Ì xèo cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL 2019: Tác phẩm 'Căn cơ' đoạt giải và chuyện căn cơ số chữ

03/01/2020 17:12
Ì xèo cuộc thi truyện ngắn ĐBSCL 2019: Tác phẩm 'Căn cơ' đoạt giải và chuyện căn cơ số chữ

Cuộc thi truyện ngắn khu vực ĐBSCL năm 2019 do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Đồng Tháp tổ chức vừa tổng kết, trao giải ngày 26.12.2019, thì lập tức lại dấy lên những phản ứng trái chiều.

Quy định về thể loại và thể lệ trong Cuộc thi sáng tác truyện ngắn khu vực ĐBSCL năm 2019 - Ảnh: Nguyễn Hồng

Cuộc thi có đến 114 truyện ngắn của 84 tác giả ở 13 tỉnh, thành phố trong khu vực tham dự. Xét về quy mô và số lượng tác giả, tác phẩm, có thể nói cuộc thi có sức hấp dẫn, thu hút được nhiều cây bút tham gia. Tuy nhiên, điều đáng nói là ban tổ chức cuộc thi (gồm các thành viên là lãnh đạo và cán bộ thuộc Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp, do ông Phạm Khiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp làm Trưởng ban) lại trao giải nhất cho tác phẩm “Căn cơ” của tác giả Nguyễn Phước Thảo (đơn vị Đồng Tháp) gây nên nhiều tranh cãi.

Tác giả Nhật Minh (tỉnh An Giang) phản ứng: “Trước hết, với dung lượng hơn 24.000 chữ, chiếm hết 90 trang sách in, tác phẩm này (Căn cơ) dường như đã vượt quá quy mô của 1 truyện ngắn. Tuy ban tổ chức không đưa quy định về số chữ tối đa của mỗi tác phẩm vào thể lệ cuộc thi, nhưng đó không phải là lý do để trao giải cho 1 truyện vừa hoặc truyện dài trong 1 cuộc thi được ghi rất rõ là truyện ngắn.

Để có thêm thông tin nhiều chiều, sáng 2.1, PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Phạm Khiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi sáng tác truyện ngắn ĐBSCL năm 2019.

Ông Phạm Khiêm xác nhận, tác phẩm đạt giải nhất (Căn cơ) có số lượng chữ nhiều như vậy là do Hội đồng giám khảo, Hội đồng chuyên môn căn cứ vào nội dung, chất lượng tác phẩm chứ không dựa trên độ ngắn hay dài. “Trước khi quyết định trao giải cho tác phẩm này, chúng tôi (lãnh đạo các Hội Liên hiệp VHNT địa phương vùng ĐBSCL) đã có họp và thống nhất với nhau rồi”, ông nói.

“Rút kinh nghiệm từ các cuộc thi trước đây, do có tác phẩm chất lượng rất tốt nhưng dư một số chữ mà phải bị loại vì vi phạm quy chế (vượt giới hạn chữ quy định) nên cuộc thi này không hạn chế số lượng chữ trên 1 tác phẩm”, ông Phạm Khiêm cho biết thêm.

Tìm hiểu trong thể lệ Cuộc thi sáng tác truyện ngắn khu vực ĐBSCL năm 2019, PV nhận thấy tại mục III về thể loại và thể lệ, cuộc thi quy định rất rõ thể loại là truyện ngắn mà không hề đặt ra yêu cầu về giới hạn chữ cho mỗi tác phẩm.

Ảnh chụp một phần website của Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp sáng 2.1, bạn đọc cho rằng website này chỉ đưa các tác phẩm vào vòng chung khảo và dự kiến trao giải được 4 ngày rồi rút xuống - Ảnh: Nguyễn Hồng

Một nhà văn đang sống và làm việc tại TP.Cần Thơ băn khoăn: “Tôi cảm thấy khó hiểu tại sao từ trước đến nay, các cuộc thi sáng tác văn xuôi ở ĐBSCL đều quy định cụ thể số chữ tối đa cho 1 tác phẩm dự thi; trong thực tế đã có trường hợp tác giả vì viết dư 87 chữ thôi mà đã bị mất giải thưởng do vi phạm quy chế. Vậy mà lần này, Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp đăng cai lại loại bỏ quy định rất quan trọng này.

Trả lời thắc mắc của bạn đọc là tại sao ban tổ chức cuộc thi không công bố trên website của Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp các tác phẩm vào vòng chung khảo và dự kiến trao giải để bạn đọc có điều kiện theo dõi, đánh giá, ông Phạm Khiêm khẳng định: “Có chứ, chúng tôi công bố hết chứ, ban tổ chức làm việc rất công tâm, không có gì mờ ám, “địa phương chủ nghĩa” cả!”.

PV tiếp tục cung cấp thông tin của bạn đọc, rằng ban tổ chức chỉ đưa các tác phẩm này lên website của Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp chỉ được 4 ngày thì rút xuống; thông tin về lễ tổng kết, trao giải cuộc thi cũng không có trên website của hội. Ông Phạm Khiêm phân trần: “Vậy có thể do trục trặc hay sự cố gì rồi, tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Nguyễn Hồng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Gác kèo ong và Muối ba khía là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Gác kèo ong và Muối ba khía là 2 nghề độc đáo ở Cà Mau vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hành trình 25 năm lan tỏa tri thức - First News tặng 25.000 cuốn sách 'Hạt giống tâm hồn'

Công ty sách First News - Trí Việt tặng 25.000 cuốn "Hạt giống tâm hồn" cho các thư viện ở 63 tỉnh thành, trung tâm khuyết tật, trại giam...

Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020

Lễ hội Đường sách Tết 2020 chủ đề “Điều kỳ diệu từ sách” là một trong những hoạt động thường niên tại TP.HCM mỗi dịp tết đến xuân về.

Ngỡ ngàng trước sự thay đổi của Sài Gòn qua ống kính chuyên gia quy hoạch của ĐH Đức

40 bức ảnh của phản ánh về sự thay đổi của Sài Gòn - TP.HCM trong vòng khoảng 10 năm qua. Các bức ảnh mô tả về sự đổi thay đến ngỡ ngàng của TP.HCM giúp người xem thấy được sự chuyển mình của thành phố trong quá trình đô thị hoá...

Thực hành Then ở VN được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể nhân loại

Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam vừa chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới trong hang động ở Indonesia

Một bức tranh mô tả cảnh săn bắt thời tiền sử với niên đại gần 44.000 năm có thể được xem là tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới.

Buông trôi việc bảo tồn di sản, cử tri lo đánh mất lịch sử Sài Gòn

Đại biểu cho rằng TP.HCM đang khá lúng túng và gần như buông trôi công tác bảo tồn di sản. Trong khi đó, di sản và kiến trúc đô thị là phần hồn của TP.HCM. Nếu nhìn vào di sản và kiến trúc đô thị như là cái lạc hậu cần phá dỡ thì đã đánh mất lịch sử hình thành của Sài Gòn.

Phát hiện 6 mộ chum của người Sa Huỳnh tại Hội An

Sau 3 tháng khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện 6 mộ chum cùng nhiều hiện vật tùy táng được xác định có từ thời văn hóa Sa Huỳnh (có niên đại cách ngày nay 2.500 đến 3.000 năm) tại khối phố Thanh Chiếm (phường Thanh Hà, Hội An, Quảng Nam).

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024