"Đọc vị" đối phương qua ngôn ngữ cơ thể: Khéo áp dụng con đường thăng tiến không xa!

04/07/2019 09:00
"Đọc vị" đối phương qua ngôn ngữ cơ thể: Khéo áp dụng con đường thăng tiến không xa!

Theo cựu Mật vụ Mỹ từng bảo vệ cựu Tổng thống Barack Obama, lời nói chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, muốn thực sự hiểu được lòng người để đạt được mục đích của mình, bạn cần chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của đối phương.

Là nhân viên công sở, chúng ta hầu như đều phải họp hành, gặp gỡ mỗi tuần. Phỏng vấn công việc, thuyết trình về sản phẩm với khách hàng, họp ở văn phòng, yêu cầu sếp tăng lương... Mục đích chung của những cuộc gặp gỡ này là để truyền đạt thông điệp của mình một cách hiệu quả và đạt được mục đích mong muốn.

Evy Poumpouras là cựu Mật vụ Mỹ, cựu sĩ quan thẩm vấn thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, kiêm chuyên gia về hành vi con người và nghệ thuật phát hiện nói dối. Theo cô, bạn có thể dễ dàng thăng tiến ở môi trường công sở nếu biết đọc vị người khác qua cả ngôn ngữ cơ thể.

Đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể chuẩn như mật vụ Mỹ từng bảo vệ nhà Obama: Khéo léo áp dụng, con đường thăng tiến không còn xa! - Ảnh 1.

Evy Poumpouras (người phụ nữ tóc vàng) từng là cựu Mật vụ Mỹ có trọng trách bảo vệ cựu Tổng thống Obama.

4 cột trụ để giao tiếp hiệu quả

Trước khi bước vào phòng họp, Poumpouras gợi ý bạn nên luyện thành thạo 4 kỹ năng cơ bản này để tạo tiền đề cho thành công.

Học cách để sẵn sàng lắng nghe: "Hãy sử dụng mọi giác quan khi mọi người nói chuyện với bạn. Bạn phải biết quan sát mọi người và không khí trong phòng. Bạn nên tập trung và bỏ điện thoại sang một bên."

Tạo không khí phù hợp: Theo cựu Mật vụ Mỹ, việc quan trọng nhất là phải xóa bỏ khoảng cách giữa bạn và đối phương. "Bàn chính là vật cản; sách cũng vậy. Khi có bàn ngăn cách, bạn chỉ nhìn thấy đối phương từ eo trở lên. Việc ôm sách trước ngực cũng ngăn cản sự cởi mở của bạn. Đó chính là lý do tôi không bao giờ đứng sau bục thuyết trình. Tôi không muốn kết nối với khán giả của mình chứ không phải bị ngăn cách."

Biết đồng cảm: "Bạn phải đối xử với mọi người theo cách mà họ muốn, chứ không phải cách bạn muốn. Để làm được điều đó, bạn phải hiểu rõ đối phương. Hãy thử ngó qua mạng xã hội của họ, tìm ra điểm chung giữa họ và bạn. Nhờ vậy, bạn sẽ biết phải nói gì và làm gì."

Chuẩn bị tinh thần: "Trước khi bắt đầu bất cứ cuộc hội thoại quan trọng nào, hãy chuẩn bị tinh thần. Nghe bài hát khiến bạn cảm thấy lạc quan. Xem bộ phim khiến bạn trở nên mạnh mẽ. Hãy làm bất cứ điều gì sẽ tiếp thêm cho bạn sự dũng cảm."

Đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể chuẩn như mật vụ Mỹ từng bảo vệ nhà Obama: Khéo léo áp dụng, con đường thăng tiến không còn xa! - Ảnh 2.

Cách "đọc vị" ngôn ngữ cơ thể của người khác

Nếu bạn muốn hiểu tường tận mọi người, dù là sếp, đồng nghiệp hay con cái mình, hãy nhìn vào họ. Theo Poumpouras: "Chúng ta phần lớn đang giao tiếp qua ngôn ngữ cơ thể, không phải qua lời nói." Dưới đây là một số cách để bạn "đọc vị" những người xung quanh.

