Từ bài tập của một sinh viên đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z

Minh Anh12/12/2024 10:00
Từ bài tập của một sinh viên đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z

2h sáng ở Thức Coffee trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM), một nhóm bạn trẻ vẫn tụ tập trò chuyện, vài người im lặng làm việc.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 1.
 
Cảnh tương tự cũng diễn ra bên trong các chuỗi Three O’Clock, Đen Đá Coffee… Câu chuyện bắt đầu từ chiếc xe đẩy cà phê đặt đối diện Đại học Hoa Sen 16 năm trước.

Uống gì ở quán cà phê sau 12h đêm?

Năm 2008, Phùng Mạnh Việt – sinh viên Đại học Hoa Sen (TP.HCM) nhận được bài tập là lập một dự án kinh doanh nhỏ, có tính thực tế. Sau khi tìm hiểu, anh cho rằng việc mở một quầy cà phê di động là đơn giản và tiện lợi nhất. Vậy là Effoc Coffee ra đời về mặt lý thuyết để Việt hoàn thành bài tập.

Sau đó, tôi nghĩ tại sao mình không hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh này”, người đàn ông sinh năm 1988 từng chia sẻ trên báo Tuổi trẻ.

3 tháng sau, chiếc xe đẩy di động bán cà phê mang đi pha kiểu Ý ra đời, đặt tại đường Nguyễn Văn Tráng (Q.1, TP.HCM), ngay đối diện Đại học Hoa Sen, với số vốn ban đầu là 40 triệu đồng. Đó cũng là cơ sở đầu tiên trong chuỗi cửa hàng của Effoc sau này. Giá mỗi ly nước chỉ từ 20.000 đồng, bằng 1/4 so với giá của những thương hiệu nước ngoài tại TP.HCM khi đó.

Đồ uống nổi tiếng nhất của Effoc là ice-blended (đá xay), tương tự frappuccino của Starbucks. Tại thời điểm đó, “gã khổng lồ” F&B của Mỹ chưa có mặt tại Việt Nam, đồ uống ice-blended cũng chưa phổ biến.

Thực ra ice-blended đã nhen nhóm tại Việt Nam từ năm 2006, khi thương hiệu Gloria Jean's của Úc xuất hiện, sau đó là The Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ. Tuy nhiên, mức giá đắt đỏ của hai chuỗi ngoại này khiến ice-blended không thể phổ biến, cho đến khi Effoc ra đời”, Chuyên gia F&B Nguyễn Thái Bình, Đồng sáng lập cộng đồng Điểm chạm F&B (FBVI), hồi tưởng.

Trong ký ức của ông Bình, Effoc Coffee là một thời tuổi thơ của thế hệ cuối 8x – đầu 9x, phát triển thành hệ thống nổi tiếng ở TP.HCM và một số tỉnh miền Nam (Đồng Tháp, Tiền Giang). Có thể nói, sự ra đời của thương hiệu này đánh dấu mốc khởi đầu cho sự thịnh hành của đồ uống ice-blended tại Việt Nam. Khác với sinh tố truyền thống, ice-blended là sự hòa quyện của mứt, syrup, các loại bột, bột chống tách (frappe) và đá xay, trên cùng là topping kem xịt.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 2.

Những cốc ice-blended tại Effoc Coffee.

Năm 2011, Nguyễn Hải Ninh – người sau này sáng lập ra The Coffee House – nhìn thấy tiềm năng từ những ly ice-blended. Anh cùng người bạn thân Đinh Nhật Nam thành lập thương hiệu Urban Station với mô hình tương tự Effoc Coffee. Urban Station dần phát triển lớn mạnh với mô hình nhượng quyền và đạt tới hơn 60 cửa hàng ở thời kỳ đỉnh cao, trước khi suy tàn.

Năm 2012, Thức Coffee – chuỗi cà phê mở 24h đầu tiên tại TP.HCM ra đời. Cửa hàng đầu tiên chỉ rộng 16 m2, với sản phẩm cốt lõi chính là ice-blended – món đồ uống mà Effoc Coffee đã đặt nền móng từ 4 năm trước và cùng Urban Station educate (giáo dục) thị trường. Theo ông Bình, một xu hướng F&B mất khoảng 5 năm để có hình hài rõ rệt và chứng minh được tiềm năng.

