Hoạ sĩ Lê Linh: Tôi không đóng kịch, không lừa dối độc giả, khán giả

27/01/2021 16:30
Hoạ sĩ Lê Linh: Tôi không đóng kịch, không lừa dối độc giả, khán giả

Hoạ sĩ Lê Linh giành cho VietTimes một cuộc trao đổi chi tiết về những rắc rối quanh “Trạng Tí phiêu lưu ký” của Ngô Thanh Vân, phim điện ảnh đã đưa các nhân vật “Thần đồng Đất Việt” lên màn ảnh rộng.

Toà đang xử mà họ vẫn bắt tay nhau…

Phóng viên: Mới đây, Ngô Thanh Vân chính thức lên tiếng về việc bản quyền phim "Trạng Tí phiêu lưu ký" và cho biết đã gặp anh 4 lần để thương thuyết nhưng không nhận được sự hợp tác. Cụ thể sự việc thế nào, thưa hoạ sĩ?

Hoạ sĩ Lê Linh: - Chính xác thì phía Ngô Thanh Vân gặp tôi 3 lần, lần đầu tiên là một đại diện của đoàn làm phim chứ không phải Ngô Thanh Vân trực tiếp đến. Lần đó lâu lắm rồi, từ khoảng năm 2019, lúc đó, tôi chưa biết mình có giành lại được bản quyền của chính "đứa con dứt ruột đẻ ra" hay không, nên không thể nhận lời.

Lần thứ hai là khi toà tuyên tôi thắng trong phiên phúc thẩm, hồi tháng 9/2019. Lúc đó, tôi được biết thực sự thì hành trình làm phim đã bắt đầu từ năm 2018, với những đàm phán ký kết giữa Studio68 và Công ty Phan Thị, đến tháng 9/2019 thì hầu như phim cũng đã xong rồi. Ở thời điểm đó, họ mời tôi đến cũng chỉ là xem và góp ý, thế thì có ý nghĩa gì? Phim đã làm xong rồi, tôi có cố vấn được gì nữa đâu mà nhận lời?

Lần thứ ba mới đây thôi, chỉ khoảng 2 tuần trước, là sau khi vấp phải làn sóng tẩy chay quá mạnh mẽ từ cộng đồng, với lời kêu gọi không xem phim "Trạng Tí" để ủng hộ tác giả thực sự của bộ truyện "Thần đồng Đất Việt". Ngô Thanh Vân tìm gặp tôi lần này, mang tính chất là đề nghị hợp tác để "hợp thức hoá", "dán nhãn" cho việc làm phim không bị vi phạm bản quyền. Tôi không nhìn thấy cái tâm của đoàn làm phim trong việc nghiên cứu nhân vật chính. Vậy mà họ tự xưng là fan "ruột" của "Thần đồng Đất Việt". Là fan "ruột", sao có thể không biết tác giả thực sự là ai.

Trong lúc tôi "lê lết" theo đuổi vụ kiện căng thẳng, đầy áp lực để tìm lại công lý, thì hai bên họ vẫn bắt tay nhau thực hiện bộ phim. Không phải tôi cố chấp, tôi từ chối hợp tác là vì tôi có cố vấn gì đâu mà nhận tiền cố vấn. Tôi không muốn "đóng kịch" một cách gượng ép. Tôi không thể lừa dối độc giả, khán giả.

Hoạ sĩ Lê Linh: Tôi không đóng kịch, không lừa dối độc giả, khán giả - Ảnh 1.

Phim điện ảnh "Trạng Tí phiêu lưu ký" dự kiến khởi chiếu ngày Mùng 1 Tết Tân Sửu (Ảnh: ĐPCC)

*Câu chuyện này thực sự để lại nỗi đau với người sáng tạo?

Hoạ sĩ Lê Linh: - Phải nói rằng, với tôi "Thần đồng Đất Việt" là nỗi đau chồng nỗi đau.

