Lễ giỗ nghệ sĩ Thanh Nga: Ngày của nước mắt và hoa hồng

03/12/2018 08:50
Lễ giỗ nghệ sĩ Thanh Nga: Ngày của nước mắt và hoa hồng

Lễ giỗ lần thứ 40 của vợ chồng cố nghệ sĩ Thanh Nga được diễn ra trang trọng tại TP.HCM. Các nghệ sĩ và con trai Hà Linh, cháu trai Hữu Châu đã xúc động rơi nước mắt khi cắm những bông hồng lên dòng chữ “Thanh Nga”.

Sáng 2.12 nhằm ngày 26.10 âm lịch, tròn 40 năm ngày vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga bị sát hại tại Sài Gòn, gia đình cùng con trai Hà Linh, cháu trai Hữu Châu đã tổ chức lễ giỗ của vợ chồng bà tại TP.HCM.

Cố NSƯT Thanh Nga

Đến dự có các nghệ sĩ Kim Cương, Bạch Tuyết, Mộng Tuyền, đại diện Hội sân khấu TP.HCM, các cựu diễn viên trong đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga. Các nghệ sĩ diễn viên thuộc nhiều thế hệ như Hồng Ánh, Phước Sang, Minh Nhí, Hồng Vân, Gia Bảo… cũng đã đến lặng lẽ nhìn lên di ảnh của nghệ sĩ đàn chị vang bóng một thời.

Đặc biệt trong lễ giỗ có những người từng là công nhân hậu đài một thời gắn bó với nghệ sĩ Thanh Nga cũng đã đến tưởng niệm và chia sẻ những kỷ niệm về người nghệ sĩ đã quá cố.

Nghệ sĩ Thanh Nga đã ra đi, nhưng tài năng và nhan sắc của bà vẫn không bao giờ phai nhạt trong trí nhớ của khán giả nhiều thế hệ. Có rất nhiều người vẫn tìm xem những vở diễn, những bộ phim mà bà đã tham gia diễn xuất, trong số đó có rất nhiều các bạn trẻ, những nghệ sĩ hiện đang là những ngôi sao sáng của làng nghệ thuật Việt Nam. Họ ái mộ bà, xem bà như là một tấm gương để phấn đấu, để sống và theo nghề.

Hoa hồng đỏ trên dòng chữ "Thanh Nga"

Trước và trong lễ giỗ, con trai duy nhất của nữ nghệ sĩ Thanh Nga là Phạm Duy Hà Linh (còn gọi là nghệ sĩ hài Hà Linh) đắm chìm trong cảm xúc, anh lặng lẽ đón tiếp những người khách đến tưởng niệm mẹ mình.

Con trai cố NSƯT Thanh Nga, nghệ sĩ Hà Linh cắm hoa hồng cho ba mẹ

Nghệ sĩ Hữu Châu - cháu gọi nghệ sĩ Thanh Nga bằng cô cũng có những cảm xúc tương tự Hà Linh, anh khá trầm lặng và tránh nhắc lại những chi tiết đau đớn khi nghệ sĩ Thanh Nga bị sát hại. "Hãy nhớ đến cô Thanh Nga bằng những vai diễn mà cô đã đóng trên sân khấu và những điều tốt đẹp nhất về cô. Còn cảm xúc về cô tôi đã nói hàng trăm lần rồi, đó là cảm xúc đặc biệt, nó tồn tại mãi trong lòng tôi suốt mấy chục năm nay", Hữu Châu nói.

Nghệ sĩ Hữu Châu xúc động trong ngày giỗ của cô Thanh Nga

Trong không khí trang trọng của lễ giỗ, NSND Kim Cương đã nhắc lại những kỷ niệm đẹp giữa bà và cố nghệ sĩ Thanh Nga. Dù 40 năm đã trôi qua nhưng trong lòng nghệ sĩ Kim Cương, kỷ niệm đó vẫn còn tươi rói. Qua lời kể của nghệ sĩ Kim Cương, người nghe có thể hiểu được sự đau đớn tột cùng của bà khi nghệ sĩ Thanh Nga mất đi.

