Hướng dẫn 6 bước để biết người nào đang nghĩ gì và dự đoán hành động tiếp của họ

16/11/2021 14:00
Hướng dẫn 6 bước để biết người nào đang nghĩ gì và dự đoán hành động tiếp của họ

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm nhà phân tích hành vi tại FBI, tôi đã có thể thực hiện và hoàn thiện một hệ thống đáng tin cậy để dự đoán hành vi, và hệ thống này có thể dễ dàng dạy và học được.

Một trong những thách thức phổ biến, nghiêm trọng nhất mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống là không thể hiểu được tường tận người khác. Để hoạt động hiệu quả, con người phải có khả năng dự đoán những gì người khác sẽ làm và liệu rằng mình có nên tin tưởng họ không. Nhưng nếu bạn trao niềm tin của mình như trao kẹo, bạn có thể mất những thứ bạn trân trọng nhất. Đó là lý do tại sao bạn cần đánh giá đúng người đối diện.

Khi bạn đánh giá người đối diện, bạn học được rất nhiều về tính cách: đặc điểm, khuynh hướng, ham muốn, nỗi sợ hãi, tình cảm, điểm mạnh, điểm yếu và cả kỹ năng. Tất cả thông tin đó sẽ giúp xác định xem bạn có thể tin tưởng họ hay không, dù là trong kinh doanh hay trong tình yêu.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm nhà phân tích hành vi tại FBI, tôi đã có thể thực hiện và hoàn thiện một hệ thống đáng tin cậy để dự đoán hành vi, và hệ thống này có thể dễ dàng dạy và học được. Nó hiệu quả bởi phân tích vào cốt lõi của hành vi con người và chủ yếu dựa trên một sự thật cơ bản duy nhất: Mọi người sẽ hầu như luôn hành động vì lợi ích tốt nhất của riêng họ.

Sáu dấu hiệu dự đoán hành vi này sẽ giúp bạn xác định người khác nghĩ điều gì và từ đó, bạn sẽ dự đoán được họ sẽ hành động như thế nào:

#1: Giao phó: Người này có tin rằng họ sẽ được hưởng lợi từ thành công của bạn không?

Khi mọi người thấy thành tích của bạn như một sự phản ánh tích cực về bản thân họ, họ sẽ giúp bạn theo cách họ có thể. Họ sẽ tự nguyện kết nối với bạn, bảo vệ bạn khỏi những tổn hại và tìm cách thúc đẩy lợi ích của bạn.

Tôi thích giao phó vào thành công của nhiều người nhất có thể bởi vì khi tôi tin tưởng, họ thường giúp tôi có thành công và hiệu quả của tôi tăng theo cấp số nhân.

Để tìm hiểu xem liệu ai đó có phải là đồng minh tốt của mình hay không, hãy bàn với họ về các mục tiêu, nhu cầu, mối quan tâm và niềm đam mê ngắn hạn và xem họ có phù hợp với bạn không. Nếu có, nói với họ. Người khác có thể sẽ chỉ trích bạn. Nhưng sự thôi thúc hợp tác là một nhu cầu cơ bản.

Nhưng nếu bạn cần thuyết phục ai đó làm đồng minh của mình, đừng bận tâm. Họ cần phải tự nhận thấy rằng họ sẽ được hưởng lợi gì từ bạn, và họ muốn gì.

#2. Sự bền lâu: Người này có nghĩ rằng họ sẽ có mối quan hệ lâu dài với bạn không?

Thời gian sẽ nói lên niềm tin.

Nếu mọi người nghĩ rằng họ sẽ gắn bó với bạn trong một thời gian dài, họ sẽ có động lực để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi với bạn, và bạn sẽ có thể dự đoán những bước đi quan trọng của họ. Họ sẽ rất quan tâm đến ý kiến của bạn về họ và có nhiều khả năng tin rằng bạn có thể giúp đỡ họ. Họ sẽ cố gắng nhiều hơn để thực hiện lời hứa và hành động vì lợi ích tốt nhất của bạn.

#3. Độ tin cậy: Người này có thể làm những gì họ nói họ sẽ làm không?

Bạn không thể dự đoán một người sẽ hành động như thế nào nếu họ không có dấu hiệu đáng tin cậy, một phẩm chất bao gồm năng lực và sự cần cù. Vì khi ai đó muốn làm điều gì cho bạn, không có nghĩa là họ có khả năng làm điều đó. Và ngay cả khi họ có năng lực, không có nghĩa là họ đủ siêng năng để hoàn thành công việc.

Đánh giá sai năng lực phổ biến nhất là do thiếu nhận thức về bản thân. Đây không nhất thiết là biểu hiện của sự kiêu ngạo hoặc lừa dối. Những người hạng A thường nghĩ rằng họ có thể làm mọi thứ tốt hơn họ thực sự có thể làm, và nhiều người có xu hướng đánh giá quá cao thành tích của họ. Đây là lý do tại sao dùng chính quan sát của bạn để tự xác minh các kỹ năng và thành tích cụ thể của người đó là rất quan trọng.

