'Độ ta không độ nàng': Bức tranh tiêu cực về chuyện tình...

13/06/2019 14:36
'Độ ta không độ nàng': Bức tranh tiêu cực về chuyện tình...

Trong khi “Độ ta không độ nàng” vẫn làm mưa làm gió trên mạng xã hội với làn sóng cover rầm rộ thì Thượng tọa Thích Nhật Từ không tán đồng với bài nguyên tác tiếng Trung lẫn bản phóng tác tiếng Việt của ca khúc này.

“Độ ta không độ nàng” vốn là ca khúc nhạc Hoa, phiên bản gốc được Tô Đàm Đàm và Giai Bằng thể hiện. Nhưng người thể hiện đầu tiên lại là Cô Độc Thi Nhân, anh cũng chính là tác giả ca khúc và từng đưa ca khúc này vào album riêng của mình.

Ngay khi trên mạng xuất hiện truyện ngôn tình ngắn “Độ ta không độ nàng” và ca khúc này được đưa vào làm nhạc phim bộ phim hoạt hình ngắn cùng tên, ca khúc này đã nhanh chóng “gây sốt” trên mạng Trung Quốc. Làn sóng cover lại ca khúc “Độ ta không độ nàng” cũng lan nhanh với tốc độ chóng mặt.

Nội dung ca khúc nói về mối tình bi ai giữa một nhà sư và quận chúa xinh đẹp. Tuổi thơ của hai người lớn lên cùng nhau chính vì thế cô gái có tình cảm đặc biệt với nhà sư này. Thế nhưng, vì là người đã quy y cửa phật nên nhà sư không thể động lòng trước cô gái. Về sau, khi bị hoàng tử cưỡng bức, cô gái tự sát, nhà sư cũng vì  thế mà uất hận.

Nhìn thi thể nàng trong bộ váy xuất giá, đầu đeo khăn voan đỏ, nhà sư hỏi Phật Tổ: “Người độ trăm vạn chúng sinh, nhưng vì sao độ ta, không độ nàng?” Cuối cùng, nhà sư giết chết tên hoàng tử bức chết người yêu rồi xuống âm phủ, đứng bên bờ hoa Bỉ Ngạn gặp lại vong linh của nàng lần cuối cùng.

Như vậy, cái tên “Độ ta không độ nàng” có thể hiểu là xuất phát từ câu oán trách của nhà sư với Phật Tổ: “Vì sao phù hộ ta, mà không phù hộ cho nàng?”

Vì sao “Độ ta không độ nàng” gây sốt?

Lý giải về việc vì sao "Độ ta không độ nàng" lại có thể hot đến như vậy? Có ý kiến cho rằng giai điệu ca khúc dễ thuộc,  khá bắt tai, thu hút và dễ “gây nghiện”. Chỉ mới nghe qua, bất kỳ ai cũng cảm nhận được và “bắt sóng” được giai điệu này.

Hơn nữa khi được dịch ra lời Việt, ca từ ca khúc càng da diết, đậm chất ngôn tình và câu chuyện tình bi ai đằng sau ca khúc chính là lý do níu giữ trái tim người nghe. Người yêu thích ca khúc thì cho rằng đây là vấn đề hoàn toàn bình thường, vì bất kỳ một con người bằng xương bằng thịt nào cũng có hỉ, nộ, ái, ố, kể cả người tu hành.

Cũng có ý kiến cho rằng, “Độ ta không độ nàng” gây sốt trở lại là nhờ sự yêu thích của khán giả dành cho bộ phim hoạt hình cùng tên.

Ca sĩ Phương Thanh vừa thu âm ca khúc "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng".

Theo Phương Thanh, khi nghe ca khúc này, nữ ca sĩ thấy thương vì nhân duyên, nghiệp con người quá nặng nề. Qua lời bài hát, người nghe cảm được tâm tư, sự khổ ải của người đã khoác áo tu. Giải nghiệp rồi nhưng tâm vẫn chưa chạm được tới Phật mới có tình cảm vương vấn. Khi chấp niệm rồi thì không biết đâu chánh đâu pháp.

 “Sở dĩ ca khúc “dậy sóng” bởi do thế gian yêu đương, chia ly, đau khổ quá nhiều mà chưa ngộ ra. Cuộc đời con người ai cũng vướng vào tình duyên thôi, tôi cũng đã từng vậy.

