Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Thiên Di10/01/2025 12:00
Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Họ sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú.

Booking.com, một trong những nền tảng công nghệ du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những thông tin hữu ích liên quan đến sở thích du lịch và thói quen của thế hệ du khách Gen Z cùng công nghệ này, qua đó hé lộ phần nào tương lai của ngành du lịch.

Thế hệ Gen Z (Generation Z) - thuật ngữ dùng để mô tả những người sinh vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch

Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

Số liệu thống kê mới của Booking cho thấy, 51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên; 50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến; 67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình; 57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú; 43% sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

anh-gen-z-3_batch.jpg
Thế hệ du khách Zen Z tận dụng công nghệ và AI để lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch thoải mái và tiết kiệm

Cân bằng giữa những chuyến du lịch một mình và du lịch cùng gia đình

Với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình, 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng; 71% được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội; 56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.

Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Chi tiêu thông minh

Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm; 52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến; 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí; 63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể.

Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Tiêu chí lựa chọn nơi cư trú

Gen Z Việt Nam có xu hướng lặp lại các thói quen, với 80% thừa nhận rằng họ đã quay lại nơi từng lưu trú và cảm thấy thích, và 66% đang tìm kiếm khách sạn để ở cho các chuyến đi trong năm nay. Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc.

38% Gen Z Việt Nam được hỏi đã chia sẻ họ thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú; 60% thường đặt vé máy bay trước khi đặt nơi ở.

Khi được hỏi đến việc đặt vé tham dự các sự kiện, 59% GenZ tham gia khảo sát có xu hướng đặt vé trước khi đặt nơi lưu trú.

Quan tâm đến du lịch thư giãn và sức khỏe

Những du khách thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Gen Z tại Việt Nam cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn và 29% mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân. Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.

Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa. Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết.

Nhận định của ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Lý Tiểu Long võ nghệ đầy mình nhưng vẫn phải học bắn súng

Ít ai biết Lý Tiểu Long từng sở hữu súng, thậm chí còn học bắn súng.
2

Trúng số độc đắc 200 tỷ đồng, 30 năm sau cuộc đời người đàn ông rẽ hướng không ngờ

Người đàn ông này đã trải qua nhiều thăng trầm từ khi trúng xổ số độc đắc.
3

Phóng viên 40 tuổi bị sa thải, bứt phá ngoạn mục nhờ ‘đu trend’ giới trẻ

"Tuổi tác không phải là giới hạn của một cá nhân, khi bạn tìm ra hướng đi phù hợp với câu chuyện và bối cảnh của chính mình, bạn hoàn toàn có thể một lần nữa làm chủ cuộc đời của bản thân”.
4

Sao phim “Sex Education” chỉ cách dạy con mỗi ngày, trẻ vừa thông minh vừa gắn kết tình cảm

Nữ diễn viên này có cách dạy con rất đặc biệt, vừa giúp gắn kết gia đình lại giúp mẹ con nhiều thời gian hiểu nhau hơn.
5

Chàng trai kiếm hàng chục tỷ đồng/năm: ‘Tôi biến Ai thành nhân viên chăm chỉ, tận tuỵ nhất!’

Khởi nghiệp với AI, một người, một máy tính, thu nhập hàng chục tỷ đồng một năm, anh ấy nói rằng, không nhất định phải là một lập trình viên có chuyên môn sâu, chỉ cần biết cách tận dụng AI, bạn hoàn toàn có thể kiếm được tiền một cách dễ dàng.

Cầu thủ vừa về nước đã trích tiền thưởng tặng bệnh nhân nghèo

Tiền đạo Tiến Linh có nhiều đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, được nhiều tổ chức, tập thể ghi nhận, cảm ơn.

Chàng trai thổi hồn tre thành sản phẩm tinh xảo lên đến chục triệu đồng

Dựa trên những chất liệu tre, trúc, anh Lê Ngọc Dư cho ra đời nhiều tác phẩm cầu kỳ, tinh xảo có giá trị cao.

Kiếm gần 1 triệu đồng/ngày nhờ nghề "độ" Baby Three, Labubu

Mỗi buổi sáng thức dậy, chị Thủy lại "áp lực" khi thấy hàng trăm tin nhắn của khách hàng yêu cầu tư vấn "độ" Baby Three, Labubu. Với công việc này, nữ thợ nail có thể kiếm gần 1 triệu đồng/ngày.

Sự thật bức ảnh "người đi đường phía sau giờ là chồng tôi" hút 5 triệu view

Bức ảnh cặp đôi nắm tay nhau băng qua đường ở TPHCM thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên mạng xã hội sau lời giải thích của cô gái: "Không ngờ người đi đường phía sau giờ là chồng tôi".

Hikikomori lan tới Việt Nam

Hiện tượng hikikomori từng được cho là vấn đề đặc trưng của Nhật Bản, nay đang lan rộng khắp châu Á, dần xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt trong nhóm du học sinh.

Người trẻ Hồng Kong nợ nần vì nghiện gắp thú bông

Không ít người trẻ Hồng Kong chi cả trăm triệu đồng chơi gắp thú bông, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày và rơi vào cảnh nợ nần.

Gen Z rộ trào lưu "yêu tạm bợ": Cuối năm hẹn hò, đầu năm sau chia tay

Thay vì phải ở nhà một mình trong dịp Giáng sinh, nhiều người trẻ vội vã bước vào mối quan hệ tạm thời và nhanh chóng kết thúc chuyện tình cảm vào đầu năm mới.

