Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Thiên Di10/01/2025 12:00
Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Họ sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú.

Booking.com, một trong những nền tảng công nghệ du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những thông tin hữu ích liên quan đến sở thích du lịch và thói quen của thế hệ du khách Gen Z cùng công nghệ này, qua đó hé lộ phần nào tương lai của ngành du lịch.

Thế hệ Gen Z (Generation Z) - thuật ngữ dùng để mô tả những người sinh vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch

Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

Số liệu thống kê mới của Booking cho thấy, 51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên; 50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến; 67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình; 57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú; 43% sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

anh-gen-z-3_batch.jpg
Thế hệ du khách Zen Z tận dụng công nghệ và AI để lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch thoải mái và tiết kiệm

Cân bằng giữa những chuyến du lịch một mình và du lịch cùng gia đình

Với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình, 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng; 71% được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội; 56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.

Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Chi tiêu thông minh

Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm; 52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến; 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí; 63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể.

Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Tiêu chí lựa chọn nơi cư trú

Gen Z Việt Nam có xu hướng lặp lại các thói quen, với 80% thừa nhận rằng họ đã quay lại nơi từng lưu trú và cảm thấy thích, và 66% đang tìm kiếm khách sạn để ở cho các chuyến đi trong năm nay. Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc.

38% Gen Z Việt Nam được hỏi đã chia sẻ họ thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú; 60% thường đặt vé máy bay trước khi đặt nơi ở.

Khi được hỏi đến việc đặt vé tham dự các sự kiện, 59% GenZ tham gia khảo sát có xu hướng đặt vé trước khi đặt nơi lưu trú.

Quan tâm đến du lịch thư giãn và sức khỏe

Những du khách thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Gen Z tại Việt Nam cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn và 29% mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân. Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.

Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa. Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết.

Nhận định của ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thế hệ sống "tầm gửi" vào ChatGPT: AI không ngắt lời, không “seen” tin nhắn của tôi

"Ai sẽ lắng nghe tôi nếu không phải là AI? Không có ai...".
2

Làm người không muốn, chỉ muốn thành "người chuột": Cuộc đời này bạc lắm, cố gắng để làm gì?

"Chúng ta đã chán ngán lối sống hào nhoáng, vội vã, ép buộc mà mình đang phải chịu đựng. Thứ chúng ta muốn là được tự do nằm xuống bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào".
3

“Thế hệ cợt nhả” rủ nhau làm giàu bằng sự lạc quan: Giàu trải nghiệm là được, hết tiền thì tính sau?

"Hết lúa chúa lại ban, hết tiền tiên lại phát". Câu nói này bỗng nổi lên như một hiện tượng vào thời điểm không thể hợp cảnh hơn: Mùa hè!
4

Ra mắt bạn gái ảo "chống cô đơn"

Trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể viết thơ, vẽ tranh và thậm chí đóng vai bác sĩ tư vấn thì giờ đây, AI còn có thể trở thành người yêu của bạn.
5

Hồi chuông cảnh báo đằng sau trào lưu 'người chuột' của giới trẻ Trung Quốc

Trào lưu “người chuột” đang lan rộng trong giới trẻ Trung Quốc như một phản ứng đầy trào phúng trước nhịp sống gấp gáp và áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Cầu thủ vừa về nước đã trích tiền thưởng tặng bệnh nhân nghèo

Tiền đạo Tiến Linh có nhiều đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, được nhiều tổ chức, tập thể ghi nhận, cảm ơn.

Chàng trai thổi hồn tre thành sản phẩm tinh xảo lên đến chục triệu đồng

Dựa trên những chất liệu tre, trúc, anh Lê Ngọc Dư cho ra đời nhiều tác phẩm cầu kỳ, tinh xảo có giá trị cao.

Kiếm gần 1 triệu đồng/ngày nhờ nghề "độ" Baby Three, Labubu

Mỗi buổi sáng thức dậy, chị Thủy lại "áp lực" khi thấy hàng trăm tin nhắn của khách hàng yêu cầu tư vấn "độ" Baby Three, Labubu. Với công việc này, nữ thợ nail có thể kiếm gần 1 triệu đồng/ngày.

Sự thật bức ảnh "người đi đường phía sau giờ là chồng tôi" hút 5 triệu view

Bức ảnh cặp đôi nắm tay nhau băng qua đường ở TPHCM thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên mạng xã hội sau lời giải thích của cô gái: "Không ngờ người đi đường phía sau giờ là chồng tôi".

Hikikomori lan tới Việt Nam

Hiện tượng hikikomori từng được cho là vấn đề đặc trưng của Nhật Bản, nay đang lan rộng khắp châu Á, dần xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt trong nhóm du học sinh.

Người trẻ Hồng Kong nợ nần vì nghiện gắp thú bông

Không ít người trẻ Hồng Kong chi cả trăm triệu đồng chơi gắp thú bông, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày và rơi vào cảnh nợ nần.

Gen Z rộ trào lưu "yêu tạm bợ": Cuối năm hẹn hò, đầu năm sau chia tay

Thay vì phải ở nhà một mình trong dịp Giáng sinh, nhiều người trẻ vội vã bước vào mối quan hệ tạm thời và nhanh chóng kết thúc chuyện tình cảm vào đầu năm mới.

Bỏ việc văn phòng, cô gái làm bánh tinh xảo trị giá hàng chục triệu đồng

Từ công việc văn phòng chuyển sang làm bánh, chị Nguyệt tạo ra những chiếc hoa nghệ thuật tinh xảo, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Bạn đang chăm sóc bản thân thật sự hay... tiêu tiền cho bớt mệt?

"Chăm sóc bản thân" đang dần trở thành một lối sống thời thượng – với spa, shopping, và những trải nghiệm sang chảnh. Nhưng liệu tất cả những điều đó có thực sự giúp bạn chữa lành? Hay chỉ là cách để tạm thời làm dịu đi sự mệt mỏi từ bên trong?

Chân dung kẻ "sống lỗi"

Suy ngẫm - S.A - 20/06/2025 13:00
Bạn luôn cảm thấy người khác làm sai với mình, nhưng đã bao giờ tự thấy mình đối xử với bản thân cũng không ra gì chưa?

Xem "Sex Education", tôi xấu hổ nhận ra chính mình đang đẩy con trai ra khỏi nhà

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 20/06/2025 12:00
Tôi luôn nghĩ rằng mọi thứ mình làm là vì tốt cho con. Bởi tôi quá yêu con mà thôi.

ChatGPT nâng cấp giọng nói, tạo cảm giác như trò chuyện với người thực

Kỹ năng - Anh Tú - 20/06/2025 11:00
OpenAI đã cải tiến chế độ giọng nói của ChatGPT, nhằm giúp người dùng có cảm giác như đang nói chuyện với một người thật.

Dịch vụ cho thuê "người lắng nghe không phán xét" nở rộ ở TP.HCM, Hà Nội

Phong cách sống - S.A - 20/06/2025 10:00
Người cung cấp dịch vụ chỉ nghe - không đưa ra phán xét, không tư vấn tâm lý. Người tìm đến chỉ cần trút sạch tâm sự, không sợ ai bàn tán chuyện của mình. Thế là 2 bên đều vui.

TP.HCM đóng Cổng Dịch vụ công

Kỹ năng - Q.Huy - 20/06/2025 09:28
Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM vừa thông tin chính thức về việc đóng Cổng Dịch vụ công thành phố. Kể từ 21h ngày 18/6, Cổng Dịch vụ công trực tuyến TPHCM được đóng để hợp nhất với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/6.

Cuộc đời rực rỡ của Gillian Lynne: Từ cô bé bị trường từ chối dạy trở thành vũ công huyền thoại

Truyền cảm hứng - Tiểu Ngạn - 20/06/2025 09:00
Gillian Lynne là minh chứng sống cho câu nói "Không gì là không thể" và câu chuyện cuộc đời bà đã thành nguồn cảm hứng cho nhiều bậc cha mẹ trong hành trình dạy dỗ con cái.

Bạn đang chăm sóc bản thân thật sự hay... tiêu tiền cho bớt mệt?

Từ sách - Phim - Quìn - 20/06/2025 08:00
"Chăm sóc bản thân" đang dần trở thành một lối sống thời thượng – với spa, shopping, và những trải nghiệm sang chảnh. Nhưng liệu tất cả những điều đó có thực sự giúp bạn chữa lành? Hay chỉ là cách để tạm thời làm dịu đi sự mệt mỏi từ bên trong?

OpenAI nâng cấp một loạt công cụ cho ChatGPT phục vụ doanh nghiệp

Kỹ năng - Anh Tú - 19/06/2025 13:00
Với nỗ lực ngày càng tập trung vào nhóm người dùng doanh nghiệp, OpenAI vừa công bố hàng loạt nâng cấp mới cho ChatGPT.

Bậc thầy tâm lý học Carl Jung chỉ rõ 5 trụ cột của cuộc sống tốt đẹp; ai thấu hiểu - người đó HẠNH PHÚC!

Suy ngẫm - Trang Đào - 19/06/2025 12:00
Việc định rõ những "trụ cột" này sẽ giúp con đường tiến tới cuộc sống hạnh phúc của mỗi người trở nên rõ ràng và khả thi hơn.

Google khuyến nghị người dùng Gmail thực hiện ngay điều này

Kỹ năng - Nam Đoàn - 19/06/2025 11:00
Google đang kêu gọi người dùng chuyển sang một phương thức bảo mật mới, an toàn hơn để chống lại làn sóng tấn công lừa đảo ngày càng gia tăng.

5 bài học nhân sinh từ "Na Tra: Ma đồng náo hải": Hãy để cây mọc thành cây, hoa trở thành hoa

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 19/06/2025 10:00
Những bài học về cuộc sống sâu sắc cũng là yếu tố giúp Na Tra 2 trở thành bộ phim ăn khách nhất thế giới.

“Thế hệ cợt nhả” rủ nhau làm giàu bằng sự lạc quan: Giàu trải nghiệm là được, hết tiền thì tính sau?

Phong cách sống - Ngọc Linh - 19/06/2025 09:00
"Hết lúa chúa lại ban, hết tiền tiên lại phát". Câu nói này bỗng nổi lên như một hiện tượng vào thời điểm không thể hợp cảnh hơn: Mùa hè!

Hạnh phúc tuổi trẻ - Tuổi trẻ cũng cần đến những khoảng lặng

Từ sách - Phim - Quìn - 19/06/2025 08:00
Có bao giờ bạn dành thời gian chỉ để… ngồi yên? Không cầm điện thoại, không nghe nhạc, không tán gẫu cùng bạn bè? Trong thế giới luôn hối hả này, sự tĩnh lặng trở thành một thứ xa xỉ. Vì thế, ta ngày càng xa rời chính mình.

Xem 'Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt', tôi thề sẽ không bao giờ nói "Mẹ sống vì con"

Điện ảnh - An Chi - 18/06/2025 13:00
Đứa trẻ lớn lên trong “sự hy sinh của mẹ” sẽ không học được cách hỏi mình: “Mình muốn gì?”, mà chỉ biết hỏi: “Mình nên làm gì để cha mẹ vui?”.

Quán cà phê treo hơn 700 con gấu bông gây sốt TPHCM, bảo vệ túc trực 24/24

Thư giãn - Cẩm Tiên - 18/06/2025 12:00
Quán cà phê "Mê" ở quận Gò Vấp (TPHCM) đang trở thành điểm đến gây sốt của giới trẻ nhờ trang trí hơn 700 con gấu bông đủ kích cỡ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 20/06/2025