Đổi đời nhờ mạng xã hội

Hoàng Phương Lê15/12/2024 09:00
Đổi đời nhờ mạng xã hội

Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra nhiều ngành nghề mới, trong đó, nghề sáng tạo nội dung số rất hot những năm gần đây với những gương mặt nổi bật như Lê Tuấn Khang, bà Tân Vlog...

Từ hiện tượng “Đám giỗ bên cồn” của Lê Tuấn Khang

Thời gian qua, báo chí, mạng xã hội rần rần về hiện tượng Tiktoker Lê Tuấn Khang, người đoạt giải Tiktok Awards Việt Nam 2024 ở hạng mục “Nhà sáng tạo nội dung giải trí của năm”. Hơn ba tuần trôi qua, hiện tượng “Đám giỗ bên cồn” của Lê Tuấn Khang vẫn chưa hề giảm sức hút. Lê Tuấn Khang đang được các nhãn hàng, thương hiệu, thậm chí giới làm phim thương mại cũng săn lùng để hợp tác...

Cậu thanh niên 22 tuổi quê ở Sóc Trăng nghỉ học từ lớp 7, theo ba mẹ đi chăn vịt trên khắp các cánh đồng miền Tây, sau đó lên TP.HCM làm nhiều công việc phổ thông như chạy xe ôm công nghệ, làm thuê ở xưởng gỗ... Năm 20 tuổi cậu trở về quê bắt đầu "khởi nghiệp" làm Tiktoker với các clip về cuộc sống miền Tây được xem như câu chuyện cổ tích.

Trước lễ trao giải Tiktok Awards 2024, kênh của Lê Tuấn Kháng có 4 triệu lượt follower, nhưng chỉ sau 20 ngày kênh của anh đã lên đến hơn 12 triệu lượt follower. Các clip ngắn của Lê Tuấn Khang bắt đầu nhận được lượt view khủng, có video đạt gần 450 triệu lượt và một buổi livestream của anh có hơn 600 ngàn người xem trực tiếp. Lê Tuấn Khang chính thức trở thành người của công chúng và mới đây được “đạo diễn ngàn tỷ” Lý Hải chọn vào dàn cast của phim "Lật mặt" phần mới nhất.

Có nhiều lý do để Lê Tuấn Khang trở thành hiện tượng mạng xã hội. Đầu tiên phải kể đến cú huých từ sự kiện lễ trao giải Tiktok Awards 2024. Không hiểu vô tình hay cố ý nhưng sau sự cố công bố nhầm giải khiến tên tuổi của Lê Tuấn Khang đột nhiên trở thành “hot trending” trên mạng. Nhìn một cách công bằng thì Lê Tuấn Khang đã có sẵn trong người tố chất của một nghệ sĩ sáng tạo. Cách anh chọn đề tài, xây dựng kịch bản, góc máy, kỹ thuật quay dựng, lối kể chuyện dí dỏm bất ngờ không đoán trước được đã trở thành yếu tố hấp dẫn thu hút dân mạng tìm xem những clip của Lê Tuấn Khang.

capture-20241212-143021.png
Tiktoker Lê Tuấn Khang sở hữu nhiều clip triệu view viral khắp mạng xã hội Tiktok

Bên cạnh đó anh cũng có tư duy concept (ý tưởng chủ đạo) rất chuyên nghiệp. Ví dụ cách anh xây dựng nhân vật bà Sáu lúc nào cũng đòi đi "đám giỗ bên cồn" nhưng lại gặp đủ các chướng ngại mãi vẫn chưa đi được. Ngoài ra còn có nhân vật "sư phụ" lúc nào cũng đeo khẩu trang rất bí ẩn, Lê Tuấn Khang còn biết cách tạo ra được một "hệ sinh thái điện ảnh" bằng những gương mặt thân quen trong gia đình, chòm xóm vừa thân thiện vừa kịch tính. Video của Lê Tuấn Khang mang tới người xem cuộc sống đời thường ở miền Tây bình dị, dân dã, rất gần gũi nhưng lạ lẫm cho những ai chưa từng biết... Một yếu tố để Lê Tuấn Khang được khán giả yêu mến chính là con người chất Nam Bộ chân chất, thật thà luôn được tô đậm trong nhân vật do chính anh thể hiện.

