Từ bài tập của một sinh viên đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z

Minh Anh12/12/2024 10:00
Từ bài tập của một sinh viên đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z

2h sáng ở Thức Coffee trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM), một nhóm bạn trẻ vẫn tụ tập trò chuyện, vài người im lặng làm việc.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 1.
 
Cảnh tương tự cũng diễn ra bên trong các chuỗi Three O’Clock, Đen Đá Coffee… Câu chuyện bắt đầu từ chiếc xe đẩy cà phê đặt đối diện Đại học Hoa Sen 16 năm trước.

Uống gì ở quán cà phê sau 12h đêm?

Năm 2008, Phùng Mạnh Việt – sinh viên Đại học Hoa Sen (TP.HCM) nhận được bài tập là lập một dự án kinh doanh nhỏ, có tính thực tế. Sau khi tìm hiểu, anh cho rằng việc mở một quầy cà phê di động là đơn giản và tiện lợi nhất. Vậy là Effoc Coffee ra đời về mặt lý thuyết để Việt hoàn thành bài tập.

Sau đó, tôi nghĩ tại sao mình không hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh này”, người đàn ông sinh năm 1988 từng chia sẻ trên báo Tuổi trẻ.

3 tháng sau, chiếc xe đẩy di động bán cà phê mang đi pha kiểu Ý ra đời, đặt tại đường Nguyễn Văn Tráng (Q.1, TP.HCM), ngay đối diện Đại học Hoa Sen, với số vốn ban đầu là 40 triệu đồng. Đó cũng là cơ sở đầu tiên trong chuỗi cửa hàng của Effoc sau này. Giá mỗi ly nước chỉ từ 20.000 đồng, bằng 1/4 so với giá của những thương hiệu nước ngoài tại TP.HCM khi đó.

Đồ uống nổi tiếng nhất của Effoc là ice-blended (đá xay), tương tự frappuccino của Starbucks. Tại thời điểm đó, “gã khổng lồ” F&B của Mỹ chưa có mặt tại Việt Nam, đồ uống ice-blended cũng chưa phổ biến.

Thực ra ice-blended đã nhen nhóm tại Việt Nam từ năm 2006, khi thương hiệu Gloria Jean's của Úc xuất hiện, sau đó là The Coffee Bean & Tea Leaf của Mỹ. Tuy nhiên, mức giá đắt đỏ của hai chuỗi ngoại này khiến ice-blended không thể phổ biến, cho đến khi Effoc ra đời”, Chuyên gia F&B Nguyễn Thái Bình, Đồng sáng lập cộng đồng Điểm chạm F&B (FBVI), hồi tưởng.

Trong ký ức của ông Bình, Effoc Coffee là một thời tuổi thơ của thế hệ cuối 8x – đầu 9x, phát triển thành hệ thống nổi tiếng ở TP.HCM và một số tỉnh miền Nam (Đồng Tháp, Tiền Giang). Có thể nói, sự ra đời của thương hiệu này đánh dấu mốc khởi đầu cho sự thịnh hành của đồ uống ice-blended tại Việt Nam. Khác với sinh tố truyền thống, ice-blended là sự hòa quyện của mứt, syrup, các loại bột, bột chống tách (frappe) và đá xay, trên cùng là topping kem xịt.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 2.

Những cốc ice-blended tại Effoc Coffee.

Năm 2011, Nguyễn Hải Ninh – người sau này sáng lập ra The Coffee House – nhìn thấy tiềm năng từ những ly ice-blended. Anh cùng người bạn thân Đinh Nhật Nam thành lập thương hiệu Urban Station với mô hình tương tự Effoc Coffee. Urban Station dần phát triển lớn mạnh với mô hình nhượng quyền và đạt tới hơn 60 cửa hàng ở thời kỳ đỉnh cao, trước khi suy tàn.

Năm 2012, Thức Coffee – chuỗi cà phê mở 24h đầu tiên tại TP.HCM ra đời. Cửa hàng đầu tiên chỉ rộng 16 m2, với sản phẩm cốt lõi chính là ice-blended – món đồ uống mà Effoc Coffee đã đặt nền móng từ 4 năm trước và cùng Urban Station educate (giáo dục) thị trường. Theo ông Bình, một xu hướng F&B mất khoảng 5 năm để có hình hài rõ rệt và chứng minh được tiềm năng.

