Từ bài tập của một sinh viên đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z

Minh Anh12/12/2024 10:00
Từ bài tập của một sinh viên đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z

2h sáng ở Thức Coffee trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM), một nhóm bạn trẻ vẫn tụ tập trò chuyện, vài người im lặng làm việc.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 1.
 
Cảnh tương tự cũng diễn ra bên trong các chuỗi Three O’Clock, Đen Đá Coffee… Câu chuyện bắt đầu từ chiếc xe đẩy cà phê đặt đối diện Đại học Hoa Sen 16 năm trước.

Uống gì ở quán cà phê sau 12h đêm?

Năm 2008, Phùng Mạnh Việt – sinh viên Đại học Hoa Sen (TP.HCM) nhận được bài tập là lập một dự án kinh doanh nhỏ, có tính thực tế. Sau khi tìm hiểu, anh cho rằng việc mở một quầy cà phê di động là đơn giản và tiện lợi nhất. Vậy là Effoc Coffee ra đời về mặt lý thuyết để Việt hoàn thành bài tập.

Sau đó, tôi nghĩ tại sao mình không hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh này”, người đàn ông sinh năm 1988 từng chia sẻ trên báo Tuổi trẻ.

3 tháng sau, chiếc xe đẩy di động bán cà phê mang đi pha kiểu Ý ra đời, đặt tại đường Nguyễn Văn Tráng (Q.1, TP.HCM), ngay đối diện Đại học Hoa Sen, với số vốn ban đầu là 40 triệu đồng. Đó cũng là cơ sở đầu tiên trong chuỗi cửa hàng của Effoc sau này. Giá mỗi ly nước chỉ từ 20.000 đồng, bằng 1/4 so với giá của những thương hiệu nước ngoài tại TP.HCM khi đó.

Đồ uống nổi tiếng nhất của Effoc là ice-blended (đá xay), tương tự frappuccino của Starbucks. Tại thời điểm đó, “gã khổng lồ” F&B của Mỹ chưa có mặt tại Việt Nam, đồ uống ice-blended cũng chưa phổ biến.

Thực ra ice-blended đã nhen nhóm tại Việt Nam từ năm 2006, khi thương hiệu Gloria Jean's của Úc xuất hiện, sau đó là The Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ. Tuy nhiên, mức giá đắt đỏ của hai chuỗi ngoại này khiến ice-blended không thể phổ biến, cho đến khi Effoc ra đời”, Chuyên gia F&B Nguyễn Thái Bình, Đồng sáng lập cộng đồng Điểm chạm F&B (FBVI), hồi tưởng.

Trong ký ức của ông Bình, Effoc Coffee là một thời tuổi thơ của thế hệ cuối 8x – đầu 9x, phát triển thành hệ thống nổi tiếng ở TP.HCM và một số tỉnh miền Nam (Đồng Tháp, Tiền Giang). Có thể nói, sự ra đời của thương hiệu này đánh dấu mốc khởi đầu cho sự thịnh hành của đồ uống ice-blended tại Việt Nam. Khác với sinh tố truyền thống, ice-blended là sự hòa quyện của mứt, syrup, các loại bột, bột chống tách (frappe) và đá xay, trên cùng là topping kem xịt.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 2.

Những cốc ice-blended tại Effoc Coffee.

Năm 2011, Nguyễn Hải Ninh – người sau này sáng lập ra The Coffee House – nhìn thấy tiềm năng từ những ly ice-blended. Anh cùng người bạn thân Đinh Nhật Nam thành lập thương hiệu Urban Station với mô hình tương tự Effoc Coffee. Urban Station dần phát triển lớn mạnh với mô hình nhượng quyền và đạt tới hơn 60 cửa hàng ở thời kỳ đỉnh cao, trước khi suy tàn.

Năm 2012, Thức Coffee – chuỗi cà phê mở 24h đầu tiên tại TP.HCM ra đời. Cửa hàng đầu tiên chỉ rộng 16 m2, với sản phẩm cốt lõi chính là ice-blended – món đồ uống mà Effoc Coffee đã đặt nền móng từ 4 năm trước và cùng Urban Station educate (giáo dục) thị trường. Theo ông Bình, một xu hướng F&B mất khoảng 5 năm để có hình hài rõ rệt và chứng minh được tiềm năng.

