Bạn tốt là khi thấy bạn 'ngã', mình 'nâng' chứ đừng đợi bạn 'tắt thở' rồi mới đến 'thắp nhang'

30/06/2019 09:00
Bạn tốt là khi thấy bạn 'ngã', mình 'nâng' chứ đừng đợi bạn 'tắt thở' rồi mới đến 'thắp nhang'

Bằng hữu tốt sẽ giúp bạn thành công hơn thay vì ghen ghét, hạ bệ bạn. Họ nguyện gánh vác chung với bạn khi khốn khó và chia sẻ niềm vui khi bạn đến đỉnh vinh quang. Có họ bên cạnh, bạn chỉ có thành công, hãy trân trọng những người bạn tốt thực sự.

01

Dũng là bạn học cấp 3 của tôi, anh này thích đi du lịch. Trông anh ta như một phượt thủ khi đồ đạc chỉ có chiếc ba lô mang những vật cần thiết. Anh thích đi bộ khắp các ngọn núi, sông biển và kết bạn khắp ba miền. Còn Mai là cô gái nấu ăn rất giỏi, cô là chủ một cửa tiệm đồ ăn trưa và tiệm bánh ngọt. Anh này là bạn tôi quen trong trường từ hồi học cấp 2, còn cô bạn kia là bạn thân của tôi cũng đã 1 năm rồi.

Hóa ra cô ấy là bạn tốt của anh này từ bé. Đúng là trái đất tròn thật, đi đâu cũng gặp bạn bè quen cả. Ba người chúng tôi cứ vậy thân nhau.

02

Tôi là đồng hương với Dũng. Hàng năm, vào mùa mưa, măng mọc rất nhiều. Nông dân địa phương quê chúng tôi sẽ sử dụng những măng này để làm các món ăn làm từ măng như măng kho thịt, bún măng vịt... và làm măng khô dùng dần vì hương vị thơm ngon và thời hạn sử dụng lâu. Ngày nay, chúng đã trở thành một sản phẩm đặc biệt của quê hương và được bán cả trong và ngoài tỉnh. Vài năm trước, người ta đột nhiên săn lùng măng tươi để chế biến thức ăn và măng trở thành mặt hàng bán chạy nhất. Nhiều đơn đặt hàng đã được xuất trong 2 tháng này.

Hôm qua, một người bạn của Mai đã cho cô ấy một bó măng, khiến cô ấy vừa mừng lại vừa lo không biết nấu món gì. Đang băn khoăn, cô lên mạng tìm công thức nấu ăn, chợt lúc này, cô phát hiện ra rằng Dũng đã đăng trong rất nhiều nhóm bán hàng, mặt hàng anh đăng bán là măng khô và mong mọi người mua hàng ủng hộ mẹ anh. Mai không thực sự thích ăn măng nhưng cô đã âm thầm đặt mua các sản phẩm ở cửa hàng mẹ Dũng bán. 

Cô đưa cho cửa hàng địa chỉ của nhân viên vì cô biết người giao hàng là Dũng nên cô nhờ nhân viên ra lấy. Các sản phẩm đó cô chia bớt cho gia đình, bạn bè. Còn lại, cô để tủ lạnh để nấu cho quán mình. Thấy cô mua măng rất thường xuyên và còn cho mình, một người hàng xóm hỏi nhỏ: "Cô mua rất nhiều măng, cô không thích ăn vậy cô mua làm gì? Nếu ủng hộ bạn bè thì mua vài hộp chứ cần gì phải mua hết tất cả sản phẩm?"

Chọn bạn mà chơi: Bạn tốt là khi thấy bạn ngã, mình nâng chứ đừng đợi bạn tắt thở rồi mới đến thắp nhang - Ảnh 1.

03

Nghe vậy, cô bảo rằng cô muốn làm một cái gì đó cho Dũng. Về phần Dũng, anh ta thường rủ tôi cùng tới mua bánh ngọt nhà cô này bằng nhiều lý do khác nhau. Có khi, hai chúng tôi còn nhờ đứa em chung xóm chạy sang mua hộ hoặc nhờ người lấy hàng giúp để tránh bị Mai phát hiện. Mặc dù bản thân anh ta không dư dả gì, anh ta không mua nhiều nhưng anh ta cảm thấy việc này giúp cô bán mau hết hàng, tạo niềm vui cho cô khi khách hàng ủng hộ bánh của cô làm.

Đây có lẽ là những gì mọi người nói về việc giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ, không tính toán lẫn nhau và quan trọng hơn, họ không muốn bạn mình biết mình mua quá nhiều hàng nên họ chỉ biết âm thầm tìm cách giúp bạn mình. Chỉ có những người bạn thân thực sự mới nghĩ được như vậy.

Cũng có một số người lạ lắm. Họ rất muốn đến cửa hàng của bạn bè để mua một cái gì đó, nhưng không phải là muốn ủng hộ bạn, mà là mong được hàng giá rẻ và hưởng nhiều ưu đãi. Một số người không ngần ngại mở miệng nói câu: "Chỗ quen biết mà, cậu bớt cho tớ chút đỉnh với, lẽ nào tiền bạc quan trọng hơn tình bạn bao lâu của chúng ta sao?".  Nhiều người dù biết bạn mình bận bịu con cái, gia đình, công việc nhưng ngày nào cũng nhắn tin nhờ vả. Khi thì dịch hộ, design hộ rồi không vừa ý lại sửa, rồi nhờ dịch hộ hàng chục trang văn bản sang tiếng việt.... không một lời cảm ơn.

