Đổi đời nhờ mạng xã hội

Hoàng Phương Lê15/12/2024 09:00
Đổi đời nhờ mạng xã hội

Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra nhiều ngành nghề mới, trong đó, nghề sáng tạo nội dung số rất hot những năm gần đây với những gương mặt nổi bật như Lê Tuấn Khang, bà Tân Vlog...

Từ hiện tượng “Đám giỗ bên cồn” của Lê Tuấn Khang

Thời gian qua, báo chí, mạng xã hội rần rần về hiện tượng Tiktoker Lê Tuấn Khang, người đoạt giải Tiktok Awards Việt Nam 2024 ở hạng mục “Nhà sáng tạo nội dung giải trí của năm”. Hơn ba tuần trôi qua, hiện tượng “Đám giỗ bên cồn” của Lê Tuấn Khang vẫn chưa hề giảm sức hút. Lê Tuấn Khang đang được các nhãn hàng, thương hiệu, thậm chí giới làm phim thương mại cũng săn lùng để hợp tác...

Cậu thanh niên 22 tuổi quê ở Sóc Trăng nghỉ học từ lớp 7, theo ba mẹ đi chăn vịt trên khắp các cánh đồng miền Tây, sau đó lên TP.HCM làm nhiều công việc phổ thông như chạy xe ôm công nghệ, làm thuê ở xưởng gỗ... Năm 20 tuổi cậu trở về quê bắt đầu "khởi nghiệp" làm Tiktoker với các clip về cuộc sống miền Tây được xem như câu chuyện cổ tích.

Trước lễ trao giải Tiktok Awards 2024, kênh của Lê Tuấn Kháng có 4 triệu lượt follower, nhưng chỉ sau 20 ngày kênh của anh đã lên đến hơn 12 triệu lượt follower. Các clip ngắn của Lê Tuấn Khang bắt đầu nhận được lượt view khủng, có video đạt gần 450 triệu lượt và một buổi livestream của anh có hơn 600 ngàn người xem trực tiếp. Lê Tuấn Khang chính thức trở thành người của công chúng và mới đây được “đạo diễn ngàn tỷ” Lý Hải chọn vào dàn cast của phim "Lật mặt" phần mới nhất.

Có nhiều lý do để Lê Tuấn Khang trở thành hiện tượng mạng xã hội. Đầu tiên phải kể đến cú huých từ sự kiện lễ trao giải Tiktok Awards 2024. Không hiểu vô tình hay cố ý nhưng sau sự cố công bố nhầm giải khiến tên tuổi của Lê Tuấn Khang đột nhiên trở thành “hot trending” trên mạng. Nhìn một cách công bằng thì Lê Tuấn Khang đã có sẵn trong người tố chất của một nghệ sĩ sáng tạo. Cách anh chọn đề tài, xây dựng kịch bản, góc máy, kỹ thuật quay dựng, lối kể chuyện dí dỏm bất ngờ không đoán trước được đã trở thành yếu tố hấp dẫn thu hút dân mạng tìm xem những clip của Lê Tuấn Khang.

capture-20241212-143021.png
Tiktoker Lê Tuấn Khang sở hữu nhiều clip triệu view viral khắp mạng xã hội Tiktok

Bên cạnh đó anh cũng có tư duy concept (ý tưởng chủ đạo) rất chuyên nghiệp. Ví dụ cách anh xây dựng nhân vật bà Sáu lúc nào cũng đòi đi "đám giỗ bên cồn" nhưng lại gặp đủ các chướng ngại mãi vẫn chưa đi được. Ngoài ra còn có nhân vật "sư phụ" lúc nào cũng đeo khẩu trang rất bí ẩn, Lê Tuấn Khang còn biết cách tạo ra được một "hệ sinh thái điện ảnh" bằng những gương mặt thân quen trong gia đình, chòm xóm vừa thân thiện vừa kịch tính. Video của Lê Tuấn Khang mang tới người xem cuộc sống đời thường ở miền Tây bình dị, dân dã, rất gần gũi nhưng lạ lẫm cho những ai chưa từng biết... Một yếu tố để Lê Tuấn Khang được khán giả yêu mến chính là con người chất Nam Bộ chân chất, thật thà luôn được tô đậm trong nhân vật do chính anh thể hiện.

… Nhìn về nghề sáng tạo nội dung số

Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra nhiều ngành nghề mới. Trong đó, nghề sáng tạo nội dung số rất hot những năm gần đây.

