Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Nguyễn Huy19/04/2024 11:00
Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Đây là kịch bản tiên phong trong việc khai thác sâu tâm lý người đồng tính, cùng với sự hóa thân xuất sắc của dàn nghệ sĩ hàng đầu như: Diệp Lang, Kim Xuân, Thành Lộc, Thanh Thủy, Hồng Vân. Vở diễn nổi tiếng không chỉ vì chất lượng nghệ thuật cao mà còn tạo nên sự tranh luận dữ dội về cảnh người chồng Đạo Sinh bình tĩnh đứng nhìn vợ mình (Ngọc Lan) âu yếm với người tình Trần Hùng.

Năm 2024, đạo diễn Minh Nguyệt tái dựng kịch bản này cùng với dàn diễn viên rất nội lực, gồm nghệ sĩ Trung Dân, NSƯT Võ Minh Lâm, Quách Ngọc Tuyên, Công Danh, Lê China, Hồng Thắm. Dù bản dựng cũ gần như bị quên lãng nhưng dàn diễn viên hiện tại vẫn chịu nhiều áp lực khi hóa thân vào những nhân vật đã từng ghi dấu ấn sâu sắc. Đặc biệt, người lo lắng nhất là NSƯT Võ Minh Lâm vì đảm nhiệm vai chính Đạo Kinh - vai diễn mà NSƯT Thành Lộc đã hóa thân quá xuất sắc.

434789078_1161664791866470_5062909279989848103_n.jpg
NSƯT Võ Minh Lâm rất ấn tượng trong vai Đạo Kinh, người chồng đồng tính bị dằn vặt nội tâm

Võ Minh Lâm là diễn viên cải lương, từng tham gia nhiều vở kịch. Có lẽ nhờ vậy mà Lâm biết tiết chế cách diễn nhẹ nhàng, gần gũi đúng tính chất kịch. Trong vai Đạo Kinh, Võ Minh Lâm đã lột tả được nỗi lòng của một người mang thân xác đàn ông khát khao muốn được làm phụ nữ. Nhân dáng đẹp, ánh mắt buồn yếu ớt và lối diễn của Lâm đã cho khán giả thấy được điều ấy. Võ Minh Lâm cũng làm nổi bật khát khao bản năng thầm kín qua việc thích đeo trang sức phụ nữ, tô son và mơ mộng được ôm ấp hình bóng một người đàn ông.

Nghệ sĩ Trung Dân thừa nhận bản thân có lo lắng khi đảm nhận vai diễn trong vở này. “Tôi được giao vai người cha của nhân vật chính, đó là thợ bạc Trần Hùng mà chú Diệp Lang đã hóa thân. Lối diễn của chú quá độc đáo nên tôi lo lắng mình bị so sánh. Thế nhưng, tôi yêu nhân vật cùng vở diễn này nên chấp nhận thử thách. Tôi hy vọng mình không làm khán giả thất vọng”, anh chia sẻ.

Nghệ sĩ Trung Dân vốn ít khi hóa thân vào vai bi, thế nhưng trong vở diễn này anh hoàn toàn khác. Nhân vật người cha của Trung Dân, qua những tông giọng lúc trầm lúc bổng cùng ánh mắt rất da diết, đã thể hiện niềm thương đứa con trai độc nhất rơi vào cạm bẫy cuộc đời.

Quách Ngọc Tuyên, trước đó đã rất thành công trong vai anh chàng khờ khạo vở Bến lửa long thì lần này cũng đầy cảm xúc trong vai Trần Hùng, một chàng trai mới lớn rung động và yêu mãnh liệt một người đàn bà có chồng.

Một nhân vật rất đáng nói là Lê China trong vai nữ chính Ngọc Lan. Đây là một vai diễn nặng về tâm lý miêu tả mâu thuẫn nội tâm, khát khao được yêu thương của người vợ bị chồng hờ hững. Ngọc Lan thèm khát được làm mẹ và cả những cử chỉ thân mật yêu đương nhưng với chị, đó là giấc mơ xa xỉ. Đạo diễn đã xử lý những cảnh để Lê China phải rơi nước mắt và nữ diễn viên này đã làm tròn vai. Chắc chắc Lê China không thể sánh với nghệ sĩ Thanh Thủy, Hồng Vân về nhan sắc và độ mong manh nữ tính của nhân vật, nhưng Lê China đã làm tốt vai trò của mình.

Ngọc Lan của Lê China được phác họa mạnh mẽ và hiện đại hơn Ngọc Lan của ngày xưa; Công Danh rất mạnh mẽ và toan tính trong vai một người cha mưu mô; Hồng Thắm lột tả tốt số phận người vợ nhu nhược trước chồng và người mẹ bất lực trước đứa con trai đồng tính của mình.

434821120_1105300377253761_6342981954636552090_n.jpg
Quách Ngọc Tuyên (ngồi) đầy cảm xúc trong vai Trần Hùng

Họa sĩ Lê Văn Định đã xử lý sân khấu theo hướng biểu tượng. Cái hình tượng lồng chim treo trên cao được hiểu rằng hai nhân vật Đạo Kinh và Ngọc Lan đang sống trong cảnh “cá chậu chim lồng”. Cuộc sống của họ bị điều khiển và định đoạt bởi người khác, không có quyền được sống như mình mong muốn.

Một chi tiết đánh vào khứu giác rất tinh tế là họa sĩ Lê Văn Định yêu cầu đạo diễn xịt dầu thơm mùi ngọc lan khắp khán phòng, tạo nên cảm xúc đầy kích thích cho khán giả.

Đối với khán giả 8X trở về sau này, Tiếng chim vườn ngọc năm 2024 xem như là một vở mới hoàn toàn. Quả thật phiên bản mới của Tiếng chim vườn ngọc lan vẫn có sức hấp dẫn riêng và cho đến tận bây giờ, vấn đề giới tính vẫn chưa cũ. Cái hay của vở kịch được mô tả rất nhân văn và đầy khắc khoải, chứ không chỉ là những lời kêu gọi bình đẳng giới một cách hời hợt hoặc mượn giới tính để chọc cười.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh: ‘Nhiều cô gái ở quê làm ruộng hát nhạc của anh Sơn rất hay’

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ rằng “nhiều cô gái ở quê làm ruộng nhưng lại hát nhạc Trịnh rất hay”.

Tiến sĩ Nguyễn Nam: Người trẻ sẽ hát nhạc Trịnh bằng niềm cảm thức sâu sắc nhất

Phóng viên Một Thế Giới đã có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Nguyễn Nam phụ trách Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn về quá trình chuyển giao nhạc Trịnh cho thế hệ mới.

Saxophone Trần Mạnh Tuấn nhớ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Hình ảnh nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trong ngày giỗ lần thứ 23 của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại nhiều cảm xúc cho người chứng kiến.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024