Tết là điều tuyệt vời nhất con ơi !

11/02/2021 20:30
Tết là điều tuyệt vời nhất con ơi !

Bố yêu Tết bởi Tết là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong năm. Nơi giao thoa cũ- mới. Nơi trở về của mọi cánh chim đã bạt gió quanh năm. Nơi ta biết mình có chốn gọi là Nhà.

Con hỏi bố: "Tại sao quanh năm mình đã về nhà ông bà nội với ông bà ngoại rồi mà Tết vẫn cứ phải về hả bố? Sao nhà mình không như nhà bạn bè con, Tết đi du lịch nước ngoài vậy bố?".

Ừ, những năm gần đây, mọi người đã thành trào lưu đi du lịch nước ngoài dịp Tết với lý do: Tết ở nhà đông và quá nhiêu khê với đủ thứ thủ tục. Những gia đình trẻ chọn đi trốn Tết ở nước ngoài ngày càng đông. Lũ trẻ con mê đắm Disneyland hơn là gặp ông bà vì ông bà già lẩm cẩm nói nhiều, nói dai, nói dài lắm. Là còn chưa kể những bữa ăn giống nhau đến phát ngán.

Rồi đến cả những lời chúc tụng thăm hỏi nhiều khi muốn bực. Kiểu đứa trẻ mới 15-16 tuổi đã bị kêu: Lớn rồi, chẳng mấy chốc là cưới chồng cưới vợ đến nơi. Nhiều ông chú bà bác còn vô duyên bẹo má tụi trẻ con và rổn rảng: Bao giờ sinh thêm thằng cu (nếu đang có con gái)? Có thằng cu rồi thì lại: Sinh thêm đứa con gái nữa cho có nếp có tẻ.

Cứ như thể đứa trẻ hiện hữu này là chưa đủ với bố mẹ chúng. Rồi còn nhiều câu vô duyên khác mà nếu con không vì bố mẹ nghiêm khắc chắc sẽ thể hiện thái độ ngay. Người già mong con cái về thăm dịp Tết nhưng tuyền nói những câu muốn xua đuổi nhau. Nên nhiều gia đình trẻ trốn Tết vì vậy.

Nhưng. Nhưng nhà mình không trốn Tết vì sao con biết không? Vì dù bố mẹ đã trải qua mấy chục cái Tết rồi nhưng vẫn còn yêu Tết lắm. Bố yêu Tết bởi Tết là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong năm. Nơi giao thoa cũ- mới. Nơi trở về của mọi cánh chim đã bạt gió quanh năm. Nơi ta biết mình có chốn gọi là Nhà. Nơi bố thấy mình như bé lại bằng các con hôm nay.

Là bố yêu Tết nên bố chẳng muốn đi đâu xa Tết. Chỉ là các con, liệu các con có yêu Tết như bố đang yêu Tết không? Nếu các con không yêu Tết, đó là lỗi của bố mẹ chứ không phải lỗi bởi những người lớn nhiều chuyện hay Tết nay đã nhạt hơn Tết xưa.

Tết là điều tuyệt vời nhất con ơi ! - 1

Không khí Tết tràn về khắp nơi nơi. Ảnh: Hữu Nghị

Con biết không? Người lớn nhiều chuyện hay hỏi lương thưởng dịp Tết, hỏi cưới vợ gả chồng, hỏi sinh con đẻ cái… là bởi sự quan tâm. Chỉ là kiến văn hạn hẹp, ít trải nghiệm, thiếu tinh tế mà sự quan tâm đó có đôi chút sỗ sàng, vô duyên và gây khó chịu. Giáo dục truyền miệng khiến đôi khi thế hệ này lặp lại thế hệ trước trong từng câu nói, thái độ, thậm chí cách biểu cảm.

Có những thứ cần nhiều hơn một thế hệ để thay đổi. Nhưng tình cảm là thứ mà chúng ta cần duy trì và vun đắp. Chúng ta không vì những câu hỏi vô duyên mà cắt đứt phựt đi mối dây tình cảm này. Bởi hỏi vô duyên còn có thể sửa chứ sợi dây tình cảm mất đi rồi có khi vĩnh viễn chẳng nối lại được.

Con biết không? Tết vẫn cần tồn tại như những ban thờ gia tiên ở mỗi nhà. Là đức tin để chúng mình dựa cậy. Thắp một nén nhang đêm giao thừa vốn là thắp một lòng tin vào may mắn cho một năm phía trước. Xã hội càng văn minh chúng ta càng cần những đức tin để soi lối dẫn đường. Để biết làm việc thiện tích đức. Để biết sống tử tế gieo điều lành. Để biết xấu hổ khi lỡ sai lầm, nhỏ nhen, khuất tất.

Bố truyền cho con những đức tin nhỏ bé thay vì những bài giáo huấn khô khan. Đó không phải mà mê tín mà là đức tin. Chỉ khi chúng ta có đức tin chúng ta sẽ ham muốn làm người tử tế, biết dừng lại khi có ý nghĩ ích kỷ, xấu xí. Và Tết chính là thời điểm ta nói với nhau nhiều hơn về đức tin ấy.