… Nhìn về nghề sáng tạo nội dung số

Sự phát triển của mạng xã hội đã tạo ra nhiều ngành nghề mới. Trong đó, nghề sáng tạo nội dung số rất hot những năm gần đây.

Nghề này bao gồm các Youtuber, Tiktoker, Facebooker, Instagramer... trong đó có những người là celebrity (ca sỹ, diễn viên, người mẫu, MC...) và cũng có những người là người bình thường mà trở thành hot và kiếm tiền được nhờ chính việc xây dựng nội dung trên các nền tảng số.

Một dạo báo chí xôn xao với hiện tượng Bà Tân Vlog - một nông dân với các clip nấu ăn những món "siêu to khổng lồ". Rồi một dạo chàng trai chăn bò Soytiet không những thành hiện tượng ở Việt Nam mà còn thành hiện tượng trên thế giới với các clip đơn giản hết mức. Ví dụ chỉ cần anh ngồi hát đếm số hay đếm các thứ trong tuần bằng tiếng Anh nhưng lại được rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thế giới như Rihanna, Cardi B, Snoop Dogg, Chris Brown, Miley Cyrus, Justin Bieber chú ý. Rồi đến lượt anh thợ xây Loc Fuho (Lộc phụ hồ) với những clip dạy thực hành làm thợ hồ hết sức dí dỏm và thú vị.

anha2.jpg
Bà Tân Vlog, Soytiet và Lộc Fuho từ những người bình dân đã đổi đời nhờ mạng xã hội

Ba hiện tượng vừa kể trên, nếu nhìn từ xuất thân thì là những người có vị thế thấp trong xã hội, học vấn không cao, gia cảnh nghèo, và chủ yếu kiếm sống bằng nghề lao động phổ thông… Thế nhưng nhờ sống trong thời đại số, họ đã biết tận dụng cơ hội, tự học hỏi mọi thứ để rồi họ trở thành "ngôi sao" của một bộ phận công chúng khi nhận được rất nhiều sự mến mộ. Bằng chứng là các các kênh Youtube, Tiktok, Facebook... của họ có hàng trăm ngàn, hàng triệu lượt theo dõi và lượt xem. Sự nổi tiếng đó cũng mang về cho họ nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần mức trung bình của xã hội.

Mạng xã hội cũng tạo cơ hội cho tất cả mọi người nếu biết cách khai thác. Nhiều người dù không trở thành "ngôi sao" như Lê Tuấn Khang, Bà Tân Vlog, Soytiet nhưng họ cũng biết tận dụng và kết hợp với những khả năng của mình để kiếm tiền chính đáng bằng việc sản xuất các nội dung nghiêm túc.

capture-20241212-141508.png
Kênh Youtube “DNT Style” với các nội dung hữu ích có lượng nguời xem ổn định

Đỗ Ngọc Tú, tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải và từng làm cho một cơ quan nhà nước nhưng giờ rời vị trí công chức để làm kênh Youtube DNT Style - một kênh dạy lái xe online và hướng dẫn nhiều thứ về xe cộ, giao thông. Các clip nhẹ nhàng, hữu ích, không chiêu trò thu hút khá nhiều lượt xem. Kênh hiện có 143 ngàn subscriber chưa kể khách vãng lai. Từ thành công bước đầu này, cậu phát triển sự nghiệp thành Tiktoker mảng du lịch, nghỉ dưỡng và hiện sống khỏe với nghề.

