Giai phẩm mùa thu trên đất Thăng Long

07/10/2019 17:42
Giai phẩm mùa thu trên đất Thăng Long

Những tác phẩm hội họa của Lê Văn Xương và Văn Giao như tô điểm thêm mùa thu Hà Nội những nét đẹp nhẹ nhàng quyến rũ...

Tuần lễ trưng bày các tác phẩm của hai họa sĩ Văn Giao và Lê Văn Xương được mở cửa từ ngày 4 và kéo dài đến ngày 10.10 như một nét chấm phá tuyệt đẹp khi Hà Nội bắt đầu sang thu. Không gian trưng bày tác phẩm của Lê Văn Xương và Văn Giao đã tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc cho công chúng yêu nghệ thuật.

Nếu như tranh của Lê Văn Xương đưa người xem đến một Hà Nội trong sương khói mùa thu hòa mình trên đường phố xưa, với các di tích gắn liền thành phố và chìm đắm trong cảnh quan ngoại thành thì tranh của Văn Giao mang cảnh thiên nhiên hữu tình mang đậm dấu ấn nghệ thuật Phương Đông, đặc biệt với nghệ thuật Đường-Tống của Trung Hoa.

Lễ khai mạc triển lãm

Họa sĩ Lê Văn Xương sinh năm 1917, năm 12 tuổi ông được cha gửi lên Hà Nội đi học, ở cùng người anh rể là họa sĩ La Chấn Hưng, ông đã tiến bộ rất nhanh trong việc học mỹ thuật. Ông không thi vào Trường Mỹ thuật chính quy mà mời thầy về dạy tại gia.

Năm 1941, Lê Văn Xương mở triển lãm tranh cá nhân đầu tiên tại Sài Gòn. Năm 1949 ông triển lãm cá nhân tại phòng tranh riêng, thu hút sự quan tâm của nhiều giới. Tại phòng tranh của mình, ông cũng thường xuyên giới thiệu các sáng tác mới, gặp gỡ bạn bè trong giới mỹ thuật và giới sưu tầm. Năm 1951, ông triển lãm cá nhân tại Đà Lạt, trong đó có nhiều tác phẩm vẽ phố phường Hà Nội.

Hà Nội năm 1952 - Tranh: Lê Văn Xương

Nhà phê bình Thụy Khuê viết: “Lê Văn Xương không để lộ cá tính của họa sĩ, ông tự xóa cá tính của mình đi, để chỉ bộc lộ cá tính của nhân vật và thần khí của bức tranh và ở đây là thần khí đường phố. Ông chú ý đến mọi chi tiết, đến từng động tác của nhân vật, chính những chi tiết nhỏ nhặt ấy đã cấu tạo nên nhân vật, tạo nên hành động của nhân vật. Mỗi nhân vật dù bé, dù xa thế nào, cũng được ông khảo sát rất kỹ các cử chỉ, thái độ của họ: họ kéo xe, họ đi, họ gánh... tất cả mọi động tác của chân, tay, lưng, đầu... dù chỉ có với vài vết bút quét nhanh, phác vội, như vô tình, nhưng đều có ý nghĩa, có chủ đích, đều mang những dấu hiệu chính xác”.

Phố Gầm Cầu, (bột màu trên giấy, 43,7cm x 60cm) - Tranh: Lê Văn Xương

Họa sĩ Văn Giao sinh năm 1919 tại Hà Nội và có nhiều sáng tác nặng lòng với Hà Nội. Thủa nhỏ ông thích vẽ, lớn lên vẽ tranh truyện cho các nhà in tòa soạn, có thời ông mở nhà in riêng mang tên “Cây Thông”. Hòa bình lập lại, ông vẽ pano, áp phích tại các rạp chiếu bóng, và làm việc tại Sở Văn hóa Hà Nội. Khi đã tích lũy.

Trong tuần lễ trưng bày lần này chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến người yêu nghệ thuật, các nhà sưu tập và công chúng Thủ Đô các tác phẩm của hai họa sĩ Lê Văn Xương và Văn giao.

Công chúng Hà Nội thưởng lãm tranh

Họa sĩ Văn Giao sinh năm 1919 tại Hà Nội và tất nhiên ông có nhiều sáng tác nặng lòng với Hà Nội. Thủa nhỏ ông thích vẽ, lớn lên vẽ tranh chuyện cho các nhà in tòa soạn, có thời ông mở nhà in riêng mang tên “Cây Thông”. Hòa bình lập lại, ông vẽ pano, áp phích tại các rạp chiếu bóng, làm việc tại Sở Văn hóa Hà Nội. Ông là nghệ nhân cây cảnh được phong danh hiệu “Bàn tay vàng”. Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm ông chuyển hẳn sang vẽ tranh lụa và gặt hái được nhiều thành công.

