Họa sĩ Đoàn Việt Tiến và nghệ thuật vẽ ngược kính bằng tay 'có một không hai'

11/03/2019 14:06
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến và nghệ thuật vẽ ngược kính bằng tay 'có một không hai'

Chỉ với một tấm kính cường lực, họa sĩ Đoàn Việt Tiến có thể vẽ bất kỳ bức tranh nào bằng 10 đầu ngón tay. Trong đó, ấn tượng nhất là màn nghệ thuật được xác nhận kỷ lục khi ông vẽ 4 bức tranh ngược trên kính trong vòng 7 phút.

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến sinh năm 1961, quê tại xã Phú Đức, Châu Thành, Bến Tre. Ông đam mê vẽ tranh từ khi còn nhỏ. Ông kể: "Lúc nhỏ khi chưa có bút, giấy... tôi thường dùng gạch, than vẽ trên đất. Sau này có điều kiện mua bút, giấy tôi rèn luyện bản thân bằng việc ra tất cả khu chợ ở Bến Tre để vẽ khung cảnh chợ".

Về cơ duyên đến với loại hình nghệ thuật vẽ ngược tranh trên kính bằng 10 đầu ngón tay, ông cho biết trong một buổi chiều ra đồng, ông tình cờ thấy một tấm kính óng ánh dưới ánh mặt trời. Ông nảy ra suy nghĩ nếu vẽ tranh trên kính chắc sẽ đẹp và bền hơn là vẽ trên vải hay giấy. Sau khi chùi sạch tấm kính, ông hì hục vẽ màu lên nhưng hình ảnh bị nhòe, không nhìn rõ.

Sau nhiều lần thất bại, một lần ông chợt nghĩ sao không thử dùng tay vẽ. Vậy là ông dùng các ngón tay chấm màu vẽ lên kính. Với cách vẽ này, màu rất ăn, nét vẽ không nhòe nữa.

Với sự sáng tạo và rèn luyện ròng rã 10 năm đã mang đến cho vị họa sĩ này biệt tài vẽ tranh ngược kính có một không hai. Khả năng đặc biệt này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục là Người duy nhất vẽ tranh bằng tay trên kính vào năm 2005.

Cho đến nay, họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã có khoảng hơn 1.000 bức tranh ngược trên kính. Những bức vẽ của ông, đặc biệt là những bức về các vị lãnh tụ trên thế giới như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro, nhà cách mạng quốc tế Che Guevara... đã từng tham dự nhiều triển lãm quốc tế và được người dân ở cả trong và ngoài nước tán thưởng.

Đáng chú ý, gần đây, bức tranh của họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được lựa chọn để tặng kỷ niệm nhà lãnh đạo Mỹ nhân chuyến thăm tới Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

"Tôi nhận thấy Tổng thống Donald Trump có một diện mạo, phong thái và bản lĩnh của trí tuệ. Qua một thời gian nghiên cứu, tôi quyết định vẽ chân dung vị Tổng thống này để thể hiện bản lĩnh và sự tự tin của ông ta. Tôi bắt đầu tập trung vào sự bản lĩnh, trí tuệ, tự tin.

Tôi muốn xem ông ta muốn nói gì qua những nét mặt, cử trỉ và chân dung này. Vì vậy, vào một buổi sáng sớm, tôi chợt tỉnh dậy, đi ra ngoài và ngồi dưới cây lộc vừng, tôi đã bắt đầu tập trung nội tâm của mình để vẽ chân dung ngài Tổng thống Mỹ", họa sĩ Tiến kể.

Họa sĩ Đoàn Việt Tiến cho biết bức chân dung ngài Tổng thống Mỹ được vẽ trên một tấm kính cường lực có kích thước là 70cmx100cm. Bức tranh được hoàn thiện trong vòng 4 tiếng 17 phút ngày 4.8.2018.

"Sau khi bức tranh được Nhà nước Việt Nam và phía Nhà Trắng công nhận, tôi cho rằng đây là một món quà ý nghĩa, thể hiện tình bang giao hữu nghị giữa hai nước", vị họa sĩ này chia sẻ.

Bức tranh vẽ Tổng thống Donald Trump đã được lựa chọn để tặng kỷ niệm nhà lãnh đạo Mỹ nhân chuyến thăm tới Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Điểm đặc biệt là bức tranh được vẽ bằng tay không trên chất liệu kính.
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến dùng 10 đầu ngón tay vẽ cùng lúc 4 bức tranh với 4 chủ đề trên 4 tấm kính cường lực bằng chất liệu sơn dầu. 4 tấm kính. Sau 7 phút hoàn thành bằng việc vận dụng khả năng, tư duy, cảm xúc, 4 bức tranh Thể loại Tâm Pháp Họa Ngược Kính hoàn thiện với các chủ đề Trở về chính mình, Con đò vượt thoát, Tím sắc Yêu thương và Đồi hoa lá.
4 bức tranh sau đó đã được Ban tổ chức bán đấu giá tại Triển lãm Mỹ thuật với Chủ đề "Kết nối Yêu thương" diễn ra tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP.HCM sáng ngày 26.9.2018. Họa sĩ Đoàn Việt Tiến cho biết, loại hình tranh trên kính này có độ bền lên tới 60-70 năm.
Việc hoàn thiện 4 tác phẩm trên của họa sĩ Đoàn Việt Tiến đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận để xem xét xác lập kỷ lục trong thời gian tới.
Họa sĩ Đoàn Việt Tiến vẽ tác phẩm mang tựa đề "Về cảnh giới mới" để tặng cho các trẻ em ở Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) vào ngày 25.2 vừa qua.
Đây cũng là một tác phẩm ngược kính vẽ bằng ngón tay của họa sĩ Đoàn Việt Tiến, thể hiện một thế giới mới với nhiều màu sắc của đàn bướm bay lên và ánh sáng hòa quyện trong không gian mới, với mong muốn cầu chúc cho các bé sớm ngày mạnh khỏe để về với gia đình của mình.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024