Hiện tượng Hochigo: Những đứa trẻ Nhật Bản lang thang bị bỏ rơi dưới cái mác 'rèn luyện tính tự lập'

28/10/2021 11:00
Hiện tượng Hochigo: Những đứa trẻ Nhật Bản lang thang bị bỏ rơi dưới cái mác 'rèn luyện tính tự lập'

Với văn hóa "làm việc đến chết" (Karoshi), rất nhiều phụ huynh Nhật Bản bận kiếm tiền đã để con em mình lang thang trên phố mà chẳng có ai trông coi dưới cái danh "rèn luyện tính tự lập".

Vào một ngày đẹp trời tại vùng Kanto-Nhật Bản, một bà mẹ ngoài 30 tuổi đang cho một đứa trẻ ăn quà vặt. Cậu bé này chẳng phải con chị nhưng vẫn được đối xử tử tế vì chắc cũng là con của hàng xóm trong vùng hoặc nằm trong nhóm bạn của con chị. Thỉnh thoảng cậu đến nhà ăn tối với gia đình và thậm chí ngủ lại qua đêm.

Tuy nhiên, điều trớ trêu là cậu bé chẳng phải bạn của con chị, cũng chẳng thân quen nhưng vẫn thường hay đến nhà chị chơi cùng những đứa trẻ khác một cách thường xuyên. Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi người phụ nữ này nói chuyện với con mình về cậu bé đó.

Trên thực tế, tình trạng những đứa trẻ lạ mặt đi lang thang vào nhà mọi người chơi ở Nhật Bản đang ngày càng tăng. Tính tự lập được giáo dục cho lũ trẻ cùng sự an toàn, ý thức cao trong xã hội khiến trẻ em Nhật Bản khá tự chủ dù không có bố mẹ đi kèm. Chúng tự đi đến trường, lễ phép và tuân thủ những quy định trong xã hội một cách chặt chẽ. Dẫu vậy, chính điều này lại đang tạo nên một thế hệ những đứa trẻ bị bỏ rơi, hay còn gọi là "Hochigo".

Hiện tượng Hochigo: Những đứa trẻ Nhật Bản lang thang bị bỏ rơi dưới cái mác rèn luyện tính tự lập - Ảnh 1.

Với công việc và cuộc sống bận rộn, cha mẹ đi làm cả ngày và tối muộn mới về cùng văn hóa "làm việc đến chết", rất nhiều trẻ em Nhật Bản phải tự lập trong cuộc sống từ sớm. Hệ quả là chúng thường lang thang trên đường phố hoặc qua các nhà hàng xóm trong vùng để chơi mà không có ai kèm cặp.

Mặc dù chưa có một số liệu chính thức về những Hochigo này nhưng giới truyền thông Nhật cho biết số lượng trẻ lang thang tự chơi đang ngày càng tăng kể từ sau năm 2010. Cuộc khủng hoảng kinh tế và giảm tốc tăng trưởng dường như đã tác động mạnh không chỉ đến người lớn mà còn trẻ em. Trong khi các bậc phụ huynh tích cực làm việc để hồi phục lại nền kinh tế Nhật thì trẻ em lại đang bị bỏ rơi dần.

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh Nhật Bản bày tỏ sự phẫn nộ trên các trang mạng xã hội, những nhóm thảo luận và truyền thông về những trường hợp các em nhỏ bị bỏ quên không chăm sóc phải lang thang sang các nhà khác chơi như vậy.

Một số chuyên gia Nhật khá lo ngại về vấn đề an toàn của trẻ nhỏ dù xã hội nước này nổi tiếng về vấn đề an ninh, ý thức. Dẫu vậy, những lo lắng này khó thực hiện khi nhiều bậc phụ huynh chỉ đơn giản cho rằng họ để con mình tự chơi, thực hiện tính tự lập hoặc đơn giản là cho chúng sự tự do.

Từ lâu, nền văn hóa Nhật Bản đã chấp nhận việc những bạn trẻ con tự chăm sóc cho nhau với tính tự lập cao. Những đứa trẻ tầm 6-7 tuổi tại Nhật đã có thể tự đi đến trường, tự lên xe buýt hoặc tàu điện ngầm một mình, điều mà trẻ em nhiều nước khó làm được.

Những kẻ lang thang "nhí"

Quay trở lại người mẹ xin được giấu tên ở trên, chị cho biết gia đình bắt đầu có nhiều trẻ em đến chơi sau khi con chị mang những nhóm bạn cùng trường khác nhau về nhà sau giờ học. Cậu bé Hichogo mà chị biết đến vốn trông lớn tuổi hơn một chút so với con chị nhưng chị tưởng rằng chúng đều là những người bạn chơi cùng nhau nên chẳng quan tâm mấy.

