Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn

22/12/2021 09:00
Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn

Hàng trăm chiếc đèn ngôi sao được sản xuất mỗi ngày, tại một căn nhà nhỏ ở giáo xứ Nghĩa Hòa (quận Tân Bình). Nơi mà hơn 20 năm qua, gia đình anh Cửu làm ra những chiếc đèn phục vụ Giáng sinh.

Sinh ra ở vùng đất Kiên Lao - Giáo phận Bùi Chu (tỉnh Nam Định) trong một gia đình có truyền thống làm đồ trang trí Giáng sinh, anh Lương Vĩnh Cửu (43 tuổi) nung nấu ý tưởng tạo ra một sản phẩm trang trí mang ý nghĩa lớn. Năm 1997, anh vào Nam học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Để có tiền trang trải học phí, anh đã vận dụng kinh nghiệm sẵn có, cộng với kiến thức được học ở trường để tạo ra những ngôi sao phát sáng bằng đèn LED đầu tiên.

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 1

"Thật vui tại thời điểm ấy, những chiếc đèn ngôi sao được ký gửi ở các nhà sách Công giáo, đã nhanh chóng bán hết. Nhận thấy nhu cầu lớn từ khách hàng, tôi cùng một vài anh em trong gia đình góp vốn, lập ra một xưởng nhỏ chuyên làm đèn ngôi sao. Hơn 20 năm vận hành, anh em tôi đã thành công trong việc sản xuất đồ trang trí Giáng sinh. Tôi rất vinh dự khi thấy những sản phẩm của mình được trang trí khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam".

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 2

Để làm ra một chiếc đèn trang trí ngôi sao cần phải qua nhiều công đoạn khác nhau như: chuẩn bị các khung giấy hình sao, lắp dán mạch điện và đi dây đèn LED, dán đèn, và tổng kiểm tra đèn. Công đoạn nào cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của những người thợ.

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 3

Các khung giấy hình sao đã được làm sẵn tại các xưởng lớn và phân phối tới tiệm, dán mạch điện và đi dây đèn LED. Những người thợ cho biết, nếu xem dây đèn LED là mạch máu của đèn, thì mạch điện giống như trái tim của chiếc đèn ngôi sao.

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 4

Chú Trần Ngọc Khuê (60 tuổi) một người thợ của tiệm cho hay: "Chúng tôi dùng keo X-66 để dán các mặt của đèn lại. Lượng keo dùng phải được ước lượng chính xác, đủ để làm đèn dính chắc lại. Không nên dùng quá nhiều keo, sẽ làm keo dính khắp đèn, rất mất thẩm mỹ".

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 5

Những bức hình Chúa Jesus được dán lên ở trọng tâm của ngôi sao khi chiếc đèn gần hoàn thiện. 

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 6

Ở công đoạn cuối cùng, những ngôi sao sẽ được gắn điện lần đầu, để xem đèn có sáng lên không. Cũng như kiểm tra lại toàn bộ các phần, để hoàn thành một chiếc đèn ngôi sao.

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 7

Chú Đỗ Quang Phúc (58 tuổi) một người thợ ở khâu kiểm tra đèn chia sẻ: "Làm đèn bao lâu nay rồi, nhưng mỗi khi một chiếc đèn ngôi sao sáng lên, tôi đều thấy rất vui và hạnh phúc. Đó như một thành quả tuyệt vời của tất cả các anh em thợ làm việc ở đây". 

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 8

Một chiếc hộp đựng dụng cụ đồ nghề của những người thợ làm đèn ngôi sao Giáng sinh.

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 9

Mỗi ngày có hàng trăm chiếc đèn được hoàn thành, những chiếc đèn ngôi sao được treo khắp nơi trong căn tiệm nhỏ. 

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 10

Chú Khuê cầu nguyện trước khi dùng bữa trong giờ nghỉ trưa. "Giáng sinh đến gần, nên lượng công việc tăng lên rất nhiều. Giờ làm việc được tăng lên làm 3 ca, hoạt động suốt ngày đêm, để đảm bảo cho việc sản xuất đủ nguồn cung. Lớn tuổi nên tôi chỉ tham gia làm 2 ca, từ 6 giờ 30 sáng, đến 5 giờ chiều".

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 11

Anh Cửu ngồi làm việc tại bàn, bao quanh bởi những giấy tờ, hóa đơn sản phẩm. Anh nói: "Tuy chỉ phục vụ chủ yếu cho dịp Giáng sinh, nhưng công ty hầu như phải hoạt động quanh năm. Trung bình mỗi năm sản xuất hơn 20 nghìn chiếc đèn ngôi sao. Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid, sức mua có giảm nhưng rất nhẹ, thật sự không đáng kể".

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 12

Công ty thường xuyên nhận được những đơn đặt hàng với số lượng lớn. Những ngôi sao được gói ghém kỹ càng được vận chuyển bằng xe tải đến khách hàng. 

Ngoài loại sao 5 cánh truyền thống, còn có thêm các loại sao 8 cánh và 12 cánh. Kích thích và giá cả cũng rất đa dạng. Sao nhỏ nhất dài khoảng 50 cm, và sao lớn nhất có thể dài đến 8 m. Giá thấp nhất là 250.000 đồng, cao nhất khoảng 15 triệu đồng cho một chiếc đèn ngôi sao.

Gia đình hơn 20 năm làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở Sài Gòn - 13

Gần giữa khuya, nhưng những người thợ vẫn miệt mài với công việc của mình.

Anh Cửu chia sẻ: "Trong tâm của một người con nhà đạo, tôi muốn mang những ngôi sao ý nghĩa này đến với mọi người, mọi nhà. Chúng tôi luôn cố gắng sáng tạo ra nhiều mẫu đèn mới, đa dạng về hình dáng và giá cả để ai cũng có thể chọn mua. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tổ chức trao tặng nhiều sản phẩm của mình đến những xóm đạo nghèo, những xứ đạo ở vùng sâu vùng xa. Ánh đèn của những ngôi sao dẫn đường, là niềm vui, niềm tự hào lớn lao của tâm tôi".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024