Gật đầu: "Nếu họ thích thú với lời bạn nói, họ sẽ gật đầu," Poumpouras nói. "Khi thấy mọi người gật đầu lên xuống và chăm chăm nhìn mình, tôi biết họ đang đồng tình."

Giao tiếp bằng ánh mắt: "Không phải lúc nào họ cũng nhìn vào mắt bạn khi nói. Nếu thấy họ nhìn lên hay nhìn ngang dọc, đó là họ đang cố nhớ lại điều gì đó. Tuy nhiên, nếu họ nhìn vào sổ ghi chép thay vì bạn, điều này có nghĩa là họ không nghe những gì bạn nói."

Đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể chuẩn như mật vụ Mỹ từng bảo vệ nhà Obama: Khéo léo áp dụng, con đường thăng tiến không còn xa! - Ảnh 3.

Tư thế: "Nếu đối phương rướn người về phía trước, lòng bàn tay mở và ngửa lên, đó là dấu hiệu cho thấy họ đang kết nối với bạn. Nếu họ ngả người về sau, trông có vẻ chán nản, bạn cần chú ý hơn. Nếu họ đang rướn người về phía trước, rồi đột nhiên khoanh tay, có nghĩa là họ không thích điều bạn vừa nói."

7 thủ thuật tâm lý giúp bạn đạt được mục đích của mình trong mỗi cuộc họp

Theo Poumpouras, bạn không thể chỉ dựa vào ngôn ngữ cơ thể mà còn phải dùng đến những mẹo tâm lý để đạt được điều mình muốn.

Loại bỏ cái tôi: Đừng quan tâm xem đối phương có thích bạn không, đó chỉ là cái tôi của bạn đang lên tiếng. Hãy tập trung vào mục đích to lớn của bạn, điều bạn muốn đạt được từ người khác: có được công việc, thuyết phục khách mua hàng,...

Xem đối phương cần gì ở mình: "Tôi đã từng phỏng vấn nhiều phạm nhân. Tôi không bao giờ đi vào phòng và nghĩ: Mình cần họ thú tội. Tôi sẽ nghĩ xem làm sao để họ mở lòng và nói cho tôi biết về tội ác của họ. Nếu bạn đi gặp đối phương với tâm thế đòi hỏi, bạn sẽ thua cuộc ngay."

Đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể chuẩn như mật vụ Mỹ từng bảo vệ nhà Obama: Khéo léo áp dụng, con đường thăng tiến không còn xa! - Ảnh 4.

Đừng chỉ "là chính mình": Tùy thuộc vào từng loại đối phương mà bạn bộc lộ bản thân mình đến đâu. Bạn sẽ trở thành những con người khác nhau khi nói chuyện với cha mẹ, sếp, đồng nghiệp,... "Quan trọng là bạn phải tìm được phiên bản phù hợp nhất để trưng ra trước mặt người khác," Poumpouras cho biết.

Biết khi nào cần im lặng: Bạn sẽ muốn nghe nhiều hơn là nói, bởi khi nói con người ta sẽ bộc lộ rất nhiều thứ như động lực, mục tiêu, suy nghĩ, cách xử lý thông tin. "Chính vì thế, khi đi họp, tôi luôn để mọi người nói hết rồi mới nói. Như vậy tôi có thể nắm rõ họ và tìm được điều thích hợp để nói," cựu Mật vụ Mỹ chia sẻ.

Dựa vào số liệu thực tế: Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn thảo luận về chuyện lương bổng hay thăng chức với sếp. "Hãy ghi chép lại mọi thứ để bạn có cơ sở rõ ràng khi đàm phán với sếp. Bạn không thể lấy lý do là ‘Tôi nghĩ…’, ‘Tôi cảm thấy…’, bạn cần số liệu và thực tế để trở nên tự tin thuyết phục đối phương.

Đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể chuẩn như mật vụ Mỹ từng bảo vệ nhà Obama: Khéo léo áp dụng, con đường thăng tiến không còn xa! - Ảnh 5.

Chấp nhận xung đột: Thay vì trốn tránh xung đột, bạn nên sẵn sàng, dũng cảm đối mặt với nó. Đương đầu với xung đột không phải là điều xấu, cũng không có nghĩa là bạn bị mắng, mà là thảo luận về những bất đồng giữa hai bên.

Dùng phương pháp TED để tìm ra lý do: Không phải lúc nào mọi người cũng sẽ đồng tình với bạn. Quan trọng là bạn phải hiểu lý do, thông qua phương pháp TED - Nói cho tôi (Tell me), Giải thích (Explain), Mô tả (Describe). "Hãy nói cho tôi biết tại sao bạn lại phản đối, giải thích điều bạn đang nghĩ, mô tả vấn đề với tôi," cựu Mật vụ Mỹ hướng dẫn. "Nhờ vậy, tôi thu nhập được các thông tin, và biết cách xử lý tình huống cũng như lựa chọn lời nói."

Trí thức trẻ/NBC

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Hơn cả nỗ lực, thứ quyết định vinh quang đời bạn chính là tư duy tăng trưởng

Hơn cả nỗ lực, thứ có thể quyết định cuộc sống của bạn là tư duy tăng trưởng

Bạn tốt là khi thấy bạn 'ngã', mình 'nâng' chứ đừng đợi bạn 'tắt thở' rồi mới đến 'thắp nhang'

Bằng hữu tốt sẽ giúp bạn thành công hơn thay vì ghen ghét, hạ bệ bạn. Họ nguyện gánh vác chung với bạn khi khốn khó và chia sẻ niềm vui khi bạn đến đỉnh vinh quang. Có họ bên cạnh, bạn chỉ có thành công, hãy trân trọng những người bạn tốt thực sự.

7 dấu hiệu tưởng nhỏ nhưng lại vùi dập tương lai, sự nghiệp của bạn!

Nếu bạn khá lên, họ cô đơn. Nếu bạn tiến bộ, họ bế tắc. Họ sẽ trầm cảm và không biết phải làm gì với phần đời thất bại của mình. Hãy tránh xa kiểu người thất bại này!

Người Nhật có bí quyết kéo dài tuổi thọ cực dễ học theo, nhất là điều số 3

Chỉ cần thực hiện thường xuyên một số thói quen sau trong cuộc sống hàng ngày thì bạn sẽ thấy cơ thể mình luôn tràn đầy năng lượng và không còn phải đối mặt với bất kỳ loại bệnh tật nào nữa.

80% người trẻ: Cái gì cũng biết, mỗi tội chẳng làm được cái gì

Thay vì tự ái, hãy nhanh chóng lấp chỗ trống bằng kiến thức và kinh nghiệm bạn trẻ ạ!

Duy trì 9 thói quen này, đảm bảo bạn sẽ vui vẻ sống đến 80 tuổi

Sống khỏe, sống tốt, sống thọ là mục tiêu sống của rất nhiều người hiện nay trong bối cảnh môi trường ô nhiễm và những tệ nạn xã hội xuất hiện ngày càng nhiều.

Kiểu phụ nữ không được đàn ông tôn trọng

Khi yêu, anh ấy sẵn sàng chấp nhận hết những thói hư tật xấu của bạn, đôi khi cho rằng những điều đó rất đáng yêu. Nhưng khi có được rồi, những điều tưởng chừng đáng yêu của bạn càng khiến chàng chán ghét.

Người làm nên đại sự có 7 đặc điểm này: Công việc số 1 nhưng gia đình vẫn quan trọng nhất

Người làm được việc lớn trong đời không hẳn là người khôn ngoan, thông minh nhất, nhưng chắc chắn người đó có sức nhẫn nhịn tốt và biết mình ra sao.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024