Theo tôi, phải có sản phẩm bổ trợ trước rồi mô hình cà phê 24h mới ra đời. Cà phê và trà uống sau 4h chiều gây mất ngủ, nên ice-blended trở thành thức uống phù hợp cho giới trẻ về khuya. Cũng có thể coi đây là sản phẩm bổ sung bên cạnh những dòng đồ uống truyền thống như cà phê, trà, nước ép, sinh tố…, phục vụ nhu cầu của một nhóm khách hàng không uống cà phê khá đông đảo”, vị chuyên gia nêu góc nhìn.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 3.

Thức Coffee trên đường Lý Tự Trọng - quán cà phê mở 24/24 quen thuộc tại TP.HCM.

Ai ngồi ở quán cà phê sau 12h đêm?

Một chi tiết đáng chú ý với ông Bình là “thanh xuân” của thế hệ Millennials (1981-1996) sống tại các thành phố lớn không giống Gen Z (1997 - 2012). Những quán bar, club phục vụ nhu cầu đi chơi khuya không còn được giới trẻ hiện nay quan tâm như thế hệ trước.

Theo khảo sát công bố hồi tháng 6 của công ty phân tích thị trường đồ uống IWSR, 64% Gen Z đủ tuổi mua đồ uống có cồn ở Mỹ đã không dùng rượu, bia trong 6 tháng qua. Xu hướng này ngày càng gia tăng trên toàn cầu, bao gồm châu Á. Ngay cả thế hệ Millennials vốn uống rượu bia nhiều hơn Gen Z cũng đã dần từ bỏ, nhờ ý thức hơn về tác hại.

Giới chuyên gia phân tích thêm rằng Gen Z đang phải chịu nhiều áp lực hơn so với các thế hệ trước để thành công trong học tập, công việc. Đặc điểm công việc cũng thay đổi, ít bị gò bó trong môi trường văn phòng hơn.

Những “insight” trên đều được thể hiện bên trong Thức Coffee. Ngoài các nhóm bạn trẻ tụ tập trò chuyện, chơi boardgame tới khuya là những người đang học bài, “chạy deadline”.

Trên thực tế, nhu cầu ngồi qua đêm tại quán cà phê vốn đã âm ỉ khi nhiều ngành nghề đặc thù, đặc biệt là lĩnh vực sáng tạo, ngày càng phổ biến theo dòng phát triển của xã hội.

Hơn 10 năm trước, ngay khi xuất hiện mô hình quán cà phê mở 24h, tôi đã lập tức tham gia vào cộng đồng này. Nhóm bạn của tôi gồm những người làm biên kịch, photographer hay quản lý dự án cũng đều rất hào hứng”, chị K.Trang – một nhân viên marketing tại TP.HCM cho biết.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 4.

The Coffee Bean & Tea Leaf, một quán cà phê mở xuyên đêm trên phố Hàn Thuyên (TP.HCM) là địa điểm "chạy deadline" quen thuộc của chị K.Trang.

Theo chia sẻ của vị khách quen tại các quán cà phê 24h này, công việc của chị và nhóm bạn đều đòi hỏi tính sáng tạo và cần “cày đêm”. Trong khi đó, không gian tại nhà thường mang đến cảm giác quá thoải mái, dễ bị xao nhãng và mất tập trung. Quán cà phê 24h trở thành nơi hoàn thành các deadline.

Nếu mô hình này mở sớm hơn lúc tôi còn là sinh viên, có lẽ tôi đã đi từ thời điểm đó”, chị Trang bày tỏ.

Sẽ có nhiều thành phố khác xuất hiện mô hình cà phê 24h

Năm 2014 - tức 2 năm sau khi Thức Coffee được thành lập, chuỗi Đen Đá Coffee khai trương. Tuy nhiên, đến tận năm 2018 thương hiệu này mới theo đuổi mô hình 24h.