Nguyễn Đình Thận học ngành Vật lý hạt nhân nhưng cũng không đi theo nghề được đào tạo mà khởi nghiệp hàng ăn và làm kênh TikTok "Hà Nội ăn gì" chuyên review các món ngon và quán ngon Hà thành, hiện cũng đạt hơn 1,1 triệu follower. Các clip sinh động, đẹp mắt, hấp dẫn và hữu ích, đạt lượng view tích cực dù không cần giật gân, câu khách. Bây giờ đó là nghề chuyên nghiệp mà Thận theo đuổi và phát triển.

capture-20241212-141739.png
Kênh Tiktok “Hà Nội ăn gì” với các nội dung sạch sẽ vẫn thu hút nhiều lượt xem

Việt Nam thiếu hiện tượng mạng xã hội trí thức

Có một điều dễ nhận thấy là các hiện tượng mạng xã hội của Việt Nam từ trước tới nay, hầu hết nếu không muốn nói là tuyệt đại đa số, đều ở giới bình dân. Và những hiện tượng gây sốt nhất như các ví dụ ở trên đây thì điển hình của việc "from zero to hero" (từ số không đến anh hùng).

Nhìn nhận khách quan, đó là những hiện tượng xã hội thú vị, những câu chuyện không khác gì cổ tích thời hiện đại. Nhưng, có một thực tế là ở Việt Nam, các hiện tượng mạng này đa số là những kênh giải trí "vô thưởng vô phạt". Ví dụ các video clip "siêu to khổng lồ" của kênh Bà Tân Vlog, Soytiet hay Lộc Fuho đều tập trung vào các nội dung mang tính giải trí để đánh vào sự hiếu kỳ của người xem... nhưng chính điều đó lại thu hút hàng triệu lượt người xem.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Trước hết, có thể do thị hiếu nên đa phần người dùng mạng tìm đến các nội dung mang tính fastfood (thức ăn nhanh), thoả mãn giải trí trong khi những thông tin, kiến thức có chiều sâu hơn thường có đối tượng quan tâm ít ỏi hơn. Bên cạnh đó, do thuật toán của các nền tảng mạng xã hội thường xuyên gợi ý, đẩy lên xu hướng các nội dung giải trí, dễ xem, đơn giản hơn là những thông tin, nội dung đòi hỏi suy ngẫm hay bề dày kiến thức mới lĩnh hội được. Vì thế, trên mạng xã hội có một số người sáng tạo nội dung số trong các lĩnh vực chính trị - xã hội - kinh tế - nghệ thuật với các kênh thông tin rất giá trị nhưng độ phủ sóng không thể bằng những Kols giải trí kể trên.

Trước nhu cầu giải trí mang tính "mì ăn liền" của đại bộ phận công chúng hiện nay, việc đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung mạng xã hội đặt tâm huyết của mình để cung cấp nhiều nội dung có chiều sâu kiến thức là một điều gần như rất khó xảy ra.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Dấu hiệu nhận biết quý nhân bên cạnh bạn: Đó là những người có tầm nhìn dài hạn

Những người thực sự tuyệt vời là những người có tầm nhìn dài hạn.
2

Nghịch lý: Tại sao bạn bè ngày nhỏ rất thân, lớn lên lại tỏ ra không quen biết?

Tình bạn cũng giống như một cái cây. Nếu không được chăm sóc, tưới nước thường xuyên, nó sẽ dần khô héo.
3

Tỷ phú Rockefeller chia sẻ 9 bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu

"Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó, chúng ta tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc. Nếu làm được, con sẽ dễ thành đại sự”, ông trùm kinh doanh đã âm thầm chia sẻ những bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu.
4

31 câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 về tình yêu, hòa bình và lòng từ bi

 Đức Đạt Lai Lạt Ma là danh hiệu lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng. Trong tiếng Mông Cổ, Đạt Lai có nghĩa là “đại dương” hay “rộng lớn” và trong tiếng Tây Tạng, “Lạt Ma” có nghĩa là “bậc thầy” hoặc “đạo sư”.
5

Ký ức về hòa bình

Nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet đã có gần 40 năm gắn bó với Việt Nam trên mọi nẻo đường. Ông nhớ lại và suy ngẫm về những ký ức của chiến tranh và hòa bình nhân nửa thế kỷ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những sai lầm ở thời thơ ấu có thể tẩy xóa, nhưng trưởng thành thì không

Quá khứ là một tờ giấy lộn, hiện tại là một tờ báo và tương lai là một bảng câu hỏi. Khắc ghi 10 nguyên tắc sống của người thành đạt để nâng cấp đời mình.