Theo tôi, phải có sản phẩm bổ trợ trước rồi mô hình cà phê 24h mới ra đời. Cà phê và trà uống sau 4h chiều gây mất ngủ, nên ice-blended trở thành thức uống phù hợp cho giới trẻ về khuya. Cũng có thể coi đây là sản phẩm bổ sung bên cạnh những dòng đồ uống truyền thống như cà phê, trà, nước ép, sinh tố…, phục vụ nhu cầu của một nhóm khách hàng không uống cà phê khá đông đảo”, vị chuyên gia nêu góc nhìn.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 3.

Thức Coffee trên đường Lý Tự Trọng - quán cà phê mở 24/24 quen thuộc tại TP.HCM.

Ai ngồi ở quán cà phê sau 12h đêm?

Một chi tiết đáng chú ý với ông Bình là “thanh xuân” của thế hệ Millennials (1981-1996) sống tại các thành phố lớn không giống Gen Z (1997 - 2012). Những quán bar, club phục vụ nhu cầu đi chơi khuya không còn được giới trẻ hiện nay quan tâm như thế hệ trước.

Theo khảo sát công bố hồi tháng 6 của công ty phân tích thị trường đồ uống IWSR, 64% Gen Z đủ tuổi mua đồ uống có cồn ở Mỹ đã không dùng rượu, bia trong 6 tháng qua. Xu hướng này ngày càng gia tăng trên toàn cầu, bao gồm châu Á. Ngay cả thế hệ Millennials vốn uống rượu bia nhiều hơn Gen Z cũng đã dần từ bỏ, nhờ ý thức hơn về tác hại.

Giới chuyên gia phân tích thêm rằng Gen Z đang phải chịu nhiều áp lực hơn so với các thế hệ trước để thành công trong học tập, công việc. Đặc điểm công việc cũng thay đổi, ít bị gò bó trong môi trường văn phòng hơn.

Những “insight” trên đều được thể hiện bên trong Thức Coffee. Ngoài các nhóm bạn trẻ tụ tập trò chuyện, chơi boardgame tới khuya là những người đang học bài, “chạy deadline”.

Trên thực tế, nhu cầu ngồi qua đêm tại quán cà phê vốn đã âm ỉ khi nhiều ngành nghề đặc thù, đặc biệt là lĩnh vực sáng tạo, ngày càng phổ biến theo dòng phát triển của xã hội.

Hơn 10 năm trước, ngay khi xuất hiện mô hình quán cà phê mở 24h, tôi đã lập tức tham gia vào cộng đồng này. Nhóm bạn của tôi gồm những người làm biên kịch, photographer hay quản lý dự án cũng đều rất hào hứng”, chị K.Trang – một nhân viên marketing tại TP.HCM cho biết.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 4.

The Coffee Bean & Tea Leaf, một quán cà phê mở xuyên đêm trên phố Hàn Thuyên (TP.HCM) là địa điểm "chạy deadline" quen thuộc của chị K.Trang.

Theo chia sẻ của vị khách quen tại các quán cà phê 24h này, công việc của chị và nhóm bạn đều đòi hỏi tính sáng tạo và cần “cày đêm”. Trong khi đó, không gian tại nhà thường mang đến cảm giác quá thoải mái, dễ bị xao nhãng và mất tập trung. Quán cà phê 24h trở thành nơi hoàn thành các deadline.

Nếu mô hình này mở sớm hơn lúc tôi còn là sinh viên, có lẽ tôi đã đi từ thời điểm đó”, chị Trang bày tỏ.

Sẽ có nhiều thành phố khác xuất hiện mô hình cà phê 24h

Năm 2014 - tức 2 năm sau khi Thức Coffee được thành lập, chuỗi Đen Đá Coffee khai trương. Tuy nhiên, đến tận năm 2018 thương hiệu này mới theo đuổi mô hình 24h.

