'Cuộc sống Chúa trời' và 'cuộc sống trẻ hư' của gen Z Hàn Quốc

Hoàng Hà25/11/2024 10:00
'Cuộc sống Chúa trời' và 'cuộc sống trẻ hư' của gen Z Hàn Quốc

Gen Z Hàn Quốc đang sử dụng phổ biến hai cụm từ "Cuộc sống Chúa trời" và "Cuộc sống trẻ hư" như một cách phản ứng với những định kiến của xã hội đối với thế hệ mình.

Cụm từ "Cuộc sống Chúa trời" (God Life) mà giới trẻ Hàn Quốc hay dùng không diễn tả bất kỳ điều gì mang tính tôn giáo hay tâm linh. "Cụm từ này ám chỉ việc theo đuổi một cuộc sống trọn vẹn, giàu ý nghĩa ở cả cấp độ cá nhân và xã hội", Kim Se-min, sinh viên Đại học Nữ sinh Seoul chia sẻ.

Cô cũng cho biết cốt lõi của thuật ngữ này là hướng đến lối sống tập trung phát triển bản thân thay vì tạo ấn tượng hay theo tiêu chuẩn của người xung quanh. Điều quan trọng nhất là trải nghiệm những niềm vui nhỏ và theo đuổi các công việc giàu ý nghĩa trong cuộc sống. Thông qua hành trình này, các bạn trẻ hiểu mình hơn, khám phá ra hướng đi phù hợp nhất.

Là sinh viên điện ảnh, Kim Se-min đam mê tìm hiểu về xã hội, văn hóa và nghệ thuật. Cô điều hành một câu lạc bộ sách để thỏa mãn sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, cô cũng không ngừng rèn luyện môn đấm bốc trong nhiều năm qua.

"Mặc dù theo đuổi nhiều trải nghiệm đôi khi khiến bản thân mệt mỏi, nhưng tôi tin rằng hành trình này giúp tạo ra phiên bản tốt nhất của mình. Xu hướng mới sẽ giúp nhiều phụ nữ trẻ giống như tôi nhận ra giá trị bản thân. Những cô gái hiện đại không còn chấp nhận sự kỳ thị hay bất bình đẳng. Họ không còn phải sống theo khuôn mẫu xã hội đề ra mà quyết tâm tự tạo nên con đường và hạnh phúc riêng của mình", Se-min chia sẻ.

'Cuộc sống Chúa trời' và 'cuộc sống trẻ hư' của gen Z Hàn Quốc- Ảnh 1.

Nhiều cô gái trẻ tại Hàn Quốc muốn sống cuộc đời theo ý muốn của mình, chứ không phải theo các định kiến cũ.

Người trẻ Hàn Quốc chịu sự cách biệt giàu nghèo lớn ngay từ vạch xuất phát. Sự phân hóa giàu nghèo ở đất nước này ngày càng rõ ràng. Bên cạnh đó, tình trạng bài trừ nữ quyền, hạ thấp phụ nữ cũng khá nặng nề. Vì thế, nhiều bạn trẻ đang cố gắng tìm lối sống phù hợp với mình, thoát khỏi các khuôn mẫu và kỳ vọng của xã hội.

Cụm từ "Cuộc sống trẻ hư" (Brat Life) mang ý nghĩa tương tự, nhưng có phần tiêu cực hơn, cũng được giới trẻ Hàn Quốc thường xuyên sử dụng. Trong văn hóa đại chúng hiện đại, từ "brat" ám chỉ một người tự tin nổi loạn, thách thức mọi luật lệ. Nhiều người trẻ tin rằng việc cân bằng giữa hai lối sống này mới mang đến hạnh phúc đích thực

"Ở Hàn Quốc, nhiều người lớn hạ thấp và chế giễu thế hệ gen Z. Họ nói rằng các bạn trẻ ngày càng lười biếng và theo đuổi chủ nghĩa vị kỷ cá nhân chỉ vì tách biệt công việc với cuộc sống, vì người trẻ rời công ty đúng giờ và tránh các cuộc tụ tập liên hoan. Tôi nghĩ rằng nói như vậy thật vô lý, thế hệ chúng tôi vẫn đang cố gắng đem lại những thay đổi tích cực tại môi trường làm việc như dành thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơn", Park Yeong-seon, nữ sinh Đại học Nữ sinh Seoul nói.

Nhiều gen Z Hàn Quốc cho rằng những thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là các video ngắn như Reels, đã khiến họ hướng đến những hình mẫu không phù hợp với bản thân mình.