#4. Hành động: Người này có thường xuyên thể hiện hành vi tích cực không?

Những gì người ta làm luôn luôn tiết lộ nhiều hơn những gì họ nói. Hành động là dấu hiệu cho thấy hành vi đáng tin cậy, có thể dự đoán được khi họ thực hiện lời hứa trước đó của mình; vì điều này cho thấy mọi người nghiêm túc trong việc thực hiện những gì họ nói họ sẽ làm. Nếu hành động của họ không khớp với những gì họ nói, thì né họ ra đi.

Nhưng những gì họ làm trong quá khứ chẳng thể nói lên tương lai của họ. Những gì họ làm hiện tại mới là cái nói lên con người quá khứ của họ. Các hành vi quan trọng nhất cho thấy tính cách tích cực là giao tiếp trung thực, không giấu diếm, nhất quán giữa lời nói và hành động, minh bạch và dấu hiệu của sự siêng năng. Ngoài ra, hãy chú ý đến cách một người truyền đạt hành động trong quá khứ hoặc hiện tại của họ.

#5. Ngôn ngữ: Người này có biết cách giao tiếp theo cách tích cực không?

Nhiều người nghĩ rằng họ có thể bảo vệ mình bằng cách đổ lỗi cho người khác, phóng đại, thao túng, sử dụng chiến thuật tranh luận hoặc lảng tránh. Phong cách giao tiếp tiêu cực của một người đang phản ánh nỗi sợ hãi của họ, nhưng thường nỗi sợ này biến thành âm thanh tức giận hoặc gây tổn thương - ngay cả khi nó thể hiện sự hài hước.

Phương pháp ngôn ngữ hiệu quả nhất để đo lường tính cách là xem xét ngôn ngữ mà một người dùng để nói về người khác (không dùng lời lẽ phán xét). Những người giao tiếp hiệu quả thường đặt rất nhiều câu hỏi, dễ hiểu, không cố gắng thao túng đối phương và hầu như luôn tìm kiếm điểm chung.

Tìm người tốt thông qua lời nói khá đơn giản: Khi bạn nghe, bạn hiểu.

#6. Sự ổn định: Người này có thể hiện sự trưởng thành về cảm xúc, sự tự nhận thức và các kỹ năng xã hội không?

Nhiều người tốt nhưng không có sự ổn định về mặt cảm xúc để làm những việc mà người khác cần họ làm, điều này có thể khiến họ không đáng tin cậy và không thể đoán trước. Sự không ổn định đó có thể xuất phát từ chấn thương trước đó, các vấn đề sức khỏe tâm thần, sử dụng chất gây nghiện, lạm dụng cảm xúc hoặc thể chất, căng thẳng hoặc kiệt sức - hoặc bất kỳ sự kết hợp nào giữa các yếu tố này và các yếu tố khác.’

Lòng trắc ẩn rất quan trọng. Mặc dù bạn không có nghĩa vụ phục vụ nhu cầu của những người mà sự bất ổn về cảm xúc làm hạn chế cơ hội của chính họ, nhưng điều cần nhớ là sự ổn định về cảm xúc luôn tồn tại. Nếu bạn đào sâu sự ổn định cảm xúc của chính mình, bạn có thể ngạc nhiên về sự ổn định của những người khác xung quanh bạn.

Theo Forge


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Đi chợ mua cá nếu thấy 3 loại này thì phải mua ngay vì gần như sạch nhất

Tuy cá cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng cần tránh những loại chứa thủy ngân cao vì dễ gây hại sức khỏe, riêng 3 loại này gần như tươi sạch nhất.

Ban công trấn giữ nhà: Trong hấp thu khí lành của trời đất, ngoài hóa giải những hiểm họa chốn nhân gian

Ban công giống như một sự bài trí 'xa xỉ' mà rất nhiều người chưa hiểu được hết tác dụng phong thủy chúng mang lại cho không gian sống.

Công an cảnh báo nạn lừa đảo vay tiền qua app điện thoại

Lừa người dân vay tiền qua app trên điện thoại, các đối tượng xấu lấy thông tin người vay, yêu cầu họ phải đóng phí để được giải ngân. Sau khi người vay chuyển tiền, các đối tượng xấu liền chiếm đoạt.

Nhà tuyển dụng hỏi: "Trong phim Tây Du Ký có tất cả bao nhiêu con yêu quái?"

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi khiến tôi ngớ người: "Trong Tây Du Ký, 4 thầy trò Đường Tăng đã gặp phải bao nhiêu con yêu quái?"

Cách rút tiền từ sổ tiết kiệm của người thân đã mất

Bên cạnh nhà, đất, xe... thì một trong những di sản thừa kế thường gặp là sổ tiết kiệm.

8 sai lầm biến tủ lạnh thành nơi "ngốn" tiền nhất trong căn bếp

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh sẽ khiến cho hóa đơn tiền điện của bạn tăng vọt và lượng thực phẩm bị lãng phí nhiều thêm.

17 kỹ năng khó học nhưng đáng giá cả đời

Đặc biệt trong trường hợp khi bạn học các kỹ năng sống thiết yếu.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024