Nghề này bao gồm các Youtuber, Tiktoker, Facebooker, Instagramer... trong đó có những người là celebrity (ca sỹ, diễn viên, người mẫu, MC...) và cũng có những người là người bình thường mà trở thành hot và kiếm tiền được nhờ chính việc xây dựng nội dung trên các nền tảng số.

Một dạo báo chí xôn xao với hiện tượng Bà Tân Vlog - một nông dân với các clip nấu ăn những món "siêu to khổng lồ". Rồi một dạo chàng trai chăn bò Soytiet không những thành hiện tượng ở Việt Nam mà còn thành hiện tượng trên thế giới với các clip đơn giản hết mức. Ví dụ chỉ cần anh ngồi hát đếm số hay đếm các thứ trong tuần bằng tiếng Anh nhưng lại được rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như Rihanna, Cardi B, Snoop Dogg, Chris Brown, Miley Cyrus, Justin Bieber chú ý. Rồi đến lượt anh thợ xây Loc Fuho (Lộc phụ hồ) với những clip dạy thực hành làm thợ hồ hết sức dí dỏm và thú vị.

anha2.jpg
Bà Tân Vlog, Soytiet và Lộc Fuho từ những người bình dân đã đổi đời nhờ mạng xã hội

Ba hiện tượng vừa kể trên, nếu nhìn từ xuất thân thì là những người có vị thế thấp trong xã hội, học vấn không cao, gia cảnh nghèo, và chủ yếu kiếm sống bằng nghề lao động phổ thông… Thế nhưng nhờ sống trong thời đại số, họ đã biết tận dụng cơ hội, tự học hỏi mọi thứ để rồi họ trở thành "ngôi sao" của một bộ phận công chúng khi nhận được rất nhiều sự mến mộ. Bằng chứng là các các kênh Youtube, Tiktok, Facebook... của họ có hàng trăm ngàn, hàng triệu lượt theo dõi và lượt xem. Sự nổi tiếng đó cũng mang về cho họ nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần mức trung bình của xã hội.

Mạng xã hội cũng tạo cơ hội cho tất cả mọi người nếu biết cách khai thác. Nhiều người dù không trở thành "ngôi sao" như Lê Tuấn Khang, Bà Tân Vlog, Soytiet nhưng họ cũng biết tận dụng và kết hợp với những khả năng của mình để kiếm tiền chính đáng bằng việc sản xuất các nội dung nghiêm túc.

capture-20241212-141508.png
Kênh Youtube “DNT Style” với các nội dung hữu ích có lượng nguời xem ổn định

Đỗ Ngọc Tú, tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải và từng làm cho một cơ quan nhà nước nhưng giờ rời vị trí công chức để làm kênh Youtube DNT Style - một kênh dạy lái xe online và hướng dẫn nhiều thứ về xe cộ, giao thông. Các clip nhẹ nhàng, hữu ích, không chiêu trò thu hút khá nhiều lượt xem. Kênh hiện có 143 ngàn subscriber chưa kể khách vãng lai. Từ thành công bước đầu này, cậu phát triển sự nghiệp thành Tiktoker mảng du lịch, nghỉ dưỡng và hiện sống khỏe với nghề.

Nguyễn Đình Thận học ngành Vật lý hạt nhân nhưng cũng không đi theo nghề được đào tạo mà khởi nghiệp hàng ăn và làm kênh TikTok "Hà Nội ăn gì" chuyên review các món ngon và quán ngon Hà thành, hiện cũng đạt hơn 1,1 triệu follower. Các clip sinh động, đẹp mắt, hấp dẫn và hữu ích, đạt lượng view tích cực dù không cần giật gân, câu khách. Bây giờ đó là nghề chuyên nghiệp mà Thận theo đuổi và phát triển.

capture-20241212-141739.png
Kênh Tiktok “Hà Nội ăn gì” với các nội dung sạch sẽ vẫn thu hút nhiều lượt xem

Việt Nam thiếu hiện tượng mạng xã hội trí thức

Có một điều dễ nhận thấy là các hiện tượng mạng xã hội của Việt Nam từ trước tới nay, hầu hết nếu không muốn nói là tuyệt đại đa số, đều ở giới bình dân. Và những hiện tượng gây sốt nhất như các ví dụ ở trên đây thì điển hình của việc "from zero to hero" (từ số không đến anh hùng).