Hãy nhớ lại thời kỳ truyện tranh Nhật Bản áp đảo hoàn toàn truyện tranh Việt Nam, Trạng Tí và nhóm bạn nhỏ ra đời như một tia hy vọng dành lại niềm tin yêu của độc giả bằng một bộ truyện tranh thuần Việt, và Trạng Tí đã được hàng vạn bạn trẻ hào hứng đón nhận trong niềm hạnh phúc tột cùng của tác giả. Độc giả càng mong mỏi truyện ra cấp tốc, tác giả phải càng nỗ lực mới đáp ứng được tốc độ phát hành. Sáng tác cả kịch bản và tranh 30 ngày cho một tập truyện, giảm xuống 15 ngày rồi 10 ngày mà vẫn phải bảo đảm nội dung bổ ích, dí dỏm, lôi cuốn... hình vẽ phải đẹp, hài hước... Áp lực kinh hoàng nhưng vẫn phải cố gắng hoàn thành đòi hỏi phải có động lực ghê gớm, vừa vẽ vừa mường tượng ra những kế hoạch tương lai cho bộ truyện.

Giấc mơ ngoài tầm với

*Thưa hoạ sĩ, hồi mới sáng tác nhân vật Trạng Tí, anh có mơ về việc nhân vật này sẽ bước lên màn ảnh rộng?

Hoạ sĩ Lê Linh: - Có chứ. Hồi đó tôi cũng ước ao sẽ chuyển thể làm phim hoạt hình, phim truyền hình nhiều tập rồi phim dài chiếu rạp, 2D rồi 3D, cả phim điện ảnh người đóng nữa tại sao không?

Mình sẽ có cơ hội hợp tác với những họa sĩ hoạt hình tài năng, những đạo diễn xuất chúng, những nhà sản xuất phim tâm huyết... Mình sẽ tham gia đóng góp ý tưởng, xây dựng kịch bản... Và tự tin sẽ làm rất tốt, 78 tập truyện với 78 kịch bản khác nhau đã thuyết phục được bạn đọc yêu mến thì những kịch bản phim sao làm khó được mình? Được nhìn thấy những đứa con tinh thần tung hoành trên màn ảnh rộng trong tiếng tung hô của khán giả thì còn gì tuyệt vời hơn.

Thế nhưng, thực tế là, ngay cả khi một đoàn làm phim được coi là "tầm cỡ" xuất hiện, thì kết quả như hiện tại, ai cũng thấy là buồn đến thế nào.

Hoạ sĩ Lê Linh: Tôi không đóng kịch, không lừa dối độc giả, khán giả - Ảnh 2.

Nhà sản xuất, diễn viên Ngô Thanh Vân trần tình tại buổi gặp gỡ báo chí

Đặt mọi việc vào sự đã rồi và giờ họ nghĩ rằng chỉ cần dùng tiền để xử lí tất cả. Là một người chủ gia đình, tôi rất mê kiếm tiền vì tiền giúp tôi hoàn thành nghĩa vụ của người chồng, người cha, tiền giúp tôi thực hiện những ước mơ sự nghiệp. Nhưng tôi chỉ nhận tiền khi bỏ công sức lao động và rất hạnh phúc khi được thụ hưởng thành quả lao động của mình. Tôi không nhận tiền để phải cùng ai đó diễn một màn kịch nhân văn cho một câu chuyện ngay từ đầu đã không có tính nhân văn.

Hoạ sĩ có quyền khởi kiện

*Theo bản án phúc thẩm đã có hiệu lực kể từ ngày 3/9/2019, thì: "Công ty Phan Thị được quyền làm tác phẩm phái sinh nhưng không được sửa chữa, cắt xén hình thức thể hiện các nhân hoặc xuyên tạc dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự, uy tín của tác giả". Như vậy hoạ sĩ có quyền khởi kiện đoàn làm phim nếu có vi phạm?

Hoạ sĩ Lê Linh: - Việc tác phẩm đang tranh chấp, toà chưa có phán quyết mà năm 2018 Công ty Phan Thị đã ký kết với đoàn làm phim để đưa 4 nhân vật trong Thần đồng đất Việt lên màn ảnh rộng là vi phạm về quyền tác giả. Về điểm này, theo ý kiến của luật sư, có thể khởi kiện.

