Ký ức yêu thương của mùa Giáng sinh

23/12/2021 09:00
Ký ức yêu thương của mùa Giáng sinh

Mỗi Giáng sinh về sẽ mang đến thêm nhiều kỷ niệm yêu thương ấm áp cho mỗi gia đình. Bắt nguồn từ phương Tây, nhưng ngày lễ này giờ đã trở nên được mong đợi trong không ít gia đình Việt.

Ký ức yêu thương của mùa Giáng sinh - 1

Ảnh minh họa: Getty Images.

Lễ Giáng sinh bắt nguồn từ những người theo đạo Kito, họ tin rằng đây là ngày Chúa Giê-su ra đời, với thông điệp hòa bình, vinh danh thượng đế trên cao mang bình an đến cho người dưới thế.

Vào ngày này, thế gian tràn ngập sự ấm áp, người người dành cho nhau yêu thương và những chia sẻ chân thành, dành nhiều sự quan tâm tới những mảnh đời bất hạnh, thiệt thòi, tới những người bị bỏ rơi, cô đơn, già yếu, bệnh tật…

Vì ý nghĩa ấm áp của nó, trải qua thời gian, Giáng sinh dần trở thành ngày lễ quốc tế được trông đợi tại nhiều nước trên thế giới, gắn liền với các biểu tượng cây thông, người tuyết, ông già Noel, thấy các màu trắng, đỏ, và xanh lá là đã thấy không khí Giáng sinh rất rộn ràng.

Có thể bạn chưa biết, nhưng Giáng sinh không chỉ gói gọn trong một ngày. Lễ này bắt đầu từ đêm 24/12, là đêm nhiệm màu ông già Noel sẽ "đột nhập" vào nhà qua đường ống khói, mang quà Giáng sinh và lời chúc bình an đến cho các thành viên của gia đình. "Lễ chính" là ngày 25/12, và tại các nước phương Tây, cả tuần sau đó - từ 25/12 đến ngày cuối cùng của năm cũ - người ta sẽ vẫn sống trong không khí của mùa Giáng sinh.

Trong tuần lễ cuối cùng của năm mới này, ai nấy đều cảm thấy biết ơn vì những gì đã được ban tặng và dành trọn vẹn thời gian, sự yêu thương và quan tâm đến cho gia đình.

Đối với rất nhiều người thuộc nhiều thế hệ, Giáng sinh đã để lại những ký ức đẹp, những kỷ niệm ấm áp vô cùng khó phai:

- "Anh em tôi về nhà mẹ vào tất cả các Giáng sinh để đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi vẫn ngồi trên những bậc cao nhất của cầu thang vào buổi sáng 25, chờ cho đến khi mẹ gọi xuống phòng khách xem "ông già Noel" đã để lại cho chúng tôi quà gì. Chúng tôi đều đã ở ngưỡng tuổi 30 rồi, nhà có dâu có rể, có cả trẻ con, mọi người đều ngồi cầu thang, đã đông hơn trước nhiều, nhưng tôi sẽ không đánh đổi giây phút này lấy bất kì điều gì khác cả".

- "Một truyền thống mà chúng tôi đã có khi tôi còn là một đứa trẻ, và sẽ tiếp tục gìn giữ cho các con của mình chính là chiếc hộp đêm Giáng sinh. Vào đêm Giáng sinh, anh em tôi được tặng sớm một món quà - một chiếc hộp đựng đồ ngủ Giáng sinh, một chiếc cốc, một gói sô cô la, bỏng ngô, và một bộ phim Giáng sinh. Chúng tôi sẽ mở chiếc hộp vào khoảng giờ ăn trưa, và dành buổi tối để uống ca cao, xem phim cùng nhau trong khi đang mặc bộ đồ ngủ mới".

- "Năm đầu tiên chung sống, vợ chồng tôi đã trang trí một cây thông trông "ngáo" hết cỡ vì không có đủ đồ. Hì hụi xong nhìn thành quả cả hai đứa cười lăn cười bò, thế mà đó vẫn là một Giáng sinh hạnh phúc với rất nhiều ảnh tự sướng bên cây thông độc đáo. 14 năm đã trôi qua rồi, giờ chúng tôi đã có 2 con, mỗi năm khi cả nhà trang trí cây thông, tiêu chí đặt ra đều là: Càng "kinh dị" càng tốt!".

- "Có một năm, bà của tôi được dì cố (em gái của bà) tặng cho một chai nước hoa cùng hàng khuyến mãi đính kèm là một chiếc đồng hồ bằng vàng sáng bóng lại có cả "kim cương trắng" gắn quanh. Đồ "fake" thôi nhưng dì cố đóng gói như thể đấy là một món quà "ra gì và này nọ". Bà tôi cười sung sướng rồi đeo đồng hồ cả ngày, đi đâu cũng khoe "đồng hồ vàng" khiến cả nhà cười ngất. Năm sau bà tôi lại đóng gói chiếc đồng hồ để tặng lại cho dì cố".

(Chia sẻ về kỷ niệm Giáng sinh của một số độc giả trên trang BoredPanda).

Cách kỷ niệm Giáng sinh độc đáo ở một số nước trên thế giới

- Ở Phần Lan, ngay hôm trước Giáng sinh mà đi tắm hơi được xem là một cách nuông chiều bản thân đặc biệt, dù nó cũng chẳng có gì khác biệt so với những lần tắm hơi khác trong hầu hết các ngày mùa Đông.

- Ở một số nước như Đức, Áo, Hungary, nếu lời dọa "không được nhận quà của Santa" chưa đủ sức răn đe đối với những đứa trẻ chưa ngoan, thì đã có Krampus làm bọn trẻ sợ chết khiếp. Krampus giống như "kẻ thù của Santa", khi Santa đi khắp nơi trao quà cho trẻ ngoan thì Krampus sẽ tìm kiếm những đứa trẻ hư trên phố, bắt cóc vào túi mang về nhà.

- Ở Na Uy, mọi người tin rằng đêm Giáng sinh mang theo sự xuất hiện của các linh hồn siêu nhiên, kể cả phù thủy. Bởi vậy, đêm Giáng sinh, họ giấu tất cả chổi trong nhà đi để phù thủy không tìm đến.

- Cũng tại Phần Lan, 3/4 dân số đi đến nghĩa trang vào đêm Giáng sinh, để bày tỏ lòng kính trọng đối với những người thân yêu đã khuất của họ. Cảnh tượng hàng trăm ngọn nến thắp sáng bầu trời mùa Đông thực sự đẹp đến khó tin, dù hơi kỳ lạ.

- Ở Scandinavia, con dê được bện từ rơm và buộc ruy băng đỏ là một trong những truyền thống Giáng sinh cổ xưa nhất. Có giả thuyết cho rằng con dê này có liên quan đến Thor, vị thần cưỡi trên một cỗ xe do hai con dê kéo. Truyền thuyết kể rằng con dê này là một sinh vật phi nước đại hay đòi quà vào dịp Giáng sinh và thường gây ra các vụ náo loạn.

Huyền Anh

(Tổng hợp)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024