Nhìn nhận khách quan, đó là những hiện tượng xã hội thú vị, những câu chuyện không khác gì cổ tích thời hiện đại. Nhưng, có một thực tế là ở Việt Nam, các hiện tượng mạng này đa số là những kênh giải trí "vô thưởng vô phạt". Ví dụ các video clip "siêu to khổng lồ" của kênh Bà Tân Vlog, Soytiet hay Lộc Fuho đều tập trung vào các nội dung mang tính giải trí để đánh vào sự hiếu kỳ của người xem... nhưng chính điều đó lại thu hút hàng triệu lượt người xem.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Trước hết, có thể do thị hiếu nên đa phần người dùng mạng tìm đến các nội dung mang tính fastfood (thức ăn nhanh), thoả mãn giải trí trong khi những thông tin, kiến thức có chiều sâu hơn thường có đối tượng quan tâm ít ỏi hơn. Bên cạnh đó, do thuật toán của các nền tảng mạng xã hội thường xuyên gợi ý, đẩy lên xu hướng các nội dung giải trí, dễ xem, đơn giản hơn là những thông tin, nội dung đòi hỏi suy ngẫm hay bề dày kiến thức mới lĩnh hội được. Vì thế, trên mạng xã hội có một số người sáng tạo nội dung số trong các lĩnh vực chính trị - xã hội - kinh tế - nghệ thuật với các kênh thông tin rất giá trị nhưng độ phủ sóng không thể bằng những Kols giải trí kể trên.

Trước nhu cầu giải trí mang tính "mì ăn liền" của đại bộ phận công chúng hiện nay, việc đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung mạng xã hội đặt tâm huyết của mình để cung cấp nhiều nội dung có chiều sâu kiến thức là một điều gần như rất khó xảy ra.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
2

Tuổi càng lớn, càng không còn muốn ồn ào

Càng lớn tuổi, ta càng nhận ra: Được ở một mình, không bị làm phiền, không phải giải thích, không cần chiều lòng ai chính là kiểu hạnh phúc nhẹ tênh nhất trong đời.
3

Cách để "hủy hoại" con cái nhanh nhất

Họ dùng một thế giới trắng đen của tivi đen trắng để "đổ khuôn" con cái, rồi kỳ vọng con lớn lên sống cuộc đời đầy màu sắc và sáng tạo.
5

Chìa khóa thực sự để có một cuộc sống viên mãn

Tất cả chúng ta đều có thể trở nên giàu có, không phải bằng đô la, mà bằng một loại tiền tệ hoàn toàn khác. Một loại tiền tệ được đo lường bằng trải nghiệm, những cuộc phiêu lưu, bài học đã học và những câu chuyện được kể.

Những sai lầm ở thời thơ ấu có thể tẩy xóa, nhưng trưởng thành thì không

Quá khứ là một tờ giấy lộn, hiện tại là một tờ báo và tương lai là một bảng câu hỏi. Khắc ghi 10 nguyên tắc sống của người thành đạt để nâng cấp đời mình.

Đứa trẻ mê điện thoại di động và đứa trẻ cầm trên tay cuốn sách có tương lai hoàn toàn khác biệt

Tại sao con nên hạn chế sử dụng điện thoại di động? Một bà mẹ đã đưa ra những nhận định thẳng thắn khiến nhiều phụ huynh bừng tỉnh!

Tuổi trẻ như một chú ngựa, nếu không rèn luyện thì mãi chỉ là ngựa thường

Khi còn trẻ, chúng ta việc gì cũng có thể làm, khó khăn ra sao cũng có thể vượt qua, bên trong mỗi người chính là một con chiến mã đích thực, thế nhưng nếu không chịu rèn luyện sẽ chỉ quanh quẩn làm chú ngựa trong chuồng.

Tỷ phú Kazuo Inamori: Thành công đến từ 3 nguyên tắc

Đây là những bí quyết giúp vị tỷ phú Nhật Bản đạt được thành tựu vang dội.

11 cảnh giới đáng sợ của nội tâm

Sức mạnh nội tâm của bạn đang nằm ở cấp độ nào?

Định luật Sóc - Thỏ - Chim sẻ mà người có tiền thường áp dụng

Thời thế đã thay đổi, các quy luật sinh tồn cũng đã thay đổi. Trong vài năm tới, ai có thể có được chỗ đứng vững chắc và ai sẽ bị thời đại đào thải?

Từ bài phát biểu của hiệu trưởng ĐH Harvard, đừng vội đánh giá người khác

Đừng vội đánh giá người khác dựa trên vẻ bề ngoài hoặc ấn tượng đầu tiên, hãy tôn trọng sự khác biệt.

Những người giỏi kiếm tiền đều có chung bộ 3 quy tắc “bất di bất dịch”

Đâu là thứ làm nên sự khác biệt giữa người giỏi kiếm tiền với người mãi không thể tăng thu nhập?