Như vậy, Thức Coffee đã dành 5 năm educate thị trường suốt từ 2012 đến 2018. Điều này cũng chứng minh rằng mỗi xu hướng F&B cần 5 năm để thẩm thấu vào thị trường. Một xu hướng trở nên đình đám thực ra đã nhen nhóm từ nhiều năm trước đó rồi”, chuyên gia Nguyễn Thái Bình phân tích.

Three O’Clock và Kai Coffee, hai chuỗi cà phê 24h nổi bật tại TP.HCM, đã nhìn ra cơ hội từ sớm và đều mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2016. Theo giới thiệu của Three O’Clock, mục tiêu của thương hiệu là mang đến cái nhìn mới mẻ hơn về thói quen đi cà phê, thưởng thức trà - bánh, cùng văn hoá “overnight” (xuyên đêm) của người Sài Gòn.

Tới giai đoạn 2020 – 2021, toàn ngành F&B khủng hoảng vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chính biến cố này lại thúc đẩy mọi người ra đường nhiều hơn, tìm đến không gian khác ngoài căn nhà của mình, sau khi cuộc sống trở lại bình thường.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 5.

Bên trong một cửa hàng của Three O'Clock. Ảnh: Facebook Three O'Clock.

Những hàng ghế ngoài vỉa hè của Thức Coffee lại đông đúc. Cái tên Three O’Clock cũng ngày càng phổ biến với giới trẻ Sài thành, thậm chí đứng thứ 9 trong Bảng xếp hạng chuỗi cà phê “hot” nhất mạng xã hội nửa đầu quý 3/2024 của YouNet Media, vượt qua cả Cộng Cà Phê.

Tôi nghĩ trong tương lai, mô hình cà phê 24h sẽ bắt đầu xuất hiện ở các tỉnh thành khác sau TP.HCM và Hà Nội, chẳng hạn như Đà Nẵng, Nha Trang – những thành phố du lịch, qua đó giải quyết được phần nào bài toán du lịch đêm”, ông Bình dự đoán.

Về mặt vận hành, vị chuyên gia chỉ ra vấn đề lớn nhất của các quán cà phê 24h là bảo trì, bảo dưỡng. Do mở máy lạnh suốt 24 giờ, chất lượng nhà sẽ xuống cấp rất nhanh. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ chia làm 3 ca, ca đêm phải trả lương cao hơn ít nhất 20%.

Tuy nhiên, nếu quán có lượng khách ổn định vẫn sẽ cân đối được dòng tiền. Khi thuê mặt bằng, dù vận hành mấy tiếng một ngày thì phí mặt bằng vẫn vậy. Thêm vào đó, việc mở 24/24 sẽ giúp vòng xoay hàng hóa nhanh hơn, lượng nguyên liệu đặt nhiều hơn, dẫn đến mức chiết khấu từ nhà cung cấp tốt hơn.

Dĩ nhiên không phải ai cũng thực hiện được mô hình này. Các chủ quán nên chọn địa điểm ở những khu đông sinh viên, hoặc nằm trong trung tâm thành phố”, ông Bình đưa ra lời khuyên.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thế hệ sống "tầm gửi" vào ChatGPT: AI không ngắt lời, không “seen” tin nhắn của tôi

"Ai sẽ lắng nghe tôi nếu không phải là AI? Không có ai...".
2

Làm người không muốn, chỉ muốn thành "người chuột": Cuộc đời này bạc lắm, cố gắng để làm gì?

"Chúng ta đã chán ngán lối sống hào nhoáng, vội vã, ép buộc mà mình đang phải chịu đựng. Thứ chúng ta muốn là được tự do nằm xuống bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào".
3

Hồi chuông cảnh báo đằng sau trào lưu 'người chuột' của giới trẻ Trung Quốc

Trào lưu “người chuột” đang lan rộng trong giới trẻ Trung Quốc như một phản ứng đầy trào phúng trước nhịp sống gấp gáp và áp lực cạnh tranh khốc liệt.
4

Nạn nhân của "Thức khuya để trả thù" đang ở khắp nơi

Nhiều khi thức khuya không phải vì bận chạy deadline hay đang hóng dở drama tình ái nào đó, mà chỉ đơn giản là thấy ấm ức vì cả ngày chưa có thời gian cho riêng mình.
5

Trào lưu chụp ảnh kỷ yếu hài hước để phản ánh sự chán ghét bản thân

Viễn cảnh thất nghiệp, bất an về tương lai khiến nhiều sinh viên Trung Quốc tự chế giễu bản thân trong bộ ảnh kỷ yếu tốt nghiệp sử dụng các meme đầy hài hước.

