Đi chợ mua cá nếu thấy 3 loại này thì phải mua ngay vì gần như sạch nhất

16/11/2021 09:30
Đi chợ mua cá nếu thấy 3 loại này thì phải mua ngay vì gần như sạch nhất

Tuy cá cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng cần tránh những loại chứa thủy ngân cao vì dễ gây hại sức khỏe, riêng 3 loại này gần như tươi sạch nhất.

Nói về lợi ích của cá thì có lẽ người Nhật chính là "bằng chứng sống" rõ ràng nhất. Họ ăn cá hàng ngày vì chúng chứa nhiều omega-3, sắt, kali, vitamin B... giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và nâng cao tuổi thọ. Nhưng đáng tiếc rằng, hiện nay môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng nên nhiều loại thủy hải sản đã bị nhiễm thủy ngân độc hại, ăn vào chẳng những không bổ dưỡng mà còn gây bệnh thêm.

Đi chợ mua cá nếu thấy 3 loại này thì phải mua ngay vì gần như sạch nhất, nhất là không chứa thủy ngân hại gan thận - Ảnh 1.

Ăn cá tuy bổ dưỡng nhưng phải thận trọng kẻo nhiễm độc thủy ngân.

Theo các chuyên gia, methylmercury là chất độc nhất trong số các hợp chất thủy ngân, được hình thành khi thủy ngân vô cơ hòa tan trong nước ngọt và nước biển. Những hợp chất này sẽ dính vào sinh vật phù du và tảo đơn bào – một trong những chuỗi thức ăn của cá và các loại thủy hải sản.

Khi cá ăn phải những sinh vật này, thủy ngân sẽ bị giữ lại bên trong chúng mà không thể đào thải. Khi cá trở thành món ăn của con người, thủy ngân sẽ bị tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều rủi ro với sức khỏe. Bệnh nhân bị ngộ độc thủy ngân sẽ bị suy nhược thần kinh, giảm thính giác, rối loạn tâm thần… và thậm chí là tử vong nhanh chóng.

Các loại cá không chứa thủy ngân

Chính vì những tác hại ấy mà các bà nội trợ nên cẩn trọng hơn khi mua cá cho gia đình. Theo Maya Feller – giảng viên dinh dưỡng lâm sàng tại Đại học New York (Mỹ), dưới đây là 3 loại cá được đánh giá là sạch gần như 100% và hầu như không bị nhiễm thủy ngân, chị em ra chợ mà thấy thì nên tranh thủ mua.

1. Cá cơm

Cá cơm là loại cá nhỏ sống ở nước mặn, tại Việt Nam chúng phân bố ở hầu hết các vùng biển từ nam ra bắc. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), loại cá này rất giàu axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Đặc biệt chúng cũng chứa chất béo và cholesterol tốt cho hệ tim mạch.

Đi chợ mua cá nếu thấy 3 loại này thì phải mua ngay vì gần như sạch nhất, nhất là không chứa thủy ngân hại gan thận - Ảnh 2.

Cá cơm có vòng đời ngắn nên rất ít bị nhiễm thủy ngân, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã xếp cá cơm vào danh sách những loại cá tốt nhất vào tháng 7/2019, nên ăn 2-3 lần/tuần vì chúng cực kỳ ngon và sạch. Bên cạnh đó, cá cơm chỉ được đánh bắt tự nhiên và không thể nuôi nhốt, vòng đời cũng ngắn nên chứa ít độc tố hơn so với các loại cá khác.

2. Cá mòi

Cá mòi có bề ngoài màu trắng bạc, mình nhiều thịt, xương nhỏ nhưng lại nhiều xương dăm nên ít ai thích ăn. Tuy nhiên đây lại là loại cá chứa nhiều canxi hơn sữa: 85g cá mòi chứa 325mg canxi trong khi 85g sữa chỉ chứa 276mg canxi. Ăn 10g cá mòi mỗi ngày là đủ cung cấp 20% lượng chất béo cần thiết hàng ngày cho cơ thể.

Đi chợ mua cá nếu thấy 3 loại này thì phải mua ngay vì gần như sạch nhất, nhất là không chứa thủy ngân hại gan thận - Ảnh 3.

Cá mòi là loại cá hiếm hoi mà ăn tươi hay ăn đồ đóng hộp đều tốt ngang nhau.