NSND Kim Cương chia sẻ những ký ức đẹp về NSƯT Thanh Nga

Phút tưởng niệm vợ chồng cố nghệ sĩ Thanh Nga, NSND Bạch Tuyết cũng đã bật khóc khi nhớ lại thời khắc nghệ sĩ Thanh Nga gắn huy hiệu giải Thanh Tâm lên ngực của mình.

NSND Bạch Tuyết nhớ về NSƯT Thanh Nga

“Giấc mơ về chị vẫn luôn có trong tôi, từ ngày còn là một khán giả nhỏ. Năm 14 tuổi, tôi vẫn còn là cô học trò rất ngây thơ học ở trường Đức Trí đã len lỏi trước bao khán giả để xin một tấm hình có chữ ký Thanh Nga. Không biết có phải hữu duyên hay không mà tôi được chị Nga chú ý, chị nâng cằm tôi và hỏi: "Cưng có biết hát cải lương không?". Tôi sung sướng trả lời: "Thưa chị, em biết hát tân nhạc chút chút". Thế là chị bảo: "Em đi học cải lương đi, gương mặt này đi hát nổi tiếng lắm đó". Đó là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với người nghệ sĩ mà mình yêu mến. Thật tuyệt vời, cả đêm tôi mất ngủ, cứ mơ màng nhìn thấy chị. Thời điểm đó, chị nổi tiếng lừng lẫy với các vở Người vợ không bao giờ cưới, Gió ngược chiều (vai Hoàng hậu Mã Nhi Nương Bửu)... Lời khuyên của chị ngày nào đối với tôi như một định mệnh. Tôi bước vào nghệ thuật và trở thành nghệ sĩ.

NSND Bạch Tuyết xúc động bật khóc

Năm 1963, tôi đoạt HCV giải Thanh Tâm cùng nghệ sĩ Ngọc Giàu, Trương Ánh Loan, Diệp Lang, Thanh Tú, Tấn Tài... Thật là hạnh phúc khi tôi được chị Thanh Nga gắn lên ngực của mình tấm huy hiệu Giải Thanh Tâm... Tôi nhớ mãi mãi thời khắc đó...”, NSND Bạch Tuyết xúc động chia sẻ.

Hoa của nghệ sĩ Bạch Tuyết tưởng niệm vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga

Buổi lễ diễn ra ngắn gọn mà trang trọng. Người đến dự lễ được xem lại những trích đoạn cải lương nổi tiếng do nghệ sĩ Thanh Nga thủ vai chính như Tiếng trống Mê Linh, Thái hậu Dương Vân Nga...

Những người thân trong gia đình nghệ sĩ Thanh Nga như Hà Linh, Hữu Châu lặng lẽ xúc động không nói nên lời. Dòng chữ "Thanh Nga" trên lễ đài đã được phủ kín bằng những đóa hoa hồng đỏ.

Tròn 40 năm, thời gian trôi qua, nhưng những ký ức về bà trong lòng của người thân, nghệ sĩ đồng nghiệp và nhiều người khác về nghệ sĩ Thanh Nga vẫn không phai nhạt.

Một số hình ảnh tại lễ giỗ vợ chồng Thanh Nga tại TP.HCM:

Lễ đài giỗ vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga phủ đầy hoa hồng đỏ

Nghệ sĩ Kim Cương mở đầu buổi lễ

Con trai nghệ sĩ Thanh Nga - Nghệ sĩ Hà Linh

Đại diện Hội sân khấu TP.HCM cắm hoa vào dòng chữ Thanh Nga

Nghệ sĩ Bạch Tuyết và mẹ của nghệ sĩ Hữu Châu

Nghệ sĩ Hà Linh cùng với các vị khách

Nghệ sĩ Hữu Châu đón khách đến tưởng niệm cô Thanh Nga

Đạo diễn Hồng Ánh

Nghệ sĩ Phước Sang

Nghệ sĩ Hữu Châu cùng các nghệ sĩ lớn tuổi về tưởng niệm cô Thanh Nga

Khán giả cắm hoa hồng cho vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga

Bài và ảnh: Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024