Sự thật tàn khốc: Cha mẹ càng lo lắng điều gì, con càng bị huỷ hoại bởi điều đó!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 19/08/2025 13:00
Thực tế, cha mẹ càng lo lắng điều gì cho con cái trong quá trình trưởng thành thì con càng mất mát, tổn thất nhiều hơn.

Nobita ơi, đừng làm 3 hành động này vì chúng khiến cậu và hàng triệu bạn trẻ "xếp đáy"

Điện ảnh - Đông - 19/08/2025 12:00
Nobita, cậu bạn đáng yêu nhưng mãi thụt lùi vì ba thói quen này!

Tuyệt đối không được đăng lên Facebook những thông tin này

Kỹ năng - Huỳnh Duy - 19/08/2025 11:00
Hình ảnh này có thể bị lợi dụng để đánh cắp thông tin, thực hiện các chiêu trò lừa đảo.

Nở rộ nghề 'bác sĩ' chuyên sửa Labubu

Phong cách sống - Hoàng Hà - 19/08/2025 10:00
Cơn sốt búp bê nhồi bông Labubu góp phần tạo nên làn sóng nghề nghiệp mới tại Trung Quốc là làm "bác sĩ đồ chơi".

Chăm sóc bản thân thật sự - Đã đến lúc định nghĩa lại “yêu bản thân”

Từ sách - Phim - Quìn - 19/08/2025 09:00
Nếu “chăm sóc bản thân” là đặt lịch spa, hay book một chuyến nghỉ dưỡng sang chảnh, nhưng nếu sáng hôm sau bạn vẫn thức dậy với cảm giác kiệt sức, lo âu, và chẳng biết mình đang sống vì điều gì… thì rõ ràng, vấn đề nằm sâu hơn thế.

Không cần ngân sách quảng cáo khổng lồ, Inbound Marketing là chìa khóa thu hút khách hàng thời đại số

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 19/08/2025 08:00
Trong thời đại chuyển đổi số, doanh nghiệp ngày nay hầu hết đã chuyển đổi sang hình thức inbound marketing để tối ưu hóa không gian mạng và xây dựng nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.

4 cách uống cà phê tốt nhất cho sức khỏe

Kỹ năng - Minh Nhật - 18/08/2025 11:00
Cà phê không chỉ giúp đầu óc tỉnh táo, tăng sự tập trung mà nếu uống đúng cách, loại đồ uống quen thuộc này còn mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, gan, cân nặng và đường huyết.

“Đồng nghiệp qua đời ở tuổi 29, khi biết nguyên nhân, tôi thấy chính mình trong câu chuyện ấy”

Phong cách sống - Trần Hà - 18/08/2025 10:00
Cái chết đột ngột khiến bạn bè nhận ra điều họ chưa từng nghĩ tới nhưng đang lặp đi, lặp lại mỗi ngày.

Thuyết Mặc Kệ Họ - Từ bỏ kiểm soát để giành lại sức mạnh của chính mình

Từ sách - Phim - TĐ - 18/08/2025 08:48
Thuyết Mặc Kệ Họ không chỉ là một mẹo tư duy. Nó có nền tảng là những triết lý cổ xưa và các khái niệm tâm lý vốn đã giúp con người chúng ta định hướng cuộc đời mình bao thế kỷ qua.

"Khai mở cảm xúc" và "Khai mở hạnh phúc" - Tàu lượn cảm xúc và bánh kẹp hạnh phúc

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/08/2025 08:45
Bộ sách “Khai mở cảm xúc” và “Khai mở hạnh phúc” của bác sĩ tâm thần Emma Hepburn không chỉ giải thích tường tận vai trò của cảm xúc trong đời sống tinh thần mà còn hướng dẫn cách tận dụng chính những rung động nội tâm ấy để mang tới hạnh phúc bền vững.

4 kiểu trả lời tin nhắn của EQ thấp, ai cũng muốn né xa

Kỹ năng - Minh Ánh - 17/08/2025 12:00
Người EQ thấp trả lời tin nhắn tùy hứng, không chọn lọc từ ngữ, và ít quan tâm tới cảm xúc của người đối diện.

Tại sao Kiều Phong lại là người yếu nhất trong số các cao thủ tứ tuyệt của Thiên Long?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/08/2025 11:00
Bài viết phân tích sức mạnh của các cao thủ trong Thiên Long Bát Bộ, đặc biệt là tứ tuyệt, và đặt ra nghi vấn về vị trí của Kiều Phong. Liệu "chiến thần" Kiều Phong có thực sự xứng đáng với danh hiệu này khi so sánh nội lực với các cao thủ khác?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 20/08/2025