Kể từ đó, cậu bé Hochigo bắt đầu thường xuyên đến nhà chị chơi hơn và ngày càng bạo dạn hơn, thậm chí lấy đồ ăn trong tủ lạnh mà không cần xin phép hoặc ở lại đến tối muộn. Bắt đầu nghi ngờ, chị hỏi con mình và nhận được câu trả lời rằng con chị chẳng hề quen biết cậu bé này.

Sau khi nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm, chị mới biết cậu bé này học trên con chị 2 lớp. Mặc dù sau đó cậu không đến nhà chị chơi nữa nhưng vẫn lang thang quanh khu vực một mình.

Hiện tượng Hochigo: Những đứa trẻ Nhật Bản lang thang bị bỏ rơi dưới cái mác rèn luyện tính tự lập - Ảnh 2.

Nguồn ảnh; The Atlantic

Một người phụ nữ ở Yokohama, gần thủ đô Tokyo cho biết việc các bậc phụ huynh thường đi sớm về muộn và không giữ mối liên hệ tình cảm với con cái có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, từ sức khỏe vật chất, tinh thần cho đến rủi ro nguy hiểm đến tính mạng.

Vài vụ bắt cóc đã diễn ra như ở Osaka khi một người đàn ông mang bé gái 12 tuổi về nhà mình hay thậm chí một bé gái 15 tuổi tự nguyện đến sống ở nhà một người đàn ông khác ở Oyama trong 6 tháng mà gia đình chẳng biết gì.

Số liệu của Bộ giáo dục Nhật Bản cho thấy đã có ít nhất 700 nhóm trên toàn quốc được xây dựng nhằm chia sẻ những thông tin với bậc phụ huynh về những đứa con của mình, về cách đối xử cũng như giáo dục chúng trước thực trạng ngày càng nhiều đứa bé bị bỏ bê.

Giáo sư Noa Fukaya của trường đại học Shoin University cho biết rất nhiều cha mẹ không quan tâm hoặc không biết cách nào là tốt nhất để giáo dục con mình.Đây là hiện trạng thực tế sau hàng thập niên giảm tốc kinh tế và tỷ lệ sinh thấp khiến người lớn ngày càng ít quan tâm đến con mình.

Trên thực tế, rất nhiều phụ huynh ngày nay gặp áp lực về công việc và tình hình tài chính, họ không có sự trợ giúp của ông bà hay xã hội để san sẻ gánh nặng con cái nên chúng thường bị bỏ phó mặc cho nhà trường và xã hội.

*Nguồn: The Japan Today

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.
4

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

'Phải lòng' đất sét mẹ đảm trổ tài làm đồ chơi tí hon tặng con gái

Với sự tỉ mỉ và khéo tay, mẹ đảm Nguyễn Ánh Hồng (34 tuổi, Hà Nội) "trổ tài" làm các loại trái cây, rau củ, hay món ăn tí hon từ đất sét tặng cho con gái thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng.

Chàng trai 'hô biến' quả bí đỏ thành tác phẩm ấn tượng mùa Halloween

Với bàn tay tài hoa của chàng đầu bếp Nguyễn Anh Vũ, những quả bí ngô được "hô biến" thành tác phẩm điêu khắc rùng rợn, tô điểm cho mùa Halloween khiến nhiều người thích thú.

Chìa khóa của Warren Buffett: Không cần phải IQ hơn người mới có thể đầu tư thành công

Tỷ phú Warren Buffett đã khẳng định rằng, không phải cứ là người IQ cao thì sẽ kiếm tiền giỏi. Bạn vẫn có thể đầu tư thành công khi nắm được 6 điều sau.

Không phải cứ bay trên trời đều là đại bàng, đã là quạ đen thì nghìn năm sau vẫn là quạ

7 câu chuyện nhỏ này, người hiểu rõ thành danh nhẹ bước, kẻ u mê cất bước khó thành.

Đơn xin nghỉ việc viết trên bánh kem gây sốt cộng đồng mạng

Sáng tạo, độc lạ, văn minh và rất ngọt ngào là điều nhiều người thốt lên về lá đơn xin nghỉ việc của một kiến trúc sư được viết chiếc bánh kem.

Người Do Thái mua gà: Bài học đắt giá về sự khác nhau trong tư duy Có Tiền - Nghèo Khổ

Vậy rốt cục bộ óc của người giàu có gì giúp họ không ngừng gia tăng tài sản?

Joe Girard trở thành người bán hàng vĩ đại nhất thế giới nhờ 1 kỹ năng đỉnh!

Sự nghiệp không tưởng của Joe Girard đã mang đến cho ông danh hiệu người bán hàng tuyệt vời nhất thế giới và một vị trí không ai sánh được trong sách kỷ lục Guinness.

Cuộc đối thoại kinh điển giữa mẹ và con trai: Giá trị giáo dục con cái còn nóng hổi dù đã tới 50 năm

Đằng sau một đứa trẻ ưu tú là một bà mẹ vĩ đại. Họ dùng cây bút đơn giản nhất của mình vẽ nên một nền giáo dục tốt nhất cho con cái của mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024