Theo tôi, phải có sản phẩm bổ trợ trước rồi mô hình cà phê 24h mới ra đời. Cà phê và trà uống sau 4h chiều gây mất ngủ, nên ice-blended trở thành thức uống phù hợp cho giới trẻ về khuya. Cũng có thể coi đây là sản phẩm bổ sung bên cạnh những dòng đồ uống truyền thống như cà phê, trà, nước ép, sinh tố…, phục vụ nhu cầu của một nhóm khách hàng không uống cà phê khá đông đảo”, vị chuyên gia nêu góc nhìn.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 3.

Thức Coffee trên đường Lý Tự Trọng - quán cà phê mở 24/24 quen thuộc tại TP.HCM.

Ai ngồi ở quán cà phê sau 12h đêm?

Một chi tiết đáng chú ý với ông Bình là “thanh xuân” của thế hệ Millennials (1981-1996) sống tại các thành phố lớn không giống Gen Z (1997 - 2012). Những quán bar, club phục vụ nhu cầu đi chơi khuya không còn được giới trẻ hiện nay quan tâm như thế hệ trước.

Theo khảo sát công bố hồi tháng 6 của công ty phân tích thị trường đồ uống IWSR, 64% Gen Z đủ tuổi mua đồ uống có cồn ở Mỹ đã không dùng rượu, bia trong 6 tháng qua. Xu hướng này ngày càng gia tăng trên toàn cầu, bao gồm châu Á. Ngay cả thế hệ Millennials vốn uống rượu bia nhiều hơn Gen Z cũng đã dần từ bỏ, nhờ ý thức hơn về tác hại.

Giới chuyên gia phân tích thêm rằng Gen Z đang phải chịu nhiều áp lực hơn so với các thế hệ trước để thành công trong học tập, công việc. Đặc điểm công việc cũng thay đổi, ít bị gò bó trong môi trường văn phòng hơn.

Những “insight” trên đều được thể hiện bên trong Thức Coffee. Ngoài các nhóm bạn trẻ tụ tập trò chuyện, chơi boardgame tới khuya là những người đang học bài, “chạy deadline”.

Trên thực tế, nhu cầu ngồi qua đêm tại quán cà phê vốn đã âm ỉ khi nhiều ngành nghề đặc thù, đặc biệt là lĩnh vực sáng tạo, ngày càng phổ biến theo dòng phát triển của xã hội.

Hơn 10 năm trước, ngay khi xuất hiện mô hình quán cà phê mở 24h, tôi đã lập tức tham gia vào cộng đồng này. Nhóm bạn của tôi gồm những người làm biên kịch, photographer hay quản lý dự án cũng đều rất hào hứng”, chị K.Trang – một nhân viên marketing tại TP.HCM cho biết.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 4.

The Coffee Bean & Tea Leaf, một quán cà phê mở xuyên đêm trên phố Hàn Thuyên (TP.HCM) là địa điểm "chạy deadline" quen thuộc của chị K.Trang.

Theo chia sẻ của vị khách quen tại các quán cà phê 24h này, công việc của chị và nhóm bạn đều đòi hỏi tính sáng tạo và cần “cày đêm”. Trong khi đó, không gian tại nhà thường mang đến cảm giác quá thoải mái, dễ bị xao nhãng và mất tập trung. Quán cà phê 24h trở thành nơi hoàn thành các deadline.

Nếu mô hình này mở sớm hơn lúc tôi còn là sinh viên, có lẽ tôi đã đi từ thời điểm đó”, chị Trang bày tỏ.

Sẽ có nhiều thành phố khác xuất hiện mô hình cà phê 24h

Năm 2014 - tức 2 năm sau khi Thức Coffee được thành lập, chuỗi Đen Đá Coffee khai trương. Tuy nhiên, đến tận năm 2018 thương hiệu này mới theo đuổi mô hình 24h.