Bạn của Yeong-seon, nữ sinh Kang Da-eun, cho biết sự phát triển công nghệ vừa có lợi vừa có hại đối với cô: "Là người coi trọng sự phát triển cá nhân, tôi thấy một nhược điểm của công nghệ là khiến con người không giải quyết các vấn đề một cách độc lập, dần phụ thuộc nhiều vào chúng hơn, đặc biệt là AI. Cả hiện tại và tương lai đều không thể đoán định, nhưng tôi tin việc tập trung vào bản thân sẽ đem đến nhiều điều tốt đẹp".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Biểu tượng của hòa bình và hòa hợp - Tình bạn của ông Phạm Xuân Ẩn với người Mỹ là chân thành

Thông tin Chính phủ xin giới thiệu bài viết về Nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn - "điệp viên hoàn hảo" mang bí số Z.21 từ góc nhìn của người Mỹ dựa trên các tài liệu của Tạp chí TIME, tài liệu giải mật của CIA:
2

Sau 22 ngày đạp xe đạp từ Hà Nội, Quang Hà đã đến TP.HCM

Mặc dù muộn hơn kế hoạch, song chàng trai này cuối cùng đã hoàn thành hành trình 22 ngày đạp xe từ Hà Nội vào TP.HCM để xem lễ diễu binh.
3

9X là trùm FOMO, Gen Z là trùm chữa lành

Nhưng thế hệ nào cũng có âu lo đấy thôi!
4

Ông chủ KFC phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm vị thành công

Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.
5

Góc nhìn chuyên gia: Hiện trạng giới trẻ dùng chatbot AI để giải tỏa tâm lý

Tôi không biết chia sẻ với ai. Nói với bố mẹ thì bị cho là “suy nghĩ vớ vẩn”. Bạn bè thì cũng có nỗi lo riêng. Nên tôi nói với... ChatGPT”.

“Manifest” từ được nói đến nhiều nhất trong năm 2024, lý do được chọn cực thuyết phục!

Mới đây, nhà xuất bản từ điển Cambridge đã công bố “manifest” là từ của năm 2024. 

Sau trào lưu xé túi mù, giới trẻ lại lao vào 'cuộc chiến' đập hộp mù

Trào lưu xé túi mù chưa kịp hạ nhiệt, giới trẻ lại đua nhau đập hộp mù với những mô hình ngày càng to và đắt tiền hơn, có bạn trẻ tốn 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Bí quyết nuôi con thành thiên tài của những bà mẹ Do Thái

Đây đều là cách giáo dục giúp những đứa trẻ trở nên tự lập, tự tin của người Do Thái.

Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Chi tiền triệu để bóc “túi mù”, xếp hàng từ đêm tới sáng để mua Labubu với giá hàng chục triệu, rồi “phát cuồng” vì chiếc ly nước màu hồng sapphire của một thương hiệu… đó là những hành vi tiêu tiền đầy khác biệt của thế hệ Gen Z.

Giải mã chiến thắng thuyết phục của tân Hoa hậu Quốc tế Thanh Thủy

Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm cô mới 20 tuổi và trở thành Hoa hậu Quốc tế ở tuổi 22. Cô cũng là đại diện đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Quốc tế.

Phiếu khám sức khỏe, bảng lương và điểm số của con cái... hành trình của những lựa chọn

Cuộc sống không gì khác hơn là một hành trình của những lựa chọn.

31 câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 về tình yêu, hòa bình và lòng từ bi

Suy ngẫm - TĐ - 04/05/2025 13:00
 Đức Đạt Lai Lạt Ma là danh hiệu lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng. Trong tiếng Mông Cổ, Đạt Lai có nghĩa là “đại dương” hay “rộng lớn” và trong tiếng Tây Tạng, “Lạt Ma” có nghĩa là “bậc thầy” hoặc “đạo sư”.

Cách kiểm tra tài khoản Google có bị đăng nhập trái phép hay không

Kỹ năng - Cẩm Bình - 04/05/2025 12:00
Tài khoản Google gắn liền với công việc lẫn nhiều hoạt động trực tuyến, vì vậy ta cần định kỳ kiểm tra xem có ai ngoài bản thân đăng nhập hay không.

Vì sao Vương Trùng Dương không dám giết Âu Dương Phong?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 04/05/2025 11:00
Vương Trùng Dương, võ công cái thế, từng có cơ hội tiêu diệt Âu Dương Phong nhưng lại không ra tay.