Phần lời ca khúc đã nói “trúng tim đen” của rất nhiều người. Là chúng ta, những người vẫn ngày đêm không thể dứt đoạn với hồng trần. Nhưng đó mới chính là cảm xúc sâu nặng của con người. Điều đó chứng tỏ thế gian nghiệp duyên dang dở, oán hận còn đầy..."”, Phương Thanh lý giải vì sao ca khúc “gây nghiện” đối với nhiều người.

“Độ ta không độ nàng” khắc họa tiêu cực về hình ảnh người tu hành?

Dù không đả kích, bài trừ ca khúc này nhưng vốn là một phật tử, ca sĩ Phương Thanh cho rằng lời gốc “Độ ta không độ nàng” sai với Chánh pháp.

“Với tinh thần từ bi quảng đại, cửa nhà chùa vẫn luôn rộng mở với tất cả chúng sinh, không phân biệt sang hèn, đẳng cấp, xuất thân. Đi tu là phải an vui, an lạc, sống trong chánh niệm từ xác thân cho đến tâm hồn, vì họ đã chọn đi trên con đường giác ngộ giải thoát. Như vậy mới thực sự đúng là tinh thần và tâm thế của những người tu Phật...”, nữ ca sĩ nói.

Theo Phương Thanh, việc thay lời ca khúc “Độ ta không độ nàng” thành “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng” là để cho đúng với ý nghĩa và quan điểm về triết lý nhân sinh của Phật giáo. Với pháp danh Nguyên Hương, Phương Thanh thể hiện ca khúc này không chỉ với tư cách một ca sĩ, mà còn với tất cả sự thành kính của một phật tử.

Ngay sau khi vừa đăng tải trên kênh mạng xã hội, bản thu “Tự thân nàng hãy cứu độ nàng” của Phương Thanh đã thu hút hàng nghìn lượt nghe, đông đảo lượt yêu thích và bình luận. Nhiều khán giả bày tỏ sự hưởng ứng trước bản chỉnh sửa lời ca khúc được cho là thấm nhuần tư tưởng Phật giáo.

“Độ ta không độ nàng”: Bức tranh tiêu cực về chuyện tình... - 2

Thượng tọa Thích Nhật Từ chỉ trích...

“Độ ta không độ nàng”: Bức tranh tiêu cực về chuyện tình... - 3

...."Độ ta không độ nàng" khắc họa hình ảnh nhà sư trả thù tình.

Xoay quanh hiện tượng “Độ ta không độ nàng”, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM, trụ trì chùa Giác Ngộ cho rằng nội dung ca khúc khắc họa bức tranh rất tiêu cực về chuyện tình nhà sư và nàng quận chúa.

Thể hiện quan điểm riêng trong bài thuyết pháp được livestream tối 12/6, Thượng tọa Thích Nhật Từ nhấn mạnh: hành vi hận tình trả thù của vị tu sĩ hư cấu là phạm pháp. Và việc mượn hình ảnh nhà sư để gán ghép hành vi trả thù tình là sự xúc phạm người tu hành.

Thượng tọa Thích Nhật Từ khẳng định ở góc độ của người xuất gia, ông không tán đồng với bài nguyên tác tiếng Trung lẫn bản phóng tác tiếng Việt “Độ ta không độ nàng”.“Tác phẩm này tạo hình ảnh quá tiêu cực, quá ảm đạm, bi quan, chán chường và tuyệt vọng của người tu sĩ đã lỡ rơi vào cõi yêu đương không lối thoát, đến độ phải giết người có thù hằn bằng một lưỡi kiếm”, vị thượng tọa nói.

Theo vị thượng tọa, việc nhà sư hư cấu này oán trách Đức Phật là sai lầm. Chuyện tình yêu tan vỡ là do cư xử, lối sống của hai người hoặc người thứ ba chứ Đức Phật hay bất cứ thần linh nào cũng không tạo tác, sắp xếp chuyện tình yêu tan vỡ, hay cái chết của nàng quận chúa...

Nguyễn Hằng

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

200 cuốn sách hay tặng độc giả Dân Trí ở Hội báo ngày 15/3

200 cuốn sách được yêu thích hiện nay dành tặng độc giả đến trải nghiệm gian trưng bày các sản phẩm, ấn phẩm của , trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2024, diễn ra từ 15/3, tại Lê Lợi, quận 1, TPHCM.
2

Nhà văn Pháp Bernard Werber tới Việt Nam

Nhà văn nổi tiếng Pháp Bernard Werber sẽ có chuyến thăm Việt Nam và giao lưu với bạn đọc nhân dịp tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Việt.
3

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ariana Grande quyên góp 7 tỉ đồng nhằm phản đối luật cấm phá thai

Ariana Grande nổi tiếng là một nghệ sĩ tích cực trong công tác xã hội và thiện nguyện.

