Duy trì 9 thói quen này, đảm bảo bạn sẽ vui vẻ sống đến 80 tuổi

26/06/2019 08:00
Duy trì 9 thói quen này, đảm bảo bạn sẽ vui vẻ sống đến 80 tuổi

Sống khỏe, sống tốt, sống thọ là mục tiêu sống của rất nhiều người hiện nay trong bối cảnh môi trường ô nhiễm và những tệ nạn xã hội xuất hiện ngày càng nhiều.

1. Có những mối quan hệ tốt đẹp

Tiến sĩ Micah Sadigh, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cedar Crest, cho biết mối quan hệ tốt với bạn bè giúp chống lại căng thẳng. Khi bạn lâm vào trạng thái này, hệ thống miễn dịch sẽ suy yếu và rút ngắn 4-8 năm tuổi thọ.

Sự kết nối với mọi người đã là quan trọng nhưng sẽ còn tuyệt vời hơn nếu những người xung quanh bạn đều có lối sống khỏe mạnh. Vì thế, bạn nên cùng tìm một hoạt động lành mạnh để rèn luyện sức khỏe cùng nhau.

2. Thường xuyên tập luyện thể dục, khuyến khích đi bộ nhiều

Một đôi chân khỏe mạnh giúp cơ thể cân bằng, linh hoạt và bền bỉ hơn. Khi về già, những điều này là chìa khóa giúp giảm nguy cơ té ngã và chấn thương, đặc biệt là gãy xương hông. Theo khảo sát, 20% bệnh nhân bị gãy xương hông tử vong trong vòng một năm do biến chứng từ chấn thương.

Sức mạnh ở phần dưới cơ thể cũng đồng nghĩa với sự cân bằng, linh động và sức bền tốt. Thói quen đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ khiến bạn sống lâu hơn so với những người ít đi bộ. Những ai đang thừa cân có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách thêm 10 phút hoạt động thể chất vào lịch sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể tăng cường sức khỏe và sự linh hoạt cho đôi chân đơn giản với việc đi bộ, chạy bộ hoặc các bài tập squat, lunges, bật nhảy…

Duy trì 9 thói quen này, đảm bảo bạn sẽ vui vẻ sống đến 80 tuổi: Thói quen thứ 8 rất nhiều người bỏ qua - Ảnh 1.

3. Lạc quan, có tinh thần trách nhiệm

Những người già luôn giữ tinh thần lạc quan khi đối mặt với sự lão hóa có thể thọ thêm 7,5 tuổi. Khảo sát những người sống đến 100 tuổi cho thấy ở họ đều mang những phẩm chất mà một người lạc quan có đối với cuộc sống: cởi mở, vui vẻ, dễ tính. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy, một trong những nhân tố có liên quan mật thiết nhất đến việc sống thọ đó là tinh thần trách nhiệm. Tinh thần trách nhiệm là chỉ tiêu tốt nhất dự đoán tuổi thọ của bạn khi bạn còn nhỏ, thậm chí cả sau khi bạn đã trưởng thành.

4. Biết chấp nhận thách thức

Những người có tính kỷ luật, biết chấp nhận thách thức sẽ sống lâu và có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn những người khác 89%. Khi bạn tập trung làm việc, sử dụng trí tuệ, biết cách thiết lập mục tiêu, bộ não được kích thích và phát triển hoạt động thường xuyên.

5. Uống trà thường xuyên

Một nghiên cứu với hơn 40.500 người ở Nhật cho thấy những người uống ít nhất 5 tách trà mỗi ngày giảm đáng kể nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Bạn cũng nên lưu ý là các loại trà túi lọc sẽ không cho các lợi ích tương tự. Sữa cũng có thể làm giảm tác dụng bảo vệ của trà đối với hệ tuần hoàn. Do đó, bạn vẫn nên uống trà với chanh hoặc mật ong là tốt nhất.

Duy trì 9 thói quen này, đảm bảo bạn sẽ vui vẻ sống đến 80 tuổi: Thói quen thứ 8 rất nhiều người bỏ qua - Ảnh 2.

6. Chế độ ăn nói lên tuổi thọ

Mina Dobic, một chuyên gia dinh dưỡng ở Los Angeles, cho biết: “Bếp chính là hiệu thuốc của chúng ta. Khi ăn uống lành mạnh thì bạn cũng sẽ sống mạnh khoẻ và sống lâu hơn.” Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ và Cộng đồng Ung Thư Hoa Kỳ đều đồng ý rằng chế độ ăn giàu chất xơ, ít chất béo bão hoà và cholesterol sẽ kéo dài tuổi thọ.

Y học Trung Hoa chia thức ăn làm 2 loại có tính dương (yang) và tính âm (yin). Nếu sự phối hợp của hai nhóm thức ăn không tạo được thế cân bằng, nó có thể dẫn tới tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Vitamin B12 chỉ tìm thấy ở thức ăn từ động vật là đặc biệt quan trọng giúp tuổi thọ kéo dài.

7. Đừng xem thường những thói quen nhỏ

Luôn tươi cười, tinh thần lạc quan, ngủ đủ giấc, không nợ nần, tử tế với mọi người, khoan dung độ lượng. Ngoài ra, duy trì sự trẻ trung cũng rất quan trọng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, những người có ngoại hình trông trẻ hơn tuổi thật thường sẽ sống thọ hơn.

8. Ngủ trưa 30 phút

Cư dân của Ikaria (Hy Lạp), một hòn đảo nhỏ ở Địa Trung Hải với nhiều người sống trăm tuổi, rất thích một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, và hóa ra nó rất tốt cho tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã nghiên cứu hơn 23.000 người trong 6 năm và phát hiện ra rằng những người thường xuyên ngủ trưa 30 phút có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 37% so với những người thức cả ngày, theo Reader.

Duy trì 9 thói quen này, đảm bảo bạn sẽ vui vẻ sống đến 80 tuổi: Thói quen thứ 8 rất nhiều người bỏ qua - Ảnh 3.

9. Có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi

Chúng ta cần nghỉ ngơi về mặt tâm trí và tinh thần ít nhất một lần mỗi ngày. Việc tìm ra một ít thời gian để thư giãn quan trọng hơn là tìm ra một kỹ thuật thư giãn đặc biệt. Kể cả những hoạt động thể lực nhẹ nhàng khiến bạn quên đi những lo toan đời thường cũng sẽ rất hữu ích. Tất cả chúng ta cần nghỉ ngơi về mặt tâm trí và tinh thần ít nhất một lần mỗi ngày, bất kể ở đâu và đang làm gì.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024