Đứa trẻ mê điện thoại di động và đứa trẻ cầm trên tay cuốn sách có tương lai hoàn toàn khác biệt

Tại sao con nên hạn chế sử dụng điện thoại di động? Một bà mẹ đã đưa ra những nhận định thẳng thắn khiến nhiều phụ huynh bừng tỉnh!

Tuổi trẻ như một chú ngựa, nếu không rèn luyện thì mãi chỉ là ngựa thường

Khi còn trẻ, chúng ta việc gì cũng có thể làm, khó khăn ra sao cũng có thể vượt qua, bên trong mỗi người chính là một con chiến mã đích thực, thế nhưng nếu không chịu rèn luyện sẽ chỉ quanh quẩn làm chú ngựa trong chuồng.

Tỷ phú Kazuo Inamori: Thành công đến từ 3 nguyên tắc

Đây là những bí quyết giúp vị tỷ phú Nhật Bản đạt được thành tựu vang dội.

11 cảnh giới đáng sợ của nội tâm

Sức mạnh nội tâm của bạn đang nằm ở cấp độ nào?

Định luật Sóc - Thỏ - Chim sẻ mà người có tiền thường áp dụng

Thời thế đã thay đổi, các quy luật sinh tồn cũng đã thay đổi. Trong vài năm tới, ai có thể có được chỗ đứng vững chắc và ai sẽ bị thời đại đào thải?

Từ bài phát biểu của hiệu trưởng ĐH Harvard, đừng vội đánh giá người khác

Đừng vội đánh giá người khác dựa trên vẻ bề ngoài hoặc ấn tượng đầu tiên, hãy tôn trọng sự khác biệt.

Những người giỏi kiếm tiền đều có chung bộ 3 quy tắc “bất di bất dịch”

Đâu là thứ làm nên sự khác biệt giữa người giỏi kiếm tiền với người mãi không thể tăng thu nhập?

31 câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 về tình yêu, hòa bình và lòng từ bi

Suy ngẫm - TĐ - 04/05/2025 13:00
 Đức Đạt Lai Lạt Ma là danh hiệu lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng. Trong tiếng Mông Cổ, Đạt Lai có nghĩa là “đại dương” hay “rộng lớn” và trong tiếng Tây Tạng, “Lạt Ma” có nghĩa là “bậc thầy” hoặc “đạo sư”.

Cách kiểm tra tài khoản Google có bị đăng nhập trái phép hay không

Kỹ năng - Cẩm Bình - 04/05/2025 12:00
Tài khoản Google gắn liền với công việc lẫn nhiều hoạt động trực tuyến, vì vậy ta cần định kỳ kiểm tra xem có ai ngoài bản thân đăng nhập hay không.

Vì sao Vương Trùng Dương không dám giết Âu Dương Phong?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 04/05/2025 11:00
Vương Trùng Dương, võ công cái thế, từng có cơ hội tiêu diệt Âu Dương Phong nhưng lại không ra tay.

Ông chủ KFC phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm vị thành công

Phong cách sống - Vũ Anh - 04/05/2025 10:00
Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra 1 điều ngu ngốc khiến cuộc sống chật vật suốt 8 năm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 04/05/2025 09:00
Sau bộ phim Sex Education đã giúp tôi chiêm nghiệm ra nhiều điều quan trọng đầy thấm thía về cuộc sống.

Tự do đầu tiên và cuối cùng - Khi hạnh phúc không còn là đích đến

Từ sách - Phim - Quìn - 04/05/2025 08:00
Giữa vô vàn thông tin, thành tựu và lựa chọn, chúng ta lẽ ra phải cảm thấy đủ đầy hơn bao giờ hết. Vậy nhưng nhiều người vẫn thấy thiếu vắng, lạc lõng.