Được học thẳng lên Tiến sĩ nhưng Quán quân Olympia từ bỏ để về nước

Chàng trai này là một trong số ít Quán quân Đường lên đỉnh Olympia lựa chọn về nước sau khi học tập và làm việc tại Úc.

Chuyên gia nói về lựa chọn cái chết của Quỳnh Dao: 'Đừng phóng đại tự tử là sự ra đi nhẹ nhàng'

Sau bức thư tuyệt mệnh được công bố của nhà văn Quỳnh Dao, chuyên gia cho rằng dư luận không nên cường điệu cách miêu tả việc tự sát là "ra đi một cách nhẹ nhàng", đồng thời nói rõ về an tử và tự tử.

Cặp vợ chồng U80: "Tuổi tác chỉ là con số, học hỏi là việc của cả đời"

Sống là phải có "lửa", tuổi nào cũng phải "chill" là châm ngôn của cặp vợ chồng 74 tuổi.

Bức di thư gây chấn động của nữ văn sĩ Quỳnh Dao và sự chuẩn bị cho cái chết

Vào ngày 4.12, thông tin nữ văn sĩ Quỳnh Dao (Đài Loan, Trung Quốc) qua đời ở tuổi 86 khiến nhiều người bất ngờ và thương tiếc. Bà được cho là đã tự kết liễu cuộc đời mình tại nhà riêng ở Đài Bắc.

Quỳnh Dao: Khi sống nguyện là ánh lửa cháy hết mình, lúc đi nguyện là hoa tuyết lất phất rơi

Ở tuổi 79 gần đất xa trời, nữ sĩ Quỳnh Giao – nhà văn, nhà biên kịch với các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng được chuyển thể đã có một tâm thư dặn dò các con lo lắng cho chuyện hậu sự sau này.

Đã qua thời Labubu, giới trẻ “phát cuồng” với trend túi mù mang tên Baby Three

Baby Three trở thành trend mới thu hút không ít bạn trẻ sau túi mù Labubu.

Chụp ảnh bằng điện thoại, Gen Z kiếm tiền triệu một ngày

Chỉ cần một chiếc điện thoại di động, kỹ năng chụp và chỉnh ảnh cơ bản, nhiều người trẻ có thể kiếm thu nhập ổn định 10-15 triệu đồng/tháng.

Quán cà phê treo hơn 700 con gấu bông gây sốt TPHCM, bảo vệ túc trực 24/24

Thư giãn - Cẩm Tiên - 18/06/2025 12:00
Quán cà phê "Mê" ở quận Gò Vấp (TPHCM) đang trở thành điểm đến gây sốt của giới trẻ nhờ trang trí hơn 700 con gấu bông đủ kích cỡ.

Cần biết về 168 phường, xã của TP.HCM (mới) sau sáp nhập

Kỹ năng - Thuỷ Long - 18/06/2025 11:00
Sau khi sắp xếp, TP.HCM có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu; trong đó có 112 phường, 50 xã, 1 đặc khu hình thành sau sắp xếp.

Đến một ngày ba má nhớ nhớ, quên quên...

Suy ngẫm - An Hiên - 18/06/2025 10:00
Má tôi nay ngoài 80, bắt đầu lẩn thẩn khiến tôi vui buồn lẫn lộn. Vui vì trời thương, má vẫn ở lại với chúng tôi đến lúc này và chạnh lòng vì bà đã dần lãng quên nhiều thứ.

Không còn bệnh tim - Chế ngự 'kẻ giết người thầm lặng' từ phân tử nhỏ bé

Từ sách - Phim - Hồ Lam - TT - 18/06/2025 09:00
Theo TS Louis J. Ignarro, NO - một phân tử được xem là chất độc trong công nghiệp - có thể cứu sống hàng triệu người mắc bệnh tim mạch.