Như vậy, Thức Coffee đã dành 5 năm educate thị trường suốt từ 2012 đến 2018. Điều này cũng chứng minh rằng mỗi xu hướng F&B cần 5 năm để thẩm thấu vào thị trường. Một xu hướng trở nên đình đám thực ra đã nhen nhóm từ nhiều năm trước đó rồi”, chuyên gia Nguyễn Thái Bình phân tích.

Three O’Clock và Kai Coffee, hai chuỗi cà phê 24h nổi bật tại TP.HCM, đã nhìn ra cơ hội từ sớm và đều mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2016. Theo giới thiệu của Three O’Clock, mục tiêu của thương hiệu là mang đến cái nhìn mới mẻ hơn về thói quen đi cà phê, thưởng thức trà - bánh, cùng văn hoá “overnight” (xuyên đêm) của người Sài Gòn.

Tới giai đoạn 2020 – 2021, toàn ngành F&B khủng hoảng vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chính biến cố này lại thúc đẩy mọi người ra đường nhiều hơn, tìm đến không gian khác ngoài căn nhà của mình, sau khi cuộc sống trở lại bình thường.

Không ngủ ở Sài Gòn: Từ bài tập của một sinh viên Đại học Hoa Sen đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z- Ảnh 5.

Bên trong một cửa hàng của Three O'Clock. Ảnh: Facebook Three O'Clock.

Những hàng ghế ngoài vỉa hè của Thức Coffee lại đông đúc. Cái tên Three O’Clock cũng ngày càng phổ biến với giới trẻ Sài thành, thậm chí đứng thứ 9 trong Bảng xếp hạng chuỗi cà phê “hot” nhất mạng xã hội nửa đầu quý 3/2024 của YouNet Media, vượt qua cả Cộng Cà Phê.

Tôi nghĩ trong tương lai, mô hình cà phê 24h sẽ bắt đầu xuất hiện ở các tỉnh thành khác sau TP.HCM và Hà Nội, chẳng hạn như Đà Nẵng, Nha Trang – những thành phố du lịch, qua đó giải quyết được phần nào bài toán du lịch đêm”, ông Bình dự đoán.

Về mặt vận hành, vị chuyên gia chỉ ra vấn đề lớn nhất của các quán cà phê 24h là bảo trì, bảo dưỡng. Do mở máy lạnh suốt 24 giờ, chất lượng nhà sẽ xuống cấp rất nhanh. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ chia làm 3 ca, ca đêm phải trả lương cao hơn ít nhất 20%.

Tuy nhiên, nếu quán có lượng khách ổn định vẫn sẽ cân đối được dòng tiền. Khi thuê mặt bằng, dù vận hành mấy tiếng một ngày thì phí mặt bằng vẫn vậy. Thêm vào đó, việc mở 24/24 sẽ giúp vòng xoay hàng hóa nhanh hơn, lượng nguyên liệu đặt nhiều hơn, dẫn đến mức chiết khấu từ nhà cung cấp tốt hơn.

Dĩ nhiên không phải ai cũng thực hiện được mô hình này. Các chủ quán nên chọn địa điểm ở những khu đông sinh viên, hoặc nằm trong trung tâm thành phố”, ông Bình đưa ra lời khuyên.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Từ bài tập của một sinh viên đến làn sóng ngồi xuyên đêm ở quán cà phê của Gen Z

2h sáng ở Thức Coffee trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM), một nhóm bạn trẻ vẫn tụ tập trò chuyện, vài người im lặng làm việc.
2

Chuyên gia nói về lựa chọn cái chết của Quỳnh Dao: 'Đừng phóng đại tự tử là sự ra đi nhẹ nhàng'

Sau bức thư tuyệt mệnh được công bố của nhà văn Quỳnh Dao, chuyên gia cho rằng dư luận không nên cường điệu cách miêu tả việc tự sát là "ra đi một cách nhẹ nhàng", đồng thời nói rõ về an tử và tự tử.
3

Sau cơn sốt Labubu, giới trẻ lại điên đảo vì búp bê khóc Crybaby

Búp bê khóc Crybaby đang trở thành món đồ chơi "làm mưa làm gió" trên các nền tảng mạng xã hội những ngày gần đây, khi cơn sốt Labubu chưa kịp hạ nhiệt.
4

Ngày này 5 năm trước, COVID-19 một sự kiện đã thay đổi toàn bộ thế giới

Không ai trong chúng ta có thể nói mình không bị ảnh hưởng, dù là theo cách nào.
5

Được học thẳng lên Tiến sĩ nhưng Quán quân Olympia từ bỏ để về nước

Chàng trai này là một trong số ít Quán quân Đường lên đỉnh Olympia lựa chọn về nước sau khi học tập và làm việc tại Úc.

