Người lớn 'xấu xí' với tiền lì xì

11/02/2021 11:00
Người lớn 'xấu xí' với tiền lì xì

Tin rút tờ tiền trong bao lì xì, bĩu môi đầy thất vọng: "Dì Hoài giàu mà lì xì có 50.000 đồng". Mẹ thằng bé hưởng ứng nửa đùa nửa thật: "Có gì mà ngạc nhiên, dì mày nổi tiếng keo kiệt".

Chị L.N.Hoài, ở Tân Bình, TPHCM chia sẻ, tết nhất đến, chuyện lì xì trẻ nhỏ lại là vấn đề làm chị đau đầu, mệt người. Bản thân chị muốn chuyện lì xì con trẻ phải thật nhẹ nhàng, không gây áp lực cho cả người tặng lẫn người nhận nhưng khó vô cùng. 

Không phải ở các ứng xử khi nhận lì xì của trẻ mà theo chị, điều đáng ngại hơn chính là thái độ, hành xử của chính người lớn với tiền lì xì. 

Người lớn xấu xí với tiền lì xì - 1

Tiền lì xì cho trẻ nhỏ bị biến tướng do người lớn?

Năm ngoái, chị bỏ bao lì xì 50.000 đồng cho các cháu. Mấy đứa nhỏ vừa nhận, rút ra ngay trước mặt, như bé Tin lớp 3 liền bĩu môi: "Dì Hoài giàu mà lì xì có 50.000 đồng".

Mẹ thằng bé hưởng ứng nửa đùa nửa thật: "Có gì mà ngạc nhiên, dì mày nổi tiếng keo kiệt mà". Chị Hoài vừa ngượng vừa bực mình, khó chịu. 

Trẻ nhỏ, khi bắt đầu ý thức về đồng tiền, lúc nhận tiền lì xì, có thể chúng đánh giá cơ học ít hoặc nhiều theo cách của mình hoặc theo cách bố mẹ truyền tải. Chính người lớn thường nhìn số tiền để nhìn nhận về người khác như keo - thoáng, giàu - nghèo... 

Thậm chí, người lớn có thể bêu riếu, chê bai nhau qua đồng tiền lì xì. 

Không phải không có, những ngày Tết, phụ huynh đẩy sau lưng con, nói nhỏ: "Lên chào bác đi" để nhận tiền lì xì. 

Có nhiều gia đình, quanh năm không qua lại, quan tâm đến ai nhưng dịp Tết là rồng rắn dắt con nhỏ đi chào hỏi khắp làng. Thậm chí họ nắm nằm lòng nhà nào thoáng, lì xì nhiều để ghé thăm, nhà nào thì không để biết đường tránh. 

Chẳng phải trẻ nhỏ, mà là người lớn khi nhét đồng tiền vào bao thư, chính họ không có tâm thái thoải mái, nhẹ nhàng xem đây là đồng tiền lộc. 

Họ đau đầu, tính toán, cân nhắc bao nhiêu là vừa, ít thì sao, nhiều thì thế nào.. Chưa kể, có người lấy cớ lì xì cho trẻ nhỏ hòng để "gửi gắm" đến bố mẹ, ông bà chúng. Bao lì xì chúc lộc của trẻ lúc này trở thành "trung gian" cho những toan tính của người lớn. 

Có anh bạn, ngày Tết anh đặt riêng bao lì xì in rõ tên mình bên ngoài. Nhìn qua đúng là rất thú vị, sáng tạo khi bao lì xì gắn tên cá nhân. Cho đến khi nghe anh tiết lộ mới thấy đáng tiếc vô cùng vì phong bao này làm mất sạch ý nghĩ đồng tiền lì xì. 

Anh nói, mọi năm anh bỏ lì xì mừng con các sếp, nhân viên rất lớn nhưng dường như chẳng ai biết đến. Việc lấy lòng sếp, nhân viên dường như không thành, chưa kể anh thả "con tôm" nhưng con anh chỉ nhặt lại được "con tép". 

Sau đó anh nhận ra, khi lì xì chung với mọi người, có thể người nhận không biết bao lì xì đó là của ai. Anh liền nghĩ ra cách in tên mình lên bao lì xì để xác nhận chính chủ, không lạc đi đâu được. 

Ý nghĩa đồng tiền lì xì của trẻ nhỏ bị biến tướng, bóp méo không nằm ở cách nhận lì xì ở trẻ nhỏ mà chính ở thái độ, hành xử, tâm tư của người lớn với nét văn hóa này. 

Khi người lớn còn xem mùa Tết là mùa thu hoạch, thiệt hơn, mua chuộc, gửi gắm, quan hệ... qua bao lì xì cho trẻ thì rất khó để yêu cầu trẻ có hành xử đẹp đẽ, văn minh với tiền lì xì. 

Hoài Nam 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Ảnh: Người Sài Gòn xếp hàng đo thân nhiệt, đeo khẩu trang vào 'check in' đường hoa Nguyễn Huệ

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 đã chính thức mở cửa cho người dân và du khách tham quan nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19. Rất nhiều người dân và du khách đã xếp hàng chờ rửa tay, đo thân nhiệt để được vào đường hoa du xuân.

Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật nào nhận kết cục bi thảm vì… rượu?

Kiếm hiệp Kim Dung mượn rượu nói chuyện tình, thể hiện hào khí người quân tử. Nhưng có một nhân vật đã phải bỏ mạng vì nát rượu!

Ai trốn Tết mặc đi, tôi còn yêu Tết !

Hoa đào vẫn thắm đỏ như ngàn năm trước, những cánh mai vàng rụm vẫn chưa phai nhạt màu. Sao lòng người kêu Tết nhạt? Bởi Tết nghìn năm rồi đã thành nguội nhạt hay lòng người vốn đã phai lạt?

Lì xì nhau bằng Like - Tết đoàn viên... Online!

Covid đến thực sự đã khiến chúng ta phải thay đổi nhiều thứ và Tết năm nay thực sự là một cái Tết… Online. Người ta xông nhà nhau trên "Phây", lì xì nhau bằng "Like" và thăm nhau qua mạng xã hội.

Sự khác nhau trong mâm cỗ tết truyền thống 3 miền Việt Nam

Cùng một mâm cỗ ngày Tết nhưng ở mỗi vùng Bắc – Trung – Nam lại có những quan niệm và cách bài trí món ăn khác nhau.

Mùi Tết trong những hương vị xưa

Mùi Tết trong hương vị xưa với lá mùi già đun sôi sùng sục trên bếp vào ngày cuối năm cho cả nhà cùng tắm, sẵn sàng chào đón năm mới.

Cuối năm nói chuyện hoa... giả!

Sa Đéc có làng hoa kiểng độc bản, rộng hơn 650 ha với trên 2.000 loài, toàn trồng ngoài trời, có khi trên mặt nước. Vậy mà trong Hội trường Ủy ban thành phố, các anh toàn chưng hoa nhựa, hoa giả, làm du lịch thế nào được!

Nghệ sĩ gốc Việt đưa nét Tết xưa vào nghệ thuật đường phố graffiti

Tết Tân Sửu, nghệ sĩ graffiti tài ba Cyril Kongo dành tặng người hâm mộ Việt Nam tác phẩm giao thoa văn hoá, kết hợp tranh linh vật Tết với hội hoạ đường phố graffiti.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024