Năm Nhâm Dần và chuyện bảo tồn hổ

Đan Thuỳ25/01/2022 22:00
Năm Nhâm Dần và chuyện bảo tồn hổ

Quần thể hổ Malayan hoang dã ở Malaysia tiếp tục giảm do tác động của nạn săn trộm, mất môi trường sống và dịch bệnh.

Khi bước sang năm Nhâm Dần 2022, nhiều người hy vọng rằng sẽ gặp nhiều may mắn và cuộc sống sẽ sung túc hơn năm cũ. Trong nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, hình ảnh con hổ gợi lên những liên tưởng về sức mạnh, uy thế, oai linh, vẻ đẹp quyền uy nhưng đầy bí hiểm, uyển chuyển. Với cơ thể vằn vện thấp thoáng lượn sóng cùng tính hung hãn của động vật săn mồi hàng đầu, hổ cũng là một biểu tượng của đẳng cấp chiến binh.

Để đáp ứng Tết Nhâm Dần 2022, các thương hiệu thời trang như Marc Jacobs, Coach, Dior và Clinique đã cho ra mắt nhiều sản phẩm phụ kiện và mỹ phẩm mang chủ đề hổ để bán trong dịp tết.

Nhà mốt Gucci cũng đã trình làng bộ sưu tập Gucci Tiger. Dòng thời trang được ra mắt bao gồm quần áo và phụ kiện có in hình hổ. Ngoài ra, những người mẫu quảng cáo sản phẩm mới cũng tạo dáng trong studio với một số con hổ thật.

gu761_cny-2022_pr-crops_150dpi_019-scaled.jpeg
Chiến dịch quảng cáo của Gucci - Ảnh: Internet

Song, một số tổ chức đã lên tiếng chỉ trích hãng thời trang này. Hiệp hội Bảo vệ động vật thế giới (WAP) cho rằng trong năm Nhâm Dần, con người nên nâng cao nhận thức, tôn trọng và bảo vệ động vật hoang dã chứ không phải coi chúng như sản phẩm thương mại. Theo WAP, hổ đang bị đe dọa nghiêm trọng do bị khai thác làm thú cưng, đạo cụ chụp ảnh cho du khách hoặc do săn bắt trộm, biến đổi khí hậu.

anh-chup-man-hinh-2022-01-25-luc-11.05.15(1).png
Gucci bị lên án khi dùng hổ để quảng cáo - Ảnh: Internet

Điều này làm dấy lên lo ngại về sự tồn vong của loài hổ trong tự nhiên khi số lượng hổ trên khắp Nam Á, Đông Á và một số vùng của Nga ước tính chỉ còn dưới 4.000 con.

Ở Malaysia, hổ Malayan được coi là biểu tượng quốc gia. Tuy nhiên số lượng loài đã giảm trong nhiều thập niên do mất môi trường sống cũng như nạn săn trộm.

Christopher Wong, người đứng đầu Chương trình Bảo tồn hổ tại WWF-Malaysia cho biết: “Nạn săn trộm và mất môi trường sống vẫn luôn là những mối đe dọa lớn nhất đối với hổ hoang dã”.

Từ năm 2016-2020, nhóm bảo tồn động vật hoang dã, Bộ Động vật hoang dã và Công viên Quốc gia Malaysia và các tổ chức phi chính phủ khác đã tiến hành một cuộc khảo sát cho thấy số lượng hổ trong tự nhiên đã giảm xuống còn dưới 200 con. Trong những năm 1950, Malaysia có tới 3.000 con.

anh-chup-man-hinh-2022-01-25-luc-11.04.42.png
Christopher Wong, người đứng đầu chương trình bảo tồn hổ tại Malaysia - Ảnh: SCMP

Ông Wong cho biết: “Mọi bộ phận của hổ từ râu cho đến đuôi đều được bày bán ở các chợ động vật hoang dã bất hợp pháp. Xương và các bộ phận cơ thể khác của chúng được sử dụng để làm thuốc bổ cho sức khỏe con người. Da của chúng được coi là biểu tượng cho địa vị trong một số nền văn hóa châu Á”.

