Freddie Mercury, George Michael, Oscar Wilde... Đứng đầu phía nữ là Judy Garland - ngôi sao của bộ phim kinh điển The Wizard of Oz.

Tượng đài của làng nhạc

Bắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp từ năm 15 tuổi, Elton John tuy không điển trai như nhiều nam nghệ sĩ khác nhưng tài năng có thừa. Ngay khi còn theo học tại Viện hàn lâm Âm nhạc hoàng gia, ông đã được công nhận là thiên tài.

Sau hơn nửa thế kỷ ca hát, Elton John đã ghi tên mình vào lịch sử âm nhạc với bảng thành tích đáng nể. Tổng cộng, ông đã bán được hơn 300 triệu bản thu âm trên toàn cầu, chỉ đứng sau The Beatles, Michael Jackson và Elvis Presley. Elton John có hơn 50 ca khúc lọt top 40 của BXH Billboard Hot 100. Đặc biệt, Candle in the Wind tới nay vẫn là ca khúc bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 33 triệu bản bán ra.

Elton John và cộng sự lâu năm Bernie Taupin

Elton John sở hữu 5 giải Grammy, 5 giải Brit Awards, 1 giải Oscar, 1 giải Golden Globe, 1 giải Tony và đã được Disney vinh danh bằng giải “Disney Legends” nhằm ghi nhận cống hiến của ông cho hãng này thông qua phim The Lion King.

Mặc dù vậy, điểm thú vị nhất của Elton John chính là kể cả khi đã công khai đồng tính vào thập niên 1980, ông vẫn tiếp tục tỏa sáng bất chấp sự kỳ thị dành cho cộng đồng LGBT trong xã hội ở thời điểm đó.

Bước ra khỏi “tủ kín”

Elton John kết hôn với Renate Blauel vào năm 1984

Vào thập niên 1970, phong trào LGBT bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ do ảnh hưởng của cuộc bạo loạn Stonewall tại thành phố New York vào năm 1969. Cuộc diễu hành tự hào đồng tính đầu tiên của Anh diễn ra tại London vào năm 1972.

Năm 1970, Elton John trở thành ca sĩ nổi tiếng sau thành công của ca khúc Your Song và ghi dấu ấn bằng 7 album liên tiếp đứng đầu BXH Billboard (1972-1975). Phong cách biểu diễn khác lạ, đầy màu sắc của ông khiến nhiều khán giả hoài nghi về xu hướng tính dục thật của thần tượng. Tuy nhiên, ông quyết định giữ kín bí mật, tránh né chủ đề nhạy cảm này và công khai hẹn hò với nữ trợ lý Linda Woodrow.

John Reid từng là quản lý kiêm bạn trai của Elton John vào giai đoạn đầu của sự nghiệp

Năm 1976, Elton John tiết lộ trên tờ Rolling Stone rằng mình là người song tính (yêu cả hai giới). Đó chắc chắn không phải là một hành động phổ biến hay trào lưu vào thời điểm ấy. “Không có gì sai khi ngủ với ai đó cùng giới tính với mình. Tôi nghĩ mọi người đều song tính ở một mức độ nào đó. Tôi không phải trường hợp cá biệt. Và nó cũng không phải là một điều xấu”, Elton John nói. “Tôi nghĩ mọi người nên thoải mái và tự do về tình dục”.

Năm 1984, Elton John kết hôn với nữ kiến trúc sư người Đức Renate Blauel nhưng ly dị chỉ 4 năm sau đó. Có vẻ việc gồng mình để làm một người đàn ông dị tính trong nhiều năm đã khiến ông nhận ra nhu cầu được sống thật của mình mạnh mẽ đến thế nào.

Năm 1992, Elton John chính thức thừa nhận đồng tính trên tạp chí Rolling Stone khi đang ở trên đỉnh cao danh vọng. Hành động này của ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người LGBT trên toàn thế giới cũng như trở thành minh chứng hùng hồn cho việc một người đồng tính vẫn có thể cùng lúc sống công khai và thành công. Trên thực tế, chẳng có ngôi sao hạng A nào là người LGBT công khai vào những năm đầu thập niên 1990 và thoải mái nói về nó.

Gia đình nhỏ hiện nay của Elton John

Năm 1993, Elton John hẹn hò với David Furnish - một nhà làm phim người Canada. Cặp đôi này đăng ký kết hợp dân sự vào năm 2005 và kết hôn vào năm 2014. Đám cưới của ông có sự xuất hiện của khá nhiều người nổi tiếng như Ed Sheeran, vợ chồng David Beckham, Hugh Grant, Liz Hurley, Gary Barlow, Jimmy Carr, David Walliams, Lara Stone...

Elton John và David có 2 con trai thông qua phương pháp mang thai hộ: Zachary (sinh năm 2010) và Elijah (sinh năm 2013).

Chiến binh chống AIDS

Elton John và Freddie Mercury

Thập niên 1980 chứng kiến sự bùng phát của đại dịch HIV/AIDS và đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là nhóm người đồng tính nam. Bản thân Elton John cũng thừa nhận từng quan hệ tình dục đồng giới bừa bãi và không có bảo vệ xuyên suốt khoảng thời gian này. “Tôi không hiểu tại sao mình có thể sống sót. Đúng lý là tôi phải chết rồi mới đúng”, ông nói.

Năm 1986, Elton John kết hợp với Dionne Warwick, Gladys Knight và Stevie Wonder ghi âm ca khúc That's What Friends Are For nhằm ghi quỹ cho tổ chức American Foundation for AIDS Research. Thế nhưng chỉ sau cái chết của hai người bạn Ryan White (1990) và Freddie Mercury (1991), ông mới cam kết dùng hết khả năng của mình chống lại nạn dịch này.