7 thói quen tạo gia đình hạnh phúc - Tạo dựng gia đình hạnh phúc bằng những thay đổi nhỏ

Từ sách - Phim - Quìn - 18/06/2025 08:00
Nếu toàn bộ xã hội chúng ta đều làm việc cần mẫn ở mọi lĩnh vực khác của cuộc sống nhưng không quan tâm thích đáng đến gia đình, kết cục của chúng ta cũng sẽ giống như con tàu Titanic.

Hướng dẫn tra cứu BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua ứng dụng VssID

Kỹ năng - Quang Huy - 17/06/2025 13:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để tra cứu chi tiết về quá trình đóng Bảo hiểm xã hội thông qua ứng dụng VssID trên smartphone.

Xem 'Sex Education', tôi day dứt vì khiến mẹ tủi thân

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 17/06/2025 12:00
Tôi hiểu mình cần phải ngày càng cố gắng để mang lại cho mẹ cuộc sống tốt hơn.

90% người bệnh đều không biết thận đang chết dần, bác sĩ chỉ cách tự kiểm tra

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 17/06/2025 11:00
Việc kiểm tra lượng nước tiểu có thể chỉ ra hiệu quả chức năng thận. Hay nói cách khác, chỉ cần kiểm tra lượng nước tiểu đầu ra là đủ để biết thận có đang khỏe mạnh.

Chuyên gia lý giải tại sao con người thích thuyết âm mưu

Suy ngẫm - Hoàng Hà - 17/06/2025 10:00
Khác với quan điểm cho rằng con người tin vào thuyết âm mưu là do thiếu hiểu biết, một nghiên cứu mới đây chỉ ra nhiều lý do phức tạp hơn thế.

"Cửa tiệm hạnh phúc" của người tự kỷ - Nơi công việc là chìa khóa giúp mở cánh cửa hòa nhập với cộng đồng

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 17/06/2025 09:00
Trong “cửa tiệm hạnh phúc”, có 10 đứa trẻ đặc biệt đang ngày càng thay đổi, hoàn thiện và có thể tự kiếm tiền nuôi sống bản thân mình.

Ánh sáng trong ta - Người gieo ánh sáng cho Michelle Obama

Từ sách - Phim - Quìn - 17/06/2025 08:00
Trong cuốn hồi ký "Ánh sáng trong ta", Michelle không gọi cha mình là một người hùng hay biểu tượng, nhưng hình ảnh ông hiện lên như một nguồn sáng lặng lẽ mà âm ỉ cháy qua từng hành động nhỏ, từng giá trị sống mà ông âm thầm truyền lại cho các con.

Phía tối của công nghệ

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/06/2025 13:00
Đã có nhiều bài viết về thành công của công nghiệp khoán ngoài CNTT ở Ấn Độ, phần lớn trong số đó đều từ quan điểm kinh tế như $ 85 tỉ đô la xuất khẩu trong năm 2008 và nhiều triệu việc làm công nghệ cao được tạo ra.

Xem 'Sex Education', tôi hối hận vì nói: 'Nhìn con nhà người ta mà xem, mẹ thất vọng vì con'

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 16/06/2025 12:00
Đôi khi, những điều tưởng chừng nhỏ bé lại khắc sâu trong lòng con trẻ, âm thầm định hình cách con nhìn nhận bản thân và thế giới xung quanh.

Một tính năng trên Zalo giúp ngăn chặn truy cập trái phép kể cả khi bị lộ mật khẩu

Kỹ năng - An Nhiên - 16/06/2025 11:00
Tính năng "Bảo mật 2 lớp" được Công an TP. Cần Thơ đánh giá là một trong những biện pháp bảo vệ tài khoản mạnh mẽ nhất, giúp ngăn chặn truy cập trái phép ngay cả khi ai đó biết mật khẩu hoặc chiếm được mã OTP tạm thời.

Từ đỉnh cao quyền lực đến bước rút lui thầm lặng: Bài học từ giai thoại 'ngã ngựa' của Jack Ma

Suy ngẫm - Vũ Anh - 16/06/2025 10:00
Bài học sau cùng không chỉ dành cho các CEO tại Trung Quốc – mà là cho mọi nhà lãnh đạo trên toàn cầu.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 18/06/2025