Dần dần, chỗ thân tình đã được lấy làm cái cớ để bạn mình giúp đỡ mình vô điều kiện. Bạn muốn có hình ảnh của một người bạn để thuận tiện cho việc quảng cáo kinh doanh, sau bao nhiêu ngày chụp và bạn cũng chọn được tấm ảnh như ý. Sau một thời gian, cửa hàng kinh doanh phát đạt nhưng bạn lại không muốn trả tiền hay mời bạn chầu trà sữa vì đó là bạn mình mà, nhờ tí việc có sao đâu. Cứ như vậy, tâm lý "thích đến chỗ người quen" là câu cửa miệng của nhiều người.

Vậy thực chất, mọi người kết bạn để làm gì?

Trong thế giới cô đơn này, thật khó khăn khi chiến đấu riêng lẻ. Những lúc khó khăn, mệt mỏi, có bạn kề bên chia sẻ niềm vui lẫn nỗi buồn trong cuộc sống thì niềm vui sẽ được nhân lên còn nỗi buồn sẽ vơi bớt. Đây thực sự là một sự ấm áp mà mỗi người được thừa hưởng trong cuộc sống, mặc cho thế giới đang quay lưng lại với bạn.

Những người bạn tốt không chỉ có thể ngồi bên nhau và trò chuyện mỗi ngày ở quán trà sữa, ngay cả khi họ không liên lạc trong một thời gian dài, bận rộn trong cuộc sống, họ vẫn sẽ nhớ nhau rất nhiều. Bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu, hễ bạn bè cần thì có mặt, tình bạn như thế mới đáng trân trọng chứ không phải khi tôi cần, bạn trốn mất, khi tôi khốn khó, bạn thờ ơ.

Chọn bạn mà chơi: Bạn tốt là khi thấy bạn ngã, mình nâng chứ đừng đợi bạn tắt thở rồi mới đến thắp nhang - Ảnh 2.

04

Bạn tốt sẽ luôn nghĩ về bạn, gọi điện cho bạn, hoặc gửi tin nhắn, anh ấy hoặc cô ấy có thể không ở bên bạn 24/24, nhưng cả hai đều biết cách trân trọng nhau và chân thành giống như những người yêu nhau thật lòng, thật dạ. Trái lại, một số người bạn nhìn giống như keo sơn ai thấy cũng ngưỡng mộ và ghen tị vì họ nhưng thực tế, họ luôn dè chừng, cẩn trọng vì không biết bạn thân mình có đâm sau lưng mình không. 

Ngoài miệng lúc nào cũng nói những câu chúc phúc bạn mình, nhưng khi thấy bạn mình giàu hơn, có bồ đẹp hơn, giỏi giang hơn, thành công hơn mình thì họ lại đâm ra ghen ghét, tìm cách "cướp hạnh phúc khỏi tay bạn mình". Có nhiều trường hợp, kéo bạn xuống bùn, giậu đổ bìm leo, ăn không nói có nhằm vu oan giá họa cho bạn mình, khiến bạn mình mất hết tất cả thì họ mới vừa lòng. Những người này đã bôi bẩn đi cái gọi là tình bạn và làm hoen ố nhân cách của chính mình. Không biết bạn đã gặp hay chưa, và tôi đã thấy nhiều trường hợp.

Tôi đã thấy hai người bạn của tôi, Thanh và Nhàn đi làm cùng nhau, ăn cùng nhau, xem phim và thậm chí trao đổi quần áo và họ giống như chị em ruột. Nhưng khi biết Thanh thích bạn trai của Nhàn, thái độ của Nhàn đã thay đổi, còn Thanh trở nên rất thích thú về những gì đang diễn ra. Khi bên Thanh, anh người yêu mới liên tục kể xấu về những thiếu sót của Nhàn cho Thanh nghe. Sau khi biết rằng Thanh là một người như vậy, Nhàn đã đem hết chuyện của ba người lên Facebook, cô còn phá tất cả công việc làm ăn của anh và cô trước đây, kể cả những mối quan hệ mà cô và bạn trai cũ đã xây dựng nhằm khiến anh khốn đốn. Cuối cùng, chàng trai kia rời xa Thanh nhưng chẳng về lại với Nhàn.

Loại tình bạn này thực sự làm lu mờ hai chữ "bạn bè". Khi chúng ta gặp một người bạn như vậy, mặc dù chúng ta không thể ngăn cản người quen mà chúng ta từng biết, chúng ta phải học cách buông bỏ bạn tồi này. Tất cả tình cảm trên thế giới này đều giống nhau, dù là tình bạn hay tình yêu, chỉ có sự thật và chân thành mới có thể giúp cho mối quan hệ tồn tại trong một thời gian dài. Bất kỳ sự tương tác có chủ ý chắc chắn sẽ làm cho chúng ta mất đi những điều tốt nhất. Bạn tốt tạo dựng tiền đồ của bạn, bạn đểu xé nát tiền đồ của bạn.

Vương Mông từng nói: Tình bạn không cần quà tặng đắt tiền, tình bạn không cần phải giàu có mới kết thân, chỉ cần đừng quên nhau. Hi vọng rằng bạn có một cuộc sống thực sự tốt, sau này, tôi chúc bạn hạnh phúc và có bên mình những người bạn thực sự muốn bạn được hạnh phúc.

Theo Trí Thức Trẻ

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024