Như vậy, Thức Coffee đã dành 5 năm educate thị trường suốt từ 2012 đến 2018. Điều này cũng chứng minh rằng mỗi xu hướng F&B cần 5 năm để thẩm thấu vào thị trường. Một xu hướng trở nên đình đám thực ra đã nhen nhóm từ nhiều năm trước đó rồi”, chuyên gia Nguyễn Thái Bình phân tích.

Three O’Clock và Kai Coffee, hai chuỗi cà phê 24h nổi bật tại TP.HCM, đã nhìn ra cơ hội từ sớm và đều mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2016. Theo giới thiệu của Three O’Clock, mục tiêu của thương hiệu là mang đến cái nhìn mới mẻ hơn về thói quen đi cà phê, thưởng thức trà - bánh, cùng văn hoá “overnight” (xuyên đêm) của người Sài Gòn.

Tới giai đoạn 2020 – 2021, toàn ngành F&B khủng hoảng vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chính biến cố này lại thúc đẩy mọi người ra đường nhiều hơn, tìm đến không gian khác ngoài căn nhà của mình, sau khi cuộc sống trở lại bình thường.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 5.

Bên trong một cửa hàng của Three O'Clock. Ảnh: Facebook Three O'Clock.

Những hàng ghế ngoài vỉa hè của Thức Coffee lại đông đúc. Cái tên Three O’Clock cũng ngày càng phổ biến với giới trẻ Sài thành, thậm chí đứng thứ 9 trong Bảng xếp hạng chuỗi cà phê “hot” nhất mạng xã hội nửa đầu quý 3/2024 của YouNet Media, vượt qua cả Cộng Cà Phê.

Tôi nghĩ trong tương lai, mô hình cà phê 24h sẽ bắt đầu xuất hiện ở các tỉnh thành khác sau TP.HCM và Hà Nội, chẳng hạn như Đà Nẵng, Nha Trang – những thành phố du lịch, qua đó giải quyết được phần nào bài toán du lịch đêm”, ông Bình dự đoán.

Về mặt vận hành, vị chuyên gia chỉ ra vấn đề lớn nhất của các quán cà phê 24h là bảo trì, bảo dưỡng. Do mở máy lạnh suốt 24 giờ, chất lượng nhà sẽ xuống cấp rất nhanh. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ chia làm 3 ca, ca đêm phải trả lương cao hơn ít nhất 20%.

Tuy nhiên, nếu quán có lượng khách ổn định vẫn sẽ cân đối được dòng tiền. Khi thuê mặt bằng, dù vận hành mấy tiếng một ngày thì phí mặt bằng vẫn vậy. Thêm vào đó, việc mở 24/24 sẽ giúp vòng xoay hàng hóa nhanh hơn, lượng nguyên liệu đặt nhiều hơn, dẫn đến mức chiết khấu từ nhà cung cấp tốt hơn.

Dĩ nhiên không phải ai cũng thực hiện được mô hình này. Các chủ quán nên chọn địa điểm ở những khu đông sinh viên, hoặc nằm trong trung tâm thành phố”, ông Bình đưa ra lời khuyên.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sự thật bức ảnh "người đi đường phía sau giờ là chồng tôi" hút 5 triệu view

Bức ảnh cặp đôi nắm tay nhau băng qua đường ở TPHCM thu hút hơn 5 triệu lượt xem trên mạng xã hội sau lời giải thích của cô gái: "Không ngờ người đi đường phía sau giờ là chồng tôi".
2

Hikikomori lan tới Việt Nam

Hiện tượng hikikomori từng được cho là vấn đề đặc trưng của Nhật Bản, nay đang lan rộng khắp châu Á, dần xuất hiện tại Việt Nam, đặc biệt trong nhóm du học sinh.
3

Du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới bằng công nghệ

Trong thời đại số như hiện nay, du khách Gen Z đang định nghĩa lại cách chúng ta trải nghiệm và khám phá thế giới. Họ sử dụng AI để lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú.
4

Kiếm gần 1 triệu đồng/ngày nhờ nghề "độ" Baby Three, Labubu

Mỗi buổi sáng thức dậy, chị Thủy lại "áp lực" khi thấy hàng trăm tin nhắn của khách hàng yêu cầu tư vấn "độ" Baby Three, Labubu. Với công việc này, nữ thợ nail có thể kiếm gần 1 triệu đồng/ngày.
5

Chàng trai gốc Việt tạo ra nền tảng công nghệ khiến giới giáo sư, tiến sĩ Mỹ cực ưa chuộng: Afforai

"Tôi cho rằng, một công ty, dù thứ mà bạn cung cấp là gì, sản phẩm hay dịch vụ, nó cũng đều cần phải mang một giá trị nào đó”, Alec Nguyen nói.