Sapa tan sương - Tranh: Văn Giao

Họa sĩ Văn Đa chia sẻ: “Mỗi người đến với nghệ thuật đều theo con đường riêng của mình. Họa sĩ Văn Giao thuộc lớp người Hà Nội xưa. Trong giao tiếp, ông là người hào hoa phong nhã. Trong nghệ thuật ông chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Phương Đông, đặc biệt với nghệ thuật Đường-Tống của Trung Hoa. Tuy nhiên, ở tranh ông vẫn hiện ra cái vẻ rất riêng.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều thành phần công chúng

Đối với ông, thiên nhiên là nguồn cảm hứng vô tận, ông vẽ theo cái cảm hứng chứ không phải cái thấy. Do đó, ở tranh ông có cái gì đó vừa thật lại vừa hư. Dù một khóm trúc, một nhành mai hay một cảnh sông núi bao la đều gợi cho ta một thế giới thơ mộng và thanh cao”. Năm 1994 ông tổ chức một cuộc triển lãm cá nhân tại Hà Nội. Năm 1999 triển lãm tại gallery Thế Giới, tranh của ông được sưu tập nhiều ở cả trong và ngoài nước.

Tuần lễ trưng bày các tác phẩm của hai họa sĩ Văn Giao và Lê Văn Xương kéo dài đến ngày và sẽ kết thúc vào ngày 10.10.2019 tại địa chỉ 63 Hàm Long, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

4 địa điểm "huyền thoại" một thời ở Sài Gòn giờ đã biến mất vĩnh viễn

Có những nơi đã từng là cả bầu trời tuổi thơ của người dân TP.HCM một thời. Nay chẳng còn dấu vết, nhưng mỗi lần nhắc lại, ký ức lại ùa về đầy dư vị...
2

Sài Gòn từng là 'Paris thu nhỏ' trong mắt người Pháp

Theo PGS.TS Trần Thị Mai, trong quá khứ, người phương Tây ví Sài Gòn còn lớn hơn Băng Cốc của Vương quốc Xiêm và không thua kém một số thành phố ở châu Âu. Vì vậy, họ đã từng quyết tâm xây dựng Sài Gòn thành một 'Paris thu nhỏ'.

3 công trình mang dấu ấn KTS Võ Trọng Nghĩa lọt 53 công trình đẹp nhất thế giới 2019

Với 3 công trình gắn liền với mảng xanh, VTN Architects của KTS Võ Trọng Nghĩa đã có mặt trong 53 công trình kiến trúc đẹp nhất 2019 của tạp chí Kiến trúc Dezeen.

Triển lãm Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng nửa đầu thế kỷ 20

Triển lãm sẽ trưng bày các hiện vật mang đậm dấu ấn mỹ thuật Đông Dương – giai đoạn đỉnh cao của nền mỹ thuật Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Nhà thơ nữ Anne Carson vượt Haruki Murakami về tỷ lệ cá cược giải Nobel Văn học 2019

Năm nay, Haruki Murakami hoàn toàn bị lép vé bởi các nhà văn nữ.

Những tà áo dài Việt làm thổn thức một trời ký ức

Đứng trong lòng bảo tàng, xung quanh là những tà áo mang đậm dấu ấn của thời gian, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Kiến trúc và đường phố Sài Gòn những năm 1960 - 1970

Những bức ảnh màu được chụp từ nhiều tác giả phương Tây là tư liệu khắc họa cảnh sinh hoạt, kiến trúc và đường phố Sài Gòn vào những cuối 1960 đến 1970.

Bức họa trị giá 6,5 triệu USD của Cimabue được tìm thấy trong bếp

Một bức tranh được tìm thấy treo trong gian bếp ở nhà một người phụ nữ lớn tuổi gần thủ đô Paris được xác định chính là kiệt tác đã mất từ lâu của Cimabue - một danh họa người Ý thời Phục hưng.

Viếng đền Anh hùng Nguyễn Trung Trực, nghĩ về hai con số trên bia mộ danh nhân

Biết là người Việt kính ông, nhưng tôi vẫn có chút bất ngờ với sự tôn kính vô bờ và rất tự nhiên của người dân Rạch Giá, Kiên Giang nói riêng dành cho người Anh hùng Dân tộc Nguyễn Trung Trực (1838-1868) khi đến viếng đền thờ ông ở Rạch Giá, Kiên Giang.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi: Người đi tìm những ngôi sao bị lãng quên

Đối với đa số công chúng Việt Nam cái tên Ngô Kim Khôi không nổi bật như các ngôi sao showbiz. Thế nhưng với ngành thời trang cao cấp thế giới, ông là một trong những nhân vật đáng ngưỡng mộ. Đặc biệt với ngành mỹ thuật Quốc tế, Ngô Kim Khôi có một vị trí vô cùng đặc biệt.