Facebook, Instagram triển khai tài khoản cho người dùng dưới 18 tuổi

Kỹ năng - Tuấn Anh - 03/05/2025 13:00
Meta tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực bảo vệ người dùng vị thành niên bằng cách mở rộng loạt biện pháp an toàn từ Instagram sang Facebook và Messenger.

Cơn ác mộng deepfake ở Hàn Quốc: Khi hình ảnh AI giả mạo phá hủy cuộc đời thật

Suy ngẫm - Nhật Hạ (Theo CNN) - 03/05/2025 12:00
Hàn Quốc đang đối mặt với làn sóng tội phạm deepfake ngày càng gia tăng, trong đó, các công nghệ AI được sử dụng để tạo ra hình ảnh và video giả mạo, thường nhắm vào phụ nữ, bao gồm cả học sinh, giáo viên và người nổi tiếng.

Cái Bang hay Thiếu Lâm, đâu là nơi xuất phát của Hàng Long Thập Bát Chưởng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/05/2025 11:00
Hàng Long Thập Bát Chưởng, tuyệt kỹ võ công lừng lẫy trong thế giới võ hiệp Kim Dung, luôn là đề tài gây tranh cãi về nguồn gốc thực sự của nó.

Nhặt đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi giữa trời lạnh giá, nhiều năm sau người đàn ông nhận về một thứ

Truyền cảm hứng - Đông - 03/05/2025 10:00
Cái kết của câu chuyện này khiến ai đọc xong cũng cảm thấy ấm áp.

Gia Định là nhớ Sài Gòn là thương - Thương nhớ mảnh đất Sài Gòn - Gia Định qua từng trang ký ức

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 03/05/2025 09:00
"Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương" tập hợp những bài viết của nhà báo Cù Mai Công về TP. HCM trong hai thời kỳ: TPHCM trước năm 1975 và Gia Định thời "rừng rậm, đầm lầy", qua đó thủ thỉ với người đọc bằng những ký ức về một vùng đất nhân hậu và thân thương.

Putin - Logic của quyền lực - Tôn giáo trong chiến lược quyền lực của Vladimir Putin

Từ sách - Phim - TĐ - 03/05/2025 08:00
Đã sau nửa đêm khi ông chủ nhà nghỉ mời tôi một chuyến tham quan nhỏ trên phần đất thênh thang của Novo-Ogaryovo. Chạy chỉ vài trăm mét, ô tô đỗ lại trước một kiến trúc tối nhỏ. Vladimir Putin mở cửa, bật đèn và làm dấu thánh.

Tỷ phú Rockefeller chia sẻ 9 bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu

Suy ngẫm - Thùy Linh - 02/05/2025 13:00
"Quan trọng nhất là để cho người khác thả lỏng cảnh giác. Sau đó, chúng ta tóm lấy cơ hội, lặng lẽ đứng đầu và khiến mọi người kinh ngạc. Nếu làm được, con sẽ dễ thành đại sự”, ông trùm kinh doanh đã âm thầm chia sẻ những bí quyết đáng kinh ngạc cho con cháu.

Góc khuất giản dị của Youtube

Thư giãn - Hà My - 02/05/2025 12:00
Ngay bên ngoài phạm vi chỉ đạo của thuật toán, phần lớn video trên YouTube cho thấy một khía cạnh gần như bị lãng quên - nơi mọi người đăng tải video chỉ kết nối và chia sẻ, thay vì kiếm lợi nhuận.

Kỷ nguyên SEO mới: Các thương hiệu bỏ Google, chuyển sang ChatGPT và chatbot AI

Kỹ năng - Sơn Vân - 02/05/2025 11:00
Các công ty quảng cáo áp dụng chiến lược mới để đảm bảo khách hàng xuất hiện trong câu trả lời của chatbot ChatGPT do OpenAI phát triển và Claude của Anthropic.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 05/05/2025