Được học thẳng lên Tiến sĩ nhưng Quán quân Olympia từ bỏ để về nước

Chàng trai này là một trong số ít Quán quân Đường lên đỉnh Olympia lựa chọn về nước sau khi học tập và làm việc tại Úc.

Chuyên gia nói về lựa chọn cái chết của Quỳnh Dao: 'Đừng phóng đại tự tử là sự ra đi nhẹ nhàng'

Sau bức thư tuyệt mệnh được công bố của nhà văn Quỳnh Dao, chuyên gia cho rằng dư luận không nên cường điệu cách miêu tả việc tự sát là "ra đi một cách nhẹ nhàng", đồng thời nói rõ về an tử và tự tử.

Cặp vợ chồng U80: "Tuổi tác chỉ là con số, học hỏi là việc của cả đời"

Sống là phải có "lửa", tuổi nào cũng phải "chill" là châm ngôn của cặp vợ chồng 74 tuổi.

Bức di thư gây chấn động của nữ văn sĩ Quỳnh Dao và sự chuẩn bị cho cái chết

Vào ngày 4.12, thông tin nữ văn sĩ Quỳnh Dao (Đài Loan, Trung Quốc) qua đời ở tuổi 86 khiến nhiều người bất ngờ và thương tiếc. Bà được cho là đã tự kết liễu cuộc đời mình tại nhà riêng ở Đài Bắc.

Quỳnh Dao: Khi sống nguyện là ánh lửa cháy hết mình, lúc đi nguyện là hoa tuyết lất phất rơi

Ở tuổi 79 gần đất xa trời, nữ sĩ Quỳnh Giao – nhà văn, nhà biên kịch với các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng được chuyển thể đã có một tâm thư dặn dò các con lo lắng cho chuyện hậu sự sau này.

Đã qua thời Labubu, giới trẻ “phát cuồng” với trend túi mù mang tên Baby Three

Baby Three trở thành trend mới thu hút không ít bạn trẻ sau túi mù Labubu.

Chụp ảnh bằng điện thoại, Gen Z kiếm tiền triệu một ngày

Chỉ cần một chiếc điện thoại di động, kỹ năng chụp và chỉnh ảnh cơ bản, nhiều người trẻ có thể kiếm thu nhập ổn định 10-15 triệu đồng/tháng.

‘Vượt chông gai’ ở tuổi 35, sẽ chẳng có khủng hoảng tuổi trung niên nếu bạn chịu xông pha

Phong cách sống - Diệu Đan - 17/12/2024 10:00
Nỗ lực dựa vào bản thân, nhưng muốn thành công thì phải có cả sự giúp đỡ của người khác, dựa vào cơ hội mà người khác và cả thời đại mang lại cho bạn.

Warner Bros. từng thoát khỏi cảnh phá sản nhờ một chú chó

Từ sách - Phim - Đông Giang - 17/12/2024 09:00
Nếu không nhờ chú chó này, có lẽ Hollywood đã không có một đế chế Warner Bros. vĩ đại như hiện nay.

Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/12/2024 08:00
Chúng ta thường quên rằng cách chúng ta giao tiếp cũng cần được thiết kế. Bạn cần phải nhìn nhận rằng những thông điệp của mình như thứ gì đó có thể và cần phải được thiết kế.

Đời sống xã hội miền Nam xưa trong tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh

Giải trí - Tiểu Vũ - 16/12/2024 12:00
Bằng văn phong bình dị, nhà văn Hồ Biểu Chánh đã diễn họa không khí đời sống xã hội miền Nam thời xưa, tạo sức sống mãnh liệt cho các tác phẩm và lay động nhiều thế hệ độc giả.