Con biết không? Tết là để trở về. Chỉ đến Tết, ý nghĩa của sự trở về mới rõ rệt đến thế. Tết cho ta biết mình có nơi chốn để trở về. Tết cho ta thấy sự đón chào ta trở về sum vầy đoàn viên. Tết mới nhìn thấy tài sản của ta lớn thế nào và có bao nhiêu ngoài những vật chất đo đếm được. Tết mừng tuổi trưởng thành lên của các con nhưng cũng là tuổi già đi của ông bà.

Nhưng thay vì chỉ thấy thời gian dần cạn của ông bà, bố muốn con nhìn thấy niềm hạnh phúc mà các con đang có: Còn đủ đầy ông bà. Tết cho con gặp bố mẹ lúc bằng tuổi các con qua những câu chuyện ông bà kể lại. Tết cho con kỷ niệm để con vững vàng hơn mai này khi đi xa.

Con biết không? Tết giúp ta nhận ra những thứ mình đang có mà ngày thường, cơm áo gạo tiền, học hành liên miên chúng ta không kịp thấy. Tết dạy ta hai từ "tươm tất". Là dù cả năm dẫu có nghèo thì Tết vẫn cứ phải tươm tất. Bây giờ đủ đầy nên ý nghĩa của hai từ tươm tất không còn là vật chất. Nhưng tươm tất mang ý nghĩa tinh thần vẫn còn nguyên giá trị.

Tết cũng là dịp để chúng ta học về hai chữ "Bao Dung". Là mọi lầm lỗi của năm cũ đều được thứ tha hết. Là mọi người đều dễ dàng dung thứ, từ ái với nhau. Đến cả những va quệt xe trên đường người ta cũng bắt tay nhau nói "Chúc mừng năm mới".

Con thấy không, Tết thật tuyệt như thế đấy! Chúng ta sẽ càng ngày càng yêu Tết khi chúng ta lớn lên và trưởng thành hơn. Con đồng ý với bố chúng ta sẽ tiêu một cái Tết thật vẹn tròn trọn vẹn chứ con yêu?

Hoàng Anh Tú


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Tết Tân Sửu - Người Châu Á đón Tết năm nay rất khác...

Tết Tân Sửu đã trở thành một thách thức đối với người dân Châu Á, giữa bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa thể khống chế, những thói quen từ bao đời gắn liền với Tết bỗng phải thay đổi để thích ứng.

Chuyên gia Vũ Thế Thành: "Đôi khi tôi được ăn bánh chưng ngoài Bắc. Có loại ngon, có loại ngon tuyệt vời!"

Sau này khi về Đà Lạt, ông hàng xóm Tết năm nào cũng nấu bánh tét, với củi thật bự, cháy liu riu. Trời Đà Lạt về đêm lạnh, tôi mới cảm thấy cái ấm của bếp lửa, nhâm nhi ly rượu với ông bạn già, nghe kể chuyện Đà Lạt hồi xưa… Phiêu diêu như một bài thơ…

Mùi của Tết - thứ mùi hương thượng hạng với công thức pha chế độc quyền của những "bản limited" có độ lưu hương vĩnh cửu

Đừng nói về cổ chai làm từ vàng 18 carat cùng viên kim cương lấp lánh trị giá 5 carat của Clive Christian No.1 Imperial Majesty, hãy nói về 1 thứ mùi vô giá và thượng hạng hơn nhiều. Đó chính là… mùi của Tết, khả năng lưu hương là vĩnh cửu...

Ý nghĩa của phong tục tắm lá mùi chiều 30 Tết

Tắm lá mùi vào ngày tất niên được cho là nét đẹp văn hóa cổ truyền của người Việt từ bao đời nay.

Vì sao Trâu phải chịu xếp sau Chuột trong 12 con giáp?

Cây viết Warren Shoulberg vừa có bài viết trên Forbes bàn về năm Tân Sửu theo góc độ tử vi. Xin lược dịch giúp vui cho độc giả trong ngày Tết.

Người lớn 'xấu xí' với tiền lì xì

Tin rút tờ tiền trong bao lì xì, bĩu môi đầy thất vọng: "Dì Hoài giàu mà lì xì có 50.000 đồng". Mẹ thằng bé hưởng ứng nửa đùa nửa thật: "Có gì mà ngạc nhiên, dì mày nổi tiếng keo kiệt".

Ảnh: Người Sài Gòn xếp hàng đo thân nhiệt, đeo khẩu trang vào 'check in' đường hoa Nguyễn Huệ

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 đã chính thức mở cửa cho người dân và du khách tham quan nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Rất nhiều người dân và du khách đã xếp hàng chờ rửa tay, đo thân nhiệt để được vào đường hoa du xuân.

Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật nào nhận kết cục bi thảm vì… rượu?

Kiếm hiệp Kim Dung mượn rượu nói chuyện tình, thể hiện hào khí người quân tử. Nhưng có một nhân vật đã phải bỏ mạng vì nát rượu!

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024