Được học thẳng lên Tiến sĩ nhưng Quán quân Olympia từ bỏ để về nước

Chàng trai này là một trong số ít Quán quân Đường lên đỉnh Olympia lựa chọn về nước sau khi học tập và làm việc tại Úc.

Chuyên gia nói về lựa chọn cái chết của Quỳnh Dao: 'Đừng phóng đại tự tử là sự ra đi nhẹ nhàng'

Sau bức thư tuyệt mệnh được công bố của nhà văn Quỳnh Dao, chuyên gia cho rằng dư luận không nên cường điệu cách miêu tả việc tự sát là "ra đi một cách nhẹ nhàng", đồng thời nói rõ về an tử và tự tử.

Cặp vợ chồng U80: "Tuổi tác chỉ là con số, học hỏi là việc của cả đời"

Sống là phải có "lửa", tuổi nào cũng phải "chill" là châm ngôn của cặp vợ chồng 74 tuổi.

Bức di thư gây chấn động của nữ văn sĩ Quỳnh Dao và sự chuẩn bị cho cái chết

Vào ngày 4.12, thông tin nữ văn sĩ Quỳnh Dao (Đài Loan, Trung Quốc) qua đời ở tuổi 86 khiến nhiều người bất ngờ và thương tiếc. Bà được cho là đã tự kết liễu cuộc đời mình tại nhà riêng ở Đài Bắc.

Quỳnh Dao: Khi sống nguyện là ánh lửa cháy hết mình, lúc đi nguyện là hoa tuyết lất phất rơi

Ở tuổi 79 gần đất xa trời, nữ sĩ Quỳnh Giao – nhà văn, nhà biên kịch với các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng được chuyển thể đã có một tâm thư dặn dò các con lo lắng cho chuyện hậu sự sau này.

Đã qua thời Labubu, giới trẻ “phát cuồng” với trend túi mù mang tên Baby Three

Baby Three trở thành trend mới thu hút không ít bạn trẻ sau túi mù Labubu.

Chụp ảnh bằng điện thoại, Gen Z kiếm tiền triệu một ngày

Chỉ cần một chiếc điện thoại di động, kỹ năng chụp và chỉnh ảnh cơ bản, nhiều người trẻ có thể kiếm thu nhập ổn định 10-15 triệu đồng/tháng.

Câu đố một ngày kim giờ quay được mấy vòng? Đáp án 24 vòng là sai

Thư giãn - Lưu Ly - 13/01/2025 12:00
Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng có câu trả lời chính xác. Đáp án của bạn là gì?

Cách theo dõi tình hình kẹt xe online, tìm đường đi GALA WeChoice Awards 2024 nhanh hết cỡ!

Kỹ năng - KV - 13/01/2025 11:00
Tình trạng kẹt xe, ùn tắc ở TP.HCM thường xuyên xảy ra, nhất là trong các dịp lễ lớn, giờ cao điểm. Ứng dụng này có thể giúp bạn biết được đâu là các cung đường đông phương tiện, tránh được tình trạng kẹt xe.

"Đổi mạng" lấy tiền: Cái giá quá đắt cho một cuộc đời

Suy ngẫm - Điệp Anh - 13/01/2025 10:00
Cuộc sống là hành trình không ngừng nỗ lực, nhưng đừng đánh đổi sức khỏe lấy tiền tài.