Hổ Malayan được xếp vào danh sách cực kỳ nguy cấp trong Danh sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN). Điều đó có nghĩa là chúng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên cực kỳ cao.

Ông Wong cho biết cuộc chiến bảo vệ loài động vật này sẽ không bao giờ kết thúc: “Nguồn lực để bảo vệ các khu bảo tồn ở những quốc gia có hổ sinh sống thường bị hạn chế. Hổ có thể được tìm thấy ở 13 quốc gia, từ Nga đến các vùng tại Triều Tiên, Trung Quốc, Ấn Độ, từ khu vực Tây Nam Á đến đảo Sumatra của Indonesia. Ngay cả những quốc gia thực thi mạnh mẽ luật bảo vệ hổ vẫn phải đối mặt với cuộc chiến không hồi kết để chống lại nạn săn trộm, vốn thường do các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia cầm đầu”.

Cơ quan Điều tra môi trường (EIA), một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu chuyên điều tra và thực hiện chiến dịch chống lại tội phạm và lạm dụng môi trường, cho biết số lượng hổ trên toàn cầu đã giảm 96% trong 100 năm qua.

“Các mạng lưới tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tiếp tục thu lợi nhuận từ nhu cầu về các bộ phận và các sản phẩm từ hổ, chủ yếu ở Trung Quốc”, EIA cho biết.

anh-chup-man-hinh-2022-01-25-luc-11.04.49.png
Rượu xương hổ, rượu rắn và thuốc bổ làm từ thằn lằn được bày bán ở Mongla, một thị trấn hẻo lánh ở biên giới Myanmar - Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu Traffic, chuyên theo dõi việc buôn bán động vật và thực vật hoang dã, cho biết trung bình có 124 con hổ bị giết mỗi năm từ năm 2000 - 2018.

“Theo thống kê, có tổng cộng 1.142 vụ săn trộm diễn ra trên toàn thế giới. Trong số này, 95,1% xảy ra ở 13 quốc gia có hổ sinh sống, tương đương với 2.241 con hổ đã bị săn trộm”, báo cáo của Traffic.

Ông Wong cho biết việc săn trộm gây ra nhiều hệ lụy đến loài hổ. “Nếu một con hổ cái bị chết thì hổ con cũng khó có thể sống sót vì thiếu đi sự chăm sóc của hổ mẹ. Điều này cho thấy tiềm năng sinh sản của con cái hổ trong tương lai sẽ mất đi”, ông Wong chia sẻ.

Hiện nay WWF-Malaysia tập trung chủ yếu vào việc bảo tồn tại chỗ. Động vật hoang dã sẽ được sống trong hệ sinh thái tự nhiên, các hoạt động gồm tuần tra chống săn trộm, giám sát động vật hoang dã, vận động và giáo dục nâng cao nhận thức được tăng cường.

“Mất môi trường sống là một vấn đề lớn. Nhiều khu vực sinh sống của hổ đã bị phá hủy, suy thoái và ngày càng bị chia cắt bởi các hoạt động của con người”, ông Wong nói, và nhấn mạnh việc chặt phá rừng để làm nông nghiệp, lấy gỗ cũng như để xây dựng đường sá và các hoạt động khác đã đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sống của hổ.

anh-chup-man-hinh-2022-01-25-luc-11.04.56.png
Việc tàn phá các khu rừng  ở Malaysia đang làm giảm môi trường sống của hổ - Ảnh: Getty Images

“Hổ cần môi trường sống rộng rãi để sinh tồn vì chúng có phạm vi sống rộng. Số lượng hổ ít trên các hòn đảo nhỏ, nơi sinh sống rải rác dẫn đến nguy cơ giao phối cận huyết cao hơn. Điều này làm cho hổ dễ bị săn trộm hơn khi chúng mạo hiểm vượt ra ngoài các khu bảo tồn để thiết lập lãnh thổ của mình. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết trong việc kết nối môi trường sống giữa các khu bảo tồn nơi hổ sinh sống”.