Hoạ sĩ Lê Linh: Tôi không đóng kịch, không lừa dối độc giả, khán giả - Ảnh 3.
Hình ảnh mới của Thần đồng Đất Việt - Trạng Tí qua nét vẽ của hoạ sĩ Lê Linh (Ảnh: HSCC)

Còn về hình ảnh thực tế của phim "Trạng Tí phiêu lưu ký", vì chưa xem nên không biết các nhân vật trong phim có bị thay đổi gì so với nguyên tác bộ truyện "Thần đồng đất Việt" (từ tập 1 đến hết tập 78) hay không? Nhưng câu chuyện rất đáng tiếc vì lẽ ra trước khi lên màn ảnh rộng, rất cần sự cố vấn của tác giả để phim đảm bảo chuyển tải được chính xác nhất cái hồn của nhân vật nhưng nhà sản xuất đã "lờ" tác giả đi.

Tôi cảm thấy kiệt sức vì đã phải theo đuổi vụ kiện quyền tác giả mất hơn 12 năm trời. Với sự việc lần này, tôi xác định từ đầu là buông bỏ để khỏi vướng vào những lùm xùm không đáng có. Tuy nhiên, còn tuỳ thuộc vào thái độ và các phát ngôn của đoàn làm phim "Trạng Tí phiêu lưu ký", nếu đoàn phim có động thái đưa ra những phát ngôn không chính xác hoặc ảnh hưởng tới danh dự, thì buộc lòng tôi sẽ phải cân nhắc.

 

Viettimes

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Phim Cậu Vàng bị tẩy chay ở các rạp, bài học cho các nhà làm phim Việt

Sau 2 tuần ra mắt và thua lỗ nặng nề, phim “Cậu Vàng” đã chính thức rút khỏi hệ thống rạp chiếu.

Ngô Thanh Vân: "Số tiền đầu tư Trạng Tí chưa dừng lại ở con số 43 tỷ"

Ngô Thanh Vân tiết lộ, số tiền đầu tư cho phim trong 3 năm qua là 43 tỷ đồng - kinh phí khá lớn so với một phim thiếu nhi. Cô cho biết thêm, con số vẫn chưa dừng lại do phim đang được làm hậu kỳ.

Đừng quên những người tỏa sáng khi đóng vai phụ

Nếu như trong một bộ phim, vai diễn chính thường là trung tâm của câu chuyện thì những nhân vật làm nền, những vai phụ lại là thành tố quan trọng giúp cho tuyến nhân vật chính khuếch đại sự hào nhoáng, bóng bẩy…

Phim Việt thua lỗ hàng chục tỷ đồng đầu năm 2021 là do đâu?

Ngay những ngày đầu năm 2021, nhiều phim Việt đã vấp phải những cú "ngã ngựa" đau điếng khi thua lỗ hàng chục tỷ đồng. Tại đâu ra cớ sự này?

Kate Winslet bị bắt nạt, săm soi sau phim Titanic

Nữ diễn viên Kate Winslet mới chỉ 21 tuổi khi vai diễn trong "Titanic" đưa cô lên hàng sao điện ảnh quốc tế, những tưởng đó là trải nghiệm thăng hoa ngọt ngào với Kate, nhưng không phải...

Lý Hải muốn đem phim ra nước ngoài bán vé thu tiền chứ không dự thi cho vui

Đạo diễn Lý Hải vừa tổ chức minishow hành động để giới thiệu phim Lật mặt: 48H tại TP.HCM.

4 phim Việt sẽ ra mắt dịp Tết 2021

Trạng Tí’, ‘Gái già lắm chiêu’, ‘Lật mặt’ và ‘Bố già’ là những thương hiệu phim Việt đang được khán giả mong chờ trong dịp Tết 2021.

Dàn diễn viên U60 nhận thù lao 10 triệu USD để đóng phim Sex and the City

Mới đây, dàn diễn viên chính của bộ phim truyền hình Mỹ "Sex and the City" (Chuyện ấy là chuyện nhỏ) đã khẳng định về việc sẽ tham gia phần phim mới, hiện tại, họ đều đã ở tuổi U60.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024