Xem phim "Sex Education", tôi nhận ra mình đang sống lỗi với con trong mối quan hệ cha con

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 02/06/2025 13:00
Tôi nhận thấy mình không hiểu con. Và mối quan hệ cha con ngày càng trở nên căng thẳng.

Từng được ca tụng là "nghề hot của kỷ nguyên AI", giờ bị chính AI "khai tử"

Kỹ năng - Anh Việt - 02/06/2025 12:00
Đây là bài học cảnh tỉnh cho bất kỳ ai đặt hy vọng vào những làn sóng nghề mới từ AI: thứ nổi lên nhanh thì cũng có thể mất đi trong tích tắc.

Viễn cảnh gì sẽ xảy ra khi sau 1 giấc ngủ tất cả các app chat trên đời đều đồng loạt biến mất?

Thư giãn - Trần Hà - 02/06/2025 11:00
Điều đầu tiên chắc chắn là cảm giác hoang mang vì... mất kết nối.

Lời nói gan ruột của người mẹ: "Tình yêu không đến từ những bảng điểm đẹp!"

Suy ngẫm - Huyên Nguyễn - 02/06/2025 10:00
"Tôi đã từng nhiều lần thất vọng … và rồi chợt nhận ra rằng, tình yêu thương thật sự không đong đếm bằng những bảng điểm đẹp hay những lời khen ngợi...", cô Diệp Quỳnh chia sẻ.

Cất 100.000-150.000 đồng/ngày trong suốt 2 năm để "phát lương hưu" cho bố mẹ

Truyền cảm hứng - Ngọc Linh - 02/06/2025 09:00
Cũng là để dành tiền nhưng lại không phải tiết kiệm cho bản thân, chia sẻ của cô gái này thật sự quá đáng yêu!

Khai mở cảm xúc - Hiểu đúng về tội lỗi và xấu hổ

Từ sách - Phim - TĐ - 02/06/2025 08:00
Sự xấu hổ thực chất gắn liền với sức khỏe tâm thần. Ta xấu hổ khi cảm thấy khổ sở, buồn bã hoặc lo lắng, nỗi xấu hổ này tạo ra những cảm xúc khó khăn hơn nữa, làm sức khỏe tinh thần thêm kém.

Mẹ sử dụng lò vi sóng theo cách rất tiện lợi lại tốt cho sức khỏe

Kỹ năng - Mỹ Diệu - 01/06/2025 12:00
Có thể bạn nghĩ rằng lò vi sóng chỉ có thể dùng để hâm nóng đồ ăn. Nhưng hãy để tôi cho bạn thấy cách mẹ tôi dùng nó, đúng là "gừng càng già càng cay"!.

Vì sao Âu Dương Phong hễ thấy hai cao thủ này là né tránh?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 01/06/2025 11:00
Điều gì ẩn giấu đằng sau thái độ khác biệt này của Âu Dương Phong?

Người đàn ông rong ruổi các tỉnh miền Tây chụp biển địa giới trước sáp nhập

Phong cách sống - Nguyễn Ngoan - 01/06/2025 10:00
Nghe tin các tỉnh miền Tây quê mình dự kiến sáp nhập, anh An dành 3 ngày chạy xe máy đến từng biển địa giới chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm.

5 bài học dạy con của ''Vua dầu mỏ'' Rockefeller giúp gia tộc giàu 7 đời

Suy ngẫm - Khuê Hiền - 01/06/2025 09:00
Tỷ phú Rockefeller luôn đánh giá cao sự nỗ lực của mỗi cá nhân trên chặng đường làm giàu.

Khai mở hạnh phúc - Sáu lầm tưởng về hạnh phúc

Từ sách - Phim - TĐ - 01/06/2025 08:00
Chúng ta đã bắt đầu quyển sách bằng cách tìm hiểu xem hạnh phúc là gì, giờ là lúc để nghĩ xem hạnh phúc không phải là gì. 

Không phải Nữ Oa hay Tây Vương Mẫu, đây là nữ thần có thể giết Tôn Ngộ Không

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 31/05/2025 13:00
Bà là một vị thần quan trọng trong các tín ngưỡng dân gian.

Dịch vụ giúp "biến mất" khỏi Internet

Kỹ năng - Thái Nguyễn - 31/05/2025 12:00
Từ nhu cầu xóa dấu vết online đến dịch vụ “ẩn thân kỹ thuật số” bùng nổ, câu chuyện biến mất khỏi Internet đang dần trở thành trào lưu thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Điều gì giúp Quách Tĩnh thắng được 4 cao thủ Ngư - Tiều - Canh - Độc?

Thư giãn - Quốc Tiệp - 31/05/2025 11:00
Chính sự kết hợp giữa sự chân thành của Quách Tĩnh và trí thông minh của Hoàng Dung đã giúp họ đến gặp được Nhất Đăng đại sư.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 02/06/2025