Thêm vào đó, cá mòi cũng chứa ít thủy ngân hoặc gần như không có so với các loại khác. Loại cá này còn giàu vitamin D và DHA, mẹ bầu nên ăn nhiều để tăng cường miễn dịch và hỗ trợ thai nhi phát triển thông minh, ngăn ngừa dị tật. Người Nhật cũng rất thích ăn cá mòi vì chúng sạch, ít bị ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường.

3. Cá đối

Cá đối sống chủ yếu ở các vùng nước mặn miền duyên hải và nước lợ tại các cửa sông lớn, rất quen thuộc với người Việt ta. Từ lâu, loại cá này được xem như một nguồn chất đạm quan trọng khi thịt còn khan hiếm, trứng cá đối cũng là món ăn ngon được nhiều thực khách ưa chuộng.

Đi chợ mua cá nếu thấy 3 loại này thì phải mua ngay vì gần như sạch nhất, nhất là không chứa thủy ngân hại gan thận - Ảnh 4.

Cá đối không chỉ sạch mà còn như một vị thuốc chữa nhiều bệnh về tiêu hóa.

Theo y học cổ truyền, cá đối có tác dụng ích khí, cải thiện tiêu hóa và giúp điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính . Người cao tuổi, người ốm yếu và mới khỏi bệnh nên ăn nhiều cá đối để nhanh phục hồi. Loại cá này cũng sinh sôi khá nhiều, vòng đời ngắn nên hầu như ít bị nhiễm thủy ngân và độc tố, chị em nên mua cho cả nhà ăn thường xuyên vì cũng khá rẻ.

Nên ăn cá thế nào để đảm bảo sức khỏe?

FDA cho biết, mỗi tuần bạn nên ăn cá ít nhất 2-3 lần và lựa những loại có hàm lượng thủy ngân thấp để đảm bảo sức khỏe, dù tốt nhưng cũng không nên ăn cá quá nhiều trong một bữa cơm. Nên chế biến theo hình thức hấp, luộc, kho, nấu canh… và tránh chiên xào quá lửa vì dễ khiến cá mất đi dinh dưỡng.

Để hạn chế rủi ro từ việc ăn cá, phụ nữ khi mua nên chọn hàng tươi sống, cá ươn quá lâu không nên mua. Hiện nay có rất nhiều công ty thủy sản cung cấp cá ướp lạnh, nếu có nhãn mác, bao bì đúng quy định thì ăn cá đông lạnh còn tốt hơn cá tươi vì việc cấp đông tức thì giúp giữ nguyên chất lượng cá tươi ngon.

Theo Livestrong, Globalseafood

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ban công trấn giữ nhà: Trong hấp thu khí lành của trời đất, ngoài hóa giải những hiểm họa chốn nhân gian

Ban công giống như một sự bài trí 'xa xỉ' mà rất nhiều người chưa hiểu được hết tác dụng phong thủy chúng mang lại cho không gian sống.

Công an cảnh báo nạn lừa đảo vay tiền qua app điện thoại

Lừa người dân vay tiền qua app trên điện thoại, các đối tượng xấu lấy thông tin người vay, yêu cầu họ phải đóng phí để được giải ngân. Sau khi người vay chuyển tiền, các đối tượng xấu liền chiếm đoạt.

Nhà tuyển dụng hỏi: "Trong phim Tây Du Ký có tất cả bao nhiêu con yêu quái?"

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi khiến tôi ngớ người: "Trong Tây Du Ký, 4 thầy trò Đường Tăng đã gặp phải bao nhiêu con yêu quái?"

Cách rút tiền từ sổ tiết kiệm của người thân đã mất

Bên cạnh nhà, đất, xe... thì một trong những di sản thừa kế thường gặp là sổ tiết kiệm.

8 sai lầm biến tủ lạnh thành nơi "ngốn" tiền nhất trong căn bếp

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh sẽ khiến cho hóa đơn tiền điện của bạn tăng vọt và lượng thực phẩm bị lãng phí nhiều thêm.

17 kỹ năng khó học nhưng đáng giá cả đời

Đặc biệt trong trường hợp khi bạn học các kỹ năng sống thiết yếu.

7 bí quyết đơn giản giữ hoa tươi lâu

Chỉ với chút thủ thuật đơn giản như sử dụng hỗn hợp đường, chanh và chất tẩy gia dụng là bạn sẽ giúp lọ hoa tươi lâu hơn đến vài ngày.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024