Lì xì mừng tuổi kiểu 2021

13/02/2021 09:00
Lì xì mừng tuổi kiểu 2021

Tết đến, chuyện mừng tuổi luôn luôn trở thành điểm nóng của các cha mẹ chứ chẳng phải là của các con. Năm nay, 2021 rồi, bạn đang mừng tuổi con kiểu nào vậy?

Năm nào chuyện mừng tuổi và những biến tướng của mừng tuổi cũng làm đau đầu các bậc cha mẹ. Mừng tuổi bao nhiêu cũng thành vấn đề. Mừng nhiều thì đau ví người mừng mà có khi cũng khiến cha mẹ trẻ được mừng cũng méo mặt "trả nợ". Mừng ít thì gặp quả các cháu vô tư lại bĩu môi, cha mẹ vô duyên lại khinh khỉnh ra mặt.

Từ bao giờ, chuyện mừng tuổi trở thành kiếp nạn của nhiều bậc làm cha làm mẹ như thế không biết. Nhưng mừng tuổi vẫn cứ phải mừng tuổi thôi, Tết mà!

Mừng tuổi trẻ con bao nhiêu là đủ?

Chúng ta ai cũng đều biết mừng tuổi là để lấy may tặng nhau chút lộc ngày xuân. Thế nên mừng tuổi không nên mừng như kiểu hối lộ hay rải tiền. Quan điểm của tôi mừng tuổi bằng một bữa sáng của con trẻ tuổi đó. Hoặc cũng có thể nhiều hơn, bằng mua một món đồ chơi, một cuốn sách hay một khoản nho nhỏ đủ tích lũy cho trẻ. Tùy mức độ thân sơ mà nhiều ít.

Tôi cũng không cho rằng lấy may mà mừng 5000đ- 10.000đ vì điều đó thật sự mang tính hình thức hơi quá. Có lẽ bởi tôi thực dụng quá chăng khi nghĩ rằng mừng tuổi thay cho tặng trẻ một món quà? Phải khiến trẻ đủ hân hoan, vui vẻ chứ không phải mừng cho có lệ. Tất nhiên, đó là quan điểm của tôi thôi.

Cũng vậy, hãy mừng trẻ bằng tiền mới chứ đừng là thảy cho trẻ những tờ tiền nhăn nhúm, cũ nát. Tôi hơi duy mỹ khi nghĩ về những thứ tinh khôi, tươi mới dành tặng nhau ngày xuân. Nó cũng là sự trân trọng của người lớn dành cho trẻ. Mừng tuổi bao nhiêu không quan trọng bằng mừng tuổi thế nào, lời chúc cho con trẻ quan trọng nhiều hơn số tiền. Một lời chúc để tâm không thể chỉ là "chúc con hay ăn chóng nhớn, con ngoan trò giỏi". Mà nó phải khiến đứa trẻ nhận được sự quan tâm của người mừng tuổi nó.

Mừng tuổi kiểu 2021 - 1

Là cha mẹ, tôi thật lòng mong được bạn bè mình để tâm đến con mình qua những lời chúc hơn là món tiền mừng bao nhiêu. Ảnh minh họa 

Vậy làm gì với tiền mừng của con?

Nhiều cha mẹ hay tịch thu tiền mừng của con, điều này thường khiến trẻ nảy sinh sự thất vọng hoặc thậm chí sẽ tìm cách giấu diếm.

Đúng là vậy! Trẻ con khi còn bé vẫn hay bị cha mẹ tịch thu tiền mừng tuổi của con vì nghĩ rằng trẻ không biết tiêu tiền. Nhưng tôi nghĩ đây là dịp rất tốt để cha mẹ dạy con hiểu biết về tiền bạc. Từ việc dạy trẻ tiết kiệm như nhét lợn đến việc dạy trẻ làm cho đồng tiền sinh lãi. Tôi biết nhiều cha mẹ có cách rất hay là dắt trẻ đến ngân hàng lập sổ tiết kiệm, dạy trẻ về việc gửi tiền vào ngân hàng lãi suất sẽ là bao nhiêu, con sẽ được bao nhiêu tiền sau đó. Hoặc thậm chí, chính cha mẹ cũng có thể tự trở thành một ngân hàng phát hành sổ tiết kiệm cho con. Cùng với đó, trong suốt 1 năm, với khoản tiền ấy, cha mẹ hoàn toàn có thể dạy con cách chi tiêu sao cho hợp lý trong khoản con có.