"Cô nàng thư giãn" là gì mà gây sốt trên mạng xã hội?

Thư giãn - Mộc Khải - 16/12/2024 11:00
Cụm từ "chill guy" hay được gọi "anh chàng/cô nàng thư giãn" đang phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Chỉ riêng trên TikTok đã có gần 500.000 bài đăng có từ khóa này.

Chuyện tình đôi đũa lệch của cô dâu Việt 1m46 và "ông chú" người Nhật cao 2m

Truyền cảm hứng - Nguyễn Ngoan - 16/12/2024 10:00
Trần Thị Phương Linh (25 tuổi, cao 1m46, ở Bình Dương) và anh Abe Kazuma (42 tuổi, cao gần 2m, ở Nhật Bản) vừa có một đám cưới viên mãn sau hơn 2 năm yêu nhau, bất chấp chênh lệch tuổi tác, chiều cao.

Xem phim Sex Education: Nếu 2 năm trước chồng tôi không quyết đoán, giờ chắc con tôi lbị trầm cảm!

Từ sách - Phim - Thanh Hương - 16/12/2024 09:00
Tôi thấy quyết định của chồng mình ngày ấy hoàn toàn đúng đắn.

Đơn giản mà nói - Bạn muốn làm một người “thư giãn” trong thế giới hối hả?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/12/2024 08:00
Có một sự thật là loài người chúng ta vốn không hoàn hảo. Các câu chuyện sẽ rất tẻ nhạt nếu thiếu đi tình tiết xung đột, và cuộc sống sẽ vừa căng thẳng vừa nhàm chán nếu bộ não của chúng ta luôn hoạt động chính xác.

Cách dùng chatbot AI của Elon Musk để trả lời câu hỏi, tạo ảnh theo yêu cầu

Kỹ năng - Quang Huy - 15/12/2024 12:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Grok, chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo của Elon Musk, để giúp tra cứu thông tin, trả lời các câu hỏi hoặc tạo ảnh theo yêu cầu.

Tại sao Nhất Đăng đại sư không thể học được Lục Mạch Thần Kiếm?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/12/2024 11:00
Câu trả lời về việc Nhất Đăng đại sư không thể học Lục Mạch Thần Kiếm nằm trong Thiên Long Bát Bộ.

Sau cơn sốt Labubu, giới trẻ lại điên đảo vì búp bê khóc Crybaby

Phong cách sống - Nhật Thùy - 15/12/2024 10:00
Búp bê khóc Crybaby đang trở thành món đồ chơi "làm mưa làm gió" trên các nền tảng mạng xã hội những ngày gần đây, khi cơn sốt Labubu chưa kịp hạ nhiệt.

Đổi đời nhờ mạng xã hội

Suy ngẫm - Hoàng Phương Lê - 15/12/2024 09:00
Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra nhiều ngành nghề mới, trong đó, nghề sáng tạo nội dung số rất hot những năm gần đây với những gương mặt nổi bật như Lê Tuấn Khang, bà Tân Vlog...

Tư duy làm giàu - Giáo dục, hành trình tự khám phá và phát triển bản thân

Từ sách - Phim - 15/12/2024 08:00
Bạn biết không? Giáo dục thực sự có nghĩa là "đào sâu, phát triển và tiến hóa". Não bộ của bạn giống như một cơ bắp – nếu không luyện tập, nó sẽ yếu dần. Nhưng nếu bạn chăm chỉ suy nghĩ, học hỏi và làm việc, bạn sẽ tạo nên sức mạnh trí tuệ đáng kinh ngạc.

OpenAI ra mắt công cụ tạo video AI thách thức cả Hollywood

Kỹ năng - Bảo Ninh - 14/12/2024 12:00
OpenAI vừa công bố ra mắt Sora, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến chuyên tạo video, được kỳ vọng sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Đây là một bước tiến quan trọng của công ty từng nổi danh toàn cầu nhờ ChatGPT.

Bí mật xấu xa về cái chết của Quách Tĩnh trong trận chiến thành Tương Dương

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/12/2024 11:00
3 kẻ phản bội đứng sau cái chết của Quách Tĩnh là ai?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/12/2024