Bỏ việc văn phòng, cô gái làm bánh tinh xảo trị giá hàng chục triệu đồng

Từ công việc văn phòng chuyển sang làm bánh, chị Nguyệt tạo ra những chiếc hoa nghệ thuật tinh xảo, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Tài năng nước ngoài

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2025 13:00
Tạp chí Business Week đăng một bài báo thú vị: “Vẫn còn được cần tới: Tài năng nước ngoài và Thị thực.”

Cách dạy Văn độc lạ của cô giáo Đồng Nai nổi đình đám mạng xã hội

Truyền cảm hứng - Kim Anh - 25/03/2025 12:00
Nếu chỉ giảng dạy Ngữ văn theo phương pháp thông thường, cô Hương cho rằng giáo viên rất dễ trở thành "người gây mê" trong mắt học trò.

Vì sao giọng nói của bạn trên ghi âm nghe khác hoàn toàn so với giọng bạn tự nghe?

Kỹ năng - Anh Việt - 25/03/2025 11:00
Điều thú vị là, trong khi bạn cảm thấy giọng mình trên ghi âm nghe không ổn, những người khác thường không nhận ra sự khác biệt đó.

“Chúng ta đang nuôi dưỡng sản phẩm lỗi trong thời đại AI” – Chỉ trích của Nhậm Chính Phi tạo cơn địa chấn giáo dục

Suy ngẫm - Trang Đào - 25/03/2025 10:00
Những lời của Nhậm Chính Phi khiến các bậc phụ huynh trên khắp đất nước bắt đầu nghi ngờ rằng chúng ta đều đang nuôi dưỡng "những sản phẩm lỗi trong thế giới AI".

Chiến thắng con quỷ bên trong - Phụ nữ muốn sống một cuộc đời rực rỡ, nhất định phải hiểu 3 điều này

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 25/03/2025 09:00
Khi nhận diện được những nỗi sợ đang chi phối mình, bạn đã đi được nửa chặng đường đến tự do.

Nobita từng 2 lần đạt kỷ lục thế giới, số lần phá hủy trái đất, bán nhà gây sốc nhất!

Từ sách - Phim - Trần Hà - 25/03/2025 08:00
Đọc Doraemon nhiều năm nhưng có thể bạn chưa biết điều này.

Nhân viên mới trong công ty

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/03/2025 13:00
Điều gì xảy ra khi sinh viên mới tốt nghiệp gia nhập công ti phần mềm?

Bạn sẽ bị đánh giá là EQ thấp nếu trang cá nhân xuất hiện 3 thứ này

Kỹ năng - Đông - 24/03/2025 12:00
Những gì bạn đăng tải trên trang cá nhân có thể phản ánh khá nhiều điều đó.

Tác giả cuốn sách 'Harry Potter' phát biểu tại ĐH Harvard: Nỗi sợ lớn nhất không phải nghèo đói mà là Thất bại

Truyền cảm hứng - Ứng Hà Chi - 24/03/2025 11:00
Bài phát biểu của bà đã truyền cảm hứng cho không chỉ sinh viên Harvard mà cả nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới.

Trong 3 năm tới, người không bị bỏ lại, thậm chí ‘đạp gió rẽ sóng’ là người biết duy trì độ đàn hồi

Suy ngẫm - Diệu Đan - 24/03/2025 10:00
Biển rộng cho cá nhảy, trời cao để chim bay. Đó là quy luật muôn đời. Khi bạn rèn luyện bản thân đến mức cao nhất, dù thời thế có thay đổi ra sao, bạn cũng có thể khiêu vũ với vận mệnh của mình.

Đường vào thiền - Osho Tôi đã cố gắng kiểm soát cảm xúc, nhưng vì sao càng kiểm soát càng mệt mỏi?

Từ sách - Phim - TĐ - 24/03/2025 09:00
Có thể bạn quyết định mình sẽ không tức giận; bạn có thể nghĩ rằng giận dữ là xấu, nhưng khi cơn giận ập tới, suy nghĩ của bạn bị gạt qua một bên và bạn trở nên tức giận.

Con đường chính trực - Nạn nhân, kẻ ác, người tốt: Bạn đang đóng vai gì trong câu chuyện của chính mình?

Từ sách - Phim - Quìn - 24/03/2025 08:00
Chúng ta thường xuyên nghe những câu chuyện về những người bị tổn thương, những kẻ gây ra tổn thương và những anh hùng lao vào để giải cứu. Nhưng bạn có bao giờ nhận ra rằng chúng ta cũng có thể vô thức đóng một trong ba vai này?

Đã tìm ra lý do vì sao Nobita thường xuyên bị điểm 0, hóa ra nhiều người giống Nobita lắm!

Từ sách - Phim - Đông - 23/03/2025 13:00
Nobita học kém tất cả là vì những lý do này.

Cách phát hiện và mở tin nhắn ẩn trên Zalo mà không cần dùng mật khẩu

Kỹ năng - Nhật Hạ - 23/03/2025 12:00
Ẩn tin nhắn trên Zalo giúp bảo mật cuộc trò chuyện, tuy nhiên điều này có thể gây khó khăn khi cần tìm lại, dưới đây là cách phát hiện và mở tin nhắn ẩn dễ dàng và nhanh chóng.

Bí mật mối tình sét đánh Mộng Cô và Hư Trúc

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 23/03/2025 11:00
Hư Trúc và Mộng Cô, hai con người tưởng chừng như khác biệt, lại nên duyên chỉ sau ba lần gặp gỡ ngắn ngủi.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 26/03/2025