Chăm sóc bản thân thật sự - 3 điều cám dỗ khiến chúng ta chăm sóc bản thân giả tạo

Từ sách - Phim - 13/01/2025 09:00
​​​​​​​Có ba điểm bạn cần lưu ý về những điều có thể cám dỗ chúng ta, khiến chúng ta bị cuốn vào, lệch ra khỏi những gì thuộc về chăm sóc bản thân thực thụ và gần hơn với chăm sóc bản thân giả tạo.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Chìa khóa bán hàng đột phá cho người khởi nghiệp

Từ sách - Phim - Quìn - 13/01/2025 08:00
Nhân viên bán hàng rất hiếm khi được dạy những kỹ năng trí tuệ cảm xúc, cũng như cách quản lý cảm xúc nhằm đạt được kết quả bán hàng mong muốn. 

6 món đồ tưởng hiện đại nhưng lại "hại điện": Tỉ lệ hối hận sau khi mua bằng 100%

Kỹ năng - Lam Phương - 12/01/2025 12:00
Mặc dù mỗi thiết bị gia dụng đều có giá trị sử dụng nhưng không phải món nào cũng đáng để đầu tư.

Cao thủ là nam chính có võ công thấp nhất trong tác phẩm của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 12/01/2025 11:00
Thực lực của cao thủ này thế nào?

Cô gái ở Hà Nội 2 lần bị ung thư, bạn trai kiên trì tỏ tình 9 lần

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 12/01/2025 10:00
Không có lần tỏ tình thứ 10 nhưng Trần Hải luôn nói với Thanh Huyền rằng anh sẽ cưới cô.

Chăm sóc bản thân thật sự - 4 nguyên tắc để có hạnh phúc an lạc

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 12/01/2025 09:00
Chúng ta đang cố gắng xây dựng một cuộc sống được toàn quyền lựa chọn sử dụng thời gian và năng lượng của mình như thế nào. Song, chúng ta dễ trở nên mù quáng khi theo đuổi mục tiêu đó, bị lạc lối và không biết mình đang đi về đâu.

Dám nghĩ lại – Tái tư duy giúp bạn đối mặt với bất kỳ thử thách nào trong cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 12/01/2025 08:00
Trong cuốn sách "Dám nghĩ lại" (Think Again), tác giả Adam Grant chỉ ra rằng tái tư duy không chỉ là kỹ năng mà còn là một cách sống.

IQ "âm vô cực" khiến tôi đã trách oan 5 món đồ dùng quen thuộc

Kỹ năng - Thái Anh - 11/01/2025 12:00
Hôm nay, hãy cùng tôi điểm qua một số món đồ quen thuộc trong cuộc sống mà sau hơn 30 năm, tôi mới nhận ra mình đã luôn dùng sai cách.

Chỉ 4 cao thủ có thể đánh bại Cưu Ma Trí trong Thiên Long Bát Bộ: Ba trong số đó là sư huynh đệ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 11/01/2025 11:00
Trong thời kỳ Thiên Long Bát Bộ, Cưu Ma Trí là một cao thủ võ lâm đáng gờm.

Chàng trai gốc Việt tạo ra nền tảng công nghệ khiến giới giáo sư, tiến sĩ Mỹ cực ưa chuộng: Afforai

Phong cách sống - Như Nguyễn - 11/01/2025 10:00
"Tôi cho rằng, một công ty, dù thứ mà bạn cung cấp là gì, sản phẩm hay dịch vụ, nó cũng đều cần phải mang một giá trị nào đó”, Alec Nguyen nói.

Doraemon - Kỳ lạ ở Nhật: Nobita làm bài kiểm tra toàn 0 điểm mà vẫn được lên lớp

Từ sách - Phim - Ánh Lê - 11/01/2025 09:00
Chi tiết Nobita thường xuyên bị điểm 0 không chỉ để tác giả bộ truyện khắc họa nhân vật này một cách rõ nét hơn mà còn tiết lộ 1 đặc điểm khác biệt của hệ thống giáo dục Nhật Bản.

Tự do - Như chim tung cánh: Ba chiều kích của tự do theo 'bậc thầy tâm linh' Osho

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 11/01/2025 08:00
Nhiều người cho rằng tự do là được làm điều mình muốn, sống theo cách mình muốn, nhưng “bậc thầy tâm linh” Osho cho rằng sự tự do thực sự còn sâu sắc hơn nhiều.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 14/01/2025