Năm 1992, Elton John thành lập tổ chức Elton John AIDS Foundation với mục đích gây quỹ cho mục tiêu nghiên cứu, chữa trị HIV/AIDS và chống phân biệt đối xử những người có bệnh. Một trong những hoạt động nổi bật nhất của tổ chức này là tiệc ăn mừng lễ trao giải Oscar hằng năm diễn ra thường niên tại Los Angeles. Tính đến hiện tại, Elton John đã tự tay gây quỹ được gần 450 triệu USD - một con số cực kỳ ấn tượng.

“Rocketman”

Bìa tự truyện của Elton John

Chỉ tính riêng việc vẫn còn là một cái tên “hot” sau nửa thế kỷ cùng khối tài sản khổng lồ, Elton John đã khẳng định được tài năng kiệt xuất của mình. Thế nhưng, đối với cộng đồng LGBT, sức ảnh hưởng của ông lớn hơn nhiều so với một ca sĩ giải trí. Elton John là một biểu tượng đã cống hiến hết mình trong nhiều năm qua và giúp làm tăng tính hiện diện của người LGBT trên truyền thông đại chúng, đặc biệt là trong lúc rất hiếm người làm điều đó.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nam Em giảm cân ngoạn mục, tái xuất với thân hình ‘cò hương’

Tái xuất trong buổi ra mắt dự án webdrama mới của diễn viên hài Nam Thư, Nam Em đã khiến mọi người ngạ nhiên bởi thân hình “cò hương” sau khi giảm cân thành công.

'Kẻ hủy diệt' cuối cùng cũng quay về với cha đẻ James Cameron

Terminator: Dark Fate không chỉ đánh dấu sự trở lại của James Cameron mà còn là dàn diễn viên cũ từng làm mưa làm gió trên toàn thế giới 28 năm trước.

Vợ diễn viên Việt Anh thừa nhận việc ly hôn sau 7 năm chung sống

Trong dòng trạng thái đăng tải vào chiều 18.6, vợ diễn viên Việt Anh đã xác nhận ly hôn với nam diễn viên đào hoa này sau 7 năm chung sống.

Miss World Việt Nam 2019 tung bộ hình 33 thí sinh phía Nam cực nóng bỏng

Cuộc thi Miss World Việt Nam tiếp tục tung bộ ảnh bikini cực nóng bỏng của top 33 thí sinh vòng chung khảo phía Nam khiến nhiều độc giả thích thú.

Viện bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tổ chức triển lãm tranh Xuân thì 3

Ngày 15.6 tại Viện bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm tranh Xuân thì 3.

Mỹ Tâm tình cảm với Mai Tài Phến trên máy bay và loạt bằng chứng hẹn hò chàng diễn viên kém 10 tuổi!

Mỹ Tâm vốn kín tiếng và quyền lực bậc nhất showbiz nhưng ở bên Mai Tài Phến, cô đã để lộ những hành động yêu thương.

Lý Nhã Kỳ bật mí lịch ra mắt phim 'Thiên đường' trong vai trò lãnh sự danh dự Rumani

Vừa hoàn thành xong phần ghi hình bộ phim "Thiên đường", Lãnh sự danh dự Rumani Lý Nhã Kỳ vẫn thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện tại sự kiện đón tiếp đoàn các đại sứ, tổng lãnh sự, liên minh châu Âu tại lãnh sự quán Rumani (TP.HCM).

Album mới 'Lover' của Taylor Swift hứa hẹn khuynh đảo mùa hè năm nay

Taylor Swift đã chính thức quay trở lại với album mang tên “Lover”, thông tin này đã khiến cho fan hâm mộ của nàng “rắn chúa” đứng ngồi không yên.

Xu hướng công nghệ di động

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/03/2024 12:00
Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Thư giãn - Trang Ly - CFB - 19/03/2024 11:00
Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.

3 năm tới, đàn ông không hiểu hai chữ cảnh giác, khó lòng trụ vững trước khó khăn

Suy ngẫm - Như Nguyễn - CFB - 19/03/2024 10:00
Không ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra trong ba năm tới. Nhưng thực tế là trong thay đổi thường có khủng hoảng, trong khủng hoảng thường có cơ hội.

‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’ - Giúp bạn hàn gắn những vết thương thời thơ ấu

Từ sách - Phim - Kim Yến - 19/03/2024 09:00
Bạn có thắc mắc vì sao một số người luôn mắc cùng một loại sai lầm, luôn đưa ra những quyết định bốc đồng mang tính hủy hoại bản thân, hoặc luôn tìm về một kiểu người gây đau khổ cho họ?

Thân mật - Osho: Bạn tự nhận biết bản thân khi hoàn toàn đơn độc

Từ sách - Phim - Quìn - 19/03/2024 08:00
Con người sống cả đời bằng niềm tin vào những điều người khác nói, phụ thuộc vào người khác. Đó là lý do vì sao mọi người rất e ngại ý kiến của người khác.

Cơ hội cho phụ nữ

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/03/2024 12:00
Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Thư giãn - Sơn Vân - 18/03/2024 11:00
Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Kỹ năng - Trung Hạ - 18/03/2024 10:00
Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/03/2024 09:00
Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Từ sách - Phim - Quìn - 18/03/2024 08:00
Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 17/03/2024 12:00
Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/03/2024 11:00
Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Suy ngẫm - Vũ Trung Kiên - 17/03/2024 10:00
Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Giải trí - Nguyễn Huy - 17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Từ sách - Phim - Quìn - 17/03/2024 08:00
Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024