Nhìn lại những bộ thời trang cách đây 60 năm ở Nga

Cách đây 60 năm, vào năm 1959, những bộ trang phục mới nhất của nhà thời trang Pháp Christian Dior đã xuất hiện tại nhiều đường phố của Moscow

"Tiểu Long Nữ" gốc Việt, dâu nhà siêu tỷ phú Hong Kong và lời phát biểu gây sốc trong lễ cưới

Ông Tĩnh Tinh - nàng "Tiểu Long Nữ thuần khiết nhất màn ảnh" xứ Trung đã tái hôn với cháu của gia tộc Hà Đông giàu nhất nhì Hong Kong.

Hoa hậu Phương Khánh lên đường chấm thi Miss Earth Singapore 2019

Xuất hiện rạng rỡ tại sân bay, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của nhà sáng lập Miss Earth. Cô là giám khảo người Việt duy nhất tại Miss Earth Singapore 2019.

Sau Phương Mỹ Chi, ca sĩ Quang Lê nhận thêm con nuôi thứ 2 mới mất mẹ

Trong đêm nhạc riêng của Phương Mỹ Chi tại một tụ điểm ca nhạc ở TP.HCM, Quang Lê bất ngờ nhận Quang Nhật - cựu thí sinh The Voice Kids làm con nuôi thứ hai.

Mở tiệc chủ đề phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục, Kylie Jenner bị chỉ trích gay gắt: Giàu nhưng văn hoá kém

Vừa được ca ngợi khi lọt vào danh sách tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới chưa được bao lâu thì mới đây người đẹp Kylie Jenner đã bị chê bai là nhà giàu nhưng văn hoá kém vì tổ chức tiệc sinh nhật theo chủ đề phụ nữ làm nô lệ tình dục.

Keanu Reeves được khen ngợi tử tế nhất khi đứng gần phái đẹp

Nhiều fan hâm mộ của Keanu Reeves thừa nhận, họ không chỉ yêu quý anh bởi vẻ ngoài lãng tử trên màn ảnh mà còn là cách sống giản dị, đặc biệt là sự tử tế với phái nữ.

Bằng Cường tổ chức đêm nhạc kỷ niệm gần 15 năm ca hát

Mới đây, ca sĩ Bằng Cường đã ra mắt MV ca nhạc mang tên "Đúng lúc gặp người" với lượt nghe lên tới gần 10 triệu view, thừa thắng xông lên nam ca sĩ đã tổ chức một đêm nhạc liveshow của mình trong ngày 16.6 tới đây tại TP.HCM.

‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’ - Giúp bạn hàn gắn những vết thương thời thơ ấu

Từ sách - Phim - Kim Yến - 19/03/2024 09:00
Bạn có thắc mắc vì sao một số người luôn mắc cùng một loại sai lầm, luôn đưa ra những quyết định bốc đồng mang tính hủy hoại bản thân, hoặc luôn tìm về một kiểu người gây đau khổ cho họ?

Thân mật - Osho: Bạn chỉ tự biết mình khi hoàn toàn đơn độc

Từ sách - Phim - Quìn - 19/03/2024 08:00
Con người sống cả đời bằng niềm tin vào những điều người khác nói, phụ thuộc vào người khác. Đó là lý do vì sao mọi người rất e ngại ý kiến của người khác.

Cơ hội cho phụ nữ

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/03/2024 12:00
Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Thư giãn - Sơn Vân - 18/03/2024 11:00
Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Kỹ năng - Trung Hạ - 18/03/2024 10:00
Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/03/2024 09:00
Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Từ sách - Phim - Quìn - 18/03/2024 08:00
Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 17/03/2024 12:00
Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/03/2024 11:00
Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Suy ngẫm - Vũ Trung Kiên - 17/03/2024 10:00
Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Giải trí - Nguyễn Huy - 17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Từ sách - Phim - Quìn - 17/03/2024 08:00
Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/03/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Sát nhân dị nhất của Kim Dung khiến Đào Cốc Lục Tiên sợ một phép, chết vì lý do lãng xẹt

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 16/03/2024 12:00
Sát nhân này tuy xuất hiện thoáng qua nhưng vẫn khiến nhiều fan nguyên tác nhớ mãi nhờ tính tình cổ quái.

Nhà văn Pháp Bernard Werber tới Việt Nam

Giải trí - Tiểu Vũ - 16/03/2024 11:00
Nhà văn nổi tiếng Pháp Bernard Werber sẽ có chuyến thăm Việt Nam và giao lưu với bạn đọc nhân dịp tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Việt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024