Công an cảnh báo nạn lừa đảo vay tiền qua app điện thoại

12/11/2021 18:30
Công an cảnh báo nạn lừa đảo vay tiền qua app điện thoại

Lừa người dân vay tiền qua app trên điện thoại, các đối tượng xấu lấy thông tin người vay, yêu cầu họ phải đóng phí để được giải ngân. Sau khi người vay chuyển tiền, các đối tượng xấu liền chiếm đoạt.

Ngày 12/11, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, thời gian qua nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bị một số đối tượng sử dụng các chiêu trò hỗ trợ, vay tiền qua các ứng dụng trên mạng (app) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại về lớn kinh tế và ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. 

Vay tiền không cần hồ sơ, thế chấp

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang đã phát hiện một số vụ việc và tiếp nhận tin báo, tố giác của người dân trên địa bàn tỉnh, về việc bị một số đối tượng mạo danh các tổ chức tài chính hoặc lập các app như "Mirae Asset", "Easy Ledger", "Money App" cho vay tiền nhanh chóng, tiện lợi, không hồ sơ, không thế chấp…

Sau khi tham gia, nhiều người đã bị các đối tượng sử dụng các chiêu trò để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Với phương thức, thủ đoạn thông qua các trang web, sàn giao dịch trực tuyến hoặc các ứng dụng được cài đặt trên smartphone và nội dung quảng cáo đường mật, bắt mắt như vay trực tuyến, vay online không gặp mặt, thủ tục đơn giản, vay siêu nhanh... Các đối tượng đã lập ra các app có nội dung, hình thức tương tự với app của các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính được pháp luật công nhận để lôi kéo những người mất cảnh giác đăng ký vay tiền.

Công an cảnh báo nạn lừa đảo vay tiền qua app điện thoại - 1

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng lừa đảo qua mạng (Ảnh: Công an cung cấp).

Sau khi tiếp cận nạn nhân, các đối tượng sử dụng sim điện thoại, tài khoản mạng xã hội để hướng dẫn các thủ tục vay tiền thông qua các app theo các bước: Truy cập vào app Store hoặc CH Play để tải và cài đặt ứng dụng vay tiền trên điện thoại của bị hại, sau đó đăng ký một tài khoản vay tiền bằng cách cung cấp các thông tin cá nhân như hình ảnh, số CMND, hình CMND, số tài khoản ngân hàng và người vay đồng ý các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn, trong đó có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ trên điện thoại di động, cung cấp thông tin của người thân để bảo lãnh gói vay mà bị hại muốn đăng ký. 

Người vay phải chuyển tiền mới được giải ngân

Với thủ đoạn tinh vi, khi gói vay được phê duyệt, các đối tượng đưa ra nhiều lý do để được giải ngân khoản vay, yêu cầu người vay phải đóng phí để ngân hàng khôi phục lại tài khoản…, nếu nạn nhân nghi ngờ thì đối tượng trở mặt tìm cách đe dọa cho rằng nạn nhân lừa đảo chúng.

Các đối tượng hướng dẫn người vay chuyển tiền vào các tài khoản mà đối tượng cung cấp, khi bị hại tin tưởng chuyển tiền xong các đối tượng lập tức khóa sim, tài khoản đã liên lạc, rút tiền khỏi tài khoản nhằm chiếm đoạt...

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Hà Giang đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các app vay tiền online, khi phát hiện các hình thức mời chào cho vay tiền bất thường hoặc bị các đối tượng đe dọa, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được xử lý kịp thời.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu vay tiền, người dân hãy đến trụ sở, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn làm thủ tục để đảm bảo thuận lợi và an toàn.

Văn Yên

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
2

Đọc sách: Người thiển cận học sự khôn ngoan; người buồn bã tìm an ủi; người giàu kiếm bài học

Một thiên tài sở hữu trí tuệ uyên bác, cả đời chỉ để lại được 8-10 cuốn sách. Những người bình thường như chúng ta chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn để đọc được những gì cô đọng nhất. Trên đời này không có gì đáng giá hơn.”
3

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.
4

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Nhà tuyển dụng hỏi: "Trong phim Tây Du Ký có tất cả bao nhiêu con yêu quái?"

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi khiến tôi ngớ người: "Trong Tây Du Ký, 4 thầy trò Đường Tăng đã gặp phải bao nhiêu con yêu quái?"

Cách rút tiền từ sổ tiết kiệm của người thân đã mất

Bên cạnh nhà, đất, xe... thì một trong những di sản thừa kế thường gặp là sổ tiết kiệm.

8 sai lầm biến tủ lạnh thành nơi "ngốn" tiền nhất trong căn bếp

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh sẽ khiến cho hóa đơn tiền điện của bạn tăng vọt và lượng thực phẩm bị lãng phí nhiều thêm.

17 kỹ năng khó học nhưng đáng giá cả đời

Đặc biệt trong trường hợp khi bạn học các kỹ năng sống thiết yếu.

7 bí quyết đơn giản giữ hoa tươi lâu

Chỉ với chút thủ thuật đơn giản như sử dụng hỗn hợp đường, chanh và chất tẩy gia dụng là bạn sẽ giúp lọ hoa tươi lâu hơn đến vài ngày.

Vấn nạn bắt nạt qua mạng và những điều cần biết

Bằng chứng cho thấy bắt nạt trên mạng đang gia tăng ở nhiều khu vực khác nhau trong thời kỳ đại dịch.

Thói quen bảo quản thịt kiểu này hóa ra lại có thể dẫn đến bệnh ung thư

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, ăn loại thịt này thường bị hao hụt dinh dưỡng nhiều, nguy cơ mất chất, thậm chí sản sinh chất độc, lâu dần gây bệnh mãn tính như ung thư.

Mẹo chi tiêu tiết kiệm “luôn đúng” mà bạn nên áp dụng

Cuộc sống hiện đại ngày càng đòi hỏi nhiều chi phí để phục vụ nhu cầu cá nhân. Do đó, nếu không biết tiết kiệm, chúng ta sẽ phải thường xuyên đối mặt với áp lực tài chính. Vì vậy, học cách lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng luôn là điều cần thiết.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024