Ông Wong cũng cho biết con người và hổ đang ngày càng cạnh tranh nhau để giành không gian sống. “ Khi rừng bị thu hẹp và con mồi trở nên khan hiếm, hổ có thể dấn thân vào các khu vực con người sinh sống để săn những con vật nuôi của con người. Việc con người vào rừng để đốn củi, tìm kiếm thực phẩm và lấy gỗ cũng làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột giữa hổ và người”.

Bên cạnh đó, vi rút gây bệnh Canine, một căn bệnh thường thấy ở chó cũng có nguy cơ lây lan sang các loài động vật có vú. Điều này đã được báo cáo là mối đe dọa với loài hổ khiến chúng có nguy cơ tuyệt chủng.

“Khi chúng ta ngừng đe dọa các nguồn tài nguyên cần thiết cho một hệ sinh thái tự duy trì, thì sự chung sống hòa bình giữa con người và động vật hoang dã có thể được quản lý tốt hơn. Mục tiêu của chúng tôi là tăng quần thể hổ hoang dã bằng cách tạo điều kiện tốt nhất có thể và an toàn cho hổ sinh sản. Chúng cần những vùng lãnh thổ rộng lớn với đủ con mồi cho loài hổ”, ông Wong nói thêm.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nhìn lại 1 năm mạng xã hội Việt Nam cùng 1977 Vlog

Thời lượng video không nhiều nhưng một số sự kiện nổi bật gần như đã được điểm danh trong nhưng câu thoại của 1977 Vlog.

Ông Táo và mâm lễ cúng vào 23 tháng Chạp của người Việt

Theo quan niệm dân gian, vào ngày 23 tháng Chạp, ông Táo sẽ bay lên thiên đình báo cáo với Ngọc Hoàng tất cả những chuyện tốt xấu của gia chủ trong năm. Lễ cúng ông Táo thường được tiến hành vào trưa hoặc chiều.

Hình tượng "ông Táo" trong văn hóa dân gian Á Đông

Hình tượng Táo quân đã tồn tại trong tín ngưỡng dân gian Á Đông từ lâu. Theo quan niệm dân gian, ông Táo vừa là thần bếp trong nhà vừa ghi chép lại tất cả việc tốt xấu của con người trong năm cũ.

Tết Lạc, phim ngắn tương tác dạng dọc đầu tiên tại Việt Nam của TikTok và đạo diễn Quang Dũng

Tết “Lạc” là phim ngắn tương tác dạng dọc đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện trên nền tảng TikTok. Dự án có sự tham gia của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà biên kịch Bình Bồng Bột.

Hàng chục khinh khí cầu màu sắc bay rợp trên bầu trời TP.HCM

16 khinh khí cầu khổng lồ, đầy màu sắc lướt bay bên bờ sông Sài Gòn nhân dịp kỉ niệm một năm ngày thành lập TP Thủ Đức (1/1/2021 - 1/1/2022).

'Just Do It': Slogan nổi tiếng nhất thế giới dựa trên câu nói của một tử tù

Câu slogan "Just Do It" được nhìn nhận là một trong những câu slogan nổi tiếng nhất thế giới trong thế kỷ 20. Đằng sau câu slogan này là một câu chuyện lạ lùng.

Ca sĩ-nhạc sĩ JayKii ôn kỷ niệm lần đầu gặp vợ trong MV mới

Với bài hát mới, JayKii mời vợ đóng MV, diễn những cảnh tình tứ tại Đà Lạt - nơi họ gặp nhau lần đầu. Khi quay một phân cảnh, JayKii bất ngờ cầu hôn Trương Hoàng Mai Anh khiến cô ngỡ ngàng và xúc động không nói nên lời.

Dịch hạch - Bí ẩn 'cái chết đen', một trong những thảm họa tồi tệ nhất lịch sử

Năm 1347, trận dịch tồi tệ nhất trong lịch sử được ghi nhận đã hoành hành khắp châu Âu - bệnh dịch hạch, còn được gọi là “cái chết đen”, đã cướp đi sinh mạng 155 - 200 triệu người, giết chết 60% dân số châu Âu và 33% dân số nước Anh.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024