Ông chủ KFC phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm vị thành công

Phong cách sống - Vũ Anh - 04/05/2025 10:00
Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra 1 điều ngu ngốc khiến cuộc sống chật vật suốt 8 năm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 04/05/2025 09:00
Sau bộ phim Sex Education đã giúp tôi chiêm nghiệm ra nhiều điều quan trọng đầy thấm thía về cuộc sống.

Tự do đầu tiên và cuối cùng - Khi hạnh phúc không còn là đích đến

Từ sách - Phim - Quìn - 04/05/2025 08:00
Giữa vô vàn thông tin, thành tựu và lựa chọn, chúng ta lẽ ra phải cảm thấy đủ đầy hơn bao giờ hết. Vậy nhưng nhiều người vẫn thấy thiếu vắng, lạc lõng.

Facebook, Instagram triển khai tài khoản cho người dùng dưới 18 tuổi

Kỹ năng - Tuấn Anh - 03/05/2025 13:00
Meta tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng vị thành niên bằng cách mở rộng loạt biện pháp an toàn từ Instagram sang Facebook và Messenger.

Cơn ác mộng deepfake ở Hàn Quốc: Khi hình ảnh AI giả mạo phá hủy cuộc đời thật

Suy ngẫm - Nhật Hạ (Theo CNN) - 03/05/2025 12:00
Hàn Quốc đang đối mặt với làn sóng tội phạm deepfake ngày càng gia tăng, trong đó, các công nghệ AI được sử dụng để tạo ra hình ảnh và video giả mạo, thường nhắm vào phụ nữ, bao gồm cả học sinh, giáo viên và người nổi tiếng.

Cái Bang hay Thiếu Lâm, đâu là nơi xuất phát của Hàng Long Thập Bát Chưởng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/05/2025 11:00
Hàng Long Thập Bát Chưởng, tuyệt kỹ võ công lừng lẫy trong thế giới võ hiệp Kim Dung, luôn là đề tài gây tranh cãi về nguồn gốc thực sự của nó.

Nhặt đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi giữa trời lạnh giá, nhiều năm sau người đàn ông nhận về một thứ

Truyền cảm hứng - Đông - 03/05/2025 10:00
Cái kết của câu chuyện này khiến ai đọc xong cũng cảm thấy ấm áp.

Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương - Thương nhớ mảnh đất Sài Gòn - Gia Định qua từng trang ký ức

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 03/05/2025 09:00
"Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương" tập hợp những bài viết của nhà báo Cù Mai Công về TP. HCM trong hai thời kỳ: TPHCM trước năm 1975 và Gia Định thời "rừng rậm, đầm lầy", qua đó thủ thỉ với người đọc bằng những ký ức về một vùng đất nhân hậu và thân thương.

Putin - Logic của quyền lực - Tôn giáo trong chiến lược quyền lực của Vladimir Putin

Từ sách - Phim - TĐ - 03/05/2025 08:00
Đã sau nửa đêm khi ông chủ nhà nghỉ mời tôi một chuyến tham quan nhỏ trên phần đất thênh thang của Novo-Ogaryovo. Chạy chỉ vài trăm mét, ô tô đỗ lại trước một kiến trúc tối nhỏ. Vladimir Putin mở cửa, bật đèn và làm dấu thánh.

Tỷ phú Rockefeller chia sẻ 9 bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu

Suy ngẫm - Thùy Linh - 02/05/2025 13:00
"Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó, chúng ta tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc. Nếu làm được, con sẽ dễ thành đại sự”, ông trùm kinh doanh đã âm thầm chia sẻ những bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu.

Góc khuất giản dị của Youtube

Thư giãn - Hà My - 02/05/2025 12:00
Ngay bên ngoài phạm vi chỉ đạo của thuật toán, phần lớn video trên YouTube cho thấy một khía cạnh gần như bị lãng quên - nơi mọi người đăng tải video chỉ kết nối và chia sẻ, thay vì kiếm lợi nhuận.

Kỷ nguyên SEO mới: Các thương hiệu bỏ Google, chuyển sang ChatGPT và chatbot AI

Kỹ năng - Sơn Vân - 02/05/2025 11:00
Các công ty quảng cáo áp dụng chiến lược mới để đảm bảo khách hàng xuất hiện trong câu trả lời của chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển và Claude của Anthropic.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 04/05/2025