Trẻ em ở nhiều nước đều được dạy về IQ Tài Chính ngay từ bé, cha mẹ Việt đừng lúc nào cũng coi tiền bạc là nguồn gốc của tội lỗi, rằng tiền là bạc nữa. Nếu mỗi đứa trẻ đều có một tài khoản riêng, học hiểu tốt về tích lũy và chi tiêu thì tôi tin chắc mai này chúng sẽ không bị rơi vào cảnh cháy túi hay chẳng biết quản lý tài chính khi bắt đầu có thu nhập.

Và cuối cùng, tôi nghĩ cha mẹ cần dạy con cả cách tiếp nhận tiền mừng tuổi nữa. Điều này vô cùng quan trọng. Đừng để khi trẻ vô tư bĩu môi chê tiền mừng tuổi ít hay vô tư khoe người này mừng nhiều người kia mừng ít hoặc chính những đứa trẻ với nhau đem số tiền mừng tuổi ra so kè hơn kém.

Đó là dạy trẻ về ý nghĩa của việc mừng tuổi. Về việc trân trọng mỗi điều người khác dành cho mình. Là học cách cảm ơn với những điều bé nhỏ.

Đó là dạy trẻ về những thước đo khác nhau không nằm ở số tiền của mỗi người. Rằng con người còn nhiều thang giá trị khác chứ không phải chỉ đo được bằng tiền.

Đó là dạy con cách ăn cách nói, cách hành xử thế nào là lịch sự chứ không phải bạ đâu nói đấy gây tổn thương cho người khác. Đây cũng là điều cần dạy con mỗi ngày chứ không chỉ là mỗi dịp Tết tới.

Hoàng Anh Tú

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Đầu xuân nhớ quê nhà nội ngoại

Ai cũng có một quê hương với nội ngoại riêng của mình để về và để nhớ. Tết này COVID-19 lộng hành nên không thể về quê. Đành ở lại Sài Gòn và hoài niệm.

Chủ tiệm ô mai cổ truyền phố Hàng Da, và lời đồn về món ô mai đặc biệt chỉ được bán đúng 7 ngày giáp Tết

Người Hà Nội dù ở phố cổ hay xa tận ngoại thành cũng biết tiếng ô mai Vạn Lợi, và cứ đến dịp cuối năm là cửa tiệm nhỏ này lại đông nghịt khách chen nhau trả tiền để mua bằng được vài lạng ô mai.

Tết xa quê thời Covid

Ngoài trời mùa đông nhiệt độ xuống dưới không, trong cái chiều tối chập choạng, có người thì vẫn đang tất bật nơi công sở, người may mắn hơn được tan ca thì hối hả trở về nhà cho kịp thắp nén hương hướng về tổ tiên chứ cũng chẳng có thời gian đâu bày mâm cao cỗ đầy.

Hoa thủy tiên - thú chơi hoa cực tao nhã ngày Tết của người Hà Nội mà gần như sắp thất truyền

Có một loài hoa đã từng là đỉnh cao của thú chơi ngày Tết của người Hà Nội nhưng vì nhiều lý do mà bị mai một. Cho đến nay, với sự yêu thích của nhiều người hoa đã dần quay trở lại và thậm chí còn tỏa sáng hơn xưa.

Hướng xuất hành đẹp và chọn tuổi đẹp để xông đất đầu năm Tân Sửu

Xem ngày giờ tốt, hướng xuất hành đầu năm là một phong tục truyền thống trong ngày Tết Nguyên đán với mong muốn năm mới gặp nhiều thuận lợi may mắn.

Tống cựu nghinh tân - tản văn của nhạc sĩ Trần Tiến

Cuộc đời mà lại xấu xa / Thì sao cây táo nở hoa / Sao rãnh nước trong veo đến thế... Nhớ Lưu Quang Vũ quá. Tôi đã hát câu thơ này của anh trong bài Con chim sẻ tóc xù của tôi, ngày anh ra đi, bỏ cuộc rượu dở dang với bạn bè...

Độc đáo 'bánh lựu cầu duyên' truyền thống của người Hoa ở Sài Gòn: Chỉ bán duy nhất một lần trong năm

Bánh lựu thường được các gia đình người Hoa mua về để cúng cuối năm, cúng ông Táo hoặc cúng Giao thừa.

Tết là điều tuyệt vời nhất con ơi !

Bố yêu Tết bởi Tết là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong năm. Nơi giao thoa cũ- mới. Nơi trở về của mọi cánh chim đã bạt gió quanh năm. Nơi ta biết mình có chốn gọi là Nhà.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024