Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Thiên Di10/01/2025 12:00
Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Họ sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú.

Booking.com, một trong những nền tảng công nghệ du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những thông tin hữu ích liên quan đến sở thích du lịch và thói quen của thế hệ du khách Gen Z cùng công nghệ này, qua đó hé lộ phần nào tương lai của ngành du lịch.

Thế hệ Gen Z (Generation Z) - thuật ngữ dùng để mô tả những người sinh vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch

Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi.

Số liệu thống kê mới của Booking cho thấy, 51% số khách du lịch thuộc thế hệ Gen Z Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên; 50% chia sẻ rằng họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc đề xuất những địa điểm du lịch ít xô bồ và không nhiều người biết đến; 67% sẽ sử dụng công nghệ lập kế hoạch du lịch bằng AI để lên lịch trình cho chuyến đi của mình; 57% thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú; 43% sẽ xem lại những bức ảnh được chụp trong chuyến đi để hồi tưởng và tìm lại cảm giác thư giãn, thoải mái như khi đang nghỉ dưỡng.

anh-gen-z-3_batch.jpg
Thế hệ du khách Zen Z tận dụng công nghệ và AI để lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch thoải mái và tiết kiệm

Cân bằng giữa những chuyến du lịch một mình và du lịch cùng gia đình

Với thế hệ Gen Z của Việt Nam, những mối quan hệ thân thiết đóng vai trò quan trọng trong cách họ lựa chọn điểm đến và cả cách họ trải nghiệm từng hành trình. Thế hệ này muốn đi du lịch nhằm bồi đắp thêm các mối quan hệ cá nhân. Mạng xã hội và những mối quan hệ trên không gian số đóng vai trò quan trọng, giúp họ đưa ra quyết định cho chuyến du lịch của mình.

64% số người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z tại Việt Nam cho biết họ có xu hướng đi du lịch với các thành viên trong gia đình, 58% đi với bố mẹ và 44% sẽ đi với vợ hoặc chồng; 71% được truyền cảm hứng đi du lịch từ thông tin mà bạn bè hoặc người thân chia sẻ trên mạng xã hội; 56% sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và gia đình để có thêm ý tưởng và cảm hứng cho chuyến đi.

Gen Z Việt Nam không ngại đi du lịch một mình. Điều này thể hiện qua con số 52% người được hỏi cho biết họ đã từng du lịch một mình trong 6 tháng trở lại đây và 72% thì đang lên kế hoạch cho những chuyến độc hành trong vòng 12 tháng tới.

Chi tiêu thông minh

Mặc dù coi du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, Gen Z vẫn rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý. Họ thường đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho chuyến đi.

Trong năm 2024, 62% du khách Gen Z Việt Nam được hỏi chia sẻ rằng họ có xu hướng lựa chọn chuyến du lịch nội địa ngắn ngày kéo dài từ 1 đến 4 đêm; 52% đồng ý rằng yếu tố “đáng tiền” khá quan trọng khi chọn lựa điểm đến; 62% lựa chọn du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí; 63% “săn” mã giảm giá từ những chương trình dành cho khách hàng trung thành để tối ưu chi phí hết sức có thể.

Khi xem xét ngân sách du lịch trong năm 2024, 69% muốn lựa chọn các điểm đến có trải nghiệm du lịch độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.

Tiêu chí lựa chọn nơi cư trú

Gen Z Việt Nam có xu hướng lặp lại các thói quen, với 80% thừa nhận rằng họ đã quay lại nơi từng lưu trú và cảm thấy thích, và 66% đang tìm kiếm khách sạn để ở cho các chuyến đi trong năm nay. Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc.

38% Gen Z Việt Nam được hỏi đã chia sẻ họ thường đặt trước các hoạt động tham quan, trải nghiệm trước khi đặt nơi lưu trú; 60% thường đặt vé máy bay trước khi đặt nơi ở.

Khi được hỏi đến việc đặt vé tham dự các sự kiện, 59% GenZ tham gia khảo sát có xu hướng đặt vé trước khi đặt nơi lưu trú.

Quan tâm đến du lịch thư giãn và sức khỏe

Những du khách thuộc thế hệ Gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Theo khảo sát, 61% khách du lịch Gen Z tại Việt Nam cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn và 29% mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân. Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.

Sở thích du lịch của Gen Z tại Việt Nam mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch. Tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa. Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, Gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết.

Nhận định của ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chàng trai gốc Việt tạo ra nền tảng công nghệ khiến giới giáo sư, tiến sĩ Mỹ cực ưa chuộng: Afforai

"Tôi cho rằng, một công ty, dù thứ mà bạn cung cấp là gì, sản phẩm hay dịch vụ, nó cũng đều cần phải mang một giá trị nào đó”, Alec Nguyen nói.
2

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.
3

Giữ một thứ này trong 5 năm tới để cả nhà không rơi vào nghèo khó

Làm việc chăm chỉ là khoản đầu tư đem lại tỷ suất sinh lời cao nhất.
4

TikToker kiếm triệu view nhờ tài nặn búp bê đất sét đẹp long lanh

Nhiều người nước ngoài đặt mua những con búp bê đất sét xinh đẹp, sống động của Thanh Đạt, các clip của anh về nội dung này cũng thu hút cả triệu view trên TikTok.

Cầu thủ vừa về nước đã trích tiền thưởng tặng bệnh nhân nghèo

Tiền đạo Tiến Linh có nhiều đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, được nhiều tổ chức, tập thể ghi nhận, cảm ơn.

Chàng trai thổi hồn tre thành sản phẩm tinh xảo lên đến chục triệu đồng

Dựa trên những chất liệu tre, trúc, anh Lê Ngọc Dư cho ra đời nhiều tác phẩm cầu kỳ, tinh xảo có giá trị cao.

Kiếm gần 1 triệu đồng/ngày nhờ nghề "độ" Baby Three, Labubu

Mỗi buổi sáng thức dậy, chị Thủy lại "áp lực" khi thấy hàng trăm tin nhắn của khách hàng yêu cầu tư vấn "độ" Baby Three, Labubu. Với công việc này, nữ thợ nail có thể kiếm gần 1 triệu đồng/ngày.

Sự thật bức ảnh "người đi đường phía sau giờ là chồng tôi" hút 5 triệu view

Bức ảnh cặp đôi nắm tay nhau băng qua đường ở TPHCM thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên mạng xã hội sau lời giải thích của cô gái: "Không ngờ người đi đường phía sau giờ là chồng tôi".

Hikikomori lan tới Việt Nam

Hiện tượng hikikomori từng được cho là vấn đề đặc trưng của Nhật Bản, nay đang lan rộng khắp châu Á, dần xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt trong nhóm du học sinh.

Người trẻ Hồng Kong nợ nần vì nghiện gắp thú bông

Không ít người trẻ Hồng Kong chi cả trăm triệu đồng chơi gắp thú bông, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày và rơi vào cảnh nợ nần.

Gen Z rộ trào lưu "yêu tạm bợ": Cuối năm hẹn hò, đầu năm sau chia tay

Thay vì phải ở nhà một mình trong dịp Giáng sinh, nhiều người trẻ vội vã bước vào mối quan hệ tạm thời và nhanh chóng kết thúc chuyện tình cảm vào đầu năm mới.

Bỏ việc văn phòng, cô gái làm bánh tinh xảo trị giá hàng chục triệu đồng

Từ công việc văn phòng chuyển sang làm bánh, chị Nguyệt tạo ra những chiếc hoa nghệ thuật tinh xảo, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Việc làm

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/01/2025 12:00
Tuần trước tôi nhận được email mà người viết nói “Tôi không có bằng cấp về khoa học máy tính hay kĩ nghệ phần mềm. Làm sao tôi có thể học để kiếm việc trong lĩnh vực máy tính?”

Não bộ của bạn sẽ ra sao khi ngừng sử dụng mạng xã hội

Kỹ năng - Phúc Toàn - 20/01/2025 11:00
Trung bình, một người trưởng thành ở Mỹ dành hơn hai giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, trong khi thanh thiếu niên dành gấp đôi thời gian đó trên các nền tảng như TikTok và Instagram.

Giữ một thứ này trong 5 năm tới để cả nhà không rơi vào nghèo khó

Phong cách sống - Nguyệt - 20/01/2025 10:00
Làm việc chăm chỉ là khoản đầu tư đem lại tỷ suất sinh lời cao nhất.

Fan Doraemon chưa chắc đã biết "XêKô" - bạn cùng lớp Nobita, có tổng tài sản là bao nhiêu?

Từ sách - Phim - Trần Hà - 20/01/2025 09:00
Tổng tài sản của gia đình nhân vật này là một con số khủng ở thời điểm đó.

Tự do là chịu trách nhiệm nhiều hơn, đến mức không cần ai phải can thiệp vào cuộc sống của bạn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 20/01/2025 08:00
Theo Osho, tự do không chỉ là quyền được làm điều mình muốn, mà còn là khả năng tự quản lý cuộc sống của mình một cách độc lập, có trách nhiệm, đến mức không cần sự can thiệp từ bên ngoài.

Đen tiếp tục gây sốt: Leo đỉnh Trending ngay khi tung MV Vị nhà

Giải trí - PV - 19/01/2025 12:00
Đen tiếp tục phá đảo Trending YouTube với MV "Vị Nhà".

Bà cụ U70 cùng bạn lập đội Esports, đi đấu giải khiến cư dân mạng thán phục

Truyền cảm hứng - Đức Khương - 19/01/2025 10:00
Đây là minh chứng Thể thao điện tử (Esports) không phải chỉ dành riêng cho giới trẻ.

Xem phim "Sex and the City" tôi nhận ra điều đắt giá để nổi bật hơn người khác

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 19/01/2025 09:00
Sau khi thức trắng đêm để xem phim "Sex and the City", tôi mới hiểu tại sao bộ phim lại nổi đình nổi đám như vậy.

Chăm sóc bản thân thật sự - Bạn đã biết cách thiết lập ranh giới để chăm sóc bản thân thực thụ?

Từ sách - Phim - TĐ - 19/01/2025 08:00
Nguyên tắc đầu tiên của tự chăm sóc bản thân là thiết lập ranh giới. Ranh giới là nền tảng; nếu không có ranh giới, toàn bộ phần còn lại của việc chăm sóc bản